Nghệ đương đại là gì ?
Đó là những
cái chết của ý niệm về chân lý, ý niệm về hiện thực, ý niệm về chủ thể, v.v...[1]
Nhưng nó không
phải là một cuộc tận thế của tư tưởng hay của nghệ thuật.
Nó còn là
một sự phục sinh của những cái mới bởi vì nó đã làm thay đổi cách nhìn, cách
nghĩ, cách sáng tác và cả cách đọc, cách diễn dịch và cách cảm thụ của hai hay
ba thế hệ.
Nó đã làm
thay đổi diện mạo của triết học và văn học nghệ thuật thế giới trong hơn nửa
thế kỷ vừa qua.
Tất cả những
khái niệm vừa trình bày dều gây dị ứng
Jean-François
Lyotard, lý thuyết gia hàng đầu của nghệ thuật mới có nhận
xét rằng đó là một nền nghệ thuật đi trước về thời gian và đi trước về
không gian, lúc nào cũng ở tuyến đầu, hung hăng đòi xung phong, công kích và
chiếm lĩnh những mục tiêu mới . Nó có vẻ như một cái gì hơi nghịch lý và ngược
ngạo
Nó có niềm tin vào khả năng sáng tạo gần như
vô bờ bến của con người nhưng nó lại luôn luôn hoài nghi vào những gía trị được
cho là vĩnh cửu , bất biến và đặc biệt nó
phê phán, diễu cợt cái xu thế thư lại, công
chức hoá và cơ giới hoá trong đời sống.
Nó đoạn
tuyệt truyền thống và cổ vũ cho sự đổi mới nhưng nó chống lại chủ nghĩa tự nhiên và chủ nghĩa hiện
thực, nó đề cao sự tưởng tượng và những giấc mộng, những cách biểu hiện gián
tiếp và tính chất khơi gợi, nó đưa ra một định nghĩa khác về hiện thực . Nó
thích lao vào khám phá cái mới và cái lạ nằm ở sự tình cờ, nằm trong những giấc
mơ, trong cõi mịt mùng của tiềm thức và vô thức;
Nó làm khó
cho đám người thương thức vì nó thách thức lại những quan điểm thẩm mỹ cũng như
nghệ thuật đang thống trị thời đại
Tính thẩm
mỹ vốn được sùng bái hàng ngàn năm trong nghệ thuật đã bị hạ bệ và biến thành
một thứ ký hiệu.
Bản chất
của nghệ thuật đã thay đổi. Điều được quan tâm nhất trong nghệ thuật không còn
là thông điệp mà chỉ còn là ý nệm. và thế là ý niệm chính là thông điệp .
Dẫn dụ một vài hình thái hoạt động nghệ thuật đương đại
có thể đã chết yểu hoặc đã trở thành giai thoại hoặc sự kiện
về thơ ca
Nó làm thơ bằng cách viết tự động, mặc cho dòng
ý nghĩ và cảm xúc tuôn trào trên trang giấy
Nó làm thơ
bằng cách bất chấp cú pháp và ý nghĩa; mặc kệ âm thanh, chỉ chú ý đến cách
trình bày chữ trên trang giấy .
John
Ashbery làm bài thơ “Europe” bằng cách nối liền các câu, chữ ông lấy từ nhiều
nguồn khác nhau, không theo một thứ tự hay logic nào cả. Harry Crosby làm bài
thơ “Photoheliograph (for Lady A)” bằng cách viết tới viết lui một chữ: “black”
(đen),”.
James
Joyce, trong cuốn Ulysses,
viết trong cuốn Finnegans Wake, sử dụng từ ngữ từ hơn 50 ngôn ngữ khác nhau, kể
cả cổ ngữ, thế giới ngữ Esperanto và một số ngôn ngữ Á châu (trong đó, tiếc
thay, lại không có tiếng Việt!)
Về âm nhạc
nhạc của Schoenberg, Bartók, Weber và cả
Stravinsky đều khác hẳn nhạc cổ điển của Bach, Beethoven và Brahms trước đó.
Luigi Russolo, trong nhóm vị lai ở Ý, hình dung ra một cuộc hoà tấu trong đó
không có âm thanh nào xuất phát từ nhạc khí mà chỉ từ những tiếng sấm sét,
tiếng huýt gió, tiếng thì thầm, tiếng gào la, tiếng vỗ trên da thịt, tiếng gõ
trên kim loại, trên gỗ, trên đá, v.v...; ông cũng chế ra cả một chiếc máy phát
ra những âm thanh khác nhau, và ông gọi đó là âm nhạc, thứ âm nhạc của tiếng ồn
(music of noises). Bản nhạc 4’33’’
trình diễn lần đầu vào năm 1952 của John Cage, ngược lại, là khoảng thời gian
hoàn toàn im lặng. Tuyệt đối im lặng. Nhạc sĩ dương cầm nổi tiếng David Tudor
ngồi bất động trước chiếc đàn trong đúng bốn phút ba mươi ba giây. Hết. Màn
biểu diễn chấm dứt. Từ đầu đến cuối, chỉ có: im lặng. Không có gì, ngoài: im
lặng.
Về tạo hình
đã xẩy ra những
cuộc đột phá dữ dội. Alexander Rodchenko vẽ ba bức tranh bằng ba màu khác nhau;
màu nào cũng là màu nguyên, không hề pha trộn với bất cứ một màu nào khác: đỏ,
vàng, xanh. Hết. Ba bức ba màu. Không có hình ảnh nào cả.
Jackson
Pollock trải tấm bố trên sàn nhà rồi quẹt sơn lia lịa từ nhiều góc khác nhau,
sơn được xịt thẳng từ tuýp ra, không pha trộn, và cũng không có một chủ định
nào trước, cuối cùng cũng thành tranh.
Marcel
Duchamp đem bày một cái bồn tiểu, rồi sau đó vẽ thêm vào bức tranh Mona Lisa
của Leonardo da Vinci hai vệt ria mép và một chùm râu dê nhỏ dưới cằm rồi gắn
thêm cái tên viết tắt: L.H.O.O.Q đầy tính khiêu khích: Trong tiếng Pháp, đọc
mấy chữ ấy lên, nghe ra âm thanh từa tựa như câu “Elle a chaud au cul”; có thể
dịch là: “Ả bốc lửa trong quần lót
Một cách nhìn nhận tác phẩm nghệ thuật mới
Tác phẩm
chính là quá trình sáng tạo . Nó tồn tại như một ý niệm và còn lại như một ý
niệm.[1
3]
Duchamp
tuyên bố: “Tôi thích ý tưởng – chứ không phải chỉ ở các sản phẩm thị giác. Chính
quan điểm ấy đã đặt nền móng cho các phong trào Pop Art, phong cách thiểu tố
(minimalism) và nghệ thuật ý niệm sau này.[
14]
Nó cổ vũ sự tìm tòi có tính sáng tạo của một tập thể nhỏ
,
Tự nó chết
khi nó chiến thắng
Nếu hay,
nó trở thành cổ điển;
Nếu dở, nó
trở thành giai thoại;
Nếu không
hay không dở nhưng đủ gây chú ý trong dư luận, nó trở thành một hiện tượng.
Không phải
vì bốc đồng trong giây lát mà là vì một tầm nhìn có tính chiến lược: họ muốn
huỷ bỏ các con đường mòn để mở ra một lối đi mới và, qua đó, muốn vẽ lại tấm
bản đồ văn học nghệ thuật.
Gắn liền
với bản chất của sáng tạo, nghĩa là, nói cách khác, có khi xuất hiện ngay từ
thời nguyên thuỷ, khi văn học nghệ thuật mới xuất hiện, khi mỗi tác phẩm là một
cái mới; mỗi cái mới là một bất ngờ.
Nó đả phá
tính a dua sự nhẹ dạ của quần chúng, tự
bản chất, là đi trước thời đại.
Đi trước thời đại là đi trước cái gì? Theo Richard
Kostelanetz, đó là đi trước nghệ thuật suy đồi (decadent art) và nghệ thuật hàn
lâm (academic art).
Cái gọi là nghệ
thuật suy đồi ấy, thực chất, là thứ nghệ thuật có tính thương mại, nhắm đến thị
hiếu của đám đông và dễ được đám đông chấp nhận;
Đi trước thời đại là tạo nên cái chưa có trong thời đại
ấy.
xoá nhoà tất cả những ranh giới giữa văn hoá
cao cấp và văn hoá bình dân,
Theo
Lyotard, giới cầm bút và giới nghệ sĩ thuật mới sáng tác “bên ngoài mọi luật lệ.
Họ sáng tác như những người nguyên thuỷ lần đầu tiên biết hát, biết múa, biết
vẽ, hay biết ngâm nga và biết kể chuyện.
Cái “trạng thái phôi thai” ấy chính là trạng
thái đi trước thời đại
Andreas Huyssen
cho rằng nghệ thuật mới khởi phát thành trào lưu tại Mỹ vào thập niên 1960 : nó
chống lại cái nền nghệ thuật đang thống trị cả châu Âu lẫn châu Mỹ trong suốt
thập niên 1950 trước đó.[25]
Nghệ
sĩ nghệ thuật mới đứng ở vị trí của một triết gia , bởi vậy, họ làm việc bên
ngoài mọi luật lệ đang ngự trị trong nghệ thuật . Họ sáng tạo để thiết lập một
hệ thống luật lệ mới cho những gì sẽ
được thực hiện.
Tính quyết
liệt, hay sự cực đoan, không những chỉ là điều kiện mà còn là một đức hạnh lớn trong văn học nghệ thuật
. Nếu trong lãnh vực xã hội, kinh tế và chính trị, sự cực đoan có thể có những
hậu quả và ảnh hưởng tai hại, trong lãnh vực nghệ thuật , cực đoan lại là một
trong những điều kiện đầu tiên hình thành nên cái gọi là bản sắc.
Trong lịch
sử phát triển văn học nghệ thuật, yếu tố có nhiều đóng góp nhất cho sự phát
triển là những yếu tố gây nhiều đổ vỡ, và do đó, mang lại nhiều thay đổi nhất.
Đó cũng là những yếu tố tạo nên diện mạo của một nền văn học, nghệ thuật mới
trong cộng đồng mênh mông của thế giới
Thiếu sự
cực đoan và tính quyết liệt, người ta không thể san bằng những quan điểm mỹ học
và nghệ thuật cũ; và khi không san bằng những quan điểm mỹ học và nghệ thuật
cũ, người ta không thể có khoảng trống để trồng trọt bất cứ một nền nghệ thuật
mới .
Đả phá một
cái gì có tầm cỡ vừa vừa, người ta là những nhà cách tân
Đả phá cả
hệ thống mỹ học, hay nói như nhóm từ nhiều người thường dùng, đả phá văn học
nghệ thuật như-một-thiết-chế (art-as-an-institution), người ta trở thành những
nghệ sĩ đích thực của một nền nghệ thuật mới.
Đả phá
không phải là phá bĩnh. Càng không phải là hư vô chủ nghĩa.
Một thái
độ xã hội ngây thơ trong lãnh vực văn học nghệ thuật thường lẫn lộn những phạm
trù rất khác nhau ấy. Thật ra, đả phá bao giờ cũng đi liền với xây dựng.
Đả phá là
xây dựng.
Khi người
ta đạp đổ các bức tường bít bùng của một ngôi nhà, người ta đang mở ra một
không gian tự do.
Khi người
ta đạp đổ các thần tượng giả, người ta đang tự giải phóng.
Trong ý
nghĩa đó, phản-văn chương không phải là phủ nhận sự tồn tại của văn chương mà
chỉ phủ nhận một truyền thống văn chương đã trở thành sáo mòn và thay thế vào
đó là loại văn chương mới, với những quy ước nghệ thuật và nguyên tắc thẩm mỹ
mới.
Phản-nghệ
thuật cũng vậy. Không phải là xoá bỏ nghệ thuật. Mà là lật ngược khái niệm nghệ
thuật lại: những yếu tố trên đỉnh cao, từng thống trị cả một hay nhiều thời đại
trở thành cái đáy – cái đáy lịch sử; ngược lại, những yếu tố ngoại biên, ở bên
ngoài, hoặc bị khinh rẻ, ở dưới đáy, lại được tôn vinh là những phát hiện độc
đáo và có giá trị khai phá, có thể mở đầu cho một thời đại mới
.
Nhắm đến
việc tra vấn những tiền đề căn bản như thế, dù mang giọng giễu cợt và tự nhận
là nông cạn, không có chiều sâu, không có tính lịch sử, không nghiêm túc, đầy
tính hình thức chủ nghĩa, tác phẩm được sáng tác trong cảm hứng hậu hiện đại,
thật ra, lại mang tính triết lý rất sâu sắc.
Chính vì
vậy, Lyotard mới ví vị thế của văn nghệ sĩ nghệ thuật mới với vị thế triết gia . Họ không bị ám ảnh bởi những vấn
đề có tính nhận thức luận (epistemology) mà họ bị ám ảnh bởi những vấn đề có
tính bản thể luận (ontology). Vì vậy nghệ
thuật mới tạo ra những cú sốc của nhận thức hơn là những cú sốc của cái mới nhận
thức.
.
Mới tiếp
xúc thì các tác phẩm nghệ thuật mới tưởng như chỉ phơn phớt ở bề mặt, vớ vẩn ,
lăng nhăng , vô bổ nhưng thực ra nó lại có nhiều vấn đề để phân tích hơn hẳn các tác phẩm hiện đại hay
cổ điển:
Về phương diện nghệ thuật, nói chung, chúng
thường đa tầng và đa giác hơn.
Về phương
diện tư tưởng, chúng cũng hàm chứa nhiều yếu tố bất ngờ hơn.
Nghệ thuật
mới Gắn liền với sự đập phá và tìm tòi,
thử nghiệm các quy ước và quy luật mới, và đặc biệt nó gây sốc ở thái độ sùng bái cái mới và sùng bái
hình thức mới. Nó gây sốc ở chủ nghĩa
phản truyền thống (anti-traditionalism), phản-biểu hiện
(anti-representationism) và phản-thẩm quyền (anti-authoritarianism), ít nhiều
mang màu sắc vô chính phủ và hư vô chủ nghĩa .
Gây sốc,
tự nó đã là một hiệu ứng nghệ thuật
Trước khi
được quần chúng chấp nhận, bao giờ cũng gợi cảm giác là phản nghệ thuật và
phản-thẩm mỹ (anti-aesthetics)
.
Ở Tây phương còn thế, huống gì là Việt Nam. Ở
xã hội càng chật chội, càng bảo thủ, thì cái ấn tượng về tính chất phản-mỹ học
ấy càng mạnh và càng kéo dài.
Ở một xã
hội lầy lội như xã hội Việt Nam, tính chất phản-thẩm mỹ và phản-nghệ thuật ấy
nhiều khi bị xem là đốt đền phá tượng, là phản-đạo đức hay là phản động về
chính trị, từ đó, bị xem là một cái tội.
Nghệ thuật
mới tránh né mỹ học của cái đẹp dựa trên cảm giác lạc thú chung mang tính cộng
đồng.
Đối với thị
hiếu của quần chúng, các tác phẩm của nó có vẻ ‘kỳ quái’, ‘dị dạng’, thuần là
những huyễn tưởng hoang đường
Hàng ngàn
năm nay cái đẹp là sự hài hoà và trật tự . Sựu hoàn thiện, cân xứng tạo ra cái
đẹp. Và bản chất của cái đẹp nằm ở sự thống nhất.
Nghệ thuật
mới chỉ hướng tới cái cao cả
Cái đẹp
thuộc phạm trù hiểu biết,
Cái cao cả
lại thuộc phạm trù lý trí;
Cái đẹp
dựa trên sự đồng thuận về thị hiếu, một cảm quan chung về giá trị thẩm mỹ của
xã hội,
Cái cao
cả, ngược lại, dựa trên những chấn động, tự bản chất là một cái vĩ đại tuyệt
đối
Cái đẹp có
giới hạn
Cái cao cả
không có giới hạn
Cái đẹp
làm chúng ta hướng ngoại
Cái cao cả
làm chúng ta hướng nội, nó vượt quá sức tưởng tượng, nó khiến chúng ta bị
choáng
Theo đuổi
mỹ học của cái cao cả không quan tâm tới tính quần chúng, nó chối bỏ và khinh
bỉ sự thoả hiệp, nó khước từ các quy ước đã thành truyền thống trong thế giới
văn học nghệ thuật.
Do vậy
nghệ thuật mới không quan tâm tới cái hữu ích trước mắt. Nó gây hấn với nó từ
chối các thị hiếu và mọi thước đo của xã hội đương thời .
Nghệ thuật
mới chỉ có một mục đích duy nhất là xin chào vĩnh biệt cái nền nghệ thuật hàng
ngàn năm nay đã và đang thống trị xã hội . Và nó lãnh trách đặt những viên gạc
đầu tiên khởi sự lại từ đầu xây dựng một
nền nghệ thuật mới hoàn toàn khác biệt hẳn
Tương lai
không xa nữa nghệ thuật mới sẽ lên ngôi thực hiện cái sứ mạng chủ lưu của mình trong
toàn bộ đời sống hoạt động văn học nghệ thuật của nước nhà.
Đó một quy
luật của sự phát triển văn học nghệ thuật mà không một thế lực nào có thể cản bước được ./.
NT
2012
______________________________________________
.
No comments:
Post a Comment