Kathy Acker sinh Ngày 18 tháng 4 1947 - mất ngày 30 Tháng 11 năm 1997) là một tiểu thuyết gia Mỹ thử nghiệm, punk nhà thơ, nhà viết kịch, nhà viết tiểu luận, nhà văn nữ quyền hậu hiện đại và quan hệ tình dục dương.
Kathy Acker nhận được bằng cử nhân từ Đại học
California, San Diego vào năm 1968,cô đã làm việc tại Đại học Thành phố New
York trong Classics, chuyên trong tiếng Hy Lạp, và
còn đã làm nhân
viên tập tin, thư ký, vũ nữ thoát y, và nghệ sĩ biểu diễn khiêu dâm. Trong
những năm 1970, cô thường xuyên di chuyển qua lại giữa San Diego, San Francisco
và New York.
Kathy Acker đã được liên kết chặt chẽ với phong trào nhạc punk của những năm 1970 và 80 bị ảnh hưởng nhiều của nền văn hóa trong và xung quanh Manhattan.
tiểu thuyết Acker xuất hiện trong dòng văn học ngầm York mới mẻ đang phát giữa thập niên 1970.
Năm 1984 cô, công bố cuốn tiểu thuyết Blood and Guts trong High
School. Từ đây Acker liên tục cho in rát nhiều tiểu thuyết,
Acker chịu ảnh hưởng của các nhà thơ và nhà văn Mỹ (các nhà thơ Black Mountain, đặc biệt là Jackson Mac Low, Charles Olson, William S. Burroughs), và phong trào Fluxus, cũng như các lý thuyết văn học, đặc biệt là nam nữ bình quyền Pháp và Gilles Deleuze.
Trong công việc của mình, cô kết hợp
đạo văn, cắt-up kỹ thuật, nội dung khiêu dâm, tự truyện, tính cách và bài luận
cá nhân để kỳ vọng làm tiêu tan những gì tiểu thuyết nên được. (hình như ở VN nhóm
Mở miệng cũng có đạo biểu làm kiểu này với thơ)
Acker thừa nhận chức năng trình diễn của ngôn ngữ trong việc thu hút sự chú
ý đến sự bất ổn của bản sắc phụ nữ , song song tạo ra nhân vật và persona tự
truyện và thử nghiệm với các đại từ, xáo trộn cú pháp thông thường.
Trong Tưởng nhớ Identity, Acker thu hút sự chú ý để phân tích phổ biến của cuộc
sống Rimbaud và âm thanh và Fury, xây dựng hoặc tiết lộ danh tính xã hội và văn
học. Mặc dù cô ấy đã được biết đến trong thế giới văn học để tạo ra một phong
cách hoàn toàn mới của văn xuôi nữ quyền và cho tiểu thuyết tính vượt của cô,
cô cũng là một punk và biểu tượng nữ quyền miêu tả tận tâm của các nền văn hóa
khác, ý chí mạnh mẽ của phụ nữ, và bạo lực.
, Acker kết hôn hai lần, và mặc dù hầu hết các mối quan hệ của cô với nam giới, cô đã công khai lưỡng tính ít nhất là một phần của cuộc đời trưởng thành của mình. Năm 1979, cô đã giành được giải thưởng xe đẩy cho truyện ngắn của cô "thành phố New York vào năm 1979
Cơ tnhiều tranh cãi của công việc của Acker vay mượn rất nhiều từ phong cách thử nghiệm của William S. Burroughs và Marguerite Duras. Cô thường xuyên sử dụng hình thức cực đoan của tác phẩm mô phỏng và thậm chí cả kỹ thuật cắt-up Burroughs, trong đó có 1 vết cắt đoạn văn và câu thành nhiều mảnh và sắp xếp lại chúng một cách ngẫu nhiên. Trong những văn bản của cô, cô kết hợp các yếu tố tiểu sử, quyền lực, tình dục và bạo lực. Thật vậy, các nhà phê bình thường so sánh văn bản của Alain Robbe-Grillet và Jean Genet. Các nhà phê bình đã nhận thấy các liên kết đến Gertrude Stein và nhiếp ảnh gia Cindy Sherman và Sherrie Levine. Tiểu thuyết của Acker cũng thể hiện niềm đam mê với và nợ nần một hình xăm.
. Hầu hết các nhà phê bình công nhận
Acker thao tác tay nghề rất cao trong các văn bản ăn cắp ý tưởng từ các nhà văn
Charles Dickens, Marcel Proust, và Marquis de Sade.
Trong khi một số lời khen ngợi cô ấy để lộ một xã hội tư bản chủ nghĩa chê phụ nữ sử dụng sự thống trị của tình dục như một hình thức quan trọng của sự áp bức, những người khác cho rằng cực đoan và thường xuyên sử dụng các hình ảnh tình dục bạo lực nhanh chóng trở nên tê liệt và dẫn đến làm giảm sự hiển diện của phụ nữ. Mặc dù có những lời chỉ trích lặp đi lặp lại, Acker vẫn thách thức các cơ cấu quyền lực phallogocentric của ngôn ngữ, văn học không chỉ thử nghiệm với cú pháp và phong cách, mà còn phải mang lại tiếng nói cho các đối tượng im lặng là điều cấm kỵ vẫn bị gạt ra ngoài lề gồm các chủ đề gây tranh cãi như hiếp dâm, phá thai, loạn luân, khủng bố, nội dung khiêu dâm, bạo lực đồ họa, và nữ quyền
Acker xuất bản cuốn sách Chính trị, đầu tiên của mình,vào năm 1972. Mang lại danh tiếng trong bối cảnh nhạc punk New York. Mặc dù bộ sưu tập các bài thơ và tiểu luận đã không thu được nhiều sự chú ý quan trọng của công cộng,
.
Năm 1979 Acker giành được một giải thưởng xe đẩy cho truyện ngắn của cô "thành phố New York vào năm 1979 tuy không nhận được sự chú ý quan trọng, Cùng năm đó, Acker xuất bản một chapbook có tiêu đề Xin chào, tôi là Erica Jong.
Năm 1979 Acker giành được một giải thưởng xe đẩy cho truyện ngắn của cô "thành phố New York vào năm 1979 tuy không nhận được sự chú ý quan trọng, Cùng năm đó, Acker xuất bản một chapbook có tiêu đề Xin chào, tôi là Erica Jong.
Acker đã viết kịch bản cho nhiều bộ phim năm 1983, đạo diễn bởi Bette Gordon với các diễn viên trong đó có Nan Goldin, Will Patton, và Luis Guzmán.
các tác phẩm Blood and Guts High School của Acker xuất bản vào năm 1984 là một trong những khám phá cực đoan nhất của tình dục và bạo lực. Vay từ các văn bản khác, Nathaniel Hawthorne The Scarlet Letter, Blood và chi tiết Guts những kinh nghiệm của Janey Smith, một quan hệ tình dục nghiện và bệnh tật người đang ở trong tình yêu với một người cha bán cô làm nô lệ. Nhiều nhà phê bình chỉ trích cho là hạ thấp phẩm giá đối với phụ nữ, và Đức cấm nó hoàn toàn. Acker công bố phán quyết của tòa án chống lại Blood and Guts High School ở Hannibal Lecter,
Năm 1984 Acker công bố cái chết của tôi My Life Pier Paolo Pasolini và một năm sau công bố Algeria: A Series invocations . Năm 1986, cô xuất bản Don Quixote, một một trong những cuốn tiểu thuyết của cô nổi tiếng. Trong phiên bản cổ điển của Miguel de Cervantes Acker, Don Quixote trở thành một phụ nữ trẻ bị ám ảnh với lý thuyết hậu cấu trúc, đưa nó lên một tầm cao hư vô. Hơn nữa, điên rồ của Don lý do tại sao cô ấy đi lang thang các đường phố của St Petersburg thành phố New York đã được gây ra từ việc phá thai. Cô nhận ra những lời nói dối và giả trên thế giới, tin trong không có gì và liên quan đến nhận dạng như là một cấu trúc hư cấu internalized. Diễu hành xung quanh thành phố New York và London với con chó St. Simeon của mình, những người phục vụ như Sancho Panza cô, Don Quixote tấn công xã hội phân biệt giới tính trong khi đồng thời giảm phát những truyền thuyết nữ quyền.
Acker xuất bản Empire của (US) vào năm 1988 và được coi là một bước ngoặt trong viết lách của mình. Trong khi cô vẫn còn vay mượn từ các văn bản khác, bao gồm cả Mark Twain Những cuộc phiêu lưu của Huckleberry Finn, đạo văn là ít rõ ràng hơn. Tuy nhiên, một trong những plagiarisms gây nhiều tranh cãi của Acker là từ văn bản 1984 của William Gibson "Neuromancer" trong đó Acker tương đương mã với cơ thể phụ nữ và ý nghĩa quân sự của nó. Cuốn tiểu thuyết này được đưa ra từ tiếng nói của hai kẻ khủng bố, ghét cay ghét đắng, 1/2 robot của con người và một nửa là người, và Thivai người yêu của mình. Câu chuyện diễn ra trong những tàn tích mục nát của một Paris sau cách mạng. Giống như các công trình khác của cô, Empire của (US) bao gồm đồ họa bạo lực và tình dục. Tuy nhiên, nó quay về hướng mối quan tâm của nhiều ngôn ngữ hơn so với các tác phẩm trước đây của cô. Năm 1988, cô cũng xuất bản Madness Literal: Ba Tiểu thuyết bao gồm 3 công trình được công bố trước đây: Florida dựng lại và làm giảm 1948 phim John Huston của noir cổ điển Key Largo vào chính trị cơ sở tình dục của mình, mối quan hệ của một người phụ nữ trẻ khai thác tình dục trong khi đi nghỉ , và cái chết của tôi My Life Pier Paolo Pasolini cung cấp một cuốn tự truyện hư cấu của nhà làm phim người Ý, trong đó ông giải quyết vụ giết người của mình.
Từ năm 1990 đến năm 1993 Acker xuất bản bốn cuốn sách: Tưởng nhớ để nhận dạng (1990), Hannibal Lecter, My Father (1991), Chân dung của một mắt: Ba tiểu thuyết (1992), cũng bao gồm các công trình đã công bố và mẹ tôi: Demonology (1992). Nhiều nhà phê bình phàn nàn rằng những tác phẩm sau này trở thành dư thừa và có thể dự đoán trước được, như Acker tiếp tục khám phá những điều cấm kỵ trong một thời trang tương tự. Cuốn tiểu thuyết mới nhất của cô, Pussy, King of Pirates, xuất bản năm 1996, cho thấy dấu hiệu của lợi ích mở rộng của Acker vì nó kết hợp hài hước, tưởng tượng nhẹ hơn và xem xét các văn bản triết học phương Đông mà phần lớn là vắng mặt trong các tác phẩm trước đó của cô.
Công việc của Acker của đã được thừa nhận bởi một số nhà văn trẻ làm việc trong một phong cách thử nghiệm, bao gồm cả Stewart Home, Mark Amerika, Barry Graham, Anna Joy Springer, Tribe ca sĩ 8 và nhà văn Lynn Breedlove, Alexander Laurence, Tamil tiểu thuyết gia Charu Nivedita, Noah Cicero, Travis Jeppesen, và Salvador Plascencia. Kathleen Hanna Bikini Kill và Kim Gordon, người đồng sáng lập của Sonic Youth, cũng đã thừa nhận ảnh hưởng của mình.
Ba khối lượng của tiểu thuyết không đã được xuất bản và công bố kể từ cái chết
của cô. Năm 2002 New York Đại học (NYU) tổ chức một triển lãm hồi cứu các tác
phẩm của bà, [4] trong khi trong năm 2008 Viện Nghệ thuật đương đại London đã
tổ chức một buổi tối của các bộ phim của cô [5] Gần đây (2007) nhà xuất bản Amandla đã tái công bố các bài viết của Acker cho New
Statesman từ 1989 để 1991
"Chúng tôi không có một đầu mối những gì nó là nam hay nữ, hoặc
nếu có giới trung gian. Nam và nữ có thể là các lĩnh vực mà chồng lên nhau
thành các loại ái nam ái hoặc ham muốn tình dục khác nhau, nhưng vì chúng ta
sống trong một thế giới gia trưởng, phương Tây chúng tôi có rất ít cơ hội khám
phá những khả năng giới tính của mình
"Các sinh viên đến lớp học của tôi rất chặt chẽ liên quan đến tất cả các cô gái đang rất quan tâm đến trong cơ thể của họ và quan hệ tình dục và niềm vui . Tôi học được rất nhiều từ họ về việc làm thế nào để có niềm vui và cơ thể phụ nữ như thế nào mát. Một trong học sinh của tôi đã có một vòng tròn xuyên qua môi âm hộ của cô. Và cô ấy nói với tôi về việc khi cưỡi trên một chiếc xe máy, các hạt nhỏ trên vòng tròn hoạt động như một vibrator, vì vậy tôi đã làm theo cô. Tôi đã đặt 2 vỏng tròn. Nó rất mát mẻ Tôi rất trầm tính so với các sinh viên của tôi, thực sự tôi đến từ một thế hệ mà bạn đã có máy tính và dị tính bối rối. Không ai nói với tôi rằng bạn có thể đi bộ xung quanh với một dây đeo-on với cực khoái .
No comments:
Post a Comment