Wednesday, June 17, 2015

TÔN GIÁO KHÔNG QUAN TRỌNG



Dalai Lama

Một cuộc đối thoại ngắn ngủi giữa thuyết gia Leonardo Boff, người Brazil, và Dalai Lama.


Leonardo là một nhà cải cách, theo Thuyết lý Tự do

Trong một cuộc đàm thoại bàn tròn về tôn giáo và tự do, dịp đó Dalai Lama và tôi cùng dự, tôi ác ý, và cũng thích thú, hỏi ngài:


“Thưa đấng cao cả, tôn giáo tốt nhất là tôn giáo nào ạ?”

Trong thâm tâm, tôi nghĩ ngài sẽ nói:

“Đạo Phật Tây Tạng” hoặc “Các tôn giáo phương Đông. Các tôn giáo đó có trước cả Ki Tô giáo”

Dalai Lama trầm ngâm, cười và nhìn tôi với đôi mắt…. khiến tôi ngạc nhiên vì tôi biết cái cay độc trong câu hỏi của mình.
Ngài trả lời:

“Tôn giáo tốt nhất là tôn giáo đưa bạn gần nhất tới Thượng đế. Đó là tôn giáo làm bạn trở thành con người tốt hơn.”


Leonardo Boff

Thoát khỏi bàng hoàng với câu trả lời thông minh như vậy, tôi hỏi tiếp:

“Cái gì là cái làm cho tôi tốt hơn?”

Ngài đáp:

“Bát cứ cái gì làm bạn thương cảm hơn, nhạy cảm hơn, vô tư hơn, yêu thương hơn, nhân cách hơn, trách nhiệm hơn, đạo lý hơn.”

“Tôn giáo nào làm như vậy cho bạn thì là tôn giáo tốt nhất”


Tôi im lặng giây lát, ngạc nhiên, và đến nay vẫn nghĩ đến các câu trả lời thông minh và không thể bác bỏ của ngài:

“Anh bạn ạ, tôi không quan tâm đến tôn giáo của bạn, hay bạn theo tôn giáo hay không.

“Cái thật sự quan trọng với tôi là thái độ của bạn trước đồng tuế, gia đình, công việc, cộng đồng, và trước thế giới.”
“Cần nhớ rằng vũ trụ là tiếng vọng của hành động của chúng ta, và tư tưởng của chúng ta.”

“Quy luật của hành động và phản ứng không chỉ thuộc ngành vật lý học. Nó cũng đúng cho quan hệ con người.

Nếu ta hành động với thiện ý, ta sẽ nhận được điều tốt đẹp.

Nếu ta hành động với tâm địa xấu, ta sẽ nhận được sự xấu xa.”

“Những gì ông cha nói với chúng ta là hoàn toàn sự thật. Bạn sẽ luôn có được gì mà bạn mong muốn cho người khác. Sung sướng không phải vấn đề vận mệnh. Đó là vấn đề lựa chọn.”


Cuối cùng ngài nói:

“Hãy chăm sóc Tư tưởng của mình vì nó sẽ thành Lời nói.

Hãy chăm sóc Lời nói của mình vì nó sẽ thành Hành động.

Hãy chăm sóc Hành động của mình vì nó sẽ thành Thói quen.

Hãy chăm sóc Thói quen của mình vì nó sẽ thành Bản tính.

Hãy chăm sóc Bản tính của mình vì nó sẽ thành Vận mệnh,

Và Vận mệnh sẽ là Cuộc sống của bạn

… và …

“Không có tôn giáo nào cao hơn Sự thật.