Tương lai thực sự của ta nằm ở đâu ?
Khi chết ta phải để lại tất cả sau lưng mình, nhất là thân
xác, cái thân xác ta đã nâng niu yêu quý biết bao, đã nương tựa vào nó một cách mù
quáng và cố gắng tối đa để làm cho nó
sống. Nhưng tâm ta cũng không khá gì hơn thân xác để làm điểm tựa: Thử nhìn vào
tâm bạn ít phút mà xem. Bạn sẽ thấy nó như một con rận luôn luôn
nhảy qua nhảy lại. Bạn sẽ thấy những ý tưởng khởi nên một cách vô lối, không mạch lạc gì cả. Bị cuốn theo chiều gió bởi sự huyên náo
trong mọi lúc, chúng ta chính là nạn nhân của sự bốc đồng của tâm ta. Nếu đây là cái trạng thái duy
nhất của tâm mà chúng ta quen thuộc, thì sự nương tựa vào cái
tâm ấy trong lúc chết quả là một canh bạc quái gở
.
Sự ra đời của một người cũng là ra đời nỗi khổ của y vì nỗi lo sợ cái chết không thể tránh càng
thêm mãnh liệt. Thực cay đắng làm sao! Y sống để đuổi theo những gì luôn
luôn ở ngoài tầm tay. Lòng khao khát sống còn trong
tương lai làm cho y không thể sống trong hiện tại.
cuộc đời thực trống rỗng vô vị làm sao, khi nó được căn cứ vào một niềm tin sai lạc về trường cửu và tương tục. Khi sống kiểu ấy thì chúng
ta đã vô tình tự biến thành những cái xác sống
Nhưng đấy là kiểu sống của phần đông chúng ta; chúng ta sống theo một kế hoạch đã định. Nhỏ thì được giáo dục. Lớn lên kiếm việc làm, rồi gặp một người nào đó, rồi kết hôn, rồi có con
cái. Chúng ta mua một cái nhà, rán cho làm ăn trúng mánh, mơ ước có một ngôi nhà ở miền quê hoặc thêm được một chiếc xe hơn. Vào dịp nghỉ thì đi du lịch xa cùng với bạn bè. Chúng
ta dự định kế hoạch cho lúc về hưu. Những vấn đề trọng đại nhất mà một vài người trong
chúng ta từng gặp phải chỉ là: Không biết nên đi chơi đâu vào kỳ nghĩ tới, hoặc nên mời ai vào dịp lễ Giáng sinh.
Cuộc đời ta thật đơn điệu, tầm thường, lặp đi lặp lại; ta phí cả một đời để theo đuổi những chuyện nhỏ nhen, bởi vì dường như ta không biết có cái gì
hơn thế.
Nhịp điệu đời sống chúng ta rộn ràng tới nỗi ta không
có thì giờ để nghĩ đến cái chết. Ta ém nhẹm những nỗi sợ hãi thầm kín của ta về vô thường bằng cách bao
vây quanh mình thêm nhiều đồ đạc, của cải, tiện nghi, chỉ để tự thấy mình biến thành tên
nô lệ cho chúng. Mọi thời giờ và năng lực của ta đều kiệt quệ chỉ vì phải bảo trì những thứ ấy. Chẳng bao lâu mục đích duy nhất của ta trên đời hóa ra chỉ là giữ cho mọi thứ ta sở hữu càng được bảo đảm an ninh
càng tốt. Khi có biến chuyển gì xảy đến, ta tìm cách đối phó mau lẹ nhất, một giải pháp hiệu nghiệm tạm thời. Cứ thế đời ta tiếp tục trôi giạt cho đến khi một cơn trọng bệnh hay tai nạn nào đó lay ta ra khỏi cơn mê.
Cũng không hẳn là ta dành
nhiều thì giờ hay suy nghĩ cho cuộc đời này. Hãy nghĩ đến những người đã làm việc bao nhiêu
năm rồi phải hồi hưu, để thấy không biết mình phải làm gì cả, vì họ càng ngày
càng già và tiến gần cái chết. Mặc dù ta luôn luôn hô hào phải thực tế, thực tế ở Tây phương có nghĩa là thiển cận một cách vô
minh và thường ích kỷ. Sự tập trung thiển cận của chúng ta
vào đời này và chỉ đời này mà thôi,
chính là một ảo tưởng lớn, nguồn gốc của nền duy vật đen tối và phá hoại của thế giới ngày nay.
Không ai bàn tới sự chết và đời sau, vì người ta có thói tin rằng chuyện ấy chỉ làm đình trệ cái gọi là "sự tiến bộ" của ta trên thế giới.
Nhưng nếu ước muốn sâu xa nhất của chúng ta
quả là sống và tiếp tục sống, thì tại sao ta lại cả quyết một cách mù
quáng rằng chết là hết chứ? Ít nhất cũng nên thử thám hiểm xem có thể có đời sau hay
không đã chứ? Nếu quả thực chúng ta
có óc thực nghiệm như ta tuyên bố, thì tại sao ta
không khởi sự tự đặt câu hỏi cho mình một cách
nghiêm chỉnh: "Tương lai thực sự của ta nằm ở đâu?" Chung
quy, chẳng có mấy ai sống lâu trên trăm tuổi. Và sau thời gian đó là cả một thời gian vô tận trải dài, không
được giải thích...
Sogyal Rinpoche - Thích Nữ Trí Hải dịch
No comments:
Post a Comment