Tuesday, April 9, 2013

TUYỂN TẬP THƠ Chẹc Chẹc




Trần Đán - Nhà thơ -Họa sĩ USA


Tập thơ Chẹc chẹc của NDC gồm những bài thơ nhả đầy tiếng liên thanh, tiếng văng tục đường phố, tiếng chắc lưỡi về thời thế ngày hôm nay trên đất nước VN, chấm dứt bởi bài “Thông điệp hoa hồng” nhen nhúm hi vọng.

Là con trai của nhà văn cách mạng nổi tiếng Nguyễn Đình Thi, anh nhập ngũ Quân Đội Nhân Dân miền Bắc lúc anh 18. Nơi luyện quân là rừng già dưới núi Yên Tử, Quảng Ninh, cách Hà Nội 125 cây số, nơi thờ vị vua ở thế kỷ 13 Trần Nhân Tông. Trong nguyên tắc và thực hành, tinh thần hòa giải và cầu hòa của vị vua này, người từng đánh bại quân Mông Cổ, rồi từ ấn về Yên Tử lập ra phái Thiền gọi là Trúc Lâm Yên Tử, hiện đang được đại học Harvard cẩn trọng nghiên cứu. Có lẻ lòng từ bi của vị vua đã độ trì người lính trẻ qua cuộc chiến tàn khốc. Đơn vị của anh lâm trận với các đơn vị Mỹ hùng mạnh, bị tổn thất nặng nề. Nhưng anh sống sót và chỉ bị thương.

 Khi cuộc chiến chấm dứt năm 1975, người chiến binh quay về nhà. Trong mười năm tiếp theo, những chính sách kinh tế và chính trị sai lầm của nhà cầm quyến đã cầm tù hàng vạn người của chế độ cũ, đẩy hàng triệu dân đi vượt biển, và đưa đất nước đến hai cuộc chiến mới – với Trung Quốc và Kampuchea. Sau khi Liên xô sụp đỗ, nhà cầm quyền VN phải theo con đường cải cách để cứu vãng nền kinh tế đỗ nát – và để tự cứu mình. Khi nền kinh tế đã vững, họ quay lưng lại đối với nhân dân. Tất cả các đòi hỏi dân chủ  và tự do bị đàn áp. Tham nhũng tràn lan. Công lý bị khinh rẻ. Nhóm cầm quyền vơ vét tài sản khiến hố cách biệt giàu nghèo ngày thêm lố bịch, hơn cả trong những xã hội tư bản mà họ luôn mở miệng lên án. 

60 năm sau Cách Mạng Tháng Tám, 30 năm sau ngày thống nhất, nhà thơ tự hỏi, Còn gì những lý tưởng về tự do, bình đẵng, nhân ái mà thế hệ của anh đã hi sinh biết bao xương máu cho. Những gì nhìn thấy thật đau lòng.   

            nhân dân trắng tay
            nhân dân bị thương
            nhân dân đầm đìa mồ hôi
            nối nhau
            bò lê bò toài
            ăn mày tự do
            ăn mày sự thật
                  
Bài thơ chết
       
Quê hương nay còn đâu?

tôi muốn chia sẻ với bạn
nỗi buồn không thể nói lên thành lời
không của riêng ai 
nỗi buồn vô gia cư
như ngọn gió
lang thang
đi hoang   
trong ngôi nhà tổ quốc.

Cùng hát lên

Đi đâu anh cũng thấy toàn cảnh ăn thịt người, những cách đối xử tàn nhẫn mà nhà cầm quyền cộng sản lên án nhưng vẫn chính mình thực hành.

tâm hồn mi bị trói bó dò đặt ngửa tềnh hênh
   trên bàn bị chặt ra tùng khúc bị hấp cách thủy
   bị tẩm bột bị quay chín vàng và mi đeo khăn ăn vào cổ ngấu nghiến hả hê ngấu ghiến nhai nuốt nhai nuốt nhai nuốt nhai nuốt
khoái khẩu
                            
Những bữa tiệc ăn thịt người

Đáng tiếc thay lần này kẻ thù không phải là Kẻ Lạ - những quân viễn chinh thèm khát thuộc địa, thèm khát tài nguyên, nườm nượp bom đạn và thuốc khai quan. Dưới mắt nhà thơ, kẻ thù nằm trong

câng câng mặt thằng đại gia ăn cướp
(ăn cướp chứ không phải ăn cắp)
trí thức cụp tai
ngòi bút trượt dài sợ hãi
sự ngạo mạn trống rỗng lên ngôi
và quả đấm rình mò
                            
Cục cứt thơ

Lần này kẻ thù là Chính Ta - những người cách mạng tha hóa, các nhà trí thức hèn nhát, các nhà văn khiếp sợ, trong đó có chính anh trong những ngày tháng trước đây.

và nụ cười gượng gạo của một nền đạo đức giả
   dối đã được hun đúc hàng trăm thế kỉ 
đất thó mi (zê) hì hục tự đắp tượng đài tâm hồn
   của chính mi (zê) bao lâu nay
                                     
Bức tường

Đối với anh, tất cả các lý tưởng cao đẹp của Cách Mạng đã bị phản bội.
Đứng trước sự thật phũ phàng đó nhà thơ và những người đồng cảm ít ỏi cảm thấy như

những hạt bụi
không thể chết 
lại càng cũng không thể sống
giữa thiên đường tổ quốc
                            
Những hạt bụi hóa đá

Chưa bao giờ họ cảm thấy lạc loài như thế.
.
tôi là người vô gia cư trên tổ quốc của tôi
mỗi khi tôi hát lên bài ca thương cảm
giống như bát cháo hoa vẩy lên trời bố thí
cho hàng triệu oan hồn lang thang đói khát
bị chết oan không hiểu vì sao mình lại chết
trong cuộc chiến tranh chỉ mang lại quyền lực
và tiền bạc cho một dúm kẻ ác tâm tàng hình

Tôi cũng là người vô gia cư

Rồi đến lúc nhà thơ không thể im lặng được nữa và phải cất lên tiếng nói của “người lính già/ bị phản bội (Thông điệp hoa hồng.) Chán ngấy những đề tài an toàn như tình yêu, sự tao nhã, tính anh hùng , anh không ngại ngùng xông vào những vùng cấm như sự thù hận, dục vọng, tính ương hèn ngoài đời cũng như trong chính ta.

Có lúc thơ anh u ám, cay đắng như thơ Sylvia Plath.

thật ra thì không có gì đáng hoảng

cái chết đôi khi dễ chịu
dù cũng ma chay điếu phúng linh đình
thân xác tiêu mẹ nó rồi (hết nhe răng ra ăn thịt)
tâm hồn chạy thoát bay lượn trong một thế giới
   bí mật đầy những ảo giác thật giả hoang
   đường chúa trời đức phật
(đéo phải thành đồ nhắm nữa)

Những bữa tiệc ăn thịt người

Có lúc thơ anh đầy phẩn nộ như thơ Pablo Neruda hay Vladimir Mayakovsky.

có một lần trong cơn say điên loạn
tự do ơi ta (zê) vồ được mày rồi
trơn tuột da lươn loằng ngoằng thân rắn
tự do nấc lên ặc ặc
tự do ngoáy đít oẵng oẵng
tự do ư ử ngạt thở mông đùi
và mi (zê) cuống cuồng húp lấy húp để nuốt lấy
   nuốt để
húp cái gì nuốt cái gì (không biết)
mong chạy thoát ra khỏi cái chuồng chó ba lần
   khóa xích
mong giải thoát tâm linh ra khỏi móng vuốt cơn
   say choáng váng u mê ngạt thở tắc đờm tức
   ngực

Tự do ngoáy đít

Kẻ thù còn là nền thi ca nhàm chán, chuyên ca tụng chế độ, chuyên tô hồng thực tế, mà chính anh đã từng tham dự.

vì thế thơ mi (zê) đành bò len lén
vì thế thơ mi (zê) lê la hành khất
áo vá bụi đời đôi giầy sục cứt
lấm lét ăn vụng đói nghèo (ăn vụng chứ không
   dám ăn cướp)
lổm ngổm vỉa hè rống lên ông ổng
phọt ra ồng ộc ngộ độc mắm tôm (thổ tả)                               

                             Cục cứt thơ

Khi nhận thức ra, Chính đã không ngần ngại giải phóng tính “vìa hè” của thơ, để cho nó tha hồ biểu lộ cơn thịnh nộ đang dâng lên khắp đầu đường xó chợ  

không phải thân xác mi mà là thơ mi thơ mi bị
   đá văng ra vỉa hè như con chó già mù lòa vô
   dụng bị chủ đá văng ra cửa
không phải bị đá văng ra cửa mà là bị đá văng
   ra khỏi sự bón mớn phỉnh nịnh vỗ về
tất nhiên kèm theo cả sự lo toan định hướng
   dậy dỗ nghiêm khắc lạt mềm trói chặt
(nhưng ông mà điên lên thì cho mày (thơ) xơi
   chầu dùi cui roi điện)

                             Thơ vĩa hè 

Không còn gì thối tha bằng thực tế ngoài kia nên Chính phải nhào nặng, quậy lên những thi thuật mới, những ngôn ngữ mới.
Trước hết Chính đưa vào thi ca cái ngôn ngữ dung tục đường phố, tấp nập những tiếng tục tằng như cứt, đít, lồn và những tiếng chửi thề như e mé mày, tiếng người dân tộc Mán mà anh học lóm được lúc đi lính.

cục cứt mày ngủ cho ngon
đêm nằm mơ mớ dịu dàng
mọc ra đôi cánh nhập nhằng chập cheng (xò ri)
   mọc ra đôi cánh nhịp nhàng
nhịp nhàng là nhịp nhàng bay lượn thờ lôn (hồn
   thơ)

Cục cứt thơ

Nếu có vị nào trong nhà nước cộng sản lên án Chính là làm dơ bẩn thi ca, Chính sẽ đem lảnh tụ Lenin và Mao ra nhạo báng: vì Lenin và Mao từng xem trí thức còn thấp kém hơn cục cứt thì nhà thơ chỉ ước được làm cục cứt.

Ồn ào như chợ vỡ trong thơ Chính là những tiếng chó sủa - ốc ốc ốc/ ôi ôi ôi – tiếng nhạc trẻ thế hệ 8X – xập xình xập xình xập xình – mà chắc là Chính nhái lại từ ban nhạc rock Gỗ Lim của con gái.

Gây bấn loạn trong đám đọc giả có học, trên 40 tuổi, lâu lâu Chính sử dụng những tiếng lóng của bọn trẻ 8X như đao mèo, thắng chí ẩu.

Chính không ngại chửi thẳng vào mặt, nhưng anh cũng biết ví von bằng cách nói lái như trong thờ lôn, đao mèo. Như Hồ Xuân Hương ở thể kỷ thứ 19, Bà Chúa Thơ, Chính ngao ngán về sự bất lực của thơ chính thống để diễn tả thực tế và muốn thách thức những nhà kiểm duyệt văn hóa.

Chính cũng ghét dùng dấu , những vật cản thay vì bôi trơn ngôn ngữ. Dấu duy nhất mà anh tự cho phép sử dụng là dấu chấm hết. Vì thế câu thơ của anh đọc như một phát liên thanh, hừng hực như câu thơ của Alan Ginsberg.

Nhưng cuối cùng thì nhà thơ từ chối để tuyệt vọng thắng. Trong bài Thông điệp hoa hồng, Chính trông đợi “trận cuồng phong hoa hồng” đến giải thoát tâm linh và thi ca.

  gót chân tháng giêng
            gót chân mộng du
            lạnh buốt
            mơ màng
            chầm chậm mang theo thông điệp
            trận cuồng phong hoa hồng
            rực rỡ
            dữ dội
            sắp tràn về
            và
            nhấn chìm tất cả.

Thông điệp hoa hồng
Chính không phải  một mai mà giác ngộ. Sau chiến tranh anh viết nhiều truyện văn xuôi, những truyện mà sau này anh xem là quá “hiền lành.” Năm 1999 anh làm một cuộc đổi dời. Tập truyện 1000 trang của anh tựa đề “ Đêm Thánh Nhân” làm chấn động giới văn học. Trong truyện tác giả vạch trần mặt trái của xã hội, mô tả cuộc sống tối tăm của hàng loạt những con người dị ngợm, bần cùng, ngây ngô bị những kẻ có quyền thế, bọn đồng hương và đám trục lợi bóc lột đến tận cùng. Mặc dù anh không công nhận nhưng rõ ràng anh đã sử dụng vản pháp hiện thực huyền ảo, văn pháp đa năng nhất để vẻ lên chân dung đầy đủ của nước Việt Nam đương đại – chân dung xã hội, chính trị và tâm thức. Có lẻ do nhận ra giá trị văn học không thể chối cải trong tác phẩm này mà nhà xuất bản Văn Học trực thuộc nhà nước phải miễn cưỡng xuất bản Tập I. Một tháng sau, họ lại ra lệnh thu hồi và cấm xuất bản cho đến 7 năm sau.
    
Năm 2009 Chính xông vào làm thơ. Nhưng cũng như truyện, thơ anh cũng chẳng được các vị kiểm duyệt buông tha. Để thoát gọng kiềm anh bèn phóng lên xa lộ Internet. Anh lần lượt đăng thơ trên các blog thân thiện và cho phép đọc giả tải từ sách điện tử Kindle. Một tập thơ gồm 163 bài được nhà in Tân Hình Thức đăng tại Hoa Kỳ, trong số này 22 bài đã được tôi tuyển để dịch sang tiếng Anh trong Tuyển Tập này

Trong thi ca Việt Nam đương đại, Nguyễn Đình Chính là Arthur Rimbaud của thời Internet, một tên nổi loạn bất trị, một con trâu điên của văn học đường phố. Hắn lên án sự áp bức dưới mọi hình thức, từ chính trị, kinh tế đến xác thịt. Hắn giải phóng thơ khỏi những khuôn sáo. Hắn lôi thi ca xuống cống rãnh của cuộc đời, bắt thi ca phải nhìn thẳng vào những con mắt sâu hóm và nghe những ai oán não nề. Như một con chó berger, hắn ngửi hít, rà soát và loại đi tất cả những gì bốc mùi giả dối. Duy nhất đáng được cứu khỏi bãi bùn sình là những mảnh vụn sự thật – những gì còn lại của những lời hứa bị phỉnh, của những giấc mơ bị cuỗm, nhưng nhất định không chết.   
  
 Nhờ thế mà thi ca Việt Nam vươn tới một đỉnh cao mới. 









Thư viện Văn Học Nghệ Thuật






Đọc thơ ; NGUYỄN ĐÌNH CHÍNH-"CHẸC CHẸC"

                                          Tập thơ LẠ ở Hà Nội-



-Lạ là vì xưa nay chưa ai viết như thế...

-Lạ là vì dám nói toẹt ra về những cái lâu nay coi là " kỵ húy"...   

-lạ là vì nghê thuật "tân kỳ" với giới làm thơ ở Hà Nội''...

Theo Nhà văn Nhật Tuấn thì .."thơ Hậu hiện đại, cả trong và ngoài nước từ nay có chung một "cảm hứng chủ đạo" là giải phóng Âm hộ để..."làm sao cho sướng", còn chuyện thời thế ? tránh thật xa ra các cô, chớ có mon men đến mà ăn đòn."

...Thơ Nguyễn Đình Chính không phải là thứ thơ tào lao" giải phóng âm hộ" để làm sao cho sướng, mà là một thứ thơ thẫm đẫm màu thế tục".

 Xin trích dẫn 1 số đoạn tiêu biểu :



*Tám giờ tối (giờ cao điểm ăn nhậu)

Nhong nhong mày xe đạp

bay lượn (thật ra là luồn lách) giữa phố phường



đám đông hiện nguyên hình kinh khủng

80 triệu cái sọ trập trùng nhẵn thín

80 triệu cái sọ trôi đi ù ù

80 triệu cái mặt không còn thấy mặt

80 triệu cái mồm tự nguyện bịt mồm

80 triệu 80 triệu

cái đống 80 triệu

Mẹ kiếp

Cái đám cóc khô gì thế này

Kinh ơi !

Kính koong kính koong

đầu trần không nồi cơm điện (mũ bảo hiểm)

khác biệt

kính koong

thản nhiên vượt đèn đỏ ngã tư

Chí Phèo

kính koong

80 triệu mái tóc lép xẹp co dúm yên phận nộp tiền bảo hiểm

lẻ loi tóc tai du côn dựng đứng lộng gió Tây Hồ

khác biệt

kính koong

Chợt nhận ra hiện diện một thằng người

jơ păng đông jơ xuy (xưa rồi)

mi khác biệt thì mi tồn tại (định lý thời a còng)

       ( Zê xe đạp )



*-Ôi tự do tự do là cái con con con gì gì gì lẩn trôi trong đũng quần Quyền lực bốc mùi thối tha 12 tháng mùa đông không hề kỳ cọ tắm rửa...

        ( Tựdo ngoáy đít )



*-Mi sống hôm nay như là con chim nhảy nhót ở trong 1 cái lồng đan bằng nỗi sợ hãi...            (bay lên )



*-Giao hợp đi đồng bào ơi

Phóng đạn tinh trùng

săn lùng tổ quốc

cột mốc trớ trêu bên đường

 tổ quốc

thằng nhóc chăn bò con rơi

tổ quốc

đỉnh đồi lơ mơ nấm mồ

tổ quốc

gió hoang gào rú rách trời

tổ quốc

mi (zê) săn lùng

tổ quốc bi thương lê lết

trốn trong cây hoa ngũ sắc

lặng im

nhìn...

  (T Q 2008)







*-Sẽ ngàn triệu lần chán chường hơn chia tay người tình mi ( Zê ) yêu người tình 8x

một ngày kia mi ( Zê ) cất lời giã biệt cục cứt thơ không có cánh bay

Cục cứt thơ mày cứ ngủ ngon

Sớm mai mới bị khai trừ ( tống cổ ) khỏi thơ

trí thứ cụp tai uống trà chửi đổng

trí thức cụp tai ngồi bàn nhân sự

trí thức cụp tai xin phiếu "Bé ngoan"

Cục cứt mày cứ ngủ ngon

Sớm mai mới bị khai trừ ( tống cổ ) khỏi thơ

chẹc chẹc

trong cái thế giới bị là phẳng này hóa ra lại dễ chơi quá .

       ( Giã biệt cứt )



*-Đám đông thằng đại gia ăn cướp

(ăn cướp chứ không phải ăn cắp )

 Trí thức cụp tai

ngòi bút trượt dài sợ hãi

Sự ngạo mạn trống rỗng lên ngôi

và quả đấm rình mò...



*- Hà nội mùa rét cởi truồng ( tú nuy ) áo len áo da váy ngắn dài trong nhà nghỉ tút lút

hiện ra toàn những mông mẩy mông lép mông xinh y chang mùa nóng

mi ( Zê ) trợn mắt nhìn qua khe cửa kính nhà bên đóng chặt

Mồm trẻ con ngoác ra câm bặt

Sữa sữa sữa

Sữa cái mả Mẹ mày lạm phát dâng tăng vùn vụt ( cháy )

Tết tết tết

Tết cái mả Bố mày giá chứng khoán đang tụt thùn thụt ( thủng đáy )

      ( Hà Nội mùa rét cởi truồng )



* Cớ sao thơ mi không có đôi cánh để ...bay

e mé mày...

...vì thế thơ mi (zê) đành bò len lén

vì thế thơ mi (zê) lê la hành khất

áo và bụi đời đôi giày sục cứt

lấm lét ăn vụng đói nghèo ( ăn vụng chứ không dám ăn cướp)

lổm ngổm vỉa hè rống lên ông ổng

phọt ra ồng ộc ngộ độc mắm tôm (thổ tả)

thơ đứng về "phe nước mắt "-Dương Tường, (trên cả tuyệt vời)

nhưng...cẩn thận nước mắt (cá sấu)

nhân văn thời nay không xài nước mắt

nhân văn ăn nhậu tối ngày

nhân văn cười ruồi lặng im

-Ối thơ, ôi là thơ

Cục cứt nát bay đi đâu bây giờ

Cục cứt nát chỉ có chóp

Cục cứt nát thì làm gì có cánh...

 cục cứt mày ngủ cho ngon

đêm nằm mơ mớ dịu dàng

mọc ra đôi cánh nhập nhằng chập cheng (xò ri)  

mọc ra đôi cánh nhịp nhàng

nhịp nhàng là nhịp nhàng bay lượn thờ Lon (hồn thơ)

ạ ời...ạ ơi

trong cái thế giớ bị là phẳng này khó chơi quá

   (Cục cứt thơ )



Đôi lời tạm kết luận : Nguyễn Đình Chính sinh 28-11-1946 tại Hà Nội ,con trai thứ 2 của Nhà văn Nguyễn Đình Thi,đã từng đi Bộ đội,anh nổi tiếng với các tiểu thuyết  "Đêm thánh nhân" ,"Onlai...balô",,,anh đã vượt qua cái bóng của cha mình để trở thành Văn thi sĩ hiện đại  ,,,hay dở còn để qua thời gian sàng lọc, để các bạn đọc và các Nhà Phê bình " cho ý kiến " ?



    "Chẹc chẹc " là thứ thơ cách tân cả về hình thức lẫn nội dung (dũng cảm bay lên...) Nhà thơ Vũ Quần Phương nhận xét :"về cái giọng, ngôn ngữ là quyền của ông (NĐC) .Tôi thấy cái lý do ông dùng giọng ấy, ngôn ngữ ấy. Mạnh bạo (chỉ Chính mới nói được)...Về nội dung suy nghĩ : tôi thấy sâu sắc.Nó là sản phẩm của một thời. Thời ấy thì đẻ ra thơ ấy.Qua nó, tôi thấy nhiều triệu chứng của một xã hội. Tập thơ cho tôi thấy được nhiều hơn cả văn xuôi của ông về bình giải xã hội đương thời, thái độ sống của ông trước thời cuộc".



 Với "Chẹc Chẹc" chợt đọc ta có cảm tưởng như một lối "đùa nhả" : Khỉ ơi là Khỉ,  để nhạo báng cái xã hội đương thời (thời cơ chế thị trường đang mở toang ra...thành khủng hoảng ? mà  Nhà cầm quyền đang phải ra sức "chống tự diễn biến hòa bình, tự chuyển hóa..."?  một xã hội đang xuống cấp toàn diện (S.O.S ở cấp độ cao)...Về nghệ thuật thơ thì Nguyễn Đình Chính đã vượt lên tầm Hàn Lâm (đầy tìm tòi sáng tạo, tạo ra một lối viết Tân Hình Thức rất riêng (rất Nguyễn Đình Chính) mới cả về nội dung lẫn hình thức : Ý mới, tứ lạ , rất hiện thực ,hình tượng thơ sống động độc đáo, đọc rất vào...

Nói như Nhà văn Nhật Tuấn ( Tp HCM ) thì " trên bãi cứt của " nghệ thuật đương đại" sẽ mọc lên kỷ hoa dị thảo "... Hãy đợi đấy ? !



             Góc Thành Nam Hà Nội

                    Nguyễn Khôi

               (Hội viên Hội Nhà Văn Hà Nội)













           
















No comments: