Monday, November 30, 2015

Họa sĩ lão thành PHAN KẾ AN,

 

Nguyen Nhu

" HOA HÔNG " là tên tác phẩm hội họa cuối cùng của họa sĩ lão thành tên tuổi PHAN KẾ AN, được ông hoàn thành năm 2012 khi đã ở tuổi 89. Ông cho biết Bảo tàng Mỹ thuật VN muốn mua lại tác phẩm này, nhưng ông giữ lại để dành cho con cháu trong nhà.
Họa sĩ PHAN KẾ AN sinh năm 1923 tại làng cổ Đường Lâm, Sơn Tây - Hà Nội. Ông là con trai của Khâm sai đại thần PHAN KẾ TOẠI ( Sau cách mạng Tháng Tám 1945, cụ Phan giữ chức Bộ trưởng bộ Nội vụ rồi phó Thủ tướng Chính phủ nước Việt Nam DCHC ). PHAN KẾ AN là họa sĩ nổi tiếng, là người đầu tiên được ký họa chân dung chủ tịch Hồ Chí Minh.
Những tác phẩm hội họa tiêu biểu của ông:
- Nhớ một chiều Tây Bắc. 
- Những đồi cọ.
- Bác Hồ làm việc ở lán Nà Lừa.
- Hà Nội tháng 12 - 1972.
- Cánh đồng Bản Bắc.
- Gác chuông.
- Hoa hồng.
.......
GIẢI THƯỞNG: 
- Giải nhất triển lãm Mỹ thuật Toàn quốc các năm 1951,1955,1960.
- Giải thưởng Nhà nước về VHNT 2001.

MÙA HÈ vừa qua tôi đến thăm họa sĩ Phan Kế An tại nhà riêng phố Thợ Nhuộm Hà Nội. Trước khi đến tôi gọi điện cho người giúp việc, vì lúc này sức khỏe họa sĩ đã giảm sút, thính lực yếu không nghe điện thoại trực tiếp được nữa. Một lúc sau người giúp việc trả lời là ông cháu đồng ý tiếp bây giờ. Biết họa sĩ rất trân trọng những tác phẩm văn hóa của bạn bè con cháu tặng, nên quà tôi mang theo lần này là cuốn tiểu thuyết ĐỐT TRÚC của mình mới được Nhà xuất bản Hội Nhà Văn xuất bản và phát hành.

Cầm cuốn sách trên tay ông hỏi tiểu thuyết viết về gì? Tôi tóm tắt đôi điều về nội dung cuốn sách. Ông tần ngần hồi lâu rồi bảo, như thế là nhân vật chính trong truyện có thể là giống với thân phận một người bạn thân của ông, và nếu như thế thì cuốn sách này sẽ như là một nén hương thơm tưởng nhớ tới ông ấy. Ông bảo như thế thì ông sẽ cố gắng đọc ngay và đọc hết mặc dù có dài tới trên năm trăm trang.

Họa sĩ Phan Kế An bảo tôi chụp cho ông mấy bức ảnh kỷ niệm ông cầm cuốn ĐỐT TRÚC trên tay và ngồi trước bức tranh HOA HỒNG, bức tranh cuối cùng sự nghiệp hội họa đời ông. Lúc đó tôi đã bấm máy hàng chục kiểu về ông, trong đó có mấy kiểu ông cầm cuốn sách. Nhưng những bức ảnh cầm sách ấy tôi thấy không đẹp, nên chỉ xin gửi tặng các bạn bức ảnh ông đang nói chuyện với tôi, còn cuốn ĐỐT TRÚC thì để bên cạnh. Quả thật với bức ảnh này tôi tự cảm thấy cái thần thái cùa người họa sĩ tôi yêu quí và kính trọng đã được bộc lộ khá rõ nét.

No comments: