VÀI Ý TƯỞNG VỀ PHÊ BÌNH
Phê bình văn học là loại hoạt động khó khăn và gian nan. Học rộng chưa đủ, thông minh vẫn bất cập nếu thiếu trực giác cộng năng khiếu thẩm mỹ, và bao nhiêu trường phái phê bình với phương pháp tiếp cận vẫn không gói chụp được một tác phẩm mới lạ độc đáo, ấy là chưa nói đến kiệt tác của thiên tài. Nếu ta tìm một ngụ ngôn tiêu biểu cho giới phê bình, có lẽ truyện Bọn Mù Sờ Voi là thích hợp nhất...Mời các bạn có quan tâm đến phê bình văn học đọc chơi vài ý tưởng và nhận định sau đây.
CHÂN PHƯƠNG
Un excellent critique serait un artiste qui aurait beaucoup
de science et de gou^t, sans préjugés et sans envie. Cela est difficile à
trouver. VOLTAIRE
Một phê bình gia xuất sắc phải là một người nghệ sĩ giàu kiến văn với khiếu thẩm mỹ, không định kiến và ganh tị. Đây là thứ khó gặp được.
Một phê bình gia xuất sắc phải là một người nghệ sĩ giàu kiến văn với khiếu thẩm mỹ, không định kiến và ganh tị. Đây là thứ khó gặp được.
Les critiques sont des spectateurs ou des lecteurs dont la
vision est mieux au point que la vision commune et qui enseignent à percevoir,
c’est-à-dire à recréer la réalité de l’oeuvre.
La critique est la vision d’une vision. Ramon FERNANDEZ
Các nhà phê bình là những khán giả hoặc độc giả có độ nhìn đúng hơn cách nhìn của thế gian để chỉ dạy cách cảm thụ - nghĩa là tái tạo thực tại của tác phẩm . Phê bình là cách nhìn về một cách nhìn.
Các nhà phê bình là những khán giả hoặc độc giả có độ nhìn đúng hơn cách nhìn của thế gian để chỉ dạy cách cảm thụ - nghĩa là tái tạo thực tại của tác phẩm . Phê bình là cách nhìn về một cách nhìn.
L’honneur du critique est de comprendre, et son talent de
faire comprendre ce qu’il a compris. Dans le parfait critique, ceux qui aiment
un ouvrage devraient trouver une raison décisive de le préférer; et ceux qui le
détestent une raison non moins decisive de le hair. André SUARÈS
Niềm vinh dự của nhà phê bình là thấu hiểu, và tài năng phê bình là truyền đạt được sự hiểu biết của mình. Đọc một nhà phê bình chuẩn mực, những kẻ thích một tác phẩm sẽ tìm thấy nguyên do quyết định dựa vào đó họ có thể hâm mộ nó; còn những ai không ưa nó cũng tìm ra nguyên do không kém phần quyết định để ghét bỏ nó.
Niềm vinh dự của nhà phê bình là thấu hiểu, và tài năng phê bình là truyền đạt được sự hiểu biết của mình. Đọc một nhà phê bình chuẩn mực, những kẻ thích một tác phẩm sẽ tìm thấy nguyên do quyết định dựa vào đó họ có thể hâm mộ nó; còn những ai không ưa nó cũng tìm ra nguyên do không kém phần quyết định để ghét bỏ nó.
Juger ne va point sans impertinence, ni s’abstenir sans lâcheté.
Puisqu’il faut donc juger, jugeons. ÉTIEMBLE
Phê phán thì khó tránh khỏi hỗn xược, mà không phê phán thì hèn nhát. Bởi bình phẩm là bắt buộc, ta hãy phẩm bình.
Phê phán thì khó tránh khỏi hỗn xược, mà không phê phán thì hèn nhát. Bởi bình phẩm là bắt buộc, ta hãy phẩm bình.
The critic is an epistemologist. This is to say that the distances between himself and the text are of themselves fertile and problematical. (...) There are obstacles and opacities to be overcome or to be sharply delineated between himself and the text. (...) He establishes and argues distances in order to penetrate. He widens or narrows the aperture of vision so as to obtain a lucid grasp.George STEINER
Phê bình gia là một nhà tri thức luận. Nói thế nghĩa là giữa ông ta và văn bản có những khoảng cách màu mỡ và lắm vấn đề.(...) Có các chướng ngại và các vùng mờ tối cần vượt qua hoặc phân biệt rõ nét giữa ông ta và văn bản. (...) Nhà phê bình thiết lập và biện giải các khoảng cách để mà thâm nhập. Ông ta mở rộng hay thu hẹp khẩu độ tầm nhìn để đạt được sự lĩnh hội tường minh.
L’activité critique doit compter avec deux sortes de
rapports: le rapport du langage critique au langage de l’auteur observé et le
rapport de ce langage-objet au monde. C’est le “frottement” de ces deux
langages qui définit la critique. Roland BARTHES
Hoạt động phê bình cần chú ý đến hai loại quan hệ: quan hệ giữa ngôn ngữ phê bình với ngôn ngữ của tác giả và quan hệ của ngôn ngữ- khách thể ấy với thế giới. Phê bình được định nghĩa qua sự "cọ xát" giữa hai ngôn ngữ đó.
Hoạt động phê bình cần chú ý đến hai loại quan hệ: quan hệ giữa ngôn ngữ phê bình với ngôn ngữ của tác giả và quan hệ của ngôn ngữ- khách thể ấy với thế giới. Phê bình được định nghĩa qua sự "cọ xát" giữa hai ngôn ngữ đó.
A critic is a man who knows the way but can’t drive the car.
Kenneth TYNAN
Nhà phê bình là kẻ rành đường nhưng chẳng biết lái xe.
Nhà phê bình là kẻ rành đường nhưng chẳng biết lái xe.
Critics are like eunuchs in a harem; they know how it’s
done, they ‘ve seen it done everyday, but they are unable to do it themselves.
Brendan BEHAN
Đám phê bình gia cũng tựa bọn hoạn quan giữa chốn cung tần; họ biết cách làm chuyện ấy, họ chứng kiến chuyện ấy diễn ra từng ngày, nhưng họ bất lực không làm chuyện ấy được.
Đám phê bình gia cũng tựa bọn hoạn quan giữa chốn cung tần; họ biết cách làm chuyện ấy, họ chứng kiến chuyện ấy diễn ra từng ngày, nhưng họ bất lực không làm chuyện ấy được.
Writing criticism is to writing fiction and poetry as
hugging the shore is to sailing in the open sea. John UPDIKE
Viết phê bình so với viết văn làm thơ cũng giống kẻ đi thuyền sát bờ so với người dong buồm ra khơi lộng.
Viết phê bình so với viết văn làm thơ cũng giống kẻ đi thuyền sát bờ so với người dong buồm ra khơi lộng.
An author of talent is his own best critic – the ability to
criticize his own work is inseparably bound up with his talent: it is his talent. Graham GREENE
Một tác giả tài năng là nhà phê bình đúng nhất về chính mình - năng lực phê bình tác phẩm của mình không thể tách khỏi tài năng: đó chính là tài năng của tác giả.
Một tác giả tài năng là nhà phê bình đúng nhất về chính mình - năng lực phê bình tác phẩm của mình không thể tách khỏi tài năng: đó chính là tài năng của tác giả.
Peut-être faut-il revenir au plaisir que donnent les arts
qui ne sont pas du langage pour être et rendre sensible à la littérature, pour
apporter au lecteur forme et signification gardées vivantes… Que la critique,
comme l’art, accepte d’accéder à la vérité par d’autres chemins que la science,
et les modestes coquillages garderont le bruit de la mer immense. Jean-Yves
TADIÉ
Có lẽ ta phải quay về với lạc thú do các nghệ thuật mang đến ( ngôn ngữ không làm nên các nghệ thuật này) để cảm thụ và truyền cảm văn học, trao cho độc giả hình thức và ý nghĩa luôn sống động...Phê bình, cũng như nghệ thuật, nên bằng lòng tìm đến sự thật qua những lối đi khác với khoa học, và những vỏ sò khiêm tốn sẽ cất giữ âm thanh của biển cả bao la.
CHÂN PHƯƠNG tuyển dịch
Có lẽ ta phải quay về với lạc thú do các nghệ thuật mang đến ( ngôn ngữ không làm nên các nghệ thuật này) để cảm thụ và truyền cảm văn học, trao cho độc giả hình thức và ý nghĩa luôn sống động...Phê bình, cũng như nghệ thuật, nên bằng lòng tìm đến sự thật qua những lối đi khác với khoa học, và những vỏ sò khiêm tốn sẽ cất giữ âm thanh của biển cả bao la.
CHÂN PHƯƠNG tuyển dịch
No comments:
Post a Comment