Sunday, December 6, 2015

Chuyện gì sẽ xảy ra?

Hai cuộc thử nghiệm được tiến hành song song trên hoang đảo, một bên để 10 người đàn ông và 1 phụ nữ sống cùng nhau, bên kia thì ngược lại. Sau 3 tháng, chuyện gì sẽ xảy ra?




1. Khi để 10 người đàn ông và 1 phụ nữ trên hoang đảo, sau 3 tháng trở lại, thấy những người đàn ông đã làm ra một chiếc kiệu hoa để khiêng người phụ nữ, tất cả đều đang chơi đùa vui vẻ, người phụ nữ yêu kiều diễm lệ, mặt như hoa đào!

Mặt khác khi để cho 10 người phụ nữ cùng 1 đàn ông trên hoang đảo, sau 3 tháng, thấy những người phụ nữ vây quanh một cây dừa, có người ném đá lên trên, có người cầm trái cây mà trêu đùa, người đàn ông thì gầy như con khỉ, ôm chặt lấy thân cây chết cũng không chịu xuống!

Cảm ngộ: Chúng ta luôn thích so sánh hạnh phúc bề mặt của người khác với đau khổ ẩn sâu trong lòng mình, kết quả chỉ số đau khổ của chúng ta, trong sự so sánh không cân xứng lại càng tăng cao lên.

Chúng ta ngưỡng mộ đôi cánh của những chú chim có thể bay, vậy những chú chim kia lẽ nào lại không đố kỵ với hai chân có thể chạy như bay của chúng ta vậy? Thay vì dùng hạnh phúc của người khác để trừng phạt bản thân mình, thì hãy dùng khổ đau của bản thân để thúc giục chính mình. Quả thật càng so sánh càng thấy hồ đồ mà mất đi phương hướng.


2. Rất nhiều người vì ngôi nhà mà đã hao phí hơn nửa đời người, cuối cùng một ngày phát hiện rằng, nơi về sau cùng của chúng ta không phải “ngôi nhà” mà là “cái hòm” (quan tài). Giá trị khác nhau giữa ngôi nhà và cái hòm chính là sự lãng phí mà chúng ta không mang theo được.

Cảm ngộ: Xem khổ nạn gặp phải là trò vui, cuộc đời của bạn sẽ rất tự nhiên! Xem trò vui là khổ nạn, cuộc đời của bạn sẽ rất phức tạp!

3. Du lịch là chỉ sự di chuyển từ nơi không thích sống của bản thân đến một nơi không thích sống của người khác.


Cảm ngộ: Bởi vì tôi không có cánh, vì vậy tôi không hoàn mỹ. Bởi vì tôi rất vui vẻ, vì vậy tôi không đau khổ. Bởi vì tôi không thông minh, vậy nên tôi rất ngốc. Bởi vì những thứ tôi muốn không nhiều, vì vậy tôi được rất nhiều.

4. Hiểu rõ chính mình quan trọng hơn nhiều so với việc hiểu rõ người khác, một người mà không biết bản thân mình là ai, sẽ không bao giờ rõ được ai là ai?

Cảm ngộ: Khi bạn cảm thấy không hài lòng hoặc thất vọng đối với hiện trạng của bản thân mình, vậy làm sao để điều chỉnh tâm thái đây? Rất đơn giản, tưởng tượng một loại trạng thái tệ hại hơn hiện trạng của bạn, sau đó, bạn sẽ cảm thấy bản thân mình vẫn là may mắn hơn rất nhiều.


5. Ràng buộc là gì? Phật giáo giải thích là chấp trước. Một người quá chấp trước, sẽ rất khó có cảm giác hạnh phúc, càng để tâm đến người khác lại càng thấy chẳng một ai đếm xỉa tới mình.

Cảm ngộ: Thượng Đế xưa nay không oán trách sự ngu xuẩn của con người, ngược lại con người lại luôn oán trách Thượng Đế bất công, ý nghĩa của sinh mệnh là như nhau, nhưng giá trị của sinh mệnh thì lại không thể như nhau được.

Tiểu Thiện, dịch từ Meirihaowen

No comments: