Tuesday, July 7, 2015

Làm sao để tác phẩm được chú ý?






Stephen Kelman viết văn từ kinh nghiệm của mình

Năm 2009, tại Anh có 133.000 cuốn sách mới được ấn hành. Để một tác giả được chú ý, quả thật là một điều khó khăn.

Và làm nhà văn ở Anh cũng không hẳn đem lại cuộc sống ổn định về vật chất. Tiền thù lao trả trước trung bình cho một tác phẩm đầu tay là 5000 bảng – con số này cũng không cách quá xa thu nhập hàng năm mà một cây bút có thể hy vọng.

Nhưng đôi khi một tác giả mới xuất hiện bất ngờ, và trở thành sự phát hiện “nóng bỏng”.

Những thành công đó khiến những ai mơ mộng chuyện bút nghiên có thêm hy vọng rằng một ngày kia, họ cũng sẽ được nhà xuất bản tìm ra và mở đầu cuộc sống mới.

Đó là chuyện đã xảy ra cho Stephen Kelman, một người đàn ông thất nghiệp 33 tuổi.

Anh chẳng quen ai cũng chẳng có kinh nghiệm gì về thế giới xuất bản, và đã gửi bản thảo cho vài người đại diện với hy vọng suông.

Nhưng thật nhanh chóng, anh nhận được hồi âm từ một người đại diện.

Jo Unwin thích tác phẩm anh viết, và họ cùng với nhau uốn nắn lại tác phẩm.

Tiểu thuyết Pigeon English đã trở thành đối tượng tranh giành của 12 nhà xuất bản hàng đầu của Anh, đem lại tiền đặt cọc sáu chữ số và một hợp đồng để anh viết hai tác phẩm.

Vậy đâu là bài học cho các tác giả đang ấp ủ ước mơ được biết tới?

Không dễ để tác phẩm được chú ý

Will Gompertz, chủ biên nghệ thuật của đài BBC, đã nói chuyện với bà Unwin và nhiều người trong ngành xuất bản.

Sau đây là lời khuyên ông rút tỉa từ các buổi trao đổi:

- Chỉ nên viết sách khi anh cảm thấy thực sự mình muốn viết. Nó đòi hỏi sự tập trung và là quá trình lao động vất vả, lâu dài mà có khi chẳng bao giờ nên cơm cháo.
- Đừng gửi đi toàn bộ bản thảo, chỉ gửi phần tóm tắt và ba chương đầu.
- Viết khác đi. Các nhà xuất bản luôn tìm kiếm ý tưởng và cách tiếp cận mới.
- Ngôn từ, dĩ nhiên rồi, rất là quan trọng. Hãy dành thời gian trau chuốt.
- Tìm hiểu gu của người đại diện trước khi gửi bản thảo. Nếu họ chuyên về sách lịch sử, họ sẽ chẳng thèm để ý tới tiểu thuyết về nhạc rock – dù nó có hay đến đâu.
- Đừng bỏ việc chính. Thù lao trả trước trung bình cho một tác giả chưa từng có sách in là £5000, cũng chẳng cách xa mấy thu nhập trung bình khả dĩ cho một tác giả.
- Hãy viết từ kinh nghiệm. Stephen Kelman đã làm như thế.
- Hãy thực tế. Hơn 133.000 sách được in năm ngoái, vì sao sách của anh sẽ nổi bật?
- Đừng viết cả bộ ba tác phẩm rồi gửi đi. Đã từng xảy ra rồi đấy!

Và dĩ nhiên, được có sách in chỉ là bước đầu tiên. Tiếp theo là sức ép của việc hy vọng sách sẽ bán được, và viễn cảnh đáng sợ khi viết tiếp tiểu thuyết thứ hai.

Nên nhớ, bên cạnh một JK Rowling thì còn có hàng ngàn tác giả vô danh khác.
Post a Comment