Friday, May 31, 2013

Đọc cho vui


Nhà văn Nguyn Quang Lp t chi yêu cu b bài "xu" ra khi blog Quê Choa ca ông và chuyn sang đa ch mi. 

Người vn được dân mng quen gi là 'b Lp' thông báo trên Facebook: "Chiu qua bên qun lý tên min .vn gi thông báo cho mình, yêu cu g b mt s bài " nhy cm' và " xu".
"Mình tr li "Nếu quí v thy bog ca tôi là xu, nh hưởng đến quí v thì quí v cho gi tôi đến thanh lý hp đng.
"Quí v không có quyn yêu cu tôi b bài này bài n, vì làm như thế là vi phm quyn t do ngôn lun.
"Sáng nay đã thy h t đng loi quechoa.vn ra khi sever ca h."
Nhà văn nói ông đã đưa blog quay tr li đa ch cũ và nhn vi các đc gi.
"Nay bà con vào quechoa.info nhé. Nếu b chn thì vượt tường la bng link: proxyweb.com.es hoc German-proxy.de."
BBC theo đường link ti mt s bài cũ ti quechoa.vn đu được báo là không th truy cp.
Các đc gi ca BBC nói cho ti chiu 30/5 h có th vào đa ch mi, quechoa.info, mà không phi trèo tường la.
"Thuc lá nghin 35 năm thì b được, blog mi nghin có 7 năm mà b mãi không được"
Nguyn Quang Lp
Đến cui ngày 30/05, ông Lp viết trên blog ca mình rng "Làm blog tht mt, mt thi gian kinh khng.
"Mi ngày mình có 16 tiếng trước máy tính va làm vic va làm blog, trong đó thi gian dành cho blog là mt na, có khi ti 2/3 thi gian. Thu nhp ca mình sút kém đi trông thy, lo quá là lo.
"Rt nhiu ln mình tính b, nhưng nghin mt ri b không được. Thuc lá nghin 35 năm thì b được, blog mi nghin có 7 năm mà b mãi không được. Tc thế không biết, hu hu".
Mt lot các blog có tiếng ca Vit Nam đã b tn công trong vài tháng gn đây.
Tn công blog
Trước quechoa.vn, trang 'Mt góc nhìn khác' ca ông Trương Duy Nht ti truongduynhat.vn cũng đã b khóa sau khi ông Nht b bt đ điu tra.
Bấm B Công an nói ông Nht đã có "hành vi li dng các quyn t do dân ch xâm phm li ích ca Nhà nước, quyn, li ích hp pháp ca t chc, công dân theo điều 258, Bộ luật Hình sự."
Blog Trương Duy Nhất
Trước quechoa.vn, truongduynhat.vn cũng đã b khóa
Cách đây hơn hai tháng, blog đim tin Ba Sàm đã b tn công và tin tc đã gi danh nhng biên tp viên ca trang này đ đăng bài.
Bấm Trao đi vi BBC khi s vic xy ra, ch trang Ba Sàm Nguyn Hu Vinh nói: "Cái vic h làm bài gi biên tp viên là h da trên thông tin h ly được trong hp thư ca chúng tôi.
ương nhiên tôi biết là h có thông tin bên ngoài vì có nhng cái h không th có được qua hôm thư.
"H lp ghép vào, xào xáo đ th và h đánh la được nhiu người."
Hôm 30/5, nhng người biên tp blog Ba Sàm thông báo h s chuyn ti đa ch mi, basam.info, t ngày 1/6.
Nhóm biên tp thông báo trên Facebook: "Đến nay, dù đã đã làm nhiu cách đ giành li quyn kim soát blog Ba Sàm nhưng chúng tôi chưa tht s yên tâm v kh năng t v ca WordPress, cho nên chúng tôi quyết đnh làm mt trang web mi, có kh năng t v tt hơn.
"Hôm nay (30 tháng 5), chúng tôi đã đóng trang anhbasam04.blogspot.com.
"Hai trang anhbasam.wordpress.com và anhbasam04.wordpress.com vn m cho đến ngày 8 tháng 6 đ loan tin “dn nhà”. K t ngày 1 tháng 6, xin quí v đng comment trong hai trang này.
"T ngày 8 tháng 6, hai trang này cũng s được đóng."
Vic các blog b tn công cho thy có s e s t Vit Nam trước sc mnh ngày càng tăng ca các thông tin được lan ta qua mng xã hi.
Nhiu cây viết đã b b tù, có người vi mc án trên 10 năm vì ti danh tuyên truyn chng Nhà nước hoc li dng quyn t do dân ch đ xâm phm li ích ca Nhà nước.

No comments: