Khóa Hội đàm Tâm thức và Đời sống lần thứ 26 tại Drepung ngày thứ nhất. Drepung Lachi, Mundgod, Karnataka, Ấn Độ, ngày 17 tháng một năm 2013 – tại sảnh chính của ngôi tự viên Drepung Lachi với khoảng 1000 các nhà khoa học, các Lạt ma, tăng sĩ, sinh viên và khách mời cung đón Đức Đạt Lai Lạt Ma Đức Đạt Lai Lạt Ma.
Ngay sau khi Đức Đạt Lai Lạt Ma an tọa, Geshe Lhakdor, Giám
đốc Thư viện Tibetan Works & Archives, Dharamsala, đã thay lời
cung đón tất cả quý thính chúng và bày tỏ niềm tri ân tới tâm
nguyện của Đức Đạt Lai Lạt Ma đã khuyến khích các đối thoại giữa
khoa học hiện đại và khoa học, triết học Phật giáo. Ông cũng lưu ý
tầm quan trọng của khóa hội đàm này diễn ra trong một khung cảnh tự
viện.
Chủ đề buổi sáng là Khám phá Bản chất của Thực tại: Các quan điểm
Phật giáo và khoa học. Đây là phần dẫn nhập cho toàn khóa hội
đàm. Giáo sư vật lý học Arthur Zajonc, Chủ tịch của Viện Tâm thức
& Đời sống, nhắc lại rằng những buổi hội đàm đầu tiên đã diễn
ra 25 năm trước và hiện nay khoa học đã được đưa vào chương trình
giảng dạy tại tự viện. Đây là một bước chuyển can đảm, ông nói,
nhưng cũng làm rõ rằng khoa học không phải là một nhánh của chủ nghĩa
vật chất, mà là một nỗ lực để thâm nhập thực tại.
"Chúng ta dựa vào sự chứng thực của giác quan sử dụng năng lực
của tâm thức. Nghiên cứu trong phòng thí nghiệm của chúng ta với mong
nguyện đem lại lợi ích cho nhân loại. "
Giáo sư Tâm lý và tâm thần học Richie Davidson nhận xét:
"Những khám phá của chúng ta đã dẫn đến những lợi ích to lớn trong
việc chăm sóc sức khỏe và giáo dục, cả hai lĩnh vực này hiện nay
đều lĩnh hội sự thực hành tỉnh thức".
Đức Đạt Lai Lạt Ma chia sẻ rằng bởi phần lớn thính chúng là
người Tạng nên ngài sẽ trao đổi bằng ngôn ngữ Tạng. Ngài nhắc
lại với các nhà khoa học những chia sẻ của mình tại buổi gặp
gỡ ngày hôm trước ở tự viện Drepung rằng, các phẩm chất như
tính khách quan, trí thông minh và sự nhiệt huyết nơi các nhà khoa
học mà một số trong đó ngài từng gặp gỡ, hội đàm trong nhiều
năm qua, hội đủ các tiêu chuẩn mà nhà hiền triết Ấn Độ Aryadeva
đòi hỏi ở những người lĩnh hội tri thức.
"Hiện nay trong việc tu học tại các tự viện, chúng tôi phần
lớn dựa vào trích dẫn nguồn kinh điển, nhưng chúng tôi cũng cần phải
sử dụng tới biện luận. Trong tìm hiểu thực tại của Phật giáo, về
truyền thống chúng tôi sử dụng bốn nguyên tắc biện luận: tính phụ
thuộc, chức năng, bản chất và sự chứng thực."
Ngài chia sẻ rằng trong các khảo cứu của mình, dường như các
nhà khoa học cũng tìm kiếm sự xác thực, và để đạt được mục
đích, họ dựa vào các thuộc tính như phụ thuộc, chức năng và bản
chất. Cả hai cách tiếp cận có thể giống nhau. Ngài đề cập đến bốn
trụ cột dẫn đường cho những truy tầm trong Phật giáo: Y pháp
bất y nhân, y nghĩa bất y ngữ, y trí bất y thức, y liễu nghĩa bất y bất liễu nghĩa. Ngài
cũng nhắc tới sự phân loại cấp độ hiện tượng trong Phật giáo:
cấp độ rõ ràng, cấp độ khá vi tế và cấp độ vô cùng vi tế.
Trong khi truyền thống Phật giáo phát triển các phương tiện để đạt
hạnh phúc thông qua điều phục những cảm xúc phiền não, thì khoa học
đã tập trung vào sự phát triển vật chất, hướng trọng tâm kiếm tìm
chân lý và thực tại. Phật giáo và khoa học hiện đại đòi hỏi những
cách tiếp cận chung để mở rộng tri thức phục vụ lợi ích cho nhân
loại.
"Cùng với việc trì giữ truyền thống văn, tư, tu đạo Phật, tôi
mong nguyện rằng chư tăng tại đây sẽ có những hiểu biết về các
khảo cứu sâu sắc của khoa học.”
"Khi tôi đặt vấn đề với các giáo thọ về sự quan tâm của mình
trong lĩnh vực khoa học, các ngài đã trả lời rằng điều đó mang
lại ý nghĩa. Tuy nhiên, mặc dù chúng tôi có quan tâm đến khoa học,
nhưng không có nghĩa là chúng tôi dành tất cả năng lượng của mình cho
khoa học. Tôi dành phần lớn thời gian của mình để thiền định về tình
yêu thương, lòng bi mẫn, và trí tuệ, đó là nguồn cội cho sự quan
tâm của tôi tới khoa học. Cũng chính sự rèn luyện về biện luận và
triết học Trung đạo đã mang lại cho tôi một cách thức tư duy,
một phẩm chất rất hữu ích đối với các nhà khoa học. "
Trong bài thuyết trình về các viễn cảnh Phật giáo và triển vọng,
Giáo sư vật lý học Arthur Zajonc nhắc lại về sự tương đồng giữa
đức Đạt lai Lạt ma khi còn trẻ, đã chiêm ngưỡng mặt trăng trên
nóc cung điện Potala qua kính viễn vọng của hóa thân đời trước của
ngài và khám phá vĩ đại của Galileo vài thế kỷ trước đó.
"Ngài đã chiêm ngưỡng và suy luận. Ngài đã thấy rằng ánh sáng từ
mặt trời chiếu bóng tối lên mặt trăng. Năm 1607, Galileo, đã sử dụng
một kính viễn vọng do ông chế tạo, và đã nhìn thấy những ngọn núi
trên mặt trăng. Ông đã thay đổi chiều hướng của nghiên cứu khoa học.
Tuy nhiên, vào năm 1633 Nhà thờ Công Giáo đã kết tội ông là dị giáo
và ông đã bị quản thúc tại nhà".
Đức Đạt Lai Lạt Ma đáp lại:
"Khi đó không phải là tôi đang tìm "chú thỏ trên cung trăng ", mà
tìm phương hướng của các bóng tối ở đó, tôi suy luận rằng nguồn
gốc của ánh sáng là từ mặt trời. Tôi đã chỉ cho các thầy giáo thọ
và các ngài cũng đồng ý với những điều đó. "
"Tôi tin rằng tiến trình lịch sử đã được thay đổi một lần nữa,"
Giáo sư Arthur nói thêm, "bằng cách đưa tôn giáo và khoa học lại cùng
nhau, những cống hiến của quý ngài là vô cùng to lớn. Và Viện
Tâm thức và Đời sống đã thực hiện nhiệm vụ đưa hai lĩnh vực lại
cùng nhau.”
Giáo sư Richie Davidson đặt câu hỏi:
"Tại sao Khoa thần kinh học lại rất phong phú và tại sao kết quả
lại có hiệu quả như vậy? Bởi vì nhiều vấn đề của chúng ta cũng là
trung tâm trong Phật giáo – bản ngã là gì và ở đâu? Về hoạt động của
bộ não, đâu là sự khác biệt giữa tư tưởng khái niệm và vô niệm, và sự
khác biệt giữa cảm xúc phiền não và tích cực là gì? "
Ông đã đưa ra những thuyết minh ngắn bằng hình ảnh về sự chớp
mắt chú tâm, thay đổi trong trạng thái nhắm mắt và nhận ra các
biểu hiện trên khuôn mặt, qua đó cho thấy không phải lúc nào bộ não
cũng chính xác khi đánh giá hiện tượng.
"Bộ não người có lẽ là phần vật chất phức tạp nhất trong thế giới,"
ông nói, "mặc dù vậy các nhà khoa học có rất ít ý niệm về cách thức
hoạt động của nó. Mặc dù chúng ta biết rằng nó là nguồn gốc mang
lại cả sự ảo tưởng lẫn sự sáng suốt."
Trong khóa hội đàm buổi chiều, liên quan đến Khả năng của Khoa
học: Tri thức và Bản chất Thực tại, Tiến sĩ Thupten Jinpa luận giải
rằng ông đã quyết định trình bày tiếng Tây Tạng. Ông cho rằng sự vô
thường, một chủ đề quan trọng trong triết học Phật giáo được giải thích
hoàn toàn khác biệt trong truyền thống khoa học. Ông lưu ý rằng năm
ngoái, quyết định đưa nội dung khoa học vào chương trình tự viện,
nhưng để thực hiện như thế nào vẫn cần phải được thảo luận. Bởi vì
việc giới thiệu khoa học cho chư tăng sẽ không thể giống như trong
trong các trường học thế tục.
"Nếu khoa học là một phương pháp điều tra, vậy đặc điểm nổi bật của
nó là gì? Như Chủ tịch của Viện Tâm thức và Đời sống cho biết sáng nay
khi ông chia sẻ về mối quan tâm và sự quan sát mặt trăng của
đức Đạt Lai lạt ma, khoa học đòi hỏi phải quan sát, đưa ra giả
thuyết về cơ sở dữ liệu thực nghiệm và phân tích, kiểm tra các giả
thuyết đó. Cả Phật giáo và khoa học đều phải dựa trên những tiến
trình chân thực."
Đức Đạt Lai Lạt Ma chăm chú lắng nghe Giáo sư Lịch sử và
triết học khoa học John Durant thuyết trình thay mặt cho vợ ông là
Giáo sư lịch sử khoa học Anne Harrington. Giáo sư khoa thần kinh
học Wendy Hasenkamp đã đưa ra một giới thiệu ngắn về chức năng của bộ
não với những hình ảnh minh họa về các hoạt động của tế bào thần
kinh.
Đức Đạt Lai Lạt Ma cho rằng sẽ rất hữu ích khi khoa học thần kinh có
thể phân biệt giữa các quá trình khái niệm và phi khái niệm, ngài gợi ý
rằng một trong những trường hợp đó là trạng thái giấc mơ, khi
đó rõ ràng tâm thức vận hành ở một mức độ vi tế và những tác
động bên ngoài tới giác quan đã bị đóng lại.
Phúc Cường trích dịch
Nguồn: Dalailama.com/news
No comments:
Post a Comment