Cảm Nghĩ Lan Man Trong Lúc
Tạo Hình
Một đêm tôi đang nằm
đọc sách dưới ánh đèn giường, hốt
nhiên nghe nhiều tiếng chim lao xao rộn rã. Rồi không
biết bằng cách nào chim vào được đầy
phòng; chúng xúm lại kéo nâng bổng tôi lên sát trần nhà,
rồi lại thả tôi nhẹ nhàng xuống mặt
giường. Hình như chúng muốn lục tìm dưới
lưng tôi. Lưng tôi không có gì giấu giếm. Sau đó
những con chim bay đi hết, lạ lùng như đã
đến. Tất cả hiện tượng ấy chỉ xảy ra không quá
mươi giây. Đây không phải là giấc mơ, vì tôi
vẫn đang đọc sách. Vậy có lẽ là một
ảo tượng chăng? Tôi đi rót rượu ra
vườn xem trăng. Những tiếng chim mơ hồ
ríu rít từ xa vọng về. Trời trăng lạnh
đăm đắm hơi sương. Tôi chợt nhìn
thấy xác một con chim nằm bên vỏ chai rượu
nho lăn trên sàn gạch chiều, và nhiều cái nút chai vương vãi...
Dưới ánh trăng mờ ảo, những cái nút chai
như đang thì thầm bảo nhau rằng con chim đã
chết, và phải làm đám cho chim. Hình như chúng đang
cầu nguyện, ca hát, và nhảy múa. Tôi rưới chút
rượu lên thân chim; và đem chôn. Khi trở lại tôi thấy
những cái nút chai như say như bay như cười
như khóc như chia ly như đón mời như chờ
đợi… Trong tôi rộn lên những ý tưởng về
những bức tranh tượng làm bằng nút chai .
Thế là tôi mê
mải làm bức tranh tượng đầu tiên cho
quầy rượu để
uống với bạn. Có lẽ tôi sẽ làm nhanh
hơn nếu không ngừng ngắm nghía nghĩ ngợi lan
man mỗi khi cầm lên một cái nút. Tôi lại
thường ngơ ngẩn nhìn cái nút chai này và nút chai kia
để đoán già đoán non về cuộc đời
của chai rượu. Mỗi chai mỗi đời
như mỗi người đều có cuộc riêng...
Nhớ trong thần thoại Hy Lạp có cái hộp của nàng Pandora, khi mở nắp thì mùi rất khó ngửi bay ra cùng tất cả mọi xấu ác đau khổ hãi hùng... Nhưng với chai rượu thì khác hẳn: mở nút là nghe tiếng mừng rỡ tuyệt vời, và hương thơm thoang thoảng. Chao ôi! Khi rót rượu ra ly, chỉ khe khẽ lắc là thấy thơm lừng! Chỉ mới hít ngửi thôi đã ngây ngất đến đắm say! Có ai đó xưa kia từng ví rượu với phụ nữ: phụ nữ vừa mở ra đã ngào ngạt hương say! Tôi vẫn rất vụng về lóng ngóng khi chạm các ngón tay vào khuy cởi, cũng như vào nút chai rượu; mãi mãi mới mở được đến sốt cả ruột gan! Cái khoảnh khắc mở nút là hiện tại thiên thu; là mù lòa cùng trái tim nhiễu sóng. Vậy thì hãy cứ từ từ, nhẩn nha. Một lần mở là mãi mãi phiêu bồng. Tiếng mở nút cũng là tiếng reo vui bất tuyệt của tự do sau bao nhiêu thời gian bị giam hãm. Vì thế khi được mở, chai rượu nào cũng cực kỳ nao nức. Vết mở nở tung của đầu này để thấy được màu son phấn hân hoan của đầu kia, nơi nút chai uống hút màu nho tím đỏ suốt bao lâu bị phong kín. Tùy sắc độ tím đỏ tươi, đỏ nhạt, đỏ bầm... Tất cả màu tím đỏ ấy đều như màu tiên nữ vương vấn với trần gian. Câu thơ của Đoàn Phú Tứ: "màu thời gian không xanh, màu thời gian tím ngát", có thể để tả màu đáy nút chai rượu: Một màu tím đỏ vang vọng của cuộc tình và cuộc đời. Vì thế tôi thầm nghĩ là sẽ sử dụng màu này thật chọn lọc trong tranh tượng, tuy vẫn chưa biết chọn lọc như thế nào, chỉ tuỳ hứng thôi.
Nhớ trong thần thoại Hy Lạp có cái hộp của nàng Pandora, khi mở nắp thì mùi rất khó ngửi bay ra cùng tất cả mọi xấu ác đau khổ hãi hùng... Nhưng với chai rượu thì khác hẳn: mở nút là nghe tiếng mừng rỡ tuyệt vời, và hương thơm thoang thoảng. Chao ôi! Khi rót rượu ra ly, chỉ khe khẽ lắc là thấy thơm lừng! Chỉ mới hít ngửi thôi đã ngây ngất đến đắm say! Có ai đó xưa kia từng ví rượu với phụ nữ: phụ nữ vừa mở ra đã ngào ngạt hương say! Tôi vẫn rất vụng về lóng ngóng khi chạm các ngón tay vào khuy cởi, cũng như vào nút chai rượu; mãi mãi mới mở được đến sốt cả ruột gan! Cái khoảnh khắc mở nút là hiện tại thiên thu; là mù lòa cùng trái tim nhiễu sóng. Vậy thì hãy cứ từ từ, nhẩn nha. Một lần mở là mãi mãi phiêu bồng. Tiếng mở nút cũng là tiếng reo vui bất tuyệt của tự do sau bao nhiêu thời gian bị giam hãm. Vì thế khi được mở, chai rượu nào cũng cực kỳ nao nức. Vết mở nở tung của đầu này để thấy được màu son phấn hân hoan của đầu kia, nơi nút chai uống hút màu nho tím đỏ suốt bao lâu bị phong kín. Tùy sắc độ tím đỏ tươi, đỏ nhạt, đỏ bầm... Tất cả màu tím đỏ ấy đều như màu tiên nữ vương vấn với trần gian. Câu thơ của Đoàn Phú Tứ: "màu thời gian không xanh, màu thời gian tím ngát", có thể để tả màu đáy nút chai rượu: Một màu tím đỏ vang vọng của cuộc tình và cuộc đời. Vì thế tôi thầm nghĩ là sẽ sử dụng màu này thật chọn lọc trong tranh tượng, tuy vẫn chưa biết chọn lọc như thế nào, chỉ tuỳ hứng thôi.
Mối Tình Xa Xưa - tranh tượng bằng nút chai/ 12-2012 |
Trong
nghệ thuật tạo hình, hiện nay người ta
đã sử dụng
tất cả mọi chất
liệu, từ cái tăm, cái đinh, que diêm, cọng cỏ, nút áo,
nút chai, quả bầu, trái bí, hòn đá, khúc gỗ... đến nồi niêu xong
chảo, chai lọ bình gốm, khung xe, vỏ xe, giây xích, các
vật liệu phế thải ... không thiếu thứ gì. Với sự khéo léo tài tình, người ta dùng mọi
kỹ thuật để đục đẽo, tô nắn,
lắp ráp, xếp đặt, tạo ra tác phẩm. Cuối cùng là nghệ
thuật trong các tác phẩm ấy. Nghệ thuật hiển
lộ tùy theo mỗi tác giả. Tôi cho rằng nguyên vật
liệu và kỹ thuật mới chỉ làm được
một nửa tác phẩm trung bình; nghĩa là công việc
của người thợ thủ công. Nhớ từ xa xưa, các
nghệ nhân tạo hình, từ kiến trúc, hội họa,
điêu khắc đều chỉ được coi như
thợ. Đến
đầu thế kỷ 16, ở tây phương mới
bắt đầu trọng đãi các thợ thủ công này,
và nâng lên hàng nghệ nhân, nhờ hồn vía nghệ
thuật phả
được vào tác phẩm sáng
tạo. Riêng Việt Nam như tôi biết thì mãi nửa sau thế kỷ 20 người ta
mới nâng cấp thợ lên hàng nghệ nhân với
nhiều dè dặt.
Tôi nghiệm ra điêu khắc, kiến trúc, và âm nhạc gần nhau, vì đều là nghệ thuật điều khiển khoảng trống, điều khiển cái không hư. Khoảng trống chính là đời sống của hình tượng và âm thanh.
Tôi đã thử bắt chước sự tình cờ của Archipenko, để hai chai rượu nho cạnh nhau, lập tức nhìn thấy một cái ly ở giữa. Đó là cái ly từ khoảng trống. Một ly của không hư, hừ, cũng như một nụ hư không, ta hãy uống hay ta hãy nhận lấy, đấy là phần thưởng của cả đời người. Có cần phân biệt thực vơí mộng không nhỉ? Những thôi thúc của trái tim cộng với óc đam mê để có thể làm nghệ thuật, đưa người ta gần lại với nhau, cả trong khi thức và trong khi ngủ. Tôi thường tin vào giấc ngủ. Bởi vì khi ngủ ta rất thật là ta hơn nhiều so với khi thức. Giấc ngủ không bắt ta phải chải chuốt so đo. Khi mơ, ta sẽ đưa đẩy những hình khối để lấp đầy khoảng trống; hoặc sẽ làm khoảng trống mông mênh. Tôi thường tự hỏi khi còn sống, ta ngủ với mẹ cha, anh em, bè bạn, người tình, người vợ, người chồng, người con, người cháu...Vậy thì sau khi chết ta ngủ với ai? Chưa chắc đã là một mình. Bởi vì khi ngủ lúc mơ, nếu không tỉnh dậy tức là chết. Cái chết ấy chính là giấc ngủ với mơ. Đã bao nhiêu lần rồi, từ lúc sinh ra, ta vừa kịp tỉnh dậy trước khi chết, trước khi được ngủ vùi với giấc mơ ? Tất cả những ý nghĩ này tôi gửi hết vào bức tượng bằng cement pha màu acrylic vừa hoàn tất chiều qua : Giấc Ngủ Vùi Trên Sa Mạc. Đây cũng là bức điêu khắc đầu tiên phổ từ những bài thơ tôi làm mấy tháng nay cho mối tình mươi năm trước để giữ lại một mùi hương xương rồng.
Tôi nghiệm ra điêu khắc, kiến trúc, và âm nhạc gần nhau, vì đều là nghệ thuật điều khiển khoảng trống, điều khiển cái không hư. Khoảng trống chính là đời sống của hình tượng và âm thanh.
Tôi đã thử bắt chước sự tình cờ của Archipenko, để hai chai rượu nho cạnh nhau, lập tức nhìn thấy một cái ly ở giữa. Đó là cái ly từ khoảng trống. Một ly của không hư, hừ, cũng như một nụ hư không, ta hãy uống hay ta hãy nhận lấy, đấy là phần thưởng của cả đời người. Có cần phân biệt thực vơí mộng không nhỉ? Những thôi thúc của trái tim cộng với óc đam mê để có thể làm nghệ thuật, đưa người ta gần lại với nhau, cả trong khi thức và trong khi ngủ. Tôi thường tin vào giấc ngủ. Bởi vì khi ngủ ta rất thật là ta hơn nhiều so với khi thức. Giấc ngủ không bắt ta phải chải chuốt so đo. Khi mơ, ta sẽ đưa đẩy những hình khối để lấp đầy khoảng trống; hoặc sẽ làm khoảng trống mông mênh. Tôi thường tự hỏi khi còn sống, ta ngủ với mẹ cha, anh em, bè bạn, người tình, người vợ, người chồng, người con, người cháu...Vậy thì sau khi chết ta ngủ với ai? Chưa chắc đã là một mình. Bởi vì khi ngủ lúc mơ, nếu không tỉnh dậy tức là chết. Cái chết ấy chính là giấc ngủ với mơ. Đã bao nhiêu lần rồi, từ lúc sinh ra, ta vừa kịp tỉnh dậy trước khi chết, trước khi được ngủ vùi với giấc mơ ? Tất cả những ý nghĩ này tôi gửi hết vào bức tượng bằng cement pha màu acrylic vừa hoàn tất chiều qua : Giấc Ngủ Vùi Trên Sa Mạc. Đây cũng là bức điêu khắc đầu tiên phổ từ những bài thơ tôi làm mấy tháng nay cho mối tình mươi năm trước để giữ lại một mùi hương xương rồng.
giấc ngủ vùi trên sa mạc - điêu khắc bằng cement pha màu
acylic 3/2013
No comments:
Post a Comment