Khi chứng
minh rằng không thể có những hạt không phân chia được, Triết hoc Tâm linh không
chủ trương giải thích các hiện tượng vật lý theo cách vật lý học đương
đại. THTL chỉ muốn phá tan cái khái niệm tinh thần về sự chắc thật
của thế giới hiện tượng. Chính cái khái niệm ấy đã làm chúng ta dính mắc
vào cái tôi và vào các hiện tượng, vậy là cái khái niệm ấy là nguyên
nhân của nhị nguyên giữa ta và người, có và không, yêu và ghét
v.v... là đầu mối của tất cả mọi sự đau khổ trên đời.
THTL có cùng chung quan điểm với vật lý học đương đại, và sự đóng
góp của nó đáng được ghi vào lịch sử các tư tưởng.
Một nhà vật lý tầm cỡ hiện nay, ông Henri Margenau giáo sư đại học Yale.
Ông viết: ''Vào cuối thế kỷ 19, người ta cho rằng có những tác dụng hỗ
tương giữa những vật thể vật chất. Bây giờ thì người ta không xem đó là
chân lý. Người ta lại nghĩ rằng có sự hỗ tương tác dụng của các trường
năng lượng, hay các lực khác không phải là vật chất.
Và Heisenberg cũng nói:
"Nguyên tử không phải là vật.
Còn Bertrand Rossel thì
nói: "Gọi một cục tròn nhỏ, một khối cứng nhỏ là điện tích là một sự xâm
phạm không chính đáng về cái nghĩa thông thường của xúc giác.''Và ông
nói thêm:
"Vật chất là một công thức tiện lợi để diễn tả cái gì xuất hiện ở nơi mà
không có vật chất, nghĩa là không có gì hết."
Mặt khác Ngài James Jeans đi đến mức cho rằng vũ trụ bắt đầu giống như một tư tưởng lớn hơn là một cỗ xe lớn.
Mục
tiêu của THTL cốt yếu là một khoa học về tâm linh, một khoa học
đã phát triển suốt 2000 năm về đời sống thiền định và nghiên cứu tâm
linh.
Chẳng hạn ở Tây Tạng từ thế kỷ thứ 8, khoa học này là sự bận tâm chính
của một bộ phận dân chúng. Mục đích không phải để thay đổi sự sống bên
ngoài, mà là để tạo nên những con người hoàn hảo hơn và biết phát triển
cuộc sống nội tâm. Sự hiểu biết ấy có nhiều mức độ:
- Siêu hình học bàn về những thực tại tối hậu và sự ứng dụng việc hiểu
biết nội tâm vào thế giới hiện tượng để giải quyết những rắc rối và khổ
đau. Đau khổ xác thân hay tâm trí là kết quả những hành động, lời nói
và tư tưởng tiêu cực như sát nhân; cướp của, lường gạt, vu khống...
- Tư tưởng tiêu cực xuất phát từ việc người ta quý trọng cái tôi muốn
bảo vệ nó, hành động tiêu cực cũng từ chỗ cái tôi duy nhất và bền vững.
Sự tin tưởng vào cái tôi như một thực thể độc lập, chỉ là một khía cạnh
của việc xem các hiện tượng là thực sự hiện hữu. Khi nhìn nhận rằng sự
dính mắc vào cái ngã không có mục tiêu rõ ràng, và khi phá tan sự ràng
buộc của chúng ta vào sự chắc thật của các hiện tượng, ta làm đứt đoạn
cái vòng lẩn quẩn của sự đau khổ.
- Vậy là việc không nhìn nhận khái niệm về những hạt độc lập giúp cho
chúng ta giảm sự dính mắc vào thực chất các hiện tượng và vào con người
chúng ta, và do đó giúp chúng
ta thoát khỏi những tình cảm lệch lạc. Một sự phân tích như vậy
đưa đến nhận thức dù là hoàn toàn nội tâm, ít ra cũng ảnh hưởng rất lớn
đến quan hệ chúng ta với thế giới bên ngoài và ảnh hưởng của chúng ta
đối với nó.
.
Việc kiểm nghiệm được thực hiện qua sự thay đổi của con người. Sự phân
tích đó dĩ nhiên không phải là một sự phân tích vật lý, nó không thể làm
sáng tỏ sự cấu thành các phần tử, sự vận hành các vì sao... mà chỉ giúp
một cách thực tiễn cho con người thoát ra sự đau khổ do dính mắc vào
các hiện tượng.
No comments:
Post a Comment