TIẾNG NÓI UYÊN, KHA TRƯỚC TÒA, LỜI CẢNH TỈNH CUỐI CÙNG CHO ĐẢNG CSVN
Nhà thơ Hoàng Hưng
Chắc tôi không cần nói nhiều về sự phi pháp, phi nghĩa, phản dân phản
nước, và cũng thật ngu xuẩn của những kẻ kết án nặng nề hai em Đinh
Nguyên Kha và Nguyễn Phương Uyên.
Phi pháp phi nghĩa vì không thể hạch tội hai em “chống ĐCS”, đơn giản vì
không có tội danh này trong luật của chính nhà nước VN, vì không thể
đồng nhất ĐCS với Nhà nước hay Dân tộc.
Phản dân phản nước lại còn ngu xuẩn: vì cáo trạng đã hạch tội Phương
Uyên “nói những điều không hay về TQ” tức là công khai thú nhận cái bóng
khổng lồ của thiên triều Trung Cộng đã đè bẹp luật pháp VN, công khai
thú nhận bản án này là của một lũ bề tôi nhằm chuộc lỗi với thiên tử.
Truyền đơn của Uyên viết bằng máu
Ngu hơn nữa, vì không có sự nhạy bén chính trị để hiểu rằng bản án dành
cho Kha, Uyên hôm nay chính là gáo nước lạnh cuối cùng cho tàn lửa hy
vọng trong lòng những người VN yêu nước vẫn đang chờ đợi ĐCS có ý thức
thực thi một lộ trình dân chủ hợp lý, chính là lời tuyên bố bất khoan
dung với thế hệ trẻ của đất nước.
Điều tôi muốn bày tỏ, với tất cả lòng yêu thương cảm kích, với niềm hứng
khởi và lòng tin vững chắc: phiên toà xử Kha, Uyên là một dấu mốc lịch
sử trên con đường đấu tranh dân chủ của VN.Lần đầu tiên, những người rất
trẻ, một nữ sinh tuổi 21, một thanh niên lao động tuổi 25, thể hiện ý
thức chính trị rõ ràng, nhận thức sắc bén, lòng tin vững vàng trong hành
động của mình. Những kẻ toan tính hạ thấp, bôi bẩn việc làm yêu nước
của Phương Uyên bằng cách gán cho cô động cơ muốn có cái máy ảnh và vài
đồng tiền còm… đã thất bại thảm hại. Kể cả một số vị có lòng muốn giảm
án cho cô với lý do cô nhẹ dạ, bồng bột, chắc hôm nay thấy chính mình
mới bồng bột vì đã đánh giá thấp thế hệ con em.
Lần đầu tiên, những lời “nhận tội, xin khoan hồng” quen thuộc đưọc ngụy
tạo nhờ thủ đoạn khủng bố cộng với lừa phỉnh đã bị hai người rất trẻ lật
ngược trước pháp đình bằng lời khẳng định đanh thép “tôi không có tội”,
hay “chỉ có một tội là yêu nước”.
Theo nhiều lời tường thuật đáng tin, phát biểu trước toà của Đinh Nguyên
Kha thể hiện nhận thức rất chuẩn về luật pháp, hơn nữa, về một vấn đề
chính trị căn bản đang nóng hổi trên diễn đàn lề phải cũng như lề trái
xung quanh việc sửa đổi Hiến pháp – tính chính danh của ĐCS, quan hệ
giữa Đảng, Nhà nước, Nhân dân, Dân tộc: "Tôi trước sau vẫn là một người
yêu nước, yêu dân tộc tôi. Tôi không hề chống dân tộc tôi, tôi chỉ chống
đảng cộng sản. Mà chống đảng thì không phải là tội". Lần đầu tiên, chân
lý này được dõng dạc tuyên bố công khai từ miệng một người trẻ không
vướng ân oán gì với ĐCS, trong khi không ít vị lão thành còn có gì đó
lấn cấn.
Nguyễn Phương Uyên thì khẳng khái: “Ông Hồ Chí Minh nói: Một năm bắt đầu
từ mùa xuân, con người bắt đầu từ tuổi trẻ. Tôi là sinh viên có lòng
yêu nước. Nếu phiên tòa hôm nay kết tội tôi, thì mọi người trẻ sẽ sợ hãi
và không còn dám bảo vệ chủ quyền của đất nước”. Trong câu nói của
Uyên, có một chi tiết tưởng nhỏ mà không nhỏ: Lần đầu tiên, tôi nghe một
nữ sinh thể hiện ý thức công dân trưởng thành khi gọi nhà lãnh đạo là
“ông Hồ Chí Minh” như thông lệ quốc tế văn minh chứ không phải “Bác Hồ”
theo lối “gia đình chủ nghĩa” quen thuộc kiểu làng xã, tuy cô vẫn thể
hiện sự tôn trọng đúng mức.
Chính nhận thức chính trị vững vàng và sâu sắc đã tạo nên phong thái
đàng hoàng, đĩnh đạc, hiên ngang, gương mặt sáng bừng của Kha, Uyên
trước một “bày viết thuê và lũ giết thuê” (mượn chữ của Tố Hữu nói về
Nguyễn Văn Trỗi trước pháp trường).
Không thể không nhớ đến câu nói của Lý Tự Trọng trước toà án thực dân
Pháp: “Tôi chưa đủ tuổi thành niên thật, nhưng tôi đủ trí khôn để hiểu
rằng con đường của thanh niên chỉ có thể là con đường cách mạng”. Không
thể không nhớ đến nụ cười Võ Thị Thắng trước toà án Sài Gòn.
Chỉ với hai câu nói trước toà, Kha và Uyên đã đi vào lịch sử.
Nếu nhà cầm quyền đã lúng túng và lo sợ vì một tiếng bom Đoàn Văn Vươn,
một hành động “tự phát” chỉ vì “con giun xéo lắm cũng quằn”, thì tiếng
nói ôn hoà dõng dạc của hai người gái, trai rất trẻ Đinh Nguyên Kha,
Nguyễn Phương Uyên chính là lời cảnh cáo cuối cùng cho chế độ độc tài
toàn trị. Bởi vì nói theo chữ của các nhà Marxist, tiếng nói ấy đánh dấu
bước chuyển từ “đấu tranh tự phát” sang “tự giác” của những người dân
bình thường không cần phải là “nhân sĩ, trí thức” hay “nhà dân chủ” gì
hết! Và nội dung đấu tranh đã thể hiện nhận thức chính trị rất sáng rõ,
rất rành mạch: Độc lập Dân tộc (cụ thể là chống “Tàu khựa” như chữ của
Phương Uyên) từ nay không còn thể gắn với CNXH, tức là với ĐCS (như Đảng
vẫn ra sức nhồi sọ), mà ngược lại, phải gắn với nền Dân chủ không có sự
toàn trị của ĐCS.
Có chăng điều gì phải trao đổi với hai em, thì chỉ là một đề xuất về
phương pháp đấu tranh: Truyền đơn của Kha, Uyên chưa vạch ra được con
đường “diễn biến hoà bình” mà nhiều nguời yêu nước, trong đó có bản thân
người viết bài này, hy vọng. Nhưng nếu ĐCS vẫn quyết tâm chỉ một con
đường cố sống cố chết đàn áp mọi tiếng nói bất đồng, vẫn không chịu hoặc
không còn khả năng đoàn kết toàn dân chống ngoại xâm, thì điều gì tất
yếu sẽ xảy ra, chắc không cần phải đoán.
No comments:
Post a Comment