Friday, February 8, 2013

Văn học Hậu hiện đại

NTM: Gần đây có những bài viết nhận định đã tìm thấy dấu vết của văn học  hậu hiện đại trong tác  phẩm của một số các  nhà văn Việt nam ở trong nươc. Không rõ những nhận định đó dự trên tiêu chí nào ? NTM xin giói thiệu đôi nét về thể loại  này để cùng tham khảo








Đặc trưng dễ nhận thấy cửa văn học Hậu hiện đại  là phụ thuộc  nhiều vào các kỹ thuật như phân mảnh, nghịch lý, người kể chuyện như là một phản ứng chống lại ý tưởng Khai sáng tiềm ẩn trong văn học hiện đại

Rât khó chính xác, phạm vi, và tầm quan trọng của văn học hậu hiện đại trong các  phong trào nghệ thuật,


 Văn học hậu hiện đại thường được xác định trong mối quan hệ với tiền thân của nó. Ví dụ, một tác phẩm văn học hậu hiện đại xu hướng thường nhại lại  văn học hiện đại, nhưng Tác giả hậu hiện đại  thường  sử dụng metafiction để làm suy yếu quyền của nhà văn. Một đặc tính của văn chương hậu hiện đại đặt ra câu hỏi về sự phân biệt giữa văn hóa cao và văn hóa hạ lưu thông qua việc sử dụng các tác phẩm mô phỏng, sự kết hợp của các đối tượng và các thể loại trước đây không được coi là phù hợp cho văn học.



Nhà văn hậu hiện đại thường tìm nguồn cảm hứng cho các thí nghiệm của họ trên những khái niệm giác ngộ, parody, khôi hài ,châm biếm , vui đùa, và thách thức thẩm quyền của nghệ sĩ, tận dụng  nghệ thuật cắt dán, sử dụng các yếu tố từ quảng cáo hoặc hình minh họa từ tiểu thuyết phổ biến (ảnh nghệ thuật của Max Ernst, ví dụ). Nghệ sĩ gắn liền với chủ nghĩa siêu thực, các kỷ niệm dòng chảy của tâm trí tiềm thức, tự động và mô tả của những giấc mơ tạo ra các tài liệu.

 
Như với tất cả các phong trào nghệ thuật khác của
thời đại,  số phận các tác gi, tác phẩm của chủ nghĩa hậu hiện đại cũng  chịu rất nhiều ssự thăng trầm. Năm 1941, năm mà tiểu thuyết gia Ireland James Joyce và Nhà văn Anh Virginia Woolf đều đã chết, được sử dụng như là một ranh giới thô cho khởi đầu của chủ nghĩa hậu hiện . Năm 1939 , tiểu thuyết Viên cảnh sát  thứ ba của nhà văn Flann O'Brien đã  đã bị từ chối xuất bản mãi đến năm1964 mới được công bố ( hai năm trước khi O'Brien chết.) Mặc dù xuất hiện chậm chạp, nhà lý luận văn học của Keith Hopper đánh giá  viên cảnh sát thứ ba là một trong những tác phẩm đầu tiên của thể loại  tiểu thuyết hậu hiện đại.


Tiền tố "post", tuy nhiên, không nhất thiết có nghĩa một kỷ nguyên mới. Thay vào đó, nó cũng có thể chỉ ra một phản ứng chống lại hiện đại trong bối cảnh của cuộc chiến tranh thế giới thứ hai (thiếu tôn trọng nhân quyền, vừa xác nhận trong Công ước Geneva, thông qua các vụ đánh bom nguyên tử ở Hiroshima và Nagasaki, là cuộc tàn sát người Do Thái (Holocaust), vụ đánh bom Dresden, lửa ném bom Tokyo, và giam người Mỹ gốc Nhật). Nó cũng có thể bao hàm một phản ứng đáng kể sự kiện sau chiến tranh: sự khởi đầu của Chiến tranh Lạnh, phong trào đòi quyền dân sự tại Hoa Kỳ, hậu (hậu thuộc địa văn học), và sự gia tăng của máy tính cá nhân (loại cyberpunk, tiểu thuyết và tiểu thuyết Hypertext). 


Đánh dấu sự khởi đầu của chủ nghĩa hậu hiện đại với công bố đầu tiên của John Hawkes The Cannibal vào năm 1949, của En attendant Godot năm 1953 (Chờ Godot, 1955), ấn phẩm đầu tiên của Howl vào năm 1956 hoặc Naked Lunch vào năm 1959 . Đối với những người khác bắt đầu được đánh dấu bằng những khoảnh khắc trong lý thuyết quan trọng: Jacques Derrida "Cơ cấu, Đăng ký, và Chơi" bài giảng vào năm 1966 hoặc muộn như cách sử dụng của Ihab Hassan trong Sự chia cắt của Orpheus vào năm 1971. Brian McHale chi tiết luận án chính của ông về sự thay đổi này, mặc dù nhiều công trình hậu hiện đại đã phát triển của chủ nghĩa hiện đại được đặc trưng bởi một chi phối nhận thức luận, trong khi các công trình chủ nghĩa hậu hiện đại chủ yếu liên quan đến câu hỏi của bản thể học. 
( còn tiếp )

 

No comments: