Cô gái hờn dỗi (Te faaturuma) của Gauguin, Sơn dầu- 91 x 68 cm- Nguồn: Lê Thanh Lộc (biên dịch)
Thành tựu tiếp theo phải
kể đến, sự cống hiến của họa sĩ Paul Cézanne[2] là người “tạo cầu
nối giữa chủ nghĩa Ấn tượng cuối thế kỷ 19 và cuộc cách tân nghệ thuật
đầu thế kỷ 20 xu hướng Lập thể”, họa sĩ Matisse [3 ] cho rằng; Cézanne
"là cha đẻ của tất cả chúng ta". Tác phẩm của Cézanne thể hiện những
cung bậc màu sắc, và hình khối có tính phân tích theo diện hình học. Nét
vẽ của ông thường lặp đi lặp lại, và theo các chiều hướng của diện,
khối, hình- giàu tính sáng tạo trong không gian của vật thể, đạt được
chiều sâu của chất liệu sơn dầu (oil painting); những bức tranh về phong
cảnh, tĩnh vật hay bố cục,… tạo nên một nhãn thức thẩm mỹ mới trong
bút pháp đa hướng, đa chiều, biểu cảm chất liệu cao trong phương pháp
tạo hình. Bắt đầu từ đây, cuộc khai sáng nghệ thuật thế kỷ XIX ra đời -
cách tân mạnh mẽ của nghệ thuật nhân lọai. Bằng những thủ pháp nghệ
thuật có tính giản lược hai chiều; sử dụng các mảng dẹt trên “không gian
cạn” phải kể đến danh họa Eugène Henri Paul Gauguin[4] đã rời nước
Pháp hiện đại, từ bỏ cái xã hội “tội lỗi và được tổ chức tồi”, “được
điều hành bằng vàng bạc”, Paul Gauguine đã ẩn cư ở các đảo Nam Thái Bình
Dương lấy cảm xúc nội tâm và chịu ảnh hưởng bởi khung trời tự nhiên của
riêng mình: “Gauguine đã tô vẽ thực tế bằng nội tâm và nâng lên một bậc
với màu sắc tượng trưng”.
Chính cuộc sống nơi đây,
họa sĩ đã sáng tạo nên nhiều tác phẩm có giá trị mang tính tiên phong.
Với lối đơn giản, các mảng hình sử dụng hệ thống nét làm nền tảng trong
xây dựng cấu trúc hình tượng nhân vật. Trên cơ sở đó, ông đơn giản hóa
hệ thống mảng màu có tính trang trí, ước lệ và tượng trưng. Thủ pháp đó,
đưa tác phẩm của Paul Gauguine lên một vị trí mới trong nghệ thuật của
nhân loại. Không chỉ có Paul Gauguine nhiều họa châu Âu khác đã lên
đường sang châu Phi, sang Nhật, Ấn Độ... để tìm kiếm một không khí mới
trong sáng tạo nghệ thuật. Mặc khác, một số nghệ sĩ theo chủ nghĩa Biểu
hiện cũng coi nghệ thuật nguyên thuỷ, nghệ thuật dân gian và nghệ thuật
dân dã, ngoại lai là những nguồn cảm hứng vô tận. Các nghệ sĩ không còn
chịu sự chi phối bởi “cấu trúc thực” của sự vật, mà quy chúng thành
trong không gian hai chiều, tạo cho họ một niềm cảm hứng tự do trong
khung trời sáng tạo. “Trong không gian đó, chiều sâu của sự vật không
được lưu ý tới, hay nói đúng hơn là không được biểu đạt một cách chính
xác”, nhằm đạt được giá trị thẩm mỹ có tính biểu hiện bởi tiềm thức của
chủ thể sáng tạo.
Con chào đức mẹ Maria ( Ia orana Marie) của Gauguin, Sơn dầu, 113,7 x 87,7 cm. Nguồn: Lê Thanh Lộc (biên dịch)
Bên cạnh đó, trường phái
Hậu ấn tượng (Post impressionism) đã biết chối bỏ ý thức mô tả chính xác
vẻ bề ngoài của hiện thực. Thay vào đó, họ tập trung thể hiện những ấn
tượng, cảm xúc, làm nên cái đẹp của diện hình, bút pháp, ánh sáng, màu
sắc và nội tâm,… nhằm biểu đạt tình cảm rung động chân thành của họa sĩ:
Những danh họa như: Van Gogh hay Paul Gauguine từng chịu ảnh hưởng sâu
sắc từ tranh khắc gỗ Nhật Bản, nhưng một trong những điểm khác biệt
lớn nhất của chúng với hội họa đương thời phương Tây chính là ở tính
chất tư duy không gian hai chiều, sử dụng những mảng màu tươi sáng. Thể
hiện tính ước lệ- tượng trưng trong sáng tạo hình tượng nghệ thuật.
Cùng với tinh thần đó, họa sĩ Modigliani[5] chịu ảnh hưởng bởi các nghệ
sỹ bạn bè nhưng ông vẫn giữ phong cách nghệ thuật riêng. Trong tranh
Modigliani, bằng lối tạo hình mảnh mai cho thấy: “Tác phẩm của ông ta
chịu ảnh hưởng của các nhà điêu khắc người Rumani- Constantin Brancusi,
và tượng gỗ gọt đẽo bán khai, cụ thể là châu Phi. Ông triển khai một bút
pháp tiến bộ nhưng không cầu kỳ duyên dáng. Trang trí thích nét lượn,
thể hiện sự đơn giản”. Chính sự tiếp cận nghệ thuật Châu Phi, tạo cho
tác phẩm của Modigliani thể hiện tính tượng trưng cao trong sử dụng màu
sắc và xây dựng hình tượng nhân vật.
Với một tư duy sáng tạo
khác- Mikhail Alekxandrovich Vrubel[6], bút pháp độc đáo, mạnh mẽ – một
bức tranh là những tiếng lòng, chứa đựng chiều sâu của tư tưởng, triết
lí. Về mặt nào đó là sự dự báo một tư duy hình tượng nghệ thuật có tiên
phong. Họa sĩ đã sử dụng những mảng màu “tranh tối tranh sáng và màu
xanh tím tuyệt vời”. Nhiều bức vẽ của danh họa Vrubel mang không khí
thần kỳ, chứa đầy cảm xúc sự hỗn loạn, tăm tối, bí ẩn vốn đặc trưng cho
chủ nghĩa trừu tượng. Chủ nghĩa bi kịch tiềm tàng trong ông đạt đến
đỉnh cao trong những bức minh họa cho trường ca “Ác quỷ” cho tập thơ của
M. Lermontov (1890–1891). Trong những bức tranh “Ác quỷ ngồi” (1890) và
“Ác quỷ bị đánh bại”(1902). Bút pháp độc đáo của Vrubel- “đó là các họa
tiết có dạng tinh thể, nó thể hiện sự ảnh hưởng khá sớm của chủ nghĩa
Lập thể”, cho thấy, một cuộc khai phá, tìm tòi trên tinh thần nghiên
cứu nghệ thuật ghép đá có tính truyền thống lịch sử lâu đời của dân tộc
Nga được trang trí hoa lệ nơi các cung điện, nhà thờ… Với những mảnh
ghép đa hướng, đa chiều, được họa sĩ thiết lập nên một bút pháp có tính
sáng tạo và giàu mỹ cảm truyền thống- hình thành một phong cách riêng
biệt độc đáo- chứa đựng sự huyền bí trong xây dựng hình tượng nghệ
thuật, bộc lộ một cuộc trở về với tinh thần truyền thống của dân tộc, đề
cao vốn quý của giá trị tạo hình bản địa, để làm nên điều kỳ diệu trong
nghệ thuật. “Tinh thần nghệ thuật cuả ông gần với nghệ thuật tôn giáo
Trung cổ”, chứa đựng chiều sâu triết lí, tạo nên một gương mặt tiêu biểu
trong nghệ thuật tạo hình hiện đại nước Nga.
Ác quỷ ngồi - Tác giả Vrubel Mikhail, sơn dầu, 1890. Nguồn: nuocnga.net
Thành tựu vĩ đại của chủ
nghĩa nghệ thuật hiện đại như: trường phái Lập thể ( Cubism)[7] ra đời
trên cơ sở của sự gợi ý của nghệ thuật châu Phi. Sự ra đời của tác phẩm
những cô gái Avignon một trong những tác phẩm cũng là tuyên ngôn trường
phái Lập thể đầu tiên của Picasso- trong tranh thể hiện lối tạo hình
mạnh mẽ, thô bạo, tàn nhẫn, những cái đầu của nhân vật đó là công cuộc
tìm kiếm từ điêu khắc nguyên thủy, ở bán đảo Tây Ban Nha và Tây Phi.
Trên những giá trị nghệ thuật nguyên thủy, tính chất dân gian ảnh hưởng
sáng tác mỹ thuật hiện đại như là một xu hướng của nghệ thuật nhân
loại. Điều đó cho thấy rằng, các trào lưu nghệ thuật Hậu ấn tượng, không
còn đáp ứng nhu cầu thẩm mỹ cho số đông quần chúng, cần phải có xu
hướng nghệ thuật mới thay thế. Các nghệ sĩ đã tìm về với nghệ thuật
nguyên thủy - thổ dân; gợi mở cấu trúc và phong cách mới trong sáng tạo
tác phẩm.
Với những tư tưởng và
quan niệm thẩm mỹ trong sáng tạo nghệ thuật- tính chất cách tân mang tầm
thời đại. Những họa sĩ bậc thầy hiện đại luôn hướng về nghệ thuật
nguyên thủy- dân gian, để khai phá nên những bút pháp mới- tạo dựng
những phong cách nghệ thuật chứa đựng phẩm chất trí tuệ và thẩm mỹ tiên
phong. Điều đó chứng minh rằng: các cuộc tìm kiếm trong sáng tạo nghệ
thuật tạo hình của các hoạ sĩ thế giới- vai trò của nghệ thuật truyền
thống của mỗi dân tộc có tính định hướng và tạo nền tảng thúc đẩy sự tìm
kiếm của các thế hệ họa sĩ, và đó cũng là một bản sắc làm nên phong
cách và giá trị thẩm mỹ riêng biệt giữa nghệ thuật dân tộc này và dân
tộc khác- giữa văn hóa quốc gia này và văn hóa của quốc gia khác.
No comments:
Post a Comment