Monday, May 27, 2013

Thơ Đinh Cường

bia-ky_uc_cua_bong
Trưa đang ngồi vẽ mùa hoa xương rồng nhận được tập thơ Nguyễn Thị Khánh Minh gởi tặng | Chiều mưa dông nhìn đàn quạ nhớ tranh Van Gogh

Posted: 26/05/2013
Đinh Cường
Lâu mới đọc được tập thơ [1] hợp với mình
đầy bóng đổ và đầy những giòng lệ
phải say đắm lắm phải tha thiết lắm
mới làm nên những luống cày như thế

cám ơn ký ức của bóng cám ơn giòng lệ sót
người đi qua thời gian mộng mị
hay đêm tối vẫn nghe ra nhịp sống
nhịp sống như mặt trời và biển
lạ thay trưa nay đang vẽ mùa hoa xương rồng
nhớ những ngày đầu đến Mỹ qua vùng sa mạc Arizona
tôi thấy tôi là cây xương rồng tội nghiệp
Ném buồn vào tôi vậy. Trăm gai cây xương rồng [2]
lâu mới được một người quan tâm tới bạn đọc
như lời Wislawa Szymborska trích ở trang đầu
và lâu mới thấy lại một lời kêu trầm thống
đười ươi ơi như Bùi Giáng cũng hay dùng
cám ơn những bài còn chưa đọc của Khánh Minh…
Virginia, May 21,2013
[1] Nguyễn Thị Khánh Minh – Ký Ức Của Bóng – nhà xb Sống Phố Văn xuất bản 2013
[2] Ném Buồn – Ký Ức Của Bóng, trang 34

Chiều mưa dông nhìn đàn quạ nhớ tranh Van Gogh

wheat_field_with_crows-van_gogh Cánh đồng lúa mì với đàn quạ – Van Gogh
sơn dầu trên canvas ( 50,5 cm x 100, 5 cm ) 1890
Viện Bảo Tàng Vincent Van Gogh – Amsterdam

cứ như thế mưa dông chiều phủ tới
người một mình đi giữa cánh rừng xanh
cứ như thế tiếng còi tàu lại hú
ôi rừng xanh mưa và mưa mưa mưa
cứ như thế con sóc chuyền nhanh lắm
đàn quạ đen tới tấp bay về
làm nhớ cánh đồng lúa vàng xưa Van Gogh vẽ [1]
rồi gục mình với viên đạn tự chia tay
cứ như thế đồng lúa vàng bất diệt
người đi đâu mà mải miết không về
cứ như thế đàn quạ chiều đáp xuống
ôi hồn người lặng đứng bờ mê
cứ như thế mưa rừng xanh buồn lắm
sáng chớp cơn dông, đàn quạ vụt bay đi …
Virginia, May 23, 2013
[1] Vincent Van Gogh ( 1853- 1890 ) họa sĩ gốc Hòa Lan mất lúc 37 tuổi , với viên đạn tự bắn vào ngực mình tại Auvers- Sur- Oise, gần Paris.
Đinh Cường
Nguồn: Tác giả gửi thơ, tranh và ảnh bìa sách

No comments: