Đồng nghiệp tôn trọng sáng tạo riêng của nhạc sĩ có biệt danh 'Đại Điên'. Có người còn cho rằng nên tổ chức hội thảo âm nhạc bàn về CD 'Thằng Mõ 1' đang gây bão dư luận do chứa ngôn từ dung tục, không xin phép.Nhà thơ Nguyễn Đình Chính - tác giả những bài thơ mà Ngọc Đại phổ nhạc - cho biết Ngọc Đại hay phổ thơ của những người bạn như Thụy Kha, Trọng Tạo… Bạn bè thường để ông tùy ý, không quan tâm tới việc xin phép hay tiền tác quyền.
Lê Minh Sơn cho biết, sau khi thu âm “Thằng Mõ 1”, Ngọc Đại đem tặng các nghệ sĩ thân quen. Bạn bè nhận, nhưng thương hoàn cảnh của ông nên thường tặng lại tiền. “Vì thế không thể coi đây là chuyện mua - bán, phát hành đĩa. Theo tôi đây là cuộc chơi riêng của Ngọc Đại” - Lê Minh Sơn nhận xét. Là người đi sau, Lê Minh Sơn rất quý trọng những gì Ngọc Đại làm bởi anh đánh giá Ngọc Đại làm bất cứ thứ gì cũng chỉ xoay quanh âm nhạc.Nhạc sĩ Trương Ngọc Ninh, một người thân thiết với Ngọc Đại, nghe hết những tác phẩm của ông từ xưa đến nay, nhận xét: “Ngọc Đại không giống ai về tư duy âm nhạc. Anh ấy làm âm nhạc cho mình, để mình dùng, không có mục đích nào khác ngoài đam mê. Đĩa vừa rồi càng chứng tỏ con người Ngọc Đại. Từ nhiều năm nay, anh không có vợ con, chỉ còn biết đến âm nhạc”. Nhà thơ Phan Huyền Thư cũng cho rằng, CD không phải là một dự án chính thống. Bản thân Ngọc Đại từ lâu đã một mình một cõi, nên để ông được tự do với âm nhạc của mình.
Khi bàn về những ngôn từ nhạy cảm trong sản phẩm âm nhạc của Ngọc Đại, các nghệ sĩ đưa ra nhiều ý kiến khác nhau. Theo Lê Minh Sơn, nhạy cảm hay không do quan niệm của mỗi người. Nhà sản xuất âm nhạc Chu Minh Vũ nhận xét đây là chuyện rất bình thường. “Giới hạn giữa thanh và tục cần có thời gian thẩm định. Ca dao tục ngữ có những bài rất tục, chúng ta thường tránh đi nhưng không vì thế mà nó bị mất. Ngọc Đại là một nghệ sĩ độc lập, không theo phép tắc thông thường. Những người như thế, những gì càng cấm sẽ càng lao vào”.Theo Chu Minh Vũ, không nên cổ súy phổ biến những tác phẩm nhạy cảm rộng rãi đến công chúng nhưng nên có cơ chế riêng cho những tác phẩm đó. Thế giới có những phim như “Shortbus”, “9 songs” khiến ngay cả giới chuyên môn cũng choáng váng về sự tiếp cận trực diện yếu tố tình dục. Những phim như thế không bị hủy mà có cơ chế riêng để đưa vào giảng dạy cho sinh viên điện ảnh, tư liệu tham khảo, giới hạn độ tuổi người xem. Như thế mới không giới hạn sự sáng tạo của người nghệ sĩ. “Có câu: Kẻ điên sáng tạo thế giới. Nếu không có kẻ điên, nghệ thuật toàn sự an toàn, không có gì đáng xem nữa” - Chu Minh Vũ phản biện.Nhà phê bình âm nhạc Thụy Kha còn cho rằng sự kích thích của âm nhạc là tiết tấu chứ không phải ngôn từ như văn chương. “Thời kỳ Thơ Mới, Bích Khê từng có câu: Đây sự thực trần truồng nằm giữa háng - có sao đâu”, Thụy Kha phát biểu. Cũng theo ông, âm nhạc đương đại có quyền “sờ” vào mọi thứ, hơn nữa xét về mục đích, CD của Ngọc Đại không có tư tưởng chống đối.
Nói về giải pháp với CD của Ngọc Đại, cơ quan chức năng định thu hồi. Từng làm công tác quản lý, nhạc sĩ Trương Ngọc Ninh đồng ý rằng “Thằng Mõ 1” nằm trong số những thứ “không phù hợp đưa ra công chúng” của Ngọc Đại. Trong khi đó, nhà phê bình âm nhạc Thụy Kha lại nêu phương án, nên có một hội thảo âm nhạc bàn về vấn đề “Thằng Mõ”. “Âm nhạc của Ngọc Đại có giai điệu răng cưa, không phải hình sin như nhiều người. Anh ấy có những bước tiến trong quá trình sáng tạo, sau tình yêu, các vấn đề đời thường đã nâng cao vấn đề hơn khi chạm đến những gì còn chưa được số đông chấp nhận. Bản thân Ngọc Đại từng là lính ở Quảng Trị. Bây giờ thời bình, anh ấy có quyền xông pha, dấn thân trong nghệ thuật. Chúng ta nên có hội thảo để bàn định thận trọng về những gì Ngọc Đại làm” - Thụy Kha đưa ra phương án.Trên VnExpress.net, phần lớn ý kiến tỏ ra thất vọng về sản phẩm mới của Ngọc Đại. Độc giả Hoàng Quốc Cường bình luận: “Ông nói là làm để thỏa mãn thú chơi nghệ thuật của ông thì ông làm để ở nhà dùng thôi. Đằng này ông mang đi bán. Với công nghệ sao chép dễ dàng như hiện nay thì sản phẩm của ông dễ dàng bị phát tán lắm. Với 'Nhật thực', 'Dệt tầm gai' ông đã để lại những ấn tượng tốt đẹp cho công chúng nghe nhạc thì với 'Thằng Mõ 1' chưa cần nghe cũng đáng để ông xuống đáy xếp hàng với những loại nhạc rẻ tiền đầy rẫy trên thị trường. Thật đáng tiếc”.Nickname Thienthandu muc còn viết: “Chỉ bao biện cho sự biến thái và thoái hóa của tâm hồn thôi, làm gì mà cống với chả hiến! Tội nghiệp thay cho một con người vốn có chút tên tuổi trong cộng đồng mà nay tự tay chôn vùi bởi cái tư tưởng quái dị và dung tục đó”. “Chào Ngọc Đại, Tôi không biết ông là ai, nhưng những gì ông đã suy nghĩ trong đầu và viết ra (tự gọi là sáng tác) cho là nghệ thuật và tự in ra phát tán. Nếu nội dung đó vô thưởng vô phạt thì không ai ý kiến gì, tuy nhiên, những gì ông viết ra thật sự là không hợp với ngôn tự Việt Nam và đó không phải là nghệ thuật. Nếu việc ông tự viết ra và để tự mình thưởng thức khi không sao cả, ông viết ra, ông phát tán cho người khác nghe, thì ông cần phải có ý thức với người nghe, với cộng đồng và với xã hội, trong đó có cả người thân của ông cũng sẽ nghe và họ sẽ nghĩ gì? Cơ quan chức năng cần làm rõ nội dung những gì ông Ngọc Đại phát tán có hợp thuần phong mỹ tục Việt nam, có vi phạm pháp luật và xữ lý theo luật pháp” - độc giả Phạm Thế comment.
Bên cạnh đó, cũng có những độc giả tỏ ra bình tĩnh và bênh vực nhạc sĩ. “Nếu không xét đến khía cạnh pháp lý mà chỉ có khía cạnh nghệ thuật thì chẳng có vấn đề gì với các sáng tác của Ngọc Đại cả! Tôi không biết anh Ngọc Đại và chưa nghe album này của anh Ngọc Đại nhưng tôi chỉ thấy nhiều người lên chửi bới về nội dung được cho là thô tục của các sáng tác của người khác đã là sự xâm phạm đến cá nhân nhạc sĩ rồi. Bản thân người nghe có lựa chọn của riêng mình, đó là quyền của người nghe. Và người nhạc sĩ sáng tác bất kể gì, miễn không xâm hại đến người khác, đó là quyền của nhạc sĩ. Bên cạnh đó, nghệ thuật thì không thể bị gò bó. Bản thân tác phẩm nghệ thuật tự thân nó có đời sống riêng khi ra công chúng và giá trị của nó sẽ được đánh giá bởi người thưởng thức theo thời gian. Và việc nó tồn tại hay không cũng ảnh hưởng gì đến những người chưa nghe nhưng chỉ biết lên chê bai, bới móc ở đây” - ý kiến của độc giả Hoài Nam nhận được 281 lượt like, đứng đầu trong số ý kiến được thích nhất.Ý kiến của độc giả nhudinhvan “Chưa nghe thì chẳng nên bình phẩm, chẳng nên ném đá. Tôi cũng chưa nghe, nên không dám có ý kiến gì cả. Phát ngôn đánh giá về nghệ thuật cần sự trải nghiệm, cân nhắc, đừng nên đánh giá, phán xét lung tung” cũng nhận được 160 lượt like ủng hộ.25 năm trước, nhạc sĩ Trần Tiến từng làm “Đối thoại 87” ở TP HCM. Chương trình gặp phản ứng dữ dội do đề cập tới những vấn đề nhạy cảm. Bản thân Trần Tiến phải ra Hà Nội gặp cơ quan chức năng. Lãnh đạo Bộ Văn hóa khi ấy đã đề nghị Hội nhạc sĩ làm hội thảo bàn về đêm nhạc của Trần Tiến và thật bất ngờ là ông được đồng nghiệp ủng hộ
THƠ
Chẹc
Chẹc
Trần Đán - Nhà thơ - Họa sĩ - Poston USA
Tập
thơ Chẹc chẹc của NDC gồm những
bài
thơ nhả
đầy
tiếng liên thanh, tiếng văng tục
đường phố, tiếng
chắc lưỡi về thời
thế ngày hôm nay trên đất nước VN, chấm dứt
bởi bài “Thông điệp
hoa hồng” nhen nhúm hi vọng.
Là con trai của nhà văn cách mạng
nổi tiếng
Nguyễn Đình Thi, anh nhập ngũ Quân Đội Nhân Dân miền
Bắc lúc anh 18. Nơi luyện
quân
là
rừng già dưới núi
Yên
Tử, Quảng
Ninh, cách
Hà
Nội 125 cây số,
nơi thờ
vị vua ở
thế kỷ
13 Trần Nhân Tông. Trong nguyên tắc
và
thực hành, tinh thần hòa giải
và
cầu hòa của
vị vua này, người từng đánh bại
quân
Mông
Cổ, rồi
từ ấn
về Yên Tử
lập ra phái Thiền
gọi là Trúc Lâm Yên Tử,
hiện đang được đại học
Harvard cẩn trọng
nghiên
cứu. Có lẻ
lòng
từ bi của
vị vua đã độ trì người lính
trẻ qua cuộc chiến
tàn
khốc. Đơn vị
của anh lâm trận
với các đơn vị
Mỹ hùng mạnh,
bị tổn
thất nặng
nề. Nhưng
anh sống sót và chỉ
bị thương.
Khi
cuộc chiến
chấm dứt
năm
1975, người chiến
binh quay về nhà. Trong mười năm tiếp
theo, những chính sách kinh tế và chính trị
sai lầm của
nhà
cầm quyến
đã
cầm tù hàng vạn
người của
chế độ cũ, đẩy hàng triệu
dân
đi
vượt biển,
và
đưa
đất
nước đến hai cuộc chiến
mới – với
Trung Quốc và Kampuchea. Sau khi Liên xô sụp
đỗ,
nhà
cầm quyền
VN phải theo con đường cải
cách
để
cứu vãng nền
kinh tế đỗ nát – và để tự
cứu mình. Khi nền kinh tế đã vững,
họ quay lưng lại
đối
với nhân dân. Tất
cả các đòi hỏi
dân
chủ và tự
do bị đàn áp. Tham nhũng tràn lan. Công lý bị
khinh rẻ. Nhóm cầm
quyền vơ
vét
tài
sản khiến
hố cách biệt
giàu
nghèo
ngày
thêm
lố bịch,
hơn cả
trong những xã hội
tư bản
mà
họ luôn mở
miệng lên án.
60 năm sau Cách Mạng
Tháng
Tám,
30 năm
sau ngày
thống nhất,
nhà
thơ tự
hỏi, Còn gì những
lý
tưởng về
tự do, bình đẵng, nhân ái mà thế
hệ của
anh đã
hi sinh biết bao xương máu cho. Những gì nhìn thấy
thật đau lòng.
nhân dân trắng tay
nhân dân bị thương
nhân dân đầm đìa mồ hôi
nối nhau
bò lê bò toài
ăn mày tự do
ăn mày sự thật
Bài thơ
chết
Quê hương nay còn đâu?
tôi muốn chia sẻ với bạn
nỗi buồn không thể nói lên thành lời
không của riêng ai
nỗi buồn vô gia cư
như ngọn gió
lang thang
đi
hoang
trong ngôi nhà tổ quốc.
Cùng hát lên
Đi
đâu
anh cũng
thấy toàn cảnh
ăn
thịt người, những cách đối xử
tàn
nhẫn mà nhà cầm
quyền cộng
sản lên án nhưng
vẫn chính mình thực
hành.
tâm hồn mi bị trói bó dò đặt ngửa tềnh hênh
trên bàn bị chặt ra tùng khúc bị hấp cách thủy
bị tẩm bột bị quay chín vàng và mi đeo khăn ăn vào cổ ngấu nghiến hả hê ngấu ghiến nhai nuốt nhai nuốt nhai nuốt nhai nuốt
khoái khẩu
Những bữa
tiệc ăn thịt
người
Đáng
tiếc thay lần này kẻ
thù
không
phải là Kẻ
Lạ - những
quân
viễn chinh thèm khát thuộc
địa,
thèm
khát
tài
nguyên,
nườm nượp bom đạn
và
thuốc khai quan. Dưới mắt
nhà
thơ, kẻ
thù
nằm trong
câng câng mặt thằng đại gia ăn cướp
(ăn cướp chứ không phải ăn cắp)
trí thức cụp tai
ngòi bút trượt dài sợ hãi
sự ngạo mạn trống rỗng lên ngôi
và quả đấm rình mò
Cục cứt
thơ
Lần
này
kẻ thù là Chính Ta - những người cách
mạng tha hóa, các nhà trí thức
hèn
nhát,
các
nhà
văn
khiếp sợ,
trong đó
có
chính
anh trong những ngày tháng trước đây.
và nụ cười gượng gạo của một nền đạo đức giả
dối đã được hun đúc hàng trăm thế kỉ
đất thó mi (zê) hì hục tự đắp tượng đài tâm hồn
của chính mi (zê) bao lâu nay
Bức tường
Đối
với anh, tất cả
các
lý
tưởng cao đẹp của
Cách
Mạng đã bị
phản bội.
Đứng
trước sự
thật phũ phàng đó nhà thơ
và
những người đồng
cảm ít ỏi
cảm thấy
như
những
hạt bụi
không thể
chết
và
lại
càng
cũng
không
thể sống
giữa
thiên
đường tổ quốc
Những hạt
bụi hóa đá
Chưa
bao giờ họ
cảm thấy
lạc loài như
thế.
.
tôi là người vô gia cư trên tổ quốc của tôi
mỗi khi tôi hát lên bài ca thương cảm
giống như bát cháo hoa vẩy lên trời bố thí
cho hàng triệu oan hồn lang thang đói khát
bị chết oan không hiểu vì sao mình lại chết
trong cuộc chiến tranh chỉ mang lại quyền lực
và tiền bạc cho một dúm kẻ ác tâm tàng hình
Tôi cũng là người vô gia cư
Rồi
đến
lúc
nhà
thơ không thể
im lặng được nữa
và
phải cất
lên
tiếng nói của
“người lính già/ bị
phản bội
(Thông
điệp hoa hồng.) Chán ngấy
những đề tài an toàn như
tình
yêu,
sự tao nhã, tính anh hùng , anh không
ngại ngùng xông vào những
vùng cấm
như sự
thù hận, dục
vọng, tính ương
hèn ngoài đời cũng
như trong chính ta.
Có lúc thơ
anh u ám, cay đắng như
thơ Sylvia Plath.
thật ra thì không có gì đáng hoảng
cái chết đôi khi dễ chịu
dù cũng ma chay điếu phúng linh đình
thân xác tiêu mẹ nó rồi (hết nhe răng ra ăn thịt)
tâm hồn chạy thoát bay lượn trong một thế giới
bí mật đầy những ảo giác thật giả hoang
đường chúa trời đức phật
(đéo phải thành đồ nhắm nữa)
Những
bữa tiệc
ăn thịt
người
Có lúc thơ
anh đầy phẩn
nộ như
thơ Pablo Neruda hay Vladimir Mayakovsky.
có một lần trong cơn say điên loạn
tự do ơi ta (zê) vồ được mày rồi
trơn tuột da lươn loằng ngoằng thân rắn
tự do nấc lên ặc ặc
tự do ngoáy đít oẵng oẵng
tự do ư ử ngạt thở mông đùi
và mi (zê) cuống cuồng húp lấy húp để nuốt lấy
nuốt để
húp cái gì nuốt cái gì (không biết)
mong chạy thoát ra khỏi cái chuồng chó ba lần
khóa xích
mong giải thoát tâm linh ra khỏi móng vuốt cơn
say choáng váng u mê ngạt thở tắc đờm tức
ngực
Tự
do ngoáy đít
Kẻ
thù còn là nền thi ca nhàm chán, chuyên ca tụng
chế độ,
chuyên tô hồng thực
tế, mà chính anh đã
từng tham dự.
vì thế thơ mi (zê) đành bò len lén
vì thế thơ mi (zê) lê la hành khất
áo vá bụi đời đôi giầy sục cứt
lấm lét ăn vụng đói nghèo (ăn vụng chứ không
dám ăn cướp)
lổm ngổm vỉa hè rống lên ông ổng
phọt ra ồng ộc ngộ độc mắm tôm (thổ tả)
Cục cứt
thơ
Khi nhận
thức ra, Chính đã
không ngần ngại
giải
phóng tính “vìa hè” của thơ,
để cho nó tha hồ
biểu lộ
cơn thịnh
nộ đang
dâng lên khắp đầu
đường xó chợ
không phải thân xác mi mà là thơ mi thơ mi bị
đá văng ra vỉa hè như con chó già mù lòa vô
dụng bị chủ đá văng ra cửa
không phải bị đá văng ra cửa mà là bị đá văng
ra khỏi sự bón mớn phỉnh nịnh vỗ về
tất nhiên kèm theo cả sự lo toan định hướng
dậy dỗ nghiêm khắc lạt mềm trói chặt
(nhưng ông mà điên lên thì cho mày (thơ) xơi
chầu dùi cui roi điện)
Thơ vĩa
hè
Không còn gì thối
tha bằng thực
tế ngoài kia nên Chính phải
nhào nặng, quậy
lên những thi thuật
mới, những
ngôn ngữ mới.
Trước
hết Chính đưa
vào thi ca cái ngôn ngữ dung tục
đường phố,
tấp nập
những tiếng
tục tằng
như cứt, đít, lồn và những tiếng
chửi thề
như e mé mày,
tiếng người
dân tộc Mán mà anh học
lóm được lúc đi
lính.
cục cứt mày ngủ cho ngon
đêm
nằm
mơ
mớ
dịu
dàng
mọc ra đôi cánh nhập nhằng chập cheng (xò ri)
mọc ra đôi cánh nhịp nhàng
nhịp nhàng là nhịp nhàng bay lượn thờ lôn (hồn
thơ)
Cục
cứt thơ
Nếu
có vị nào trong nhà nước
cộng sản
lên án Chính là làm dơ bẩn
thi ca, Chính sẽ đem
lảnh tụ
Lenin và Mao ra nhạo báng: vì Lenin và Mao từng
xem trí thức còn thấp
kém hơn cục
cứt thì nhà thơ
chỉ ước
được làm cục
cứt.
Ồn ào như
chợ vỡ
trong thơ Chính là những
tiếng chó sủa
- ốc
ốc
ốc/
ôi ôi ôi – tiếng
nhạc trẻ
thế hệ
8X – xập xình xập xình xập xình – mà chắc
là Chính nhái lại từ
ban nhạc rock Gỗ
Lim của con gái.
Gây bấn
loạn trong đám
đọc giả
có học, trên 40 tuổi, lâu lâu Chính sử
dụng những
tiếng lóng của
bọn trẻ
8X như đao
mèo, thắng
chí ẩu.
Chính không ngại
chửi thẳng
vào mặt, nhưng
anh cũng biết
ví von bằng cách nói lái như
trong thờ lôn, đao mèo. Như
Hồ Xuân Hương
ở thể
kỷ thứ
19, Bà Chúa Thơ, Chính
ngao ngán về sự
bất lực
của thơ
chính thống để
diễn tả
thực tế
và muốn thách thức
những nhà kiểm
duyệt văn
hóa.
Chính cũng
ghét dùng dấu , những
vật cản
thay vì bôi trơn ngôn ngữ.
Dấu duy nhất
mà anh tự cho phép sử
dụng là dấu
chấm hết.
Vì thế câu thơ
của anh đọc
như một
phát liên thanh, hừng hực
như câu thơ
của Alan Ginsberg.
Nhưng
cuối cùng thì nhà thơ
từ chối
để tuyệt
vọng thắng.
Trong bài Thông điệp
hoa hồng, Chính trông đợi
“trận cuồng
phong hoa hồng” đến
giải thoát tâm linh và thi ca.
gót chân tháng giêng
gót chân mộng
du
lạnh
buốt
mơ
màng
chầm
chậm
mang theo thông điệp
trận
cuồng
phong hoa hồng
rực
rỡ
dữ
dội
sắp
tràn về
và
nhấn
chìm tất
cả.
Thông
điệp
hoa hồng
Chính không phải
một mai mà giác ngộ.
Sau chiến tranh anh viết
nhiều truyện
văn xuôi, những
truyện mà sau này anh xem là quá “hiền
lành.” Năm 1999 anh làm một
cuộc đổi
dời. Tập
truyện 1000 trang của
anh tựa đề
“ Đêm Thánh Nhân” làm chấn
động giới
văn học.
Trong truyện tác giả
vạch trần
mặt trái của
xã hội, mô tả
cuộc sống
tối tăm
của hàng loạt
những con người
dị ngợm,
bần cùng, ngây ngô bị
những kẻ
có quyền thế,
bọn đồng
hương và đám
trục lợi
bóc lột
đến tận
cùng. Mặc dù anh không công nhận
nhưng rõ ràng anh đã
sử dụng
vản pháp hiện
thực huyền
ảo, văn
pháp đa năng
nhất để
vẻ lên chân dung đầy
đủ của
nước Việt
Nam đương đại
– chân dung xã hội, chính trị
và tâm thức. Có lẻ
do nhận ra giá trị
văn học
không thể
chối cải
trong tác phẩm này mà nhà xuất
bản Văn
Học trực
thuộc nhà nước
phải miễn
cưỡng xuất
bản Tập
I. Một tháng sau, họ
lại ra lệnh
thu hồi và cấm
xuất bản
cho đến 7 năm
sau.
Năm
2009 Chính xông vào làm thơ.
Nhưng cũng
như truyện,
thơ anh cũng chẳng
được các vị
kiểm duyệt
buông tha. Để thoát gọng
kiềm anh bèn phóng lên xa lộ
Internet. Anh lần lượt
đăng thơ
trên các blog thân thiện và cho phép đọc
giả tải
từ sách điện
tử Kindle. Một
tập thơ
gồm 163 bài được
nhà in Tân Hình Thức đăng
tại Hoa Kỳ, trong số
này 22 bài đã được
tôi tuyển để
dịch sang tiếng
Anh trong Tuyển Tập
này
Trong thi ca Việt
Nam đương đại,
Nguyễn Đình
Chính là Arthur Rimbaud của thời
Internet, một tên nổi
loạn bất
trị, một
con trâu điên của
văn học
đường phố.
Hắn lên án sự
áp bức
dưới mọi
hình thức, từ
chính trị, kinh tế
đến xác thịt.
Hắn giải
phóng thơ khỏi
những khuôn sáo. Hắn
lôi thi ca xuống cống
rãnh của cuộc
đời, bắt
thi ca phải nhìn thẳng
vào những con mắt
sâu hóm và nghe những ai oán não nề.
Như một
con chó berger, hắn ngửi
hít, rà soát và loại đi
tất cả
những gì bốc
mùi giả dối.
Duy nhất đáng
được cứu
khỏi bãi bùn sình là những
mảnh vụn
sự thật
– những gì còn lại
của những
lời hứa
bị phỉnh,
của những
giấc mơ
bị cuỗm,
nhưng nhất
định không chết.
Nhờ
thế mà thi ca Việt
Nam vươn tới
một đỉnh
cao mới.
No comments:
Post a Comment