Nguyễn Khắc Mai
Trong
loạt bài có nhan đề “Những cuộc tranh luận về báo chí”(
Mác-Ăng ghen toàn tập T1.NXBCTQG 1995), C.Mác đã lên án tệ giả
dối. Để biết ông quyết liệt lên án tệ đó như thế nào, hãy
đọc những dòng trích dẫn sau đây: “Tệ lớn nhất – tệ giả
dối, gắn với báo chí bị kiểm duyệt, tệ xấu căn bản này là
nguồn gốc của tất cả những thiếu sót khác của nó, trong đó
cả mầm mống của mỹ đức cũng không có, tệ đó là nguồn gốc
của tệ đáng ghét nhất – thậm chí xét theo quan điểm mỹ học
cũng thế – tệ tiêu cực”… “Điều đó dẫn đến cái gì? Chính quyền chỉ nghe thấy tiếng nói của
chính mình, duy trì sự lừa dối và cũng đòi nhân dân phải ủng
hộ sự lừa dối đó. Còn nhân dân hoặc sẽ rơi vào tình trạng mê
tín chính trị, hoặc hoàn toàn quay lưng với cuộc sống quốc
gia, biến thành đám người chỉ sống với cuộc đời riêng tư”… “Làm
cho nhân dân quen coi cái phạm pháp là tự do, coi tự do là phi
pháp, coi cái hợp pháp là cái không tự do. Chế độ kiểm duyệt
bóp chết tinh thần quốc gia như thế đó.”(sđd tr105)
Mác
coi giả dối là tệ lớn nhất và nó gắn với chế độ kiểm
duyệt báo chí. Vì sao giả dối lại gắn liền với chế độ kiểm
duyệt? Kẻ biện hộ cho chế độ kiểm duyệt cho rằng phải ngăn
không để cho cái sai, cái xấu xuất hiện công khai trên dư luận.
Thậm chí họ còn vạch ra lề phải, lề trái để thực thi sự
kiểm duyệt. Nhưng Mác thì cho rằng chế độ kiểm duyệt “là biện pháp cảnh sát, thậm chí là biện pháp cảnh sát tồi”(sđd
tr98). Thật ra, khi còn sống, Mác chưa biết đến sự sáng tạo
của mô hình Xô Viết về hệ thống “tuyên huấn”. Họ thực hiện
chế độ kiểm duyệt ráo riết chặt chẽ nghiêm ngặt mẫn cán chưa
từng có. Những vụ như Cánh đồng bất tận, hay Bóng của anh hùng là
ví dụ gần nhất ở nước ta. Thế mà đều không ra ngoài dự báo
của Mác, khi Mác nói chế độ kiểm duyệt là gắn với cảnh sát,
gắn với quan chức kiểm duyệt. “Quan chức kiểm duyệt không
chỉ trừng phạt những hành vi phạm tội, bản thân ông ta còn bịa
đặt ra những hành vi phạm tội đó…chính vì vậy mà công việc
kiểm duyệt được giao không phải cho tòa án, mà là cho cơ quan
cảnh sát.” Mác còn giải thích thêm: “Chế độ kiểm duyệt
lên án ý kiến của tôi, vì ý kiến của tôi không phải là ý
kiến của quan chức kiểm duyệt và của cấp trên ông ta.”(sđd tr102)
Hẵng
gác lại chế độ kiểm duyệt. Hãy bàn về ý kiến của Mác về
tệ giả dối. Ở đây Mác không nói về tệ giả dối nói chung như
làm hàng giả, hàng có độc tố hại người mà tiêu biểu là trong
nền kinh tế thị trường định hướng Trung Hoa! Mác muốn nói đến
tệ giả dối trong phạm trù ý thức, đặc biệt là ý thức chính
trị.
Lừa
dối, dối trá đã bị nhận diện và lên án ở xã hội VN hiện
nay. Cái câu “nói zậy mà không phải zậy” mấy chục năm nay đã
trở thành một ý thức xã hội, nó khẳng định một lối sống,
một lối suy nghĩ, một lối hành xử.ôn Bắt
đầu là một niềm tin ngây thơ, cả tin, về một sự đổi đời dễ
dãi, nó là trạng thái và trình độ văn hóa của một cộng đồng
những cư dân nông nghiệp, trải ngàn năm với tâm thức mơ ước,
tín ngưỡng cổ sơ, rất muốn có sự đổi đời nhanh chóng và dễ
chịu. Rồi giới trí thức và giới chính trị (cũng một mô hình
tâm thức cổ tích như công nông) đã tự mê hoặc mình và mê hoặc
xã hội cũng với những ảo tưởng thiên hạ đại đồng, thiên hạ vi
cg…Năm 1937, khá đông trí thức nước ta cùng một mô hình
tâm thức như ông lão nhà quê Nam Bộ ngồi vót nan và mơ tưởng
nước Nga (thơ Tố Hữu). Nhưng A.Gide và cả A.Einstein nữa cùng
thời gian ấy họ đi thăm Liên Xô và nhận định không thể thành
công được. (xem Trở về từ Liên Xô của A.Gide và Thế giới dưới
mắt tôi của A.Einstein.)
Sao
chép một mô hình chính trị kinh tế xã hội xa lạ, lạc hậu,
đầy mâu thuẫn, nghịch lý và sử dụng bạo lực, cả bạo lực
tuyên truyền (đáng lẽ tuyên truyền thì phải tâm công mềm mỏng
thuyết phục , lại dùng quyền uy để tuyên truyền) để bắt dân
nghe theo những lý thuyết đầy mâu thuẫn, nghịch lý, nói lấy
được. Đầu năm 2013 mà một chính trị gia có bằng sắc tuyên bố,
không phải xanh rờn mà là đen ngòm, rằng dân chủ của VN là một
triệu lần hơn dân chủ tư sản. Câu này là của Lênin lừa mị
mugich Nga cách đây đã trăm năm, cả lý thuyết, cả thực tiễn đều
chứng tỏ sự hồ đồ! Đáng buồn cho dân Việt vẫn phải nghe
những lời lừa mị như thế. Cái lối
sống nghĩ một đằng, nói một nẻo, làm theo một kiểu khác đang
là hiện thực diễn ra hằng ngày ở nước ta.
Cái
hiện thực vua cởi truồng nay cả già trẻ, gái trai đất Việt
đều đã thấy. Chỉ nhà vua và lũ cận thần bảo hoàng hơn nhà
vua là giả vờ không thấy. Tuy nhiên chuyện vua cởi truồng thì
vua xấu hổ, không biết xấu cũng cam đành. Nhưng từ hiện tượng
ấy mà khiến tạo ra hiệu ứng xã hội như Mác phán đoán mới là
điều đau đớn cho dân tộc.
Mê
tín chính trị đang là sự thật ở VN hiện nay. Cùng với một
“số không nhỏ” cán bộ và đảng viên suy thoái nhân cách, đạo
đức, có cả một số khá đông đang họp thành bộ phận “mê tín
chính trị” (Họ như đà điểu rúc đầu vào trong cát để quên đi
bão cát đang diễn ra). Dường như người ta đang cố ý, đang cố
gắng để duy trì tình trạng mê tín chính trị này. Gần
đây, khi đã trở về vườn cũ, nơi cái vườn Mai xưa (Mai trang) ở
thôn Vỹ Dạ Huế, Nguyễn Khoa Điềm đã bắt quả tang cái tệ này,
khi nhà thơ viết :
…Sự tầm thường thật kín kẻ,
Mặc những tấm áo đúng thời tiết,
Tụ tập trên các Diển đàn,
Nói những lời rỗng.
Đồng phục các cuộc thảo luận đại sự.
Trên
các diễn đàn thì nói lời rỗng, thảo luận đại sự thi đồng
phục, nghĩa là chỉ có một tiếng nói. Đồng phục cả trong
những chuyện đại sự, đắng lắm chứ.
Một
bộ phận khác, không tin gì nữa thì quay ra lo việc riêng tư
không lý gì đến chuyện quốc nước gia nhà nữa! Có phải đây
cũng là một hiện thực đắng lòng không?
Chỉ
có một con đường, là làm cho vua biết xấu hổ rằng mình đang
cởi truồng. Ông Các Mác cũng là người sâu sắc khi nói về tình
cảm xấu hổ. Ông nói xấu hổ cũng là một tình cảm cách mạng
…Xấu hổ là một loại nỗi giận nhưng chỉ hướng vào bên trong.
Và nếu như cả một dân tộc cảm thấy xấu hổ, thì nó sẽ giống
như con sư tử thu mình laị đễ chuẩn bị nhảy. (C.Mác. Những bức thư trong Niên giám Pháp-Đức.TI
NXST (bộ cũ) tr487). Ngày nay để cho “vua”biết xấu hổ có hai
cách. Một là có những cận thần sáng suốt trung thực dám vạch
cho vua thấy chỗ sai, dối trá.Và hai là có tự do tư tưởng,
báo chí. Hãy mở Diễn đàn Diên Hồng đại biện luận và như NKĐ
nói chớ mặc đồng phục! Có nhiều ý kiến cọ xát may ra mới vỡ
lẽ ra chân lý. Chứ cứ bo bo theo dự báo của Ăng ghen làm “lũ
quan liêu không bao giờ mắc sai lầm” thì vô phương.
Những
người có chút lương tri, từ rất lâu đã cảnh tỉnh tệ nạn này,
chính Hồ Chí Minh cũng từng cay đắng nhận xét: “Miệng thì nói dân chủ, nhưng làm việc thì họ theo lối “quan chủ”. Miệng thì nói phụng sự quần chúng, nhưng họ làm trái ngược với lợi ích quần chúng.”(HCM Toàn tập T6 Bài Cần tẩy sạch bệnh quan liêu, mệnh lệnh).
Nhưng tại sao tệ nạn này kéo dài, phổ biến, ngày càng trầm
trọng. Có người nói, không ai lại đi chủ trương lừa dối. Cơ mà
nó đã thành cố tật, bây giờ lại gắn với quyền hành và lợi
lộc. Khó bỏ. Duy trì những cái
“biết” sai, cố biện luận cho nó bằng mọi thủ đoạn bất chấp
hay dở, có thật văn minh đạo đức không, đang làm biến dạng tâm
thức của xã hội, khiến cho những cái vốn xã hội trong sáng,
lành mạnh không nảy nở được. Nguyên khí không được phát huy,
thế nước đang đi xuống là nỗi lo lớn,là nguy cơ của Dân của
Nước.
Trong vô vàn lối lừa dối, thủ đoạn thường được sử dụng khá có kết quả là trò đánh tráo khái niệm.Người
ta cố tình làm lẫn lộn hai khái niệm rất cơ bản. Một là
những giá trị tư tưởng xã hội với cái gọi là chế độ xã hội
xã hội chủ nghĩa. Tư tưởng xã hội có những giá trị nhân văn
của nó. Còn cái phạm trù chế độ xã hội xã hội chủ nghĩa
thì về lý thuyết chưa chứng minh được,về thực tiễn là mô hình
Xô viết đã phá sản hoàn toàn. Khi
nhân dân có nhu cầu về một nhà nước tổ chức theo nguyên lý tam
quyền phân lập, thì đánh tráo khái niệm, biến thành lý luận
“có sự phân công rạch ròi giữa ba cơ quan quyền lực nhà nước. Giữa hai khái niệm phân lập và phân công
hoàn toàn khác nhau về nghĩa. Ý nghĩa của phân lập là nhấn
đến cái triết lý có chiều sâu, còn nghĩa của phân công chỉ là
nói cái bề nổi về chức năng của ba bộ phận cấu trúc của
nhà nước mà thôi. Phân công là chuyện đương nhiên, vì chã nhẽ
Quốc hội lại đi xử án! Tại sao có thể dễ dàng đánh tráo
khái niệm, cái chính là đã tồn tại cái hiện thực “mê tín
chính trị” trong xã hội.
Dân Việt cả ngàn năm theo đạo Phật. Vẫn mong có một sự đốn ngộ. “Buông dao thì thành Phật!”
Kinh
Kim Cương cũng có câu thần chú Gate, Gate, Paragate,Parasamgate,
Bodhisastva! (Bỏ đi, bỏ đi, hãy bỏ đi, hãy tự bỏ đi, hỡi người
giác ngộ!) Mà những Phật thoại cũng kể chuyện những kẻ dối
lừa, không chịu sám hối, khi xuống địa ngục sẽ bị quỷ dạ xoa
cắt lưỡi!
Việc xóa bỏ dối trá, chẳng còn là của riêng ai nữa./.
Tác giả gửi QC
Bài viết thể hiện văn phong và quan điểm riêng của tác giả
……………………………
No comments:
Post a Comment