Saturday, May 4, 2013

Chia sẻ thân thiện




Nghệ sĩ –Tâm thức – Sáng tạo


Nghĩ t
i tính sáng to ca con người khi biu hin ra hình th cái thế gii ni tâm ca nhân loi

Có khi nào Người nghệ sĩ  vn thường t hi làm thế có th ri ánh sáng vào toàn th tiến trình din đt ngh thut, và ám ch đến bn cht thc và mc tiêu n khut ca nó. 

Mi hành vi cá nhân, mi biu hin ca óc sáng to, dù trong đa ht âm nhc, ngh thut, thi ca, hay trong nhng giai đon ca phát minh khoa hc, , đu tuôn phát t mt nn tng huyn bí ca mt ngun cm hng p vào hình dng nh mt năng lc trung gian đ phiên dch, truyn thông. 

Phi chăng đy là lý do khiến cho mt vài công trình âm nhc và thi ca, và mt vài phát minh khoa hc, dường như có mt ý nghĩa hu như vô tn ? 

Và có phi điu này gii thích cái năng lc ca chúng đ hướng dn chúng ta đi vào mt trng thái quán tưởng và phúc lc, đy mt bí n ct yếu ca bn cht ta và bn cht thc ti được hin l

T đâu nhng dòng thơ ca Blake đến ? :

Nhìn th
y vũ tr trong mt ht cát

Th
y thiên đường trong mt đóa hoa

N
m Vô biên trong lòng bàn tay

Và vĩnh c
u rút li trong mt gi
.

. V
y phi chăng ta có th nói rng, năng lc và bn cht ca thiên tài ngh thut cũng có ngun cm hng ti hu ca nó t trng tâm này ca chân lý ?”.

Đi
u này không có nghĩa là nhng ngh sĩ vĩ đi có th nói là đã giác ng, t cuc sng ca h rõ ràng là h chưa giác ng

Nhưng mt điu cũng rõ na là trong vài giai đon cao đim và tình hung đc bit, h có th là nhng khí c, nhng “kênh” ca năng lc giác ng.

 Ai khi đã lng nghe nhng tuyt tác ca Beethoven hay Mozart, có th chi cãi rng không có mt cõi nào khác đã th hin trong tác phm h

Và có ai ngm nhìn nhng ngôi giáo đường ca Âu châu thi Trung c như Chartres hay Isfahan ca Hi giáo, hay Đế thiên Đế thích, hay Ellora ca n giáo, mà không thy rng nhng ngh sĩ to ra chúng đã được cm hng trc tiếp bi mt năng lc tuôn phát t nn tng, sui ngun ca mi s ?

m
t tác phm ngh thut vĩ đi cũng như mt vng trăng chiếu trong bu tri đêm, nó chiếu sáng thế gian, nhưng ánh sáng y không là ca riêng nó, mà mượn t mt tri, cái “tuyt đi” đang b n khut. Ngh thut đã giúp cho nhiu người thoáng nhìn thy bn cht ca tâm linh. 

Phi chăng mt trong nhng lý do ngh thut tân tiến b hn cuc là vì nó đã mt đi cái tri kiến v ngun gc vô hình thiêng liêng ca ngh thut, và mc đích cao c ca nó : là đem li cho người thưởng thc mt tri kiến v bn cht thc ca h, đa v ca h trong vũ tr, làm cho h thy được giá tr, ý nghĩa và nhng kh tính vô biên ca đi sng.

 Vy phi chăng ý nghĩa đích thc ca kit tác ngh thut là nó cũng là cái năng lc bt tn đy phúc lc gi là “năng lc chp cánh ca nim vui”, tia sáng truyn đt, truyn thông tính thun tnh, ý nghĩa vô biên ca cái tuyt đi cho thế gii hu hn và tương đi,


Cái tr
t t năng đng, nhiu chiu đang vn hành trong vũ tr, ct yếu gm ba phương din. Phương din rõ rt nht là thế gii vt th thi - không ca chúng ta vi không gian ba chiu,

Chính t mt lĩnh vc ph quát, không gián đon, “mt nn tng ngoài thi gian”, cái trt t hàm n hay kín, vn là nn tng bao quát tt c kinh nghim chúng ta.
tương quan gia hai trt t này như là mt tiến trình liên tc, trong đó cái gì m ra trong trt t rõ rt li được khép vào li trong trt t hàm n.

 Cái ngun gc t chc nên tiến trình này thành ra nhng cơ cu khác nhau thiên hình vn trng  tên là cái trt t “siêu n”, mt chiu không gian tinh vi hơn nhiu, và có tim năng vô hn.: 

“Tâm thc có th có mt cơ cu ging như vũ tr, và trong s vn chuyn nn tng, mà ta gi là chân không y kỳ thc có mt năng lc ghê gm, mt s biến dch. Nhng hình nh đc bit xut hin trong tâm có th ging như nhng phân t, và s đt đến nn tng ca tâm có th được cm thy như là ánh sáng” . 


 


No comments: