Saturday, November 9, 2013

Paul Eluard


TỰ DO
 
Trên những quyển vở học trò
Trên bàn viết của tôi và cây cỏ
Trên cát trên tuyết
Tự do ơi ! Tôi xin viết tên Người

 
Trên tất cả trang sách đọc rồi
Trên tất cả trang giấy trắng của tôi
Ðá máu giấy hay tro tàn
Tự do ơi ! Tôi nguyện viết tên Người


 
Trên những hình ảnh hoàng kim
Trên vũ khí người lính chiến chinh
Trên vương miện các vì vua chúa 

Tự do ơi ! Tôi thề viết tên Người
 
Trên rừng thẳm và sa mạc
Trên tổ chim trên cây kim tước
Trên tiếng vọng dội đồng vọng thời thơ ấu
Tự do ơi ! Tôi quyết viết tên Người

 
Trên huyền diệu đêm đen
Trên cơm trắng tháng ngày
Trên những mùa đính hôn
Tự do ơi ! Tôi phải viết tên Người

 
Trên tất cả mảnh vải xanh bạt biển ngàn
Trên ao mặt trời hoen mốc
Trên hồ mặt trăng sinh động
Tự do ơi ! Tôi xin viết tên Người

 
Trên cánh đồng xanh trên chân trời
Trên cánh chim chơi vơi
Và trên cả máy xay hình với bóng
Tự do ơi ! Tôi thương viết tên Người

 
Trên mỗi phiến sương khói bình minh
Trên biển cả trên những con tàu
Trên núi rừng cuồng điên mất trí
Tự do ơi ! Tôi nguyện viết tên Người

 
Trên rong rêu mây bay ngàn năm phiêu bạt
Trên mồ hôi giông to bão táp
Trên màn mưa dầy và nhạt nắng phôi pha
Tự do ơi ! Tôi quyết viết tên Người

 
Trên những dạng hình lấp lánh
Trên những chuông sắc mầu gọi hồn lanh lảnh
Trên sự thật vuốt ve mơn trớn được
Tự do ơi ! Tôi xin viết tên Người

 
Trên những đường mòn tỉnh giấc
Trên con đường cái quan mở ra thẳng tắp
Trên nơi chốn tràn ngập người qua
Tự do ơi ! Tôi quyết viết tên Người

 
Trên ngọn đèn vừa thắp
Trên ngọn đèn vừa tắt
Trên những mái nhà nối hợp
Tự do ơi ! Tôi quyết viết tên Người

 
Trên trái cây cắt làm đôi
Từ gương soi và từ phòng tôi
Trên giường tôi vỏ ốc trống rỗng
Tự do ơi ! Tôi nguyện viết tên Người

 
Trên con chó của tôi tham ăn và dịu dàng
Trên hai tai vểnh lên
Trên cẳng chân vụng về
Tự do ơi ! Tôi thề viết tên Người

 
Trên ván gỗ cửa nhà tôi
Trên mọi vật thể quen thuộc
Trên dòng lửa thờ phụng hiến dâng
Tự do ơi ! Tôi xin viết tên Người

 
Trên da thịt hài hòa
Trên trán của những bạn bè
Trên mỗi bàn tay đưa ra bắt nắm
Tự do ơi ! Tôi quyết viết tên Người

 
Trên cửa gương ngỡ ngàng
Trên đôi môi đợi chờ thắm thiết
Ngay bên trên niềm yên lặng
Tự do ơi ! Tôi xin viết tên Người

 
Trên nơi ẩn náu hoang tàn
Trên ngọn đèn pha tàn lụi
Trên những bức tường của nỗi khổ đau cay đắng
Tự do ơi ! Tôi nguyện viết tên Người

Tự do  
-----.
Paul Eluard - Nguyễn Hữu Viện chuyển ngữ