Thân ái tặng NXB Văn Hóa - Thông Tin
cũng là
một Đạm Tiêm đem thơ trả lại người được giải oan
N.H.Đ
Cách đây ba năm, khi tôi còn
ở quê (Thái Bình) và Phùng Quán còn sống bên Hồ Tây, ông khoe với tôi tập
thơ hãy còn là bản thảo của Phùng Cung mà ông khen hết lời. Tôi nửa tin
nửa ngờ: văn xuôi thì qua truyện ngắn Con ngựa già của Chúa Trịnh
nổi tiếng, Phùng Cung đã tỏ ra có nghệ thuật vững, còn Phùng Cung làm thơ
thì chưa chắc đã hay. Nhưng khi được đọc bản thảo, dù khó tính, tôi cũng
thích thú. Nhiều bài hay, có những bài đáng coi là tuyệt tác. Và tôi cùng
ông Quán cố gắng tạo điều kiện cho tác phẩm ra đời.
Nhà xuất bản Văn Hóa Thông
Tin đã sốt sắng nhận làm bà mụ đỡ đẻ cho đứa con tinh thần này của Phùng Cung.
Khi đón nhận nó với cái tên ngộ nghĩnh Xem Đêm, tôi nghĩ ngay đến một câu
của thi hào cổ đại Horace như đã "ứng" vào trường hợp này: "Tôi sẽ không chết
tất cả"[1]
(ngụ ý sau khi thi sĩ qua đời, tác phẩm của ông là một phần con người ông sẽ còn
sống mãi), Phùng Cung cũng hoàn toàn tin tưởng lạc quan ở sức sống lâu dài của
thơ ông như Horace nghĩ về thơ mình. Và cố nhiên bấy lâu ông hằng mong thơ ông
chóng thoát ly bản thảo để sức sống kia được thử thách và cống hiến.
Thơ Phùng Cung tích lũy trong
thầm lặng khắc kỷ đã phải nằm chờ hơn hai mươi năm dưới lớp bụi thờ ơ, như Hằng
Nga ngủ trong rừng, chưa có Hoàng tử Đẹp trai đến đánh thức, nay một phần được
in là tín hiệu việc quản lý văn nghệ có khả năng mở ra một thời kỳ đổi mới -một
thời kỳ mà Ehrenbourg[2]
gọi là "đợt tan băng giá"- chí ít cũng hứa hẹn sẽ phóng khoáng hơn trước. Hứa
hẹn chung với mọi người thì chưa chắc đã thực hiện được, nhưng riêng với Phùng
Cung thì rõ ràng ông là một cây bút vốn bị hoàn cảnh không bình thường kìm hãm,
đang giành lại chỗ đứng dưới mặt trời. Nếu không, sẽ chẳng bao giờ chúng ta biết
đến một tập thơ đáng trân trọng.
Tập Xem đêm đem lại
cho chúng ta những vẻ đẹp bất ngờ trong môi trường nông thôn cũ (chưa cơ khí hóa,
điện khí hóa, tập thể hóa), nơi có hai nét đặc trưng cổ truyền là quang cảnh
thanh bình và tinh thần thuần phác mà văn học thường phản ánh như sự
đền bù cho tình trạng nghèo khổ, lạc hậu, hai nét đặc trưng mà những đồng bào đi
sinh sống ở nước ngoài thường nhớ tới như diện mạo quê hương. Nói cho đúng, đó
là hình ảnh tổng hợp những nét chung của nông thôn miền châu thổ sông Hồng trong
một quãng dài lịch sử ngàn năm, một hình ảnh mà tác giả tha thiết giữ trong ký
ức vì ông đã quyến luyến nó từ "thời mũi rãi". Cái nôi yêu quý ngày xưa đã trở
thành nguồn cảm hứng phong phú ngày nay cho một tâm hồn bén nhậy.
Hiện thực ở đây đã được chắt
lọc qua rung động thẩm mỹ nên thơ mộng, nhưng cũng rất thật. Thân quen biết mấy,
những cánh đồng bát ngát, ruộng lúa, bãi ngô, vườn dâu, nương vừng, xóm trại,
khúc sông, bến đò, quán chợ, giếng đình, giàn trầu, giàn bí, lũy tre, ao bèo, củ
khoai, nải chuối, quả ổi, trái ớt, hoa bưởi, hoa cau ... và cả một thế giới động
vật nhộn nhịp những trâu, bò, gà, chó, chim, cò, giun, dế, chuồn chuồn, đom đóm...
xung quanh những con người lam lũ, hiền lành, có cô con gái "ý tứ soi gương đáy
nón", có truyện cũ chàng trai si tình "đề thơ vạt áo", có người mẹ trẻ "sữa con
so ướt yếm", có người vợ đảm về chợ tối "bước sấp ngửa" ... Bấy nhiêu hình ảnh
tràn ngập không gian vang vọng tiếng gọi đò, tiếng sáo diều, tiếng tù và, tiếng
chó sủa, tiếng ru con ... Tất cả chung đúc lại thành bức tranh quê quen thuộc mà
một Anh Thơ hay một Đoàn Văn Cừ đã có lần ghi chép thật thà, mộc mạc, hoặc kết
thành một khúc nông ca (bucolique) mà Virgile[3]
đã để lại mẫu mực.
Nhưng tập Xem đêm
không chỉ có thế. Do tự nhiên thuận lợi hay sáng suốt lựa chọn, Phùng Cung đã
tìm được cho thói quen tằn tiện lời nói của mình một địa hạt đắc dụng là địa hạt
thơ, nó đòi hỏi phong cách diễn đạt hàm súc. Thơ hai-kai của Nhật Bản mà thế
giới đánh giá cao đã chứng tỏ khả năng truyền cảm, gợi ý tối đa của lời văn tối
thiểu.
Tuy vậy Phùng Cung cũng chưa
yên tâm mà vẫn đầu tư biết bao công sức để tìm những lời thơ "xuất thần", tìm
không mệt mỏi như dân hải đảo mò ngọc trai. Ôi công sức của Phùng Cung, có lẽ
bậc thầy Đỗ Phủ cũng phải bằng lòng vì đã mặc nhiên thực hiện câu thề nguyền của
nhà đại thi hào đối với thơ: "Lời không làm cho người ta kinh hãi thì chết
cũng chưa thôi" (Ngữ bất kinh nhân, tử bất hưu).
Bằng một thứ ngôn ngữ cô đọng
như tinh chất, tế nhị như hương thơm, ông mời bạn đọc làm quen với một Nàng Thơ
đẹp kín đáo duyên lặn vào trong và khó tính, để tìm hiểu đến trở thành tri kỷ.
Tôi tin rằng với nhiệt tình yêu thơ, vào cuộc họ sẽ nhận ra tác giả gắn bó với
tình người và sự thanh cao. Có điều là vào cuộc ở đây cần đến cảm
quan trực giác nhiều hơn là trí tuệ thông minh.
Mặt khác, ngoài hai tính cô đọng
và tế nhị phù hợp với thơ nói chung, ngôn ngữ Xem đêm còn đậm đà tính dân
gian phù hợp vời đề tài thôn dã, được vận dụng điêu luyện trong những vần thơ êm
nhẹ như cánh cò bay mà làm rộn lên trong tâm trí chúng ta lời ăn tiếng nói của
bao thế hệ ông, cha.
Chúng ta hiểu vì sao nhà thơ
Quang Huy, trong bài giới thiệu in ở đầu sách, đã khẳng định hoàn toàn khách
quan, công bằng: "Phùng Cung xứng đáng là bậc thầy về nghệ thuật ngôn từ".
Chính nghệ thuật ngôn từ đã
là một trong những yếu tố quan trọng làm cho thơ Phùng Cung độc đáo. Độc đáo là
một tiêu chuẩn văn học khó đạt được mà Guy de Maupassant[4]
đề cao đanh thép như thách đố: Nhà văn xứng đáng với tên gọi ấy phải biết nhìn
như chưa từng có ai nhìn như thế, biết nói như chưa từng có ai nói như thế.
Nhờ chiều sâu vốn sống và
biết nhìn, biết nói như tính độc đáo yêu cầu, Phùng Cung đã tìm ra cái mới, cái
lạ. Nhưng cái mới, cái lạ thường làm cho độc giả bỡ ngỡ, có khi không hiểu. Tôi
muốn nói đến những điểm tối nghĩa trong Xem đêm, những điểm dễ bị người
ta chê trách, hoặc là ẩn ý mà người ta không nghĩ tới, hoặc là bỏ lửng mà người
ta không đoán ra, hoặc là ước lệ riêng về cách viết mà người ta không chấp nhận.
Có thể đó là những sáng tạo chưa hoàn chỉnh, nhuần nhuyễn nhưng tác giả có quyền
mạnh bạo đem thí nghiệm. Cũng có thể, như trong âm nhạc cổ điển, hội họa hiện
đại, đó là những sản phẩm đặc biệt mà người muốn thưởng thức phải có "vốn" để
thưởng thức. Nếu không ... nếu không thì người "ngoại đạo" bao giờ cũng thiệt vì
"ngoại đạo", người "vô minh" bao giờ cũng bị thiệt vì "vô minh", chính kẻ viết
bài này cũng đã "ngoại đạo", "vô minh" đối với một số điểm tối trong Xem đêm[5].
Còn về phía người làm thơ, dù không đi vào quỹ đạo những trường phái thơ kín mít,
người làm thơ tự tín, tự trọng cũng tán thành lời nhắn nhủ của nhà phê bình trứ
danh Pháp Sainte Beuve (1804-1869): Thi sĩ không nên vì tham vọng chiều ý được
hết thảy mọi người mà "pha loãng nước hoa của mình".
Không phải vô lý nếu đã trên
một trăm năm rồi, người ta nêu trách nhiệm tìm hiểu của người đọc là phải "đọc
tích cực", phải "tự tìm ra thìa khóa", phải "đi gặp tác giả ở giữa đường". Về
những điểm tối trong Xem đêm, tôi có ấn tượng tác giả tin tưởng và chờ đợi
chúng ta sẽ thông cảm bổ sung, vì cái kho ngôn từ của ông dù đã phong phú cũng
không đủ để ông bộc lộ được hết ý mình. Nhìn dưới góc độ tiến hóa chung, quần
chúng hưởng ứng những sáng tạo của nhân tài như thế là phần năng động, phát huy
trong sự phân công lao động xã hội.
*
Sau khi nhận biết thế mạnh và
những đòi hỏi của tác giả để thực hiện độc đáo, chúng ta tìm hiểu tác phẩm tận
gốc của nó là nguồn cảm hứng. Trên kia nói nguồn cảm hứng thứ nhất (về thẩm mỹ)
của Xem đêm là những vẻ đẹp nông thôn đã hấp dẫn tác giả từ thuở nhỏ. Một
nguồn cảm hứng nữa (về tư tưởng) đã đưa đến việc sáng tác hàng loạt những bài
thơ chiếm gần nửa nội dung tác phẩm là tình thương cao cả của con người
Phùng Cung.
Không phải ông chỉ thương số
phận bất hạnh con người, mà thương cả số phận bất hạnh loài vật và cỏ cây là
những sinh vật chung sống với người như hàng xóm, như bạn bè.
Ở đây hiện tượng xa lạ với
hành động của một nhân vật lãng mạn, sướt mướt tưởng tượng bông hoa chết như người,
rồi thương hoa, khóc hoa, chôn hoa. Cũng không phải trường hợp nhà văn dùng thủ
thuật nhân cách hóa trong bút pháp hoặc mượn loài vật làm ẩn dụ để nói người. Ở
đây hiện tượng là con người Phùng Cung trong đời thường, với tư cách là một sinh
vật, có ý thức đồng loại với những sinh vật khác và lấy đạo đức bác ái đối xử
với đồng loại, cụ thể là thật sự có tình cảm với loài vật, cỏ cây.
Tôi biết Phùng Cung không
chịu ảnh hưởng của thuyết luân hồi - kiếp nghiệp trong đạo Phật mà tình thương
của ông cũng chan hòa rộng khắp đến mức trở thành ý kiến hiếu sinh đại đồng.
Cố nhiên tình thương ấy theo
trật tự lô-gích ắt phải bắt đầu từ nhân loại và giành ưu tiên cho những người
thân nhất. Trước hết, đi vào quá khứ, ông thương bà thân sinh quanh năm khó nhọc
tảo tần miếng cơm, manh áo, nuôi con đến bước trưởng thành:
Mồ hôi mẹ
Tháng ngày đăm đăm
nhỏ giọt
Con níu giọt mồ hôi
Đứng dậy làm người
(Mẹ, trang 8)
Rồi thương người vợ hiền đã cùng mình chia sẻ
cuộc đời điêu đứng:
Em vất vả
Tối ngày tất tả
Lưng áo em
Ngoang vôi trắng xóa
Cái trắng này vắt tận trong xương
(Mồ hôi xương,
trang 33)
Đến thương một nhà thơ:
...
Nửa thế kỷ
Bị lưu đày
Trong cõi tung hô.
(Tội nghiệp, trang
37)
Thương một gia đình cùng kiệt xác xơ:
...
Rổ không hờ hững quang treo
Nắng thả chào mào nghiêng nghé
Chó vẽ bóng gầy sân bếp
Gió khều tã vã múa may
(Gia cảnh, trang
19)
Thương những người xiêu bạt kiếm ăn:
Cửa liếp nối xa xăm
Người đi từ dạo đói
Chiều ghé sân hoang.
...
(Nắng hàn vi,
trang 45)
Thương xóm nghèo:
Trang trại trưa hè khát bữa
Lẻ tấm
Búng đèn
Đũa mắm
Đểnh đoảng mùi cháo - canh
Gịuc cả xóm cởi trần.
Cháo - canh, trang 23)
Thương người cán bộ phụ nữ luống tuổi, phải về
hưu non, sống khó khăn trong nghề bán rượu lậu, ba-lô nặng chĩu:
Nửa đời
Nước thải
Hưu non
Vã mồ hôi son
Tảo tần chiều sớm
"Cuốc lủi" lưng vơi
Ngẫm câu tục ngữ[6]
Mắt trước mắt sau
Kinh hoàng di lụy
Tóc bạc vào mùa
Răng hơi bị đuối
Trệu trạo trái sung
Ruột tím cơ hàn.
(Tím cơ hàn, trang 102)
Thương người con gái chết đuối:
Chớm tuổi yếm son
Em hay xấu hổ
...
Chiều mưa ấy
Dốc ao trơn
Em sẩy chân
Bất ngờ - ân hận
...
Xóm khóc - ngậm ngùi
Từ đấy ao hoang
...
(Ao hoang, trang
49)
Thương những người nằm dưới đất:
Lạnh nhịp sương rơi
Chiều - gạo đổ
Dế gào chân mộ
Trăng lên.
(Nghĩa trang,
trang 25)
Nhìn sang thế giới bên kia, ông thương những cô
hồn lang thang:
Gió nã từng cơn
Bùa trấn trạch
Nấp trong giấy bản
Bến đò, quán chợ, ngã ba
Vật vã mùi cháo thí đêm hè.
(Cháo thí, trang
32)
Đã nghĩ đến những nghịch cảnh chung ở thế giới
bên kia, hẳn Phùng Cung không quên những nghịch cảnh chung ở thế giới bên này.
Ông thương đồng bào chịu gian khổ trong vùng lũ lụt:
Đê tiền triều gẫy khúc
Đồng ngập trắng
Con lềnh đềnh cõng vắng bơi suông
Thương em đứng giữa mùa nước mắt.
(Mùa nước mắt,
trang 47)
Thương những người già trong kháng chiến phải bòn
sức lao động sản xuất, đói vẫn hoàn đói:
Giặc quấy
Làng queo quắt
Tụi trẻ đi - đi hết
Dờ dật sức già gãi đất
...
Cái đói tròn
Lăn kín bốn mùa
(Gãi đất, trang 65)
Thương những người chết trận, nạn nhân của chiến
tranh khốc liệt và chủ nghĩa anh hùng dã man thời phong kiến:
Mỗi chiến thắng
Một lần gươm tắm rượu
Ruồi vẫn qua lùng máu
sa trường
(Gươm báu, trang 68)
Thương giai cấp nông dân sống cơ cực không lối
thoát trong nền sản xuất lạc hậu:
Mặt trịn nắng
Ngả màu chum, vại
Hì hụi lối mòn tử đạo
Lưng cơm chan đẵm phong trần.
(Phong trần, trang
71)
Thương một dân tộc tàn lụi sau một thời cường
thịnh huy hoàng:
Chiều Phan Rang xanh đau
ngọc nát
Nắng Chiêm Thành quanh quất
tháp hoang
(Tháp Chàm, trang
84)
Thương nhân dân nước nào đó sống lầm than dưới cường
quyền:
...
Phải đâu nhật thực triền miên
Ngày tối hơn đêm
...
Quỳ gối chống tay vẫn còn sợ ngã
Mặt đất quá cheo leo.
(Đêm vó ngựa, trang 20)
Đến đây tôi muốn giới thiệu một Phùng Cung lãng
mạn "như ai", thương tiếc những mối tình không trọn, cố nén lòng giữ giọt lệ khi
gặp lại hai người yêu cũ, một đã thành sư bác mà vẫn chưa quên những ngày dan
díu:
...
Nhìn trước nhìn sau
Em khẽ khóc
...
Ngại đường tu dang dở
Em vội lau nước mắt
...
Trót nhớ mãi
Một chiều nghiêng lụy.
(Nghiêng lụy,
trang 100)
Người thứ hai dáng dấp gian truân, tiều tụy,
không còn đủ can đảm nhìn người cũ:
...
Lâu lắm gặp em
Em chỉ khóc quay đi
Bước héo
Áo gầy
Gió va nón cũ
Tôi hiểu em
Tôi chẳng nói được gì.
(Gặp em, trang 29)
Với lòng trắc ẩn ân cần đến có thể cưng chiều,
ông mủi lòng về những tâm hồn trong sáng nhưng yếu đuối, không chịu nổi một sự
buồn phiền nhỏ, như người phụ nữ thảo hiền đa cảm, khóc vì lo người thân phải
chờ mong, tủi thân vì thiên nhiên cản trở:
Bước sấp ngửa
Em về chợ tối
Gió bãi khoai quấn quít
Làm em mau nước mắt
Đèn con xóm trại đang chờ.
(Về chợ tối, trang
101)
Người được thương không có điều gì bi thảm, chỉ
vì đức hạnh mà xúc động ngây thơ nên ông vì quý mến mà vỗ về, an ủi. Một tình
thương dẹp dịu như ánh trăng thu!
Cũng với lòng trắc ẩn ân cần ấy, ông hận cho
những cánh bèo trôi nổi không cùng:
Lênh đênh muôn dặm
nước non
Dạt vào ao cạn
Vẫn còn lênh đênh
(Bèo, trang 7)
Ông không thể cầm lòng trước cảnh những quả chuối
mới trổ, bấy bớt như trẻ sơ sinh mà phải chịu rét mướt mùa đông, thân trần trụi:
Gió bấc về
Chuối vừa mới trổ
Dằn vật lỗi mùa
Băn khoăn chung chiếc khố
Lấy gì che chắn gió xung quanh.
(Chùm gió bấc,
trang 96)
Nếu trong thơ Đường, hoa đào vô tình bên cái chết
bi thảm của người con gái ốm tương tư, vẫn thản nhiên "cười với gió Đông" thì,
trong thơ Việt Nam, Phùng Cung
Thương cây đào ốm
Xuân về chẳng nụ hoa
Lá gầy run gió lạnh.
(Cây đào, trang
21)
Vì ốm, cây đào thiếu vẻ đẹp trong mùa xuân đã là
đau khổ nhưng sự sống chưa mất hẳn, còn cây cà:
...
Cõi bẩn thỉu
Cố xanh, cố tím.
...
mà bị sâu róm ăn hết lá, nhất định cây cà sẽ chết:
Cành suông chết điếng tím, xanh.
(Chết điếng,
trang25)
Đối với cây, dù ông quan tâm như vậy, tình thương
của ông cũng không nhiều bằng đối với loài vật có tri giác như người[7].
Điều đó ngẫu nhiên phù hợp với một luồng tư tưởng tiên phong hiện nay trên thế
giới đòi cho loài vật được đối xử như người, muốn mở rộng dân chủ và
đạo lý đến loài vật là đối tượng mà nhà văn kiêm nhà sử học Pháp Michelet
(1789-1874) gọi thân thiết là "những anh em hạ đẳng của chúng ta". Phùng Cung
không chú ý đến luồng tư tưởng ấy và những phong trào hưởng ứng[8],
song đối với ông, thương loài vật như thể thương người là một đạo đức đi đôi với
đạo đức "thương người như thể thương thân".
Tình thương của Phùng Cung đối với loài vật cũng
như đối với người và cây, bắt nguồn từ ước mơ sẽ không còn thảm cảnh trên trái
đất này, một ước mơ quá đẹp đã là một trong những động cơ của các tôn giáo lớn,
các chủ nghĩa xã hội cũ và mới. Đâu phải chuyện hão! Từ thời tiền sử, sau khi
con người homo sapiens (con người trí tuệ, tinh khôn) xuất hiện, ước mơ
và hy vọng không bao giờ hết đã chiếm nửa cuộc sống loài người.
Nặng lòng ước mơ, Phùng Cung buồn rầu nhìn cái
chết của con dế bé bủn và vô tội, biết "gào chân mộ", biết "tìm lại tiếng mình đêm
trước", bỗng
...
Chiều mưa dội
Nước dềnh sân
Một xác dế bồng bềng.
(Dủi, trang 61)
Ông càng bùi ngùi về cái chết của con chào mào
Dây bẫy cần
Cánh xõa gió bung biêng
...
(Gốc vườn, trang
62)
Lại còn lũ gà con "nhú đôi cánh sữa" gặp rét
thấu xương:
Gió bấc về
Gà con lên cơn sốt
Nhong nhóc đi, đứng
Chen nhau tìm chỗ ấm
Cẳng gầy lội gió.
(Chùm gió bấc,
trang 96)
Đều là thảm cảnh. Trong chuỗi thảm cảnh của loài
vật được ông phản ánh trong Xem đêm có lẽ số phận con trâu mà bài Ê ẩm
hé mở cho thấy, làm ông đau xót hơn cả, đau xót và công phẫn. Kiếp trâu bạc bẽo,
bạn hiền của người mà bị đối xử dã man đến cực độ, lúc khỏe kéo cầy là "đầu cơ
nghiệp", khi kiệt lực bị giết để người ta ăn thịt lại còn lột da bưng trống.
Bên cạnh thảm cảnh của con trâu là thảm cảnh của
con cua, con vạc; cả hai đều hèn mọn:
Cua đồng
(trang 34)
Phận lấm
Tối ngày đào khoáy
Lưng nắng vẽ
Hoa văn tiền sử
Chài chãi đồng chiêm
Mấy kiếp rồi.
Vạc (trang 28)
Nắng táp cánh đồng
xơ xác
Bước liêu xiêu
Cái vạc ăn ngày.
Hai bài thơ trên cùng với những bài Gia cảnh,
Nắng hàn vi, Cháo - canh, Mùa nước mắt, Gãi đất, Nắng cũ, Ra Tết, Bánh trôi, Bữa
đẹp, Nhỏ to, Nắng thừa, Dập gẫy, ... và hàng chục bài nữa, làm nổi lên cái
hiện thực nghèo khổ của nông dân Việt Nam đến nay vẫn chưa hết. Con cua, con vạc
khốn khổ gợi cho người ta nghĩ đến hàng bao nhiêu triệu gia đình nông dân đuối
kém đang mong đến lượt mình được "xóa đói giảm nghèo".
Bình luận tập Xem đêm, một tờ báo xuất
bản ở Đức nhận xét:
"Một đặc điểm của Xem đêm là không có bài
nào động chạm trực tiếp đến các biến cố lịch sử trong đời sống dân tộc mấy chục
năm qua", thay vào đó là "Những mảnh cắt từ một nông thôn Việt Nam nghèo khổ" và
"Phùng Cung, ở mặt này của hiện thực, đã đạt tới độ sâu sắc chưa từng thấy trong
thơ ca Việt Nam mấy chục năm đổ lại đây".
Một tháng sau bài báo nói trên, đài phát thanh
Úc cũng lên tiếng khen ngợi tập Xem đêm, so sánh thơ Phùng Cung với thơ
Octavio Paz (Mê-hi-cô) và Seamus Heaney (Ai-len) là hai người được tặng giải văn
học Nobel, để rút ra nét gần gũi, tương đồng giữa ba cây bút.
Còn trong nước, bào Tiền Phong (Chủ nhật)
ra ngày 18-8-1996 viết: "Sự trở về" của Phùng Cung gây ấn tượng cho làng thơ
không phải chỉ vì sự đột ngột của nó mà còn vì sự tinh luyện của hồn thơ, của
câu, chữ."
Báo Tuồi trẻ (Chủ nhật) ra quãng từ 6 đến
12 tháng 10-1996 viết: "Thời gian xuýt phủ rêu lên tên ông nhưng lưỡi dao thơ
ông kịp cạo rơi màu quên lãng ấy".
Chẳng có "ban bệ" nào nâng đỡ, thơ Phùng Cung tự
lực gặt hái đã tỏ ra là một thành tựu được dư luận rộng rãi chú ý, hoan nghênh.
Và tất nhiên có nhiều người muốn biết thi pháp nào đưa đến thành công ấy. Nhưng
Phùng Cung là người làm thơ không theo một lý thuyết vay mượn nào, kể cả những
lý thuyết đã có uy thế một thời; ông cũng không tự đặt ra lý thuyết để áp dụng.
Giá có ai thân mật hỏi "Thế nào là thơ hay?", "Phải làm những gì để thơ hay?",
chắc ông sẽ chẳng có một "khoa học làm thơ" trong túi để đưa ra giới thiệu, mà
sẽ khiêm tốn trả lời né tránh như là mình chỉ biết vâng theo tình cảm, xúc động,
ngẫu hứng và ngôn ngữ quen dùng.
Nói khái quát, thơ Phùng Cung đã hình thành
trong thực tiễn ghi nhận tinh tế và sâu sắc những phản ứng tự nhiên của tâm hồn
và nhân cách trước hiện thực: hiện thực nhiều vẻ đẹp làm ông say mê thì nội dung
thơ ông thẩm mỹ; hiện thực nhiều thảm cảnh khiến ông xót thương thì nội dung thơ
ông hướng thiện. Phải nói ngày là ông coi trọng hướng thiện hơn thẩm mỹ.
Ở điểm này thái độ Phùng Cung giống thái độ Romain Rolland (1866-1944), nhà văn
Pháp nổi tiếng (được tặng giải văn học Nobel năm 1915), người đã từng tuyên bố:
"Tôi sẵn sàng đặt lòng từ thiện lên bậc giá trị cao hơn nghệ thuật trăm lần[9]".
Chính vì thơ Phùng Cung xuất phát từ sự phản ứng
tự nhiên của tâm hồn và nhân cách trước hiện thực nên trong khi thơ Lê Đạt muốn
"vượt vũ môn" để tìm sức sống nơi bóng chữ thì thơ Phùng Cung -cũng như
thơ Trần Dần đã được Hội nhà văn tặng giải thưởng năm ngoái- vẫn chân chỉ, trung
thành với bóng người. Cái bóng của Phùng Cung là bóng một con người nhân
hậu, khoan hòa, có lý tưởng công bằng, bác ái, yêu đời, yêu nước và làm thơ chưa
đẫy sức. Chưa đẫy sức vì hoàn cảnh chưa thuận lợi cũng có, vì bản thân thơ chưa
trưởng thành cũng có. Nếu tôi được ủy quyền chọn lại những bài thơ trong tập
Xem đêm, tôi sẽ loại đi ít nhất một phần tư với lòng tin tưởng tác giả sẽ
không dừng lại chỗ ấy.
*
Tôi vừa cố gắng tiếp cận với tiềm năng thơ Phùng
Cung mới triển khai đầy hứa hẹn, trước hết với thế giới thơ của tập Xem đêm
có những vẻ đẹp đồng quê thể hiện qua ngôn ngữ dân gian, có những cảnh nghèo khổ
nông thôn được nhẫn nại chịu đựng, có một tình thương rộng lớn ân cần, đến với
những số phận bất hạnh. Nhưng tôi không tin là sự phân tích của tôi có thể vẽ
lại không sai sót chân dung một dạng thơ chưa quen thuộc về cả nội dung và hình
thức. Để minh họa thêm rõ, tôi xin dẫn ra đây một số nhỏ trong những bài thơ mà
tôi cho là tiêu biểu, cũng là những bài mà tôi thích nhất.
Văn Miếu (trang 84)
Chim hát thánh thi
Vườn cổ thụ
Xum xuê hoa trái Đại Xuân
Nao nao gió thổi gác Khuê Văn
Gỗ, đá rêu phong
Văn Miếu hiện dấu tay
bác phó
Nhúng mồ hôi điểm chỉ
gửi tương lai.
Đêm Nguyên tiêu (trang 74)
Cổng Phật chuông lay hoa rụng
Mõ dẫn kinh ruổi nhịp
luân hồi
Vương lụy hương bay đứt, nối
Cành sương trăng níu
Giọt nguyên tiêu.
Say (trang 18)
Ai chuốc rượu
Cánh buồm say lảo đảo
Quanh quẩn quãng sông chiều
Quên nẻo ra khơi.
Đổ vỡ (trang 70) - tản cư để
tiêu thổ kháng chiến
Bình minh níu giọt tranh khoảnh
khắc
Đổ vỡ trong lặng im
Hoa ngóng gió
Gửi hương tị nạn
Buồng thơm (trang 114)
Đêm vắng
Buồng thơm
Em soi gương trộm
Ngọn đèn mượn gió nghé nghiêng.
Dâu, biển (trang 8)
Chiều xâm xẩm
Vườn dâu đòi xanh biển
Con chim chích buông cành
bay liệng
Vẽ vòng sóng vỗ xa xưa.
Tìm em (trang 55)
"Tìm em như thể tìm chim
Chim ăn bể Bắc đi tìm bể Đông
(Ca dao)
Tìm về gặp em
Em đã đi
Vách, giường thơm lạnh
Mùi khăn áo cũ
Đêm nghiêng gió - chập chờn
mưa gõ lá
Không có sông
Sao có tiếng gọi đò.
Ê ẩm (trang 27)
Chợt nghe động trống
Trâu bò nhớn nhác
Dùi quật liên hồi
Ê ẩm tấm da khô.
Tôi nêu bài Ê ẩm sau cùng để tiện nói
thêm ngay vài cảm nghĩ nóng hổi về một bài thơ đan thanh kiệt tác, hay nhất
trong hai trăm bài của tập Xem đêm[10].
Con trâu chết đi do sự tàn ác của chủ, để lại
nỗi oan khiên ẩn náu trong mặt trống. Đánh trống mà mặt trống thấy đau, tiếng
trống vang lên mang theo oán hờn, tác động đến tinh thần những trâu, bò xung
quanh, gây sợ hãi, kinh hoàng... Đem trí tưởng tượng nâng tri giác loài vật lên
tới ý thức, lên tận cõi tâm linh kỳ diệu, tác giả đã biến bài thơ thành huyền
thoại[11].
Trong văn học Việt Nam trước đây, những bài thơ
có đôi cánh tiên bay bổng đến thế (của Hàn Mặc Tử, Huy Cận hay Vũ Hoàng Chương)
ta có thể đếm trên đầu ngón tay.
*
Tiềm năng thơ Phùng Cung là vốn quý chẳng những
của riêng cá nhân ông mà còn là của chung xã hội. Với ý thức phát triển văn hóa,
những cơ quan quản lý xã hội không thể thờ ơ với nó khi nó còn gặp khó khăn
trong một hoàn cảnh chưa được bình thường hóa dứt điểm.
Ở tuổi thiếu niên, truyện cổ tích thần thoại đã
in vào trí nhớ ngây thơ của chúng ta hình ảnh những tiên nữ trên Thiên đình đánh
rơi chén ngọc, bị đày xuống hạ giới[12],
chịu khổ cực mãi rồi cũng có ngày trở về trời. Trải qua nhiều năm hoạn nạn, bất
đắc dĩ phãi nghỉ ngơi, bây giờ được phục hồi sức lực và nhiệt tình, Phùng Cung
đĩnh đạc bước ra khỏi vòng u uất. Tuy hơi muộn, ông cũng đến với làng thơ, đắn
đo góp hai trăm bài nho nhỏ -những bài tưởng như đã nộp cho thần thánh để thanh
minh, khiếu nại về một sự hiểu nhầm tai hại. Chúng ta mừng cho sự nghiệp văn chương
của ông sau cái rủi có cái may, như kiếp tài hoa của Thúy Kiều gian nan hết mức
suốt mười lăm năm, cuối cùng đến sông Tiền Đường xuýt chết đuối còn được Đạm
Tiên đem trả lại thơ. Trả lại thơ với ý nghĩa "sổ đoạn trường rút tên ra"
là bước đầu sửa sai của định mệnh vô tri, mù tối.
Tâm tư Phùng Cung, tôi hiểu được. Tiếp tục làm
thơ hướng thiện bằng mồ hôi, nước mắt và chút sở trường là lẽ sống của ông
Còn phận bạc của ông trong
hiện thực có sẽ kết thúc như phận bạc của Thúy Kiều trên trang sách hay không là
việc của xã hội. (Trên trang sách, Thanh Tâm Tài Nhân đã tạo điều kiện cho Thúy
Kiều làm lại cuộc đời có tình yêu đổi thành tình bạn của chàng Kim, có đại gia đình
yên vui, đầm ấm, có đời sống vật chất đầy đủ, có am thờ Phật để tu tại gia, thực
hiện "chữ Tâm kia mới bằng ba chữ Tài"). Gần đây định hướng xã hội chủ
nghĩa và khẩu hiệu xã hội công bằng, văn minh được đề cao, phải chăng đã đến lúc
Phùng Cung, ngoài lòng tự tín, tự hào vốn có và niềm vui tìm thấy trong sáng tạo
nghệ thuật, còn được "công bằng", "văn minh" đến khuyến khích Nàng Thơ và nâng
cao đời sống?
Bước tới ngưỡng cửa của thế
kỷ hai mươi mốt, văn nghệ Việt Nam một lần nữa chuyển mình, đang thu hoạch một
mùa thơ có vẻ "trăm hoa đua nở" với hàng ngàn tác phẩm đủ các cỡ và một đội ngũ
người làm thơ đông đúc như ngày hội. Nếu yêu cầu giá trị thật trong những bản in
hoa mĩ thì phương pháp vẫn phải là đãi cát tìm vàng. Trong cái bề bộn vàng thau
lẫn lộn, rất có thể là khủng hoảng trưởng thành, thật đáng phấn khởi khi được đọc
tập Xem đêm, một tập thơ đích thực của một con người đích đáng. Thơ và người
đều mang đặm bản sắc riêng mà không cách biệt với lý tưởng chung của dân tộc là
sống yên lành, phúc đức -phúc đức hiểu theo Nho học gồm "nghĩa" và "nhân", nói
theo Tây học là "công bằng" và "bác ái".
Công bằng và bác ái tương
đối và thể hiện qua một tình thương rộng lớn không giới hạn trong chủ nghĩa nhân
đạo, đó là tư tưởng cao đẹp của tập
Xem đêm, của thơ hướng thiện.
Đó là thông điệp của Phùng
Cung
Hà
Nội ngày 25 tháng 10 năm 1996
Nguyễn Hữu Đang
No comments:
Post a Comment