Tuesday, May 7, 2013

Tin buổi sáng

CD gây tranh cãi của Ngọc Đại có thể bị thu hồi

(Dân trí) - CD gây “sốc” chứa nhiều ngôn từ về tình dục của nhạc sĩ Ngọc Đại, “Thằng mõ 1” vừa được phát hành khi chưa được cấp phép. Đại diện Cục Nghệ thuật Biểu diễn cho biết sẽ kết hợp với thanh tra các Sở ngăn chặn và tiến hành thu hồi CD nhạy cảm này.

Ngay khi hình ảnh và thông tin về CD Thằng mõ 1- Cái nường 8x của nhạc sĩ Ngọc Đại xuất hiện trên một số tờ báo mạng, dư luận thật sự “sốc” trước tên album, tên ca khúc cũng như nội dung chứa nhiều ngôn từ nhạy cảm, thậm chí bị cho là…dung tục!
CD gợi dục của Ngọc Đại có thể bị thu hồi
Nhạc sĩ Ngọc Đại tiết lộ, nhạc sĩ Trương Ngọc Ninh là một trong những người đầu tiên được "thưởng thức" CD "Thằng mõ 1". Sỡ dĩ, Ngọc Đại để tên ca khúc "Khuyến mại tình dục", "Cái nường 8x" vì không lựa chọn được cái tên nào hay, đúng và độc đáo hơn

CD gồm 9 ca khúc do chính Ngọc Đại hát và tự thu âm, trong đó có hai ca khúc cuối gây sự chú ý với cái tên quá nhạy cảm như Khuyến mại tình dục, Cái nường 8x. Không những thế, lời ca khúc, một số bị cho rằng quá dung tục khi kêu gọi “giao hợp đi”, “phóng tinh trùng đi”…
Trả lời phóng viên Dân trí về CD gây tranh cãi này, nhạc sĩ Ngọc Đại khẳng định: “Nội dung CD không hề dung tục, những từ ngữ mà có người cho rằng là dung tục, thực chất nó rất đời thường, nếu không nói rằng ở cái nhìn khác nó rất thăng hoa, rất nghệ thuật. Tôi rất có cảm xúc, thậm chí xúc động trong quá trình sáng tác phổ nhạc thơ Nguyễn Đình Chính. Những gì ông ấy viết rất thật với đời sống!”
Cũng theo Ngọc Đại, những ai cho rằng sản phẩm của ông là dung tục là chẳng qua chưa nghe hết, xem hết. “Phải nghe hết ca khúc, để ngôn từ trong cái tổng thể của nó thì thấy nó rất thực, rất đời thường”, ông nói.
Một mặt khẳng định ngôn từ trong CD theo cảm nhận của riêng mình là không dung tục, mặt khác, nhạc sĩ nổi tiếng cá tính và lập dị này cũng cho rằng bản thân muốn tự do, làm những gì mình thích trong âm nhạc mà không e ngại rào cản, luật lệ nào. Ngọc Đại nói, ông không ép bất kỳ ai phải nghe nhạc của mình nếu không thích.
Ngọc Đại nói ông không xin cấp phép cho CD mới vì biết chắc chắn không được xét duyệt
Chính vì muốn làm những gì mình thích nên vị nhạc sĩ này cũng tự phát hành 1.000 CD mà không qua xin phép. “Lẽ ra Thằng mõ 1 ra mắt từ dịp Noel năm ngoái, nhưng vì một số trục trặc mà tháng tư mới chào đời được. Tôi không xin cấp phép vì biết rằng nếu xin cũng không được. Vì thế, tôi tự thu âm, phát hành và cũng tự mình bán sản phẩm để thu hồi lại chi phí, tái tạo tiếp thành quả nghệ thuật”, Ngọc Đại nói.

Ông cho biết, sở dĩ tự hát mà không mời bất cứ một ca sĩ nào, kể cả những tên tuổi cá tính từng gắn liền với dự án âm nhạc của ông như Thanh Lâm, Linh Dung vì: “Nếu tôi có mời cũng chẳng ai dám hát. Nếu có hát, nhỡ đâu họ bị cấm biểu diễn cũng phiền!”

Trao đổi với phóng viên Dân trí trưa ngày 7/5 về CD gây tranh cãi của nhạc sĩ Ngọc Đại, ông Phạm Đình Thắng, Cục phó Cục Nghệ thuật Biểu diễn cho biết cho đến thời điểm này chưa nhận được đơn xin cấp phép phát hành CD này. Và nếu nhận được đơn xin cấp phép, Cục cũng kiên quyết từ chối vì tên ca khúc và nội dung như báo chí phản ánh là không phù hợp.
“Đây là một đĩa nhạc tự phát hành cho cá nhân, nếu chỉ để cá nhân lưu giữ thì không vi phạm. Tuy nhiên, nếu tự phát tán dù dưới bất cứ hình thức nào (cho, tặng hay bán) đều vi phạm theo Nghị định 79 của Chính phủ và chắc chắn sẽ bị xử lý. Phía Cục đã biết thông tin về CD này của nhạc sĩ Ngọc Đại, sau đây Cục sẽ thẩm định nội dung kỹ càng và sẽ có kết luận chính thức sớm nhất”, ông Phạm Đình Thắng khẳng định.

Ông Phạm Đình Thắng cũng nhấn mạnh, Cục sẽ xem xét nội dung CD, sẽ có ý kiến chính thức và liên hệ với các Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch ngăn chặn việc phát tán, phối hợp với thanh tra các Sơ tiến hành thu hồi sản phẩm này.

Trước mắt, Cục Nghệ thuật Biểu diễn sẽ phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hà Nội mời nhạc sĩ Ngọc Đại đến làm việc và sẽ thông báo tới báo chí cụ thể.

Thằng mõ không 'ngông', dung tục với ai?
Nói về những ồn ào xung quanh việc phát hành CD Thằng mõ 1, nhạc sĩ Ngọc Đại cho rằng: ‘Ai có cảm giác đó là dung tục thì họ chưa bóc qua được cái tầng câu chữ để bước vào thế giới phong phú của cuộc sống’.

Tại sao anh có cảm hứng sáng tác ca khúc trong CD Thằng Mõ 1?
Thứ nhất là từ cuộc sống. Sau đó là từ tập thơ của anh Nguyễn Đình Chính. Đó là tập thơ anh Chính tặng cho tôi, đọc rất xúc động. Tập thơ đó đã khái quát thực tế xã hội Việt Nam 1 cách cực kỳ tinh tế và đầy đủ. Nó khiến tôi có cảm hứng chuyển từ ngôn từ thành âm nhạc.

Những ca từ trong các bài hát của CD này bị đánh giá quá phản cảm và dung tục...
Phản cảm với ai? Dung tục với ai? Nếu ai có cảm giác đó, tôi cho rằng họ chưa bóc qua được cái tầng câu chữ để bước vào sự phong phú của cuộc sống. Đó chỉ là cảm giác bên ngoài.

Nhạc sĩ có lường trước phản ứng của dư luận?
Việc quyết định phát hành CD này là khát vọng chia sẻ với cộng đồng, là mong muốn được giải phóng tiếng nói của tôi.

Nhạc sĩ biết rằng đĩa nhạc của mình sẽ không được cấp phép, tại sao vẫn thu âm và phát hành?
Đó là hiện trạng đời sống văn hóa Việt Nam. Chắc chắn họ sẽ không bao giờ duyệt. Chẳng cãi nhau với họ làm gì, chẳng giải quyết được gì cả! Điều đó đã xảy ra với Nhật thực rồi, cũng nhiều lần rồi. Thằng mõ là sản phẩm mang tính cá nhân, người nghệ sĩ chỉ mong muốn chia sẻ.Chính vì thế nó đã vượt qua những rào cản gọi là “luật”. Có nghĩa là tôi chấp nhận cả sự sai luật, chấp nhận tất cả để có thể chia sẻ với công chúng.
Đây có phải là “chơi ngông”?
Đấy không phải là “ngông”. Đó là thái độ sống của tôi, là sự bất chấp của tôi. Tôi nghĩ ở đây không có luật. Trong 1 số phạm vi khác của đời sống, tôi vẫn xin phép về mặt luật pháp đấy chứ! Nhưng trong phạm vi này tôi thấy mình có đưa ra người ta cũng chẳng giải quyết nên đưa ra để làm gì! Tôi cần ở họ sự chia sẻ chứ tôi không cần bàn bạc về luật

Cơ quan chức năng đang lên tiếng sẽ thu hồi CD Thằng mõ 1?
Đó là chuyện của họ, không phải chuyện của tôi!

Với những phản ứng dành cho Thằng mõ 1, nhạc sĩ có tiếp tục cho ra các CD Thằng mõ 2, Thằng mõ 3?
Tôi không quan tâm! Đương nhiên tôi sẽ cho ra những sản phẩm Thằng mõ tiếp theo

Hiện tại nhạc sĩ đã bán được bao nhiêu CD Thằng mõ 1?
Tôi chưa kiểm kê, nhưng cho tới ngày hôm nay thì còn lại khoảng 100 chiếc. Có nghĩa là bán được khoảng 900 chiếc rồi. Tôi không còn sức để đi bán nữa, cũng không còn tiền bạc để sản xuất tiếp nữa
Sản xuất 1000 đĩa, trong vòng 1 tháng bán được khoảng 900 chiếc, nhạc sĩ cho rằng đây là thành công?
Tôi nghĩ đó là tình cảm của người mua dành cho tôi. Thật ra, người ta mua CD này cũng có nhiều thái độ. Có người mua vì muốn chia sẻ với cuộc sống của tôi. Họ biết là tôi khó khăn mà, khó khăn thực sự đấy! Tôi không ngạo mạn mà đi bán không cần tiền. Cũng có người tò mò xem ông ấy nói gì, ông ấy làm gì…
Tự do trong nghệ thuật nó nằm ngay trong con người nghệ sĩ. Đối với Thằng mõ 1, tôi chịu trách nhiệm về nội dung. Thật ra mọi thứ đâu phải chỉ là vấn đề tiền bạc. Tôi cũng không phát hành nó để xây dựng thương hiệu. Đây là chia sẻ rất tự nhiên của tôi. Giống như cái thai đến ngày thì phải đẻ, đứa trẻ đến lúc biết nói thì phải nói thôi!
Xin cảm ơn nhạc sĩ


No comments: