Wednesday, January 22, 2014

NƠI TẬN CÙNG ĐỊA NGỤC

(Freely.vn) - Sự tò mò về thế giới bên trong những song sắt đã đưa nhiếp ảnh gia Serge J-F. Levy đến nhà tù nghiêm ngặt nhất New York có tên Green Haven Correctional Facility năm 2012. Anh nói: "Bản thân tôi là người không theo đạo nhưng lại bị mê hoặc trước cách những tù nhân trau dồi tinh thần và chữa lành tâm hồn của họ, tôi thích thú với việc làm thế nào họ thực hiện được điều đó trong môi trường đặc biệt này".

Chuyến đi này là khởi đầu cho dự án dài 2,5 năm, anh đã đi đến 6 nhà tù được canh giữ nghiêm ngặt và một nhà tù có chế độ an ninh hàng đầu ở các bang gồm Pennysylvania, Minnesota, và Louisiana. Để có thể ra vào những nhà tù này, anh gặp rất nhiều khó khăn vì cần phải có mối quan hệ và thuyết phục được các cơ quan chức năng. 

 "Khác với những cách ra vào thông thường, việc xâm nhập vào nhà tù thực không dễ dàng gì. Đó là một thử thách thực sự khi bạn phải chứng minh cho người khác thấy quan điểm của mình và tôi cảm thấy rất may mắn khi mục đích thực hiện của mình khó có tìm ra được điểm xấu nào. Tôi không định đi vào và tìm những vết nứt trên bồn rửa mặt và bới móc tình trạng của những tù nhân. Tôi muốn tìm kiếm điều gì đó khiến cho tù nhân và cai ngục trở nên tốt đẹp hơn".

Những bức ảnh của Levy chộp lại các khía cạnh khác nhau của tôn giáo và các hoạt động thực hiện tôn giáo. Ở đây có những người theo Hồi giáo, Do thái, Cơ đốc giáo, Phật giáo và cả Wicca (thuật phù thủy) thực hiện nhiều cách thức khác nhau từ im lặng cầu nguyện cho đến các hoạt động sống động hơn.

Mặc dù anh vào được bên trong nhà tù nhưng việc thuyết phục những tù nhân tham gia chụp hình thường rất vất vả. Tại một nhà tù, anh đã ghé qua giáo đường 3 lần và chỉ có một số những người theo đạo cho phép anh chụp ảnh. Tại nhà tu của nữ, Levy đã nghe chia sẻ của những tù nhân tại một cuộc nói chuyện nhóm về quá khứ đau thương bị cưỡng bức của họ. 

Anh nói: "Tôi bỏ chiếc máy ảnh xuống. Tôi không thể tập trung làm việc vì lúc đó tôi đang xúc động mạnh. Những câu chuyện giúp khắc họa rõ hơn về mỗi con người. Chúng ta không biết làm thế nào mà họ vào tù chỉ cho đến khi chúng ta nghe được câu chuyện của họ. Không có bất cứ lời biện hộ cho những mất mát cho những tội ác mà họ gây ra nhưng thay vào đó sẽ là một lời giải thích cho tất cả".

Trong một môi trường khắc nghiệt này thì những hoạt động tôn giáo, chia sẻ cảm xúc, sự ấm áp và tình cảm đồng loại khiến cho những tù nhân thể hiện một góc tâm hồn có phần tĩnh tại và ôn hòa của bản thân. 

"Những tù nhân có mong muốn mãnh liệt hiểu được tâm hồn của họ như thế nào. Họ cố gắng chấp nhận tình trạng hiện tại của bản thân và tôi nghĩ tâm linh trong nhà tù không cần phái lúc nào cũng phải khớp với một loại phân tích hoặc một loại điều trị". 

nhà tù

nhà tù

nhà tù

nhà tù

nhà tù

nhà tù

nhà tù

nhà tù

nhà tù

Quỳnh Trang - Freely Team