Wednesday, December 16, 2015

. Reta quá ...Vui một tí


Claudio Ranieri: 'Tôi vẫn là Gã thợ hàn'

(Thethaovanhoa.vn) - Thắng Chelsea, hòa Man United, bất bại 9 trận liên tiếp (thắng 7), vênh vang trên đầu bảng xếp hạng trong cái nhìn hằn học của Arsenal (kém 2 điểm), Man City (3), Man United (6) và Tottenham (9).

Nhưng Claudio Ranieri chỉ nói đến “cột mốc 40 điểm”. Không phải chức vô địch, ông chỉ mong Leicester giành 40 điểm (còn 5 điểm nữa là đủ) để chắc chắn trụ hạng ở mùa này. Ông không mơ mộng hay ông quá keo kiệt ngay trí tưởng tượng của mình? Phóng viên The Guardian hỏi Ranieri ở văn phòng làm việc, dưới bức biếm họa ông đang làm cử chỉ kì quặc nào đó, rất hài hước. Nhưng ngoài đời, ông nghiêm túc và chẳng giống đùa cợt chút nào: “40 điểm”, Ranieri ngân nga “điệp khúc”.

“40 điểm. Tôi không thể thay đổi dự án của đội bóng vào lúc này. Mục tiêu của chúng tôi là trụ lại Premier League. Hãy đoàn kết với đôi chân gắn chắc trên mặt đất. 40 điểm. Khi nào thì đủ? Tôi không biết. Từ giờ đến đầu tháng 1/2016, chúng tôi gặp những đội khổng lồ và hãy đợi xem chuyện gì xảy ra”.

“Các CĐV có quyền mơ. Ổn mà. Bóng đá là câu chuyện về những giấc mơ, về sự nhạy cảm đặc biệt, khiến chúng ta ngạc nhiên và vui vẻ. Tôi biết khi Leicester chiến thắng, các CĐV sẽ đi làm ngày hôm sau với một nụ cười. Nhưng ai đá bóng thì vẫn phải tập trung đá bóng. Số còn lại có thể mơ”.

“Tôi vẫn là Gã thợ hàn mà thôi”

HLV của Leicester City cho biết ông đặt mục tiêu phải đạt 40 điểm để trụ hạng ở hồi đầu mùa. Đội bóng vẫn còn 5 điểm phải đạt được. Cho tới lúc đạt được 40 điểm, HLV Ranieri vẫn chưa thể yên tâmThiên hạ thích mơ thì cứ mơ, Leicester thì cứ thắng và dẫn đầu. Ranieri thì làm việc. Vận áo vest chỉnh tề, ông ngồi trong văn phòng gọn gàng của mình ở trung tâm huấn luyện. Trên tường chỉ ra vài manh mối của cuộc sống riêng. Có một bức tranh khá trừu tượng của Thái Lan, mà có lẽ các ông chủ đã tặng. Có một tấm bản đồ vùng Leicestershire cỡ lớn, và một tấm bảng chiến thuật màu xanh.

Ranieri đã rất tập trung trước khi Leicester bước vào chuỗi trận gian khó. Với Man United, họ hòa, với Chelsea, họ thắng, còn lại là Man City và chuyến đi tới Everton, Liverpool.

Chẳng có gì phải sợ. “Tôi nói với cầu thủ thế này”, Ranieri tiếp tục. “Chúng ta có thể thắng, có thể thua hay hòa, nhưng chúng ta phải đá với tinh thần y hệt trong các trận. Không ai tin nổi chúng ta lại đá đến đẳng cấp này. Nhưng sau từng trận, hãy nghĩ về câu thơ tuyệt vời của Rudyard Kipling: “Chiến thắng và thất bại mang cùng một khuôn mặt”.

Đó là lý do mà vị 64 tuổi này luôn cười? Ông chỉ nhún vai khi đến đây vào tháng 7, với những lời chê bai từ sau lưng vọng tới. “Thật à”, huyền thoại Gary Lineker của đội hỏi đầy hốt hoảng. Còn Ranieri thì lịch sự: “Tôi hiểu chuyện đó”, ông nói. “Có thể với một đội mới lên hạng thì người ta thích có một HLV trẻ hơn. Nhưng tôi nghĩ nếu các bạn nhìn vào sự nghiệp của tôi, thì tôi là sự lựa chọn tốt đấy chứ. Tôi rất thích dự án này”.

Khi ông đang đi nghỉ ở miền Nam Italy – gần đây Ranieri đã lên chức ông – thì Leicester gọi tới. Thế là ông đóng gói đồ đạc ngay, rời gia đình, tới gặp đại diện CLB và người đại diện. “Đó là một chương trình tham vọng”, ông mô tả. “Quan trọng, tôi luôn là người tham vọng”. Người của Leicester khi ấy kể lại, ông là người “tràn đầy năng lượng”.

Cầu thủ Man United từng phải đá vì sợ Ferguson quá. Cầu thủ Barcelona từng được lập trình những bài tập cao siêu của Pep Guardiola. Leicester thì chơi với tình thần sống mái với người bị gắn mác “lão già”, với vài lời khuyên.

“Tôi bảo với cầu thủ hãy đá như đang tuyệt vọng. Không phải từng trận đấu mà là từng giây”, ông giải thích. “Tôi muốn triết lý này. Hôm nào cầu thủ của tôi nghỉ ngơi, tôi sẽ phát điên. Họ biết điều đó. Tôi nghĩ mình là người dễ mến, nhưng tôi cũng hay đòi hỏi này kia”.

“Đó là cách của tôi. Đá chậm lại, đây không còn là Leicester nữa. Dùng nhiều cầu thủ luân phiên nhau ư? Trước kia tôi là Gã thợ hàn. Bây giờ cũng vậy tôi, tôi là Gã thợ hàn”.

Gia Hưng (theo The Guardian)
Thể thao & Văn hóa

No comments: