Nhân cách nhà văn
Nếu như đây đó chúng ta vẫn bắt gặp những cuốn gọi là "hồi ký",
song nội dung chủ yếu là để thanh minh thanh nga, hoặc khoe khoang công
tích, đánh bóng tên tuổi tác giả, thì điều đó chúng ta sẽ rất khó gặp ở
Vũ Bằng.
Đọc những bài viết có tính hồi
cố của ông, điều ta có thể nhận thấy ngay: Ông là nhà văn rất sòng phẳng
với đời. Ông sẵn sàng kể "tội" mình, mặc dù điều ấy có thể khiến không
ít bạn đọc phải thốt lên: "Nào ai có khảo mà mình lại xưng - như thế?".
Trong bài viết "Hồ Dzếnh: Nhà thơ độc đáo địu con đi xin bú thép
khắp khu tư" in trên một tập san ở Sài Gòn thời kỳ trước 1975, Vũ Bằng
đã không ngần ngại kể lại nỗi xấu hổ của mình khi nhận thấy "có lẽ Hồ
Dzếnh tưởng là tôi đã "nâng đỡ" anh trên mặt báo để cho anh có tiếng tăm
như bây giờ".
Xấu hổ là vì: "Thực ra, tôi không làm được gì cho Hồ
Dzếnh lúc anh mới bước vào trường văn, trận bút. Thơ của anh, không
những tôi bỏ đi mà ngay đến những truyện ngắn đầu tay của anh viết tôi
cũng không xếp. Cái truyện ngắn làm cho anh nổi tiếng trước khi anh nổi
tiếng về thơ, nhan đề là "Nhà đông con" không phải do tôi chọn. Nói rất
thành thực, chuyện đó do Nguyễn Doãn Vượng yêu cầu tôi đăng tải".
Ở
bài "Từ Hoàng Tích Chu qua Nguyễn Khắc Hiếu đến Trúc Quỳnh, Nghiêm Xuân
Huyến", Vũ Bằng... thú nhận: "Lúc nhỏ tôi mất dạy không chê vào đâu
được".
Ở bài "Sang Nhật Tân", ông kể: "Tôi dốt, nhưng tòa soạn, nhất
là Tạ Đình Bính không phản đối mà lại còn khuyến khích tôi. Thành ra
được thể, tôi chửi "tuốt mo", chửi văng mạng, chửi đời tư của người ta
một cách bỉ ổi... đến nỗi ai cũng phát ghét, và Mân Châu Nguyễn Mạnh
Bổng tức quá cũng đe thuê du đãng đánh cho tôi... bỏ mẹ! Nhưng vốn là
ngựa non háu đá, lại thêm cái tính điếc không sợ súng, tôi lại lấy thế
làm hãnh diện...".
Cũng trong bài này ông còn viết: "Vốn trẻ người
non dạ mà lại hỗn, tôi nhận ngay làm công việc đó, bất cứ cái gì cũng
chửi vung xích chó". Chửi ai? Vũ Bằng cho biết: "Như hầu hết các ký giả
trẻ khác hồi đó, chỉ còn biết quay ra chửi bậy, chửi cá nhân, chửi đời
tư của những người mà mình ghét, và nhất là chửi đồng nghiệp". Lý do:
"Nghe đâu báo của nó bán chạy hơn báo của mình". Để rồi sau này ân hận:
"Quả thật tôi thấy cái tác phong làm báo của tôi hồi ấy quả là... ê
trệ".
Ở bài "Suýt bị ăn đòn của phe Phan Nhựt Sâm", Vũ Bằng thật thà
kể chuyện ông suýt bị một đoàn cuarơ xe đạp Nam Kỳ cho "lỗ mũi ăn trầu"
vì can tội đưa tin, bình luận thiếu... khách quan: "Bây giờ tôi không
còn nhớ những sự việc gì đã xảy ra, nhưng lúc viết bài tường thuật các
cuộc đua vòng quanh Đông Dương, tôi có ý thiên vị các cuarơ Bắc và đả
kích một cách thiếu lễ độ một số cuarơ Nam".
Từ vụ việc này, ông tâm
niệm từ giờ trở đi, khi viết báo sẽ không để tình trạng trên tái diễn.
Cũng theo Vũ Bằng (trong bài "Làm Vịt đực"), từng có thời kỳ "chúng tôi
viết báo rất ác, rất đểu, rất hại người, nhưng trong thâm tâm thì lúc
nào cũng chủ trương ăn ở phải phúc đức...".
Trong bài viết có tên "Vũ
Trọng Phụng", Vũ Bằng kể chuyện ông chơi trò xỏ lá với Ngô Tất Tố,
khiến nhà văn đàn anh uất hận không để đâu cho hết, đã gọi Vũ Bằng là
"đồ vô lại" và xếp ông vào "hàng ngũ thành tích bất hảo". Điều này đã
làm Vũ Bằng mãi sau này còn ân hận và "tự nguyền rủa sao lại có thể đem
một linh hồn ra đùa rỡn một cách vô học, vô liêm sỉ đến như thế được".
Không
ít bài Vũ Bằng đã cho bạn đọc thấy thuở nhỏ ông học lực yếu, sau này đi
làm báo đã "sa đọa, hút sách, rượu chè be bét, trí nhớ lại càng tồi".
Ông kể mà giọng văn đầy day dứt.
Sau Cách mạng Tháng Tám, nhà văn
Nam Cao có truyện ngắn "Đôi mắt" được giới văn học đánh giá là một trong
những truyện thể hiện nhãn quan mới. Không phải ai cũng biết nhân vật
Hoàng, nhân vật nổi tiếng với câu chửi thán phục "Tiên sư thằng Tào
Tháo" trong truyện ngắn này có nguyên mẫu là nhà văn Vũ Bằng.
Theo
nhà văn Tô Hoài kể lại (sách "Những gương mặt" - NXB Hội Nhà văn, 1995):
Thời kháng chiến chống Pháp, Nam Cao trong chuyến từ Hà Nam lên Việt
Bắc đã gặp vợ chồng Vũ Bằng đang tản cư ở vùng trung du Quế Quyển. Cuộc
gặp gỡ này đã được Nam Cao miêu tả trong truyện ngắn kể trên.
Điều
đáng nói là sau này, đọc các hồi ký của Vũ Bằng in ở Sài Gòn, người ta
biết được rằng Vũ Bằng có đọc và nhận thấy truyện ngắn ấy của Nam Cao là
viết về mình.
Vũ Bằng viết rằng ông bằng lòng Nam Cao đã miêu tả
ông như nhân vật Hoàng, con người mơ màng bước vào trường kỳ kháng
chiến, cái anh chàng nửa chán đời, nửa yêu đời, nửa thông minh, nửa dở
hơi, vừa đi kháng chiến, vừa sợ kháng chiến, cứ khật khưỡng trong nước
sôi lửa bỏng như thế.
Điều này chứng tỏ Vũ Bằng là một nhà văn
trung thực, dám nhìn thẳng vào những điểm yếu của mình và chứng thực
rằng, ở đời, không phải "nhân vật thật" nào cũng phải chết đi thì cuốn
sách mới có thể in ra được - như điều Nam Cao từng e ngại.
Có thể,
đọc những dòng trên, có người sẽ cho rằng: Bởi nhà văn Vũ Bằng từng hoạt
động với tư cách cơ sở khai thác tin tức phục vụ tình báo của ta (như
nội dung nêu trong Giấy xác nhận của Tổng cục II - Bộ Quốc phòng ngày
1/3/2000), nên để "ngụy trang" trước chính quyền Sài Gòn, ông phải tạo
cho mình một vỏ bọc với nhiều điểm yếu như vậy?
Về vấn đề này, có lẽ
ý kiến của nhà văn Tô Hoài - một người bạn văn từ thuở hoa niên của ông
- là thấu đáo hơn cả. Sau khi kể lại chuyện Vũ Bằng viết lời tựa cho
cuốn tiểu thuyết "Truyện hai người" của mình (trong đó có việc Vũ Bằng
tiết lộ ông từng đọc một tiểu thuyết rất hay của nữ nhà văn Bắc Âu, do
đấy ông viết tác phẩm trên), Tô Hoài nêu nhận xét: "Kể cũng hiếm nhà văn
nổi tiếng mà lại tự sự chẻ hoe như thế của nỗi niềm cầm bút". Và Tô
Hoài kết luận: "Ông không giấu giếm và cho thế là... thường"
.Cái mà Vũ Bằng xem là chuyện thường, hóa ra, ở thời buổi bây giờ, lại là chuyện... hơi bị hiếm.
No comments:
Post a Comment