Nguyễn
Đình Chính - Đi đâu sau Ngày Hoàng Đạo?
Bến
Văn
Ngược! Theo “Zê” (hay “Mi”), một
nhà văn kiêm họa sỹ, một nghệ sỹ, trí thức con nhà nòi, một kẻ lãng du, không lúc
nào chịu ở yên một chỗ. Từ chốn phồn hoa đô hội, gã bỏ lên mạn ngược. Đại ngàn
man dại hoang sơ. Đi chán lại quay về. Lại chuẩn bị hành trang cho chuyến đi tiếp
nữa. Những chuyến đi văng mạng, luôn sa vào những cuộc tình, những cuộc làm tình
quái dị hệt như cái tính cách quậy phá đến lạ lùng của gã!
Online...Balô. Cuốn sách thứ 15 của Nguyễn Đình
Chính, ra đời sau khi đã gây một cú sốc trong dư luận bằng cuốn tiểu thuyết ngót
ngàn trang: Ngày Hoàng Đạo. Theo tác giả thì đây là một cách ông
tự đánh bóng tên tuổi của mình nhưng bạn đọc không nghĩ thế, nhiều người cho đó
là một sáng tạo mới, một thành công mới của nhà văn. Một nhà phê bình Mỹ còn xếp
Online... Balô vào hàng tiểu thuyết Hậu
hiện đại.
Khá nhiều câu hỏi được đặt ra
xung quanh cuốn sách này. Sex? Marquez? “Zê” hay “Mi”? Ma ra tông hay “văng
mạng”?
Còn tôi, tôi chỉ hỏi: Đi đâu?
- A lô Chính đây! Huệ nào nhỉ? Đức
Huệ Website? À...Hí hí...cậu!
- Người đang ở đâu?
- Ở nhà thôi!
- Mai tôi đến nhá? Có chút việc...
- Định viết về ông Thi à?
- Không. Ông Thi là cái tủ kính rồi.
Chúng mình chỉ thờ thôi. Tôi định...
Máy vụt tắt. Nửa giờ sau gọi lại
cười hề hề, bảo hết pin. Hết pin kiểu Murakami hả? Hay đang phượt trên đường với
gã “Zê” hay “Mi” nào đó?
Cười.
Mùa hè 2004. Trại sáng tác do Chi
hội nhà văn Công an mở tại Hạ Long - Bãi Cháy, có khá nhiều nhà văn ngoại đạo
tham gia. Một chàng trông rất ga lăng. Đầu húi cua. Cao lớn. Áo bò mốc phanh ra
khoe bộ ngực nở nang trong chiếc sơ mi kẻ sọc. Trại trưởng Tôn Ái Nhân giới thiệu
đó là Nguyễn Đình Chính, con trai bác Nguyễn Đình Thi. Thoạt nhìn cái vẻ ngang
tàng quậy phá, hơi ngờ ngợ. Lúc anh ta cười mới thấy. Nụ cười rất tươi và sang.
Cởi mở thân tình song vẫn có gì đó hơi kẻ cả. Giống ông Thi quá!
Nhưng khác hẳn ông bố đa tài, thủ
lĩnh một thời hoàng kim một thuở nhưng lúc nào cũng sống trong tâm trạng khắc
khoải giằng co giữa sự ham hố quyền lực hưởng thụ và lòng khao khát tự do sáng
tạo, Nguyễn Đình Chính dứt khoát hơn nhiều. Ngồi trò chuyện với anh trên chiếc
tàu thăm vịnh, nghe anh tâm sự về gia cảnh, về cái được và cái chưa được của bố
mình (chủ yếu trong sáng tác), tôi hiểu ra nhiều chuyện. Ông ấy sai ngay từ đầu
- Chính nói - Không phải ông không biết. Ông biết hết. Nhưng cứ bị cuốn vào mọi
thứ, không sao thoát được. Ông không đủ dũng cảm để thoát ra. Rồi lại tự dày vò
mình. Mâu thuẫn!
Chính kể rằng vào năm 1982, nhà văn
Nguyễn Đình Thi đã có ý định rũ bỏ tất cả để dồn sức vào viết bộ tiểu thuyết sử
thi “Điện Biên Phủ” với một tầm nhìn mới. Ông đã viết được chương đầu tiên và kể
cho anh nghe một cách rất hứng thú. Nhưng sau đó rất lâu không thấy ông nhắc đến
nó nữa. Vì sao vậy? Rất đơn giản: Nửa năm sau, mùa xuân năm 1983, Đại hội nhà văn
lần thứ III được tiến hành, ông lại trúng cử Tổng thư ký Hội. Thế là quẳng ráo
“Điện Biên” vào ngăn kéo!
- Đó là món nợ ngàn thu của ông
Thi. - Nguyễn Đình Chính nói - Đến chết ông vẫn không nguôi được.
- Thế hệ trước dở dang thì thế hệ
sau tiếp tục, có sao đâu? - Tôi nói.
Nguyễn Đình Chính lắc đầu:
- Thế hệ sau có thể là ai đó. Nhưng
tôi thì không. Cách đi của tôi khác hẳn.
- Nghĩa là Đuma con không thể giống
Đuma cha?
- Mọi sự so sánh đều khập khiễng.
Văn chương không như các loài cây trong một khu rừng mà có thể xếp bộ này với bộ
kia, loài này hay loài khác. Văn chương phong phú hơn cả tự nhiên, phong phú hơn
nhiều, ở chỗ nó liên tục sinh sôi nảy nở những loài, giống mới.
- Và không có một thứ khoa học nào
có thể định vị, một thứ Học thuyết nào có thể bao trùm, phải vậy không?
- Đúng vậy!
Câu chuyện tạm dừng ở đó. Tàu neo
lại cho mọi người lên đảo thăm hang động. Tôi không đi vì đã đi quá nhiều rồi.
Tôi đứng bên mũi tầu, nhìn theo Nguyễn Đình Chính cùng đám văn sĩ đi men theo sườn
đá chênh vênh. Vóc dáng trẻ hơn nhiều so với tuổi. Bước đi rất tự tin. Nhưng...
bên tai tôi chợt vang lên một giai điệu nhạc, không phải của Nguyễn Đình Thi mà
là của Phạm Duy: “Kìa đoàn người đi miên man trên đường kia...”.
Đa số người viết cùng thời chúng
tôi thường cho rằng sở dĩ cái tên Nguyễn Đình Chính nổi lên chẳng qua vì anh là
con trai nhà văn Nguyễn Đình Thi, cũng như nhà thơ Trần Nhuận Minh là anh trai
thần đồng Trần Đăng Khoa vậy. Một thói quen cố hữu, một thứ định kiến rất khó gột
rửa trong nếp nghĩ của người Việt, hay nói rộng hơn là logic phương Đông. Nó như
một thứ ám thị tập thể, có sức lan tỏa mạnh, khiến những người nằm trong “diện
phủ sóng” này rất khó bứt ra để tự khẳng định mình, nếu như anh ta không tự mình
tạo ra một “bước sóng” mới với tần xuất mới.
Thực ra Chính khác ông Thi nhiều
lắm. Y không phải là con người của những cuộc họp, của diễn đàn và tiếng vỗ
tay. Càng không phải là người chuyên dụng bút theo người. Ngay từ thời trẻ
trai, Y đã có ý thức thoát ra khỏi mọi vòng cương tỏa. Ông Thi có thể khống chế
ai chứ con trai mình thì chịu. Cần thiết y sẵn sàng ra khỏi cái nghiệp đoàn mà ông
làm thủ lĩnh đâu cần núp bóng ai? Được cái Chính bông lông nhưng vô hại. Y chỉ
muốn khẳng định mình bằng cách sống và cách viết hoàn toàn độc lập, không muốn
tuân thủ theo hướng la bàn mà ông bố y đã định vị theo sự định vị của những người
định vị trên ông. Tiểu thuyết Đêm Thánh
nhân đánh dấu bước ngoặt này, nó gặp khá nhiều trắc trở trong lần xuất bản đầu
tiên. Mặc dù lúc đó người ta đã hô hào “đổi mới tư duy” song đa số các nhà quản
lý văn nghệ vẫn còn nhiều lấn cấn. Một dòng chảy có vẻ bất thường nếu không bị
chặn đứng thì cũng phải uốn đi nắn lại nhiều phen mới cho tháo cống. Rút cục
hai tập sách phải dồn làm một, nhân đó tác giả đổi tên luôn, Đêm thánh nhân thành Ngày hoàng đạo, nghe có vẻ sáng hơn nhưng
không mấy gợi cảm. Tuy vậy khi ra đời, cuốn sách đã được công chúng đón nhận nồng
nhiệt, được xếp vào tốp sách bán chạy nhất trong thời điểm đó. Việc thay áo chỉ
làm khác đi chút ít bề ngoài, còn da thịt thì vẫn vậy. Chỉ cần nghe nói đó là câu
chuyện về một bác sĩ giỏi bị kỉ luật Đảng, bị vợ bỏ phải rời thành phố đi lang
thang kiếm sống mãi trên vùng núi cũng gây hấp dẫn bạn đọc rồi. Với người đọc
khó tính hơn không bị lôi cuốn bởi cốt truyện ly kì thì tác giả chinh phục họ bằng
những kiến giải thời cuộc với một cách nhìn khác lạ hoặc lách sâu ngòi bút vào
góc khuất hồn người thông qua tâm trạng một trí thức trước những tình huống lạ
lùng pha màu huyền ảo, hư hư thực thực.
Có người cho rằng cuốn Ngày hoàng đạo hơi nặng nề, khó đọc. Có
thể họ không quen với cách viết “khác đi” của tác giả chăng? Ấy là câu chữ đã được
Biên tập viên gọt giũa nhiều rồi, để nguyên như bản thảo đầu tiên còn khó nữa.
Về mặt này tôi lại rất đồng tình với Nguyễn Đình Chính: “Văn tiểu thuyết phải khác, nó không chỉ giải thích ý nghĩa, truyền tải
thông tin mà phải truyền cho người đọc những cảm xúc trong câu chữ. Ban đầu tôi
viết văn rất trong sáng, nên khi chuyển sang viết kiểu này, bố tôi (nhà thơ -
nhạc sĩ Nguyễn Đình Thi) rất phản đối vì lôi thôi quá. Nhưng sau này thì ông
cũng bằng lòng, vì đó là cách của tôi. Khi đưa bản thảo Ngày hoàng đạo cho NXB, có biên tập viên đã đánh dấu phẩy
cho tôi đến gần 200 trang, nhưng sau đó thì đầu hàng. Có thể ban đầu độc giả
đọc tác phẩm của tôi có thể khó khăn, nhưng rồi cũng quen và sẽ thấy thích
thôi.
Online...Balô có phần cuốn hút hơn. Theo tác
giả thì nó
như một hoài niệm của nhân vật tên Zê, nhớ về các mối tình trong hiện tại và
quá khứ, đụng độ giữa lãng mạn và hiện thực, của tuổi già và tuổi trẻ, của non
tơ và …“cáo già”. Cuộc sống cứ tiếp diễn, và những gì trong nội tâm nhân vật Zê
được quán chiếu từ chính những người con gái đi qua đời Zê; từ người bạn thương
binh của Zê với khao khát được sống, được yêu, được làm chồng, làm đàn ông; từ
cuốn tiểu thuyết Hồi ức về những cô gái điếm buồn của tôi (Gabriel Garcia
Marquez). Giọng điệu tưng tửng, đôi khi nhấm nhẳng bất cẩn, lúc “trơ” lì nhưng
khó giấu nổi sự yếu đuối và khao khát sống của một lớp người.
Xuất bản lần đầu trên Tiền vệ. Gần
như cùng lúc với những tác phẩm khá độc đáo của Nguyễn Viện. Phá cách. Đơn tuyến.
Đồng hiện. Nhanh mà không lướt. Chấm phá mà ấn tượng. Có phần dụng công tả Sex.
Có phần trĩu nặng ưu tư. Nhưng sau hết, nó nắm bắt được cái thần của thời đại.
Nó cô đặc. Một góc nhìn cơn bão. Không phải cơn bão mà là cơn lốc xoáy trong cơn
bão. Ở đó tất cả những gì hiện diện trên mặt đất đều bị cuốn theo và đảo lộn
theo vòng xoáy đa chiều của nó.
Có người cho rằng Online...Balô phần nào chịu ảnh hưởng G.G.Marquez
trong thiên truyện Hồi ức về những cô gái
điếm buồn của tôi. Có người cho rằng
cuốn sách viết một cách văng mạng. Tác giả nghĩ thế nào viết thế. Thấy gì viết
nấy. Cần thiết bệ nguyên xi ngôn ngữ vỉa hè vào tác phẩm. Và người ta xếp nó vào
cái gọi là Hậu hiện đại.
Còn tôi, tôi chỉ hỏi:
- Đi đâu?
Nguyễn Đình Chính trả lời:
- Đi tìm cái đang tiếp diễn trong
cuộc sống.
Tôi lại hỏi:
- Đi đâu?
Chính lại trả lời:
- Đi tìm sự đụng độ trong ý thức
mỗi con người.
Lại hỏi:
- Đi Đâu?
Trả lời:
- Không đi đâu cả!
Hà
Nội canh dần
B.V
--------------------------------
Nhà
văn Nguyễn Đình Chính gặp “ngày hoàng đạo”
Lấy tên Đêm thánh nhân, sách của ông không ai dám in,
nhưng khi đổi tên sách thành Ngày hoàng đạo thì mọi việc trở nên suôn sẻ. Cuốn
sách đang thuộc hàng bán chạy nhất hiện nay
Từng bị không ít
nhà xuất bản (NXB) từ chối bản thảo vì không dám in, ít người ngờ rằng Ngày
hoàng đạo (tên gọi khác của Đêm thánh nhân I), tiểu thuyết dài gần 1.000 trang
của nhà văn Nguyễn Đình Chính, lại trở thành một trong những cuốn sách bán chạy
nhất ở thời điểm này. Gặp anh ở quán cà phê dưới chân Cột cờ, anh chỉ cười:
“Chính mình cũng không ngờ sách bán được nhiều thế”...
. Phóng viên:
Sau những ồn ào của Đêm thánh nhân I năm 1999, những tưởng phần II của cuốn
sách sẽ không bao giờ tới tay bạn đọc. Điều gì khiến ông phải viết tiếp phần II
để rồi in chung cả 2 phần thành tiểu thuyết Ngày hoàng đạo hiện nay?
- Nhà văn Nguyễn
Đình Chính:
Thực ra, tôi đã hoàn thành cả phần I và II của tiểu thuyết này từ năm 1999,
nhưng mới chỉ in một phần thì đã gặp nhiều dư luận khác nhau nên đành bỏ lại,
không in tiếp. Năm 2002, tôi có nhiều thời gian rảnh, lại không có việc gì làm
nên quyết định lên trang trại của mình ở Phúc Yên chỉnh sửa, hoàn chỉnh tiểu
thuyết này. Ở phần II, tôi sửa khá nhiều, phát triển thêm một số tuyến nhân
vật. Khi gộp cả Đêm thánh nhân I và II để in thành Ngày hoàng đạo, tôi lấy lại
toàn bộ những đoạn đã bị cắt bỏ của lần in trước. Cho nên những ai đọc bản sách
lần này sẽ thấy hoàn chỉnh hơn.
Cũng thú thực là
năm 2000, tôi đã định in phần II rồi, nhưng hồi ấy không NXB nào chịu nhận. Lúc
ấy người ta phê phán sách của tôi nhiều lắm, Ban Tư tưởng Văn hóa Trung ương
lúc ấy cũng làm bản giám định cuốn sách nhưng cũng kết luận chẳng có gì nặng
nề. Thế là qua.
. Đã từng bị
nhiều NXB từ chối, khi in Ngày hoàng đạo lần này, ông có phải chỉnh sửa tác
phẩm theo “góp ý” của NXB?
- Không, vì việc
in ấn bây giờ cũng thoải mái rồi. Lần này in sách là hai bên chúng tôi cùng
thỏa thuận, nội dung như thế đấy, anh xem có in được thì in, không thì thôi. Và
giám đốc NXB Văn học là anh Nguyễn Văn Cừ đồng ý ngay.
. Công bằng mà
nhận xét, cái tên Ngày hoàng đạo kém ấn tượng rất nhiều so với Đêm thánh nhân,
tại sao anh lại quyết định chọn một cái tên như vậy?
- Có nhà văn đã
nhận xét "Đêm thánh nhân" cũng như "Ngày hoàng đạo", chính
vì thế mà tôi muốn thay đổi để tạo nên cái nhìn mới cho tác phẩm của mình. Vả
lại, tôi cũng muốn tạo ra sự bình yên cho tác phẩm.
. Vừa mới phát
hành, Ngày hoàng đạo đã là một cuốn sách bán rất chạy. Khi viết nó, ông có nghĩ
sách mình thu hút độc giả không?
- Đây là tác
phẩm tôi viết rất tự do, hoàn toàn không nghĩ đến việc đặt hàng hay phải giật
gân câu khách, cho dù nói thật, bất cứ ai viết sách cũng đều mong tác phẩm của
mình đến tay bạn đọc. Nói cho công bằng, thời buổi này, một cuốn sách muốn bán
chạy phải có những yếu tố ngoài văn học, ví dụ như bị cấm, hay đề cập đến
chuyện tình dục... Sách của tôi bán chạy, tôi nghĩ là do nó ăn theo cuốn tiểu
thuyết cũ. Năm 1999, khi in Đêm thánh nhân, tôi tự phát hành, đến từng cửa hàng
sách gõ cửa mà chẳng ai mua. Nhưng sau khi người ta phê nó thì rất nhiều người
tìm đọc. Lần này phát hành Ngày hoàng đạo, quả thực tôi không nghĩ nó bán nhanh
như thế.
. Cả 1.000 trang
tiểu thuyết của ông, đọc mãi mà chỉ thấy chấm (.), chẳng thấy phẩy (,). Sao
vậy? Đó có phải là một cách viết mới của ông?
- Đúng, và tôi
muốn thay dấu phẩy bằng các liên từ. Văn tiểu thuyết phải khác, nó không chỉ
giải thích ý nghĩa, truyền tải thông tin mà phải truyền cho người đọc những cảm
xúc trong câu chữ. Ban đầu tôi viết văn rất trong sáng, nên khi chuyển sang
viết kiểu này, bố tôi (nhà thơ - nhạc sĩ Nguyễn Đình Thi - PV) rất phản đối vì
lôi thôi quá. Nhưng sau này thì ông cũng bằng lòng, vì đó là cách của tôi. Khi
đưa bản thảo Ngày hoàng đạo cho NXB, có biên tập viên đã đánh dấu phẩy cho tôi
đến gần 200 trang, nhưng sau đó thì đầu hàng. Có thể ban đầu độc giả đọc tác
phẩm của tôi có thể khó khăn, nhưng rồi cũng quen và sẽ thấy thích thôi.
(TT&VH) - Nhà văn văn Nguyễn Đình Chính, con trai thứ hai của Nguyễn Đình
Thi, sau tuyên bố Đêm Thánh nhân là cuốn tiểu thuyết oách nhất của tôi, vừa cho
ra đời cuốn tiểu thuyết Online… balô. Trên bìa có chú thích đây là cuốn tiểu
thuyết hậu hiện đại.
TT&VH đã có cuộc trò chuyện với ông:
* Mở đầu tiểu thuyết, đã là một lời có vẻ hơi ngông, hay đấy chỉ là một lời… thú nhận: “Tôi cần ép mình vào cuộc chạy ma-ra-tông để tự đánh bóng lại tên tuổi nhà văn của mình”?
- Công việc của một người viết tiểu thuyết giống như một người bơi ngược dòng, giống như một người chạy ma-ra-tông. Chỉ cần anh dừng lại thôi là bị loại khỏi cuộc chơi tức thì. Tôi viết: Tôi cần phải ép mình…là tôi nói thật lòng vì, sau khi viết xong Đêm Thánh nhân tôi chán viết tiểu thuyết kinh khủng. Để tự đánh bóng lại tên tuổi nhà văn của mình là một cách nói bông phèng tự chế giễu mình mà thôi.
* Trong truyện có nhiều đoạn nóng bỏng, ông có ngại gia đình mình, và nhất là các con mình đọc không?
- Với vợ tôi thì tôi không ngại vì lấy nhau 25 năm rồi chúng tôi đã “sex” với nhau 25 năm rồi. Vả lại vợ tôi không thuộc “típ” ghen vặt vãnh và ghen vớ vẩn. Còn đối với các con tôi thì, tôi lại càng không ngại vì khi các cháu bước vào tuổi 18, tôi đã nghiêm chỉnh giảng giải về sex cho các con tôi hiểu, vì tôi nghĩ đó là trách nhiệm của cha mẹ đối với các con khi chúng khôn lớn.
* Nhưng ông cũng thuộc “típ” người đa tình?
- Nếu tôi thuộc “típ” người đa tình thì tuyệt vời, hay nói như nhà thơ Hữu Thỉnh thì trên cả tuyệt vời. Nhưng tôi e rằng tôi là một người có trái tim lạnh.
* Nhân vật tên Zê, điều này gợi điều gì?
Online…balô – Tiểu thuyết “hậu hiện đại
- Thú thật là tôi cũng chẳng hiểu tại sao tôi lại gọi nhân vật tôi trong Online balô là Zê, và lại tống gã ta vào trong cái ngoặc đơn. Có thể nói đó là một sáng tạo hết sức vớ vẩn nhưng lại không vớ vẩn một chút nào mà tôi cũng không thể giải mã được bởi vì hình như nó có một bí ẩn nào đó. Lạy trời luôn có được những bí ẩn vớ vẩn như thế trong công việc viết văn của tôi.
* Ông có cảm thấy chính mình trong nhân vật Zê không?
- Tôi rất muốn trong mắt các bạn gã Zê trong ngoặc đơn đó chính là tôi. Ước gì tôi được như gã Zê. Kể cũng buồn cười, cho tận tới hôm nay cũng có nhiều bạn đọc khi gặp tôi cứ tủm tỉm nhìn tôi rồi chào: Xin chào ông Trương Vĩnh Cần (nhân vật trong tiểu thuyết Đêm Thánh nhân). Có lẽ họ tin rằng tôi là một gã liệt dương đích thực.
* Tại sao ông lại gọi đây là một cuốn tiểu thuyết hậu hiện đại?
- Tôi viết Online… balô trong gần một năm ở tại khu nhà vườn của tôi trên thị xã Phúc Yên. Về nghệ thuật của Online… balô được viết theo phong cách văng mạng. Tôi gọi nó là tiểu thuyết hậu hiện đại vì một nhà phê bình nghệ thuật ở Mỹ khi đọc nó trên mạng đã email cho tôi gọi Online… balô là tiểu thuyết hậu hiện đại.
* “Văng mạng” nghĩa là sao?
- Từ “văng mạng” thường dùng phụ sau động từ, tra theo tự điển Tiếng Việt do ông Hoàng Phê chủ biên có nghĩa là: Không kể gì hết, bất kể cả hậu quả ra sao. Thí dụ: Nói văng mạng, chơi bời văng mạng. Tôi viết theo cách “văng mạng” có nghĩa là mình nghĩ tới đâu, nghĩ như thế nào thì cứ viết đúng như thế. Đơn giản vậy thôi.
* Hồi ức về những cô gái điếm buồn của tôi của G.G Marquez là một tình tiết xuất hiện gần như xuyên suốt Online… balô, nó là một nguồn cảm hứng?
- Tình cờ tôi có đọc tiểu thuyết Hồi ức một cô gái điếm buồn của tôi của Marquez. Tôi không thích cái thái độ của ông đối với cô gái điếm trong cuốn tiểu thuyết. Và quả thực là khi viết Online… balô thì tôi hay nghĩ tới cuốn tiểu thuyết này của Marquez… Bạn rất tinh khi nói rằng phải chăng, nó là một nguồn cảm hứng có thực của tôi khi viết Online… balô.
* Những gương mặt đàn bà trong tiểu thuyết của ông đều đẹp, hồn nhiên nhưng hình như họ không có một kết thúc hạnh phúc?
Cuốn tiểu thuyết Online… balô như một hoài niệm của nhân vật tên Zê, nhớ về các mối tình trong hiện tại và quá khứ, đụng độ giữa lãng mạn và hiện thực, của tuổi già và tuổi trẻ, của non tơ và …“cáo già”. Cuộc sống cứ tiếp diễn, và những gì trong nội tâm nhân vật Zê được quán chiếu từ chính những người con gái đi qua đời Zê; từ người bạn thương binh của Zê với khao khát được sống, được yêu, được làm chồng, làm đàn ông; từ cuốn tiểu thuyết Hồi ức về những cô gái điếm buồn của tôi (Gabriel Garcia Marquez). Giọng điệu tưng tửng, đôi khi nhấm nhẳng bất cẩn, lúc “trơ” lì nhưng khó giấu nổi sự yếu đuối và khao khát sống của một lớp người.
- Càng sống và càng yêu tôi càng thấy người phụ nữ Việt Nam thật là đẹp và cũng thật là buồn và cũng thật là bí ẩn. Họ có một happy ending không? Tôi không tìm được câu trả lời. Cho đến hôm nay tôi càng tin lời nhà thơ Xuân Quỳnh nói với tôi vào năm 1987 trên một đường phố Moskva. Chị Quỳnh nói: “Ông nên nhớ rằng phụ nữ chúng tôi là lửa, là nước, là khói. Tốt nhất là ông nên yêu họ chứ đừng gây sự và đối đầu với họ”. Sống chung với lửa với nước với khói thì thật là tuyệt vời và cũng thật là kinh khủng. Tôi mang mặc cảm đó vào sáng tác văn thơ của mình.
* Hiện tại có rất nhiều điều không vui vẻ lắm về chuyện của Nguyễn Đình Chính với cố nhà văn Nguyễn Đình Thi. Chẳng hạn chuyện ông lập ra công ty mang tên cụ, rồi những bài báo nói về cụ, người ta nói, Chính đang “tranh thủ” tên tuổi của thân phụ mình một cách khá là không… ổn?
- Không phải hiện nay mà từ lâu rồi, từ khi ông Thi còn sống, mối quan hệ giữa tôi và nhà văn Nguyễn Đình Thi luôn không ổn vì ông cụ là một nghệ sĩ lẫm liệt, ngay ngắn, còn tôi thì là một nhà văn ba lông bông. Tôi có cái may mắn là được núp, được nhờ vả tên tuổi của cụ. Tôi sẽ còn tranh thủ và tiếp tục tranh thủ tên tuổi thân phụ của tôi. Có một ông bố như Nguyễn Đình Thi cũng sướng lắm chứ. Tôi là con đẻ của cụ, con đích thực, tôi có quyền đó. Tuy nhiên nếu như tôi có làm điều gì bậy bạ thì nhờ bạn “chỉnh huấn” ngay cho. Cám ơn nhiều lắm.
* Ông hãy tự miêu tả mình bằng vài nét?
- Hình như tôi là mi (Zê) đấy. Bạn có tin không?
* Cảm ơn ông. Tôi … tin!
-------
Thi Anh (thực hiện)
bài đăng trên Thể thao văn hóa 13/2/09
TT&VH đã có cuộc trò chuyện với ông:
* Mở đầu tiểu thuyết, đã là một lời có vẻ hơi ngông, hay đấy chỉ là một lời… thú nhận: “Tôi cần ép mình vào cuộc chạy ma-ra-tông để tự đánh bóng lại tên tuổi nhà văn của mình”?
- Công việc của một người viết tiểu thuyết giống như một người bơi ngược dòng, giống như một người chạy ma-ra-tông. Chỉ cần anh dừng lại thôi là bị loại khỏi cuộc chơi tức thì. Tôi viết: Tôi cần phải ép mình…là tôi nói thật lòng vì, sau khi viết xong Đêm Thánh nhân tôi chán viết tiểu thuyết kinh khủng. Để tự đánh bóng lại tên tuổi nhà văn của mình là một cách nói bông phèng tự chế giễu mình mà thôi.
* Trong truyện có nhiều đoạn nóng bỏng, ông có ngại gia đình mình, và nhất là các con mình đọc không?
- Với vợ tôi thì tôi không ngại vì lấy nhau 25 năm rồi chúng tôi đã “sex” với nhau 25 năm rồi. Vả lại vợ tôi không thuộc “típ” ghen vặt vãnh và ghen vớ vẩn. Còn đối với các con tôi thì, tôi lại càng không ngại vì khi các cháu bước vào tuổi 18, tôi đã nghiêm chỉnh giảng giải về sex cho các con tôi hiểu, vì tôi nghĩ đó là trách nhiệm của cha mẹ đối với các con khi chúng khôn lớn.
* Nhưng ông cũng thuộc “típ” người đa tình?
- Nếu tôi thuộc “típ” người đa tình thì tuyệt vời, hay nói như nhà thơ Hữu Thỉnh thì trên cả tuyệt vời. Nhưng tôi e rằng tôi là một người có trái tim lạnh.
* Nhân vật tên Zê, điều này gợi điều gì?
Online…balô – Tiểu thuyết “hậu hiện đại
- Thú thật là tôi cũng chẳng hiểu tại sao tôi lại gọi nhân vật tôi trong Online balô là Zê, và lại tống gã ta vào trong cái ngoặc đơn. Có thể nói đó là một sáng tạo hết sức vớ vẩn nhưng lại không vớ vẩn một chút nào mà tôi cũng không thể giải mã được bởi vì hình như nó có một bí ẩn nào đó. Lạy trời luôn có được những bí ẩn vớ vẩn như thế trong công việc viết văn của tôi.
* Ông có cảm thấy chính mình trong nhân vật Zê không?
- Tôi rất muốn trong mắt các bạn gã Zê trong ngoặc đơn đó chính là tôi. Ước gì tôi được như gã Zê. Kể cũng buồn cười, cho tận tới hôm nay cũng có nhiều bạn đọc khi gặp tôi cứ tủm tỉm nhìn tôi rồi chào: Xin chào ông Trương Vĩnh Cần (nhân vật trong tiểu thuyết Đêm Thánh nhân). Có lẽ họ tin rằng tôi là một gã liệt dương đích thực.
* Tại sao ông lại gọi đây là một cuốn tiểu thuyết hậu hiện đại?
- Tôi viết Online… balô trong gần một năm ở tại khu nhà vườn của tôi trên thị xã Phúc Yên. Về nghệ thuật của Online… balô được viết theo phong cách văng mạng. Tôi gọi nó là tiểu thuyết hậu hiện đại vì một nhà phê bình nghệ thuật ở Mỹ khi đọc nó trên mạng đã email cho tôi gọi Online… balô là tiểu thuyết hậu hiện đại.
* “Văng mạng” nghĩa là sao?
- Từ “văng mạng” thường dùng phụ sau động từ, tra theo tự điển Tiếng Việt do ông Hoàng Phê chủ biên có nghĩa là: Không kể gì hết, bất kể cả hậu quả ra sao. Thí dụ: Nói văng mạng, chơi bời văng mạng. Tôi viết theo cách “văng mạng” có nghĩa là mình nghĩ tới đâu, nghĩ như thế nào thì cứ viết đúng như thế. Đơn giản vậy thôi.
* Hồi ức về những cô gái điếm buồn của tôi của G.G Marquez là một tình tiết xuất hiện gần như xuyên suốt Online… balô, nó là một nguồn cảm hứng?
- Tình cờ tôi có đọc tiểu thuyết Hồi ức một cô gái điếm buồn của tôi của Marquez. Tôi không thích cái thái độ của ông đối với cô gái điếm trong cuốn tiểu thuyết. Và quả thực là khi viết Online… balô thì tôi hay nghĩ tới cuốn tiểu thuyết này của Marquez… Bạn rất tinh khi nói rằng phải chăng, nó là một nguồn cảm hứng có thực của tôi khi viết Online… balô.
* Những gương mặt đàn bà trong tiểu thuyết của ông đều đẹp, hồn nhiên nhưng hình như họ không có một kết thúc hạnh phúc?
Cuốn tiểu thuyết Online… balô như một hoài niệm của nhân vật tên Zê, nhớ về các mối tình trong hiện tại và quá khứ, đụng độ giữa lãng mạn và hiện thực, của tuổi già và tuổi trẻ, của non tơ và …“cáo già”. Cuộc sống cứ tiếp diễn, và những gì trong nội tâm nhân vật Zê được quán chiếu từ chính những người con gái đi qua đời Zê; từ người bạn thương binh của Zê với khao khát được sống, được yêu, được làm chồng, làm đàn ông; từ cuốn tiểu thuyết Hồi ức về những cô gái điếm buồn của tôi (Gabriel Garcia Marquez). Giọng điệu tưng tửng, đôi khi nhấm nhẳng bất cẩn, lúc “trơ” lì nhưng khó giấu nổi sự yếu đuối và khao khát sống của một lớp người.
- Càng sống và càng yêu tôi càng thấy người phụ nữ Việt Nam thật là đẹp và cũng thật là buồn và cũng thật là bí ẩn. Họ có một happy ending không? Tôi không tìm được câu trả lời. Cho đến hôm nay tôi càng tin lời nhà thơ Xuân Quỳnh nói với tôi vào năm 1987 trên một đường phố Moskva. Chị Quỳnh nói: “Ông nên nhớ rằng phụ nữ chúng tôi là lửa, là nước, là khói. Tốt nhất là ông nên yêu họ chứ đừng gây sự và đối đầu với họ”. Sống chung với lửa với nước với khói thì thật là tuyệt vời và cũng thật là kinh khủng. Tôi mang mặc cảm đó vào sáng tác văn thơ của mình.
* Hiện tại có rất nhiều điều không vui vẻ lắm về chuyện của Nguyễn Đình Chính với cố nhà văn Nguyễn Đình Thi. Chẳng hạn chuyện ông lập ra công ty mang tên cụ, rồi những bài báo nói về cụ, người ta nói, Chính đang “tranh thủ” tên tuổi của thân phụ mình một cách khá là không… ổn?
- Không phải hiện nay mà từ lâu rồi, từ khi ông Thi còn sống, mối quan hệ giữa tôi và nhà văn Nguyễn Đình Thi luôn không ổn vì ông cụ là một nghệ sĩ lẫm liệt, ngay ngắn, còn tôi thì là một nhà văn ba lông bông. Tôi có cái may mắn là được núp, được nhờ vả tên tuổi của cụ. Tôi sẽ còn tranh thủ và tiếp tục tranh thủ tên tuổi thân phụ của tôi. Có một ông bố như Nguyễn Đình Thi cũng sướng lắm chứ. Tôi là con đẻ của cụ, con đích thực, tôi có quyền đó. Tuy nhiên nếu như tôi có làm điều gì bậy bạ thì nhờ bạn “chỉnh huấn” ngay cho. Cám ơn nhiều lắm.
* Ông hãy tự miêu tả mình bằng vài nét?
- Hình như tôi là mi (Zê) đấy. Bạn có tin không?
* Cảm ơn ông. Tôi … tin!
-------
Thi Anh (thực hiện)
bài đăng trên Thể thao văn hóa 13/2/09
No comments:
Post a Comment