Saturday, June 29, 2013

Dương Kinh Thành

Chàng Dũng Sĩ Và Con Ngựa Vàng”

image
Ý thức giác ngộ bao giờ cũng phải đánh đổi bằng ý chí trước rất nhiều thử thách, đôi khi phải bằng cả sinh mạng một đời người.
                               Xin được mạn phép ví von  Nhạc Sĩ Phạm Duy  bằng chính tựa đề Đạo ca 4 (Ảo Hóa) trong tập 10 bài Dạo Ca của ông phổ từ thơ của  Phạm Thiên Thư như trên. Thật ra nội dung“Chàng Dũng Sĩ và Con Ngựa Vàng” nói về một sự đi tìm, trong ước vọng, tham vọng, cuồng vọng và mê đắm.vv…nhưng tất cả đều có tự trong tâm thức , bản  thể của mổi chúng ta. Ở đây, người viết muốn nói đến bước ngoặc trong đời sống âm nhạc của nhạc sĩ Phạm Duy đã rẽ sang hướng khác kể tử khi gặp được  nhà thơ Phạm Thiên Thư (khi ấy hảy còn là tu sĩ với pháp danh Tuệ Không). Một sự rẻ hướng mang ít nhiều  yếu tố của  tri thức Phật học, để từ đó về sau  những tác phẫm của ông  không còn  là những đắng cay, chán chường và bế tắt của những Tâm Ca, Tâm Phẩn Ca, Vỉa Hè Ca.vv…Đó là giai đoạn nửa đầu thập niên 70  của thế kỷ trước, giữa lúc  bất ổn  của chiến tranh, xáo động văn hóa dân tộc và băng hoại đạo đức. Vì thế, ngưới viết ví nhạc sĩ Phạm Duy chính là Chàng Dũng Sĩ  thời ấy và  Con Ngựa vàng là sự nghiệp âm nhạc của ông.

                          Ông đã ra đi vào lúc 14,30 trưa nay ngày 27/1/2013 nhằm ngày 16 tháng chạp năm Nhân Thìn. Một cây đại thụ trong làng âm nhạc VN đã rũ bóng tà dương. Một mất mát lớn lao khó có gì bù đắp nổi.

                           Nhà báo Giao Hưởng (báo Thanh Niên) có kể lại trong một lần  gặp gở tại nhà riêng, ông tâm sư về những tác phẫm ban đầu đều mang dấu ấn bưồn đau của kiếp người (Một Kiếp Hoa). Nhà báo  kể :

                            “Khi ông nói, ngoài trời vẫn mưa lớn lắm. ông chợt nhìn vào pho tượng của Đức Quan Thế Âm Bồ Tát đặt trước mặt ông, ngay chổ tiếp khác. Chúng tôi không hiểu do tình cờ hay do nhắc đến”kiếp người” mà ông nhìn vào pho tượng Bồ Tát Quan âm cứu khổ cứu nạn như thế…”

                          Ý thức giác ngộ bao giờ cũng  phải đánh đổi  bằng ý chí trước rất nhiều  thử thách, đôi khi  phải  bằng cả sinh mạng một đời  người. Nhạc sĩ Phạm Duy vì có  nguồn năng lượng phước báu tích tụ tự bao đời nên khi chỉ cần gặp nhà thơ Phạm Thiên Thư  lần đầu  klhi cà hai đều đến thăm ông Nguyễn Đức Quỳnh trong bệnh viện, đã nhanh chóng  kết thân nhau ngay. Nhạc sĩ Phạm Duy cảm thấy thanh thản , nhẹ nhàng hơn mỗi khi đọc  những bài thơ của Phạm Thiên Thư gởi đến, và Phật học đã  tuần tự đi vào tâm thức ông bằng chính những bài thơ  như thế. Từ Đưa Em Tìm Động Hoa Vàng  đến Em Lễ Chùa Này  đã  dẫn từng bước  chân  âm nhạc tài hoa của ông nhập vào thế giới của Đạo Ca Giữa Thành Vách Sương Mù, để từ đây người ta đã thấy một Phạm Duy cao hơn hẵn giữa đời thường. Phải chăng chính vì  những ý nghĩa mang tính quyết định quan trọng cho bước rẻ ngoặc  đó mà ông phải đích thân đọc  cho từng lời tựa  mỗi bài Đạo Ca của mình? Những người ái mộ ông  và cả bạn bè  đều rất ngạc nhiên về điều này. Nhờ vậy, giờ đây, kho ông đã Nghìn Trùng Xa Cách thanh âm từ giọng  đọc có  mang  dấu ấn uy lực mạnh mẻ ấy  vẫn còn đang  dõng dạc với thời gian.

                       Không phước báu lớn sao được khi trong vô số nhà thơ thời bấy giờ và bằng  danh tiếng, tài năng của ông có thể dễ dàng  kết thân  cùng nhau   cho ra đời nhiều tác phẫm  hay, nhưng phài đợi đến một  vị tu sĩ  bình thuờng  ở chùa Vạn Thọ  như Tuệ Không (Phạm Thiên Thư) mới lay chuyễn được  tâm hồn  một nhạc sĩ tầm cở . Có thể nói, cảm nhận  ban đầu của  ông rất chính xác khi nhìn một vị tu sĩ bình thường ấy  có ẩn chứa  bên trong một kho tàng   văn chương  nhân sinh  mang đậm  triết lý  duy thức Phật giáo. Một vị tu sĩ mà nếu sức htiếu  tinh thần  tu học thì khó có được một thành quả đáng nể thời bấy giờ và khi phát hiện thêm điều này chính nhạc sĩ Phạm Duy cũng   giật mình thánh phục.

                        Phạm Thiên Thư là người Việt Nam duy nhất đã thi hóa 7 bộ kinh Phật baằng ngôn gnữ thầun Việt, sáng tác Từ Điển Cười (Tiếu liệu pháp) bằng thơ, làm Từ Điển châm ngôn, viết 3,32o câu lục bát kể chuyện lịch sử trong Hát Ru Việt Sử Thi, và thi sĩ duy nhất “giỡn mặt” đại thi hào Nguyễn Du để viết lại truyện kiều (Đọn Trường Vô Thanh) tất cả đều Việt hóa.vv…(nguồn Thiên Ca-Blog Người Nổi Tiếng).

                        Gặp Nhạcsĩ Phạm Duy, nhà thơ Phạm Thiên Thư  ví “Tôi gặp nhạc sĩ Phạm Duy như ngọn núi gặp một đám mây”. Mây và núi  hòa quyện  nhau  bằng chất liệu tư duy Phật học nhưng bay bổng  thi vị giữa đời thường, ai cũng có thể  nắm bắt được.

                          Cũng chính vì  gặp nhau  do nhân duyên tác hợp, dù sau náy  khi chính thức trở về VN sinh sống , nhạc sĩ Phạm Duy và nhà thơ Phạm Thiên Thư khi nào,  mổi sáng thứ bảy hàng tuần vẫn gặp nhau uống cà phê ở đường Ngô Đức Kế, nhưng  sự  tác hợp nghệ thuật   bằng thơ ca  như thửo Đạo Ca chỉ dừng lại  nới đó .

                       Bậy giờ  đám mây đã bay đi, ngọn núi còn ở lại, đứng cô đơn giữa trời  mà hát khúc vô thường không mong đợi.

                       Xin  gởi nén  tâm hương kính viếng  hương linh nhạc sĩ Phạm Duy. Nhạc sĩ  ra đi nhưng tác phẫm  Đạo Ca còn  ở  lại với đời. nhiều sau lấy đó  làm buớc chuẩn cho sáng tác  thơ nhạc phụng sự  chánh pháp  như  khi Phạm Thiên Thư còn là tu sĩ đã dốc lòng  đem hết sở  học Phật pháp của mình  trả nợi ơn Tam Bào, ơn chúng sanh.

                          Nếu  nhạc sĩ Phạm Duy là Chàng Dũng Sĩ thì nhà thơ Phạm Thiên Thư chính là Một Gã Từ Quan, Lên Non Tìm Động Hoa Vàng…Ngủ Say. Rất đẹp hình ảnh  sau cùng ấy của một kiếp nhân sinh, biết chấp nhận  vô thường, lẽ sinh diệt thường hằng và những dòng thơ ấy chỉ có  những  nốt nhạc tài tình của Phạ duy mới khắc  họa thêm sâu nặng  tính triết lý ngàn đời ấy của  nhà Phật:

                         Đưa nhau ra tời bên cầu nước xuôi
                        Sông này đây chảy một dòng thôi
                        Mấy đầu sông thẳm, khóc người cuối sông./.

No comments: