Giữa tháng 6, nhà văn Tô Hoài phải nhập viện. Ở tuổi 94, với nhà văn
cũng như với mỗi người, chuyện thăm khám bệnh viện là điều được xem bình
thường. Nhưng lần nhập viện này của “cha đẻ” Dế mèn phiêu lưu ký thì
khác...
Buổi sáng của những ngày đầu tháng 7, tôi đến thăm ông ở khu tập thể
Nghĩa Tân (Hà Nội). Những tưởng còn mệt ông sẽ khó ngồi dậy. Nhưng kìa,
nhà văn đã ngồi “lọt thỏm” trong ghế salon đệm mút màu xám, trong phòng
khách nho nhỏ có bình cúc tím đặt trên bàn, hướng ánh nhìn cùng nụ cười
rất tươi đón khách. Ông mặc bộ lụa màu mỡ gà mong manh với nước da xanh
yếu và nói những chuyện mong manh trong tuổi 94 của mình...
Bác đi mổ cái... nhọt
Run run chỉ tay về phía sau lưng, nhà văn bảo: “Bác đi mổ cái... nhọt ở
sau lưng vậy mà mất đến 20 ngày. Ấy là bác giục bọn trẻ xin về điều trị
ngoại trú chứ không đến giờ chắc vẫn nằm viện. Ôi chao, những tháng ngày
ấy ở viện sao dài hơn cả thời gian của cuộc đời!” - tiếng than của nhà
văn Tô Hoài nhỏ, nhẹ và “thổi” qua những lỗ hổng của hàm răng giờ chỉ
còn... mươi chiếc.
Ngừng lời đôi chút, nhà văn nhắc: “Nếu làm bảng thống kê thì khéo phải
dành hết vài trang giấy A4 may ra mới ghi đủ số lần bác vào viện. Nhưng
lúc còn trẻ, khỏe, vào viện... nhẹ tênh. Giờ có tuổi rồi vào viện... run
lắm. Cũng vì bác ham sống để còn được ham viết!” - ông nén tiếng thở
dài.
Nhớ đến lần vào viện năm 2009, xoa xoa đôi bàn tay xương xương, nhà văn
Tô Hoài tự khâm phục mình: “Bác đã đi qua “tử thần” một cách dễ dàng. Ai
đời nằm viện trong tình trạng không biết trời biết đất ở đâu, hồn phiêu
lạc về những nơi đã từng đặt chân đến suốt tháng trời. Vậy mà giữa lúc
con cháu lục tục chuẩn bị lo hậu sự, bác lại trở về... Lúc ấy mở mắt ra
thấy mình nằm trên giường bệnh, thấy con cháu đang đứng vây quanh nức nở
khóc, bác thấy lạ quá. Thì ra mình vẫn còn được ở lại với tất cả những
gì mình đang yêu mến”.
Ðận ấy, qua cái tuổi 89 gặp bệnh hiểm nghèo, nhà văn Tô Hoài hồi phục
sức khỏe rất nhanh, tưởng như đấy là lần hồi sinh của cuộc đời ông. Kê
đôi tay xuống ghế, đu đưa đôi bàn chân, dáng điệu ông khi ấy giống như
một cậu bé mới lên mười, nhà văn xuýt xoa: “Lúc trẻ khỏe, bận trăm công
nghìn việc nên viết không được bao nhiêu. Thoắt cái đã thành ông lão -
ông lão ấy từng cận kề “tử thần” nên tiếc thời gian lắm...”.
Nỗi tiếc thời gian của nhà văn được bắt đầu bằng việc chăm chỉ ngồi vào
bàn viết hơn. Ông cặm cụi viết báo là những câu chuyện gắn liền với ký
ức xưa nhưng giờ kể ra vẫn chẳng xưa chút nào. Ông cặm cụi sửa những
trang bản thảo, tất cả vẫn nằm trong sổ tay, trên những trang giấy nâu
sẫm. Tính ra nhà văn có đến cả trăm cuốn sổ hồi ký được viết theo từng
ngày, từng giờ, có chồng giấy bản thảo cao đến cả sải tay. Một nửa số đó
ông giữ trong nhà, còn một nửa ông gửi Cục Lưu trữ quốc gia. “Vậy mà,
phải đến 20 cuốn sổ bị nhòe mực. Ðành giữ để làm kỷ niệm. Số sổ ấy nhà
thơ Hữu Thỉnh đã đăng ký: Khi nào bán chúng thì gọi cho ông ấy để ông ấy
cho vào bảo tàng văn học” - khẽ chép miệng, Tô Hoài tiếc.
Tươi rói những con chữ
Chậm chạp đứng dậy, nhà văn lẳng lặng đi vào phía trong nhà. Bước chân
của ông không còn vững chãi nữa. Dáng người cao lớn thuở nào giờ sọm
lại, nhỏ nhoi. Ðã thế tấm lưng ông bắt đầu chùng xuống.
Mươi phút sau, ông đem những trang bản thảo cũ kỹ, già nua ra. Chúng
hoen ố, nhòe nhoẹt, sờn mép. Những chiếc ghim gỉ sắt kiên trì đính chặt
vào đó. Riêng những con chữ màu xanh, tím (ông viết lần đầu) và những
con chữ màu đỏ (ông sửa chữa những năm qua) thì vẫn tươi rói.
Thận trọng lật từng cuốn sổ, từng trang giấy, nhà văn giới thiệu: Những
cuốn sổ ghi hồi ký từ giai đoạn cải cách ruộng đất cho đến thời kỳ bao
cấp, được ghi chép tỉ mỉ theo tháng của mỗi năm. Còn những trang giấy
học sinh kẹp ghim ghi lại những cuộc hành trình sang làm việc tại Lào -
Campuchia, ghi chép về những đất nước đã từng đi qua gồm khối các nước
xã hội chủ nghĩa - Liên Xô (cũ), Cuba, Trung Quốc...; các nước châu Á
như Ấn Ðộ, Iraq, Pakistan...;
các nước châu Phi như Algeria, Zambia, Zimbabwe... “Bác tâm đắc với bộ
hồi ký về cải cách ruộng đất và thời kỳ bao cấp. Ngày ấy, bác trực tiếp
tham gia công tác cải cách ruộng đất ở ba tỉnh Thái Bình, Nam Ðịnh và
Thanh Hóa. Thời kỳ bao cấp thì làm trưởng khu phố. Vì vậy, những câu
chuyện được ghi lại toàn từ cuộc sống với người thật việc thật cả. Có
câu chuyện nghe lọt tai nhưng có chuyện chẳng lọt tai chút nào. Vì thế,
viết cứ để vốn đấy. Lúc nào có thể in được thì in” - nhà văn Tô Hoài
cười lớn. Nhưng tiếng cười của ông không vang được nữa...
“Tháng tám
Ðêm nay đi uống trà cửa Sa (cửa Nam). Bao giờ
cửa Sa cũng là chỗ lộn xộn. 12 giờ khuya. Các thứ đượm trẻ em, như con
mình, vô cùng thương tâm.
Một chị bán cháo và nước ở cửa Nam. Không
phải là “tiểu thương” như các “ngài” cán bộ tưởng thế đâu. Ðó chính là
vợ con các ngài đấy. Chị ta có sáu con ở Hưng Yên sơ tán. Bây giờ chỉ
dám cho về một nửa. Còn một nửa thì “chấp hành” không dám cho về. Khen
các con ngoan, biết thổi cơm và chăn ngỗng. Ai oán thật...” - nhà
văn Tô Hoài run run tay soi kính lúp vào từng chữ và đọc cho tôi nghe
đoạn hồi ký về thời bao cấp. Giọng ông nhỏ, yếu và ngắt quãng nhưng vẫn
say với từng con chữ. Ngừng lời, ông ngồi thở rồi bảo: “Bác chuyển toàn
bộ những bản thảo này cho con trai Phương Vũ. In vào lúc nào là việc của
bọn trẻ. Nhưng bác dặn Phương Vũ một nguyên tắc: Không được thay đổi
bất kỳ nội dung nào, câu chữ nào. Nhà xuất bản nào đồng ý thì in. Nếu
không, thà để ở dạng bản thảo còn hơn...”.
Sự đi và trở về
Ở khu tập thể Nghĩa Tân, Tô Hoài thích ngồi trong phòng khách nhỏ sát
mặt đường, vừa đủ kê bộ salon và tủ sách đồ sộ. “Phòng khách ấy nếu “vào
tay” người khác thì mỗi tháng đã sinh lời vài chục triệu đồng. Nhưng
nhà văn khăng khăng giữ lấy “góc nhỏ” ấy” - nhà thơ Nguyễn Phương Vũ,
con trai út của ông, kể thế.
Cũng bởi lẽ ông yêu mến phòng khách nhỏ của mình. Từ đây, nhà văn được
nhìn thấy khoảng không trước mặt. Ðấy là cái vỉa hè rất rộng. Từ sáng
tới chiều lúc nào cũng có những người bán hàng rong như trái cây tươi,
nước chè, quần áo... ngồi chật kín. Họ chào ông đôi câu, thậm chí còn
đùa ông không mở hàng cho họ. Nhà văn chỉ cười. Mỗi dịp được về đây,
nhìn thấy các bà, các chị, các cô, ông thấy ấm lòng như gặp lại bóng
dáng mẹ, chị mình năm xưa. Ðể rồi ông nhớ quê, nhớ vùng đất thấm đẫm bao
kỷ niệm của tuổi thơ. “Cháu có biết không, ngày trước ở đây làm gì có
nhiều nhà như thế, toàn ruộng rau muống và ao sâu. Trước nhà nào cũng có
cái ao vuông vừa thả cá, thả bè rau, vừa để vo gạo, nấu cơm, tắm
giặt... Trẻ con chân đất đầu trần giãi nắng với cào cào, châu chấu.
Những người đàn ông, đàn bà lao động quần quật may ra mới đủ miếng cơm.
Họ cũng cãi vã, chành chọe nhưng tình hàng xóm láng giềng sâu nặng
lắm!”.
Nhìn ra ngoài khung cửa, đôi mắt đã mờ đục của ông dường như vẫn nhìn
xuyên qua nắng hè, xuyên qua sự vật đang hiện hữu để mặc ký ức dội về:
“Bác nhớ nhất ngày tết. Mẹ mở hàng từ sáng sớm. Ðám trẻ con mặc quần áo
mới xanh đỏ theo bố mẹ đi chúc tết nội ngoại trong tiếng pháo inh tai.
Từ mồng 2 tết, bác cùng đám bạn hẹn nhau từ sáng sớm để sang các làng
bên xem hội làng. Nhớ nhất là hội làng Mọc, đi bộ dọc theo bờ sông Tô
Lịch đến cả dăm cây mà không thấy mệt, chỉ thấy bao niềm vui... Ðiều kỳ
lạ là những điều ấy không trôi tuột đi mà cứ bám chặt lấy bác...”.
Có một niềm vui trong ký ức đan xen. Kể về căn nhà ở phố Ðoàn Nhữ Hài,
nơi người con trai út đang ở, nhà văn khoe trong nụ cười móm mém: “Bác
mua bằng tiền nhuận bút của truyệnVợ chồng A Phủ đấy.
Giờ không thể nhớ được nhuận bút lúc đó được bao nhiêu đồng nhưng rõ
ràng rất đáng giá. Ai bảo nhà văn ngày xưa nghèo nào? Viết xong một
truyện mua được cả cái nhà. Trong khi thời nay khéo khi nhà văn viết cả
trăm truyện cũng chẳng mua nổi 10m2 đất Hà Nội”.
Dịu dàng đến bên chồng, bà Cúc, vợ ông, nhắc khéo: “Ông uống thuốc nhé”.
Hướng ánh nhìn ấm áp, nhà văn lại nói khẽ: “Vậy nhé, hôm nay bác mệt
rồi!”. Ðấy là câu nói rất đỗi quen thuộc khi nhà văn chủ động dừng câu
chuyện trong mỗi buổi sáng tôi đến thăm ông. Nét mệt hiện lên khuôn mặt
nhưng ông vẫn đứng dậy tiễn khách - vẫn cười để đáp lại câu chào. Và
bình hoa cúc trên bàn - trong phòng khách nơi ông ngồi - luôn thắm!
Điều kỳ diệu sẽ đến
Nhà văn Tô Hoài phải đi mổ khối u nằm sau lưng ở Bệnh viện Hữu nghị Việt
- Xô. Bác sĩ chỉ đồng ý phẫu thuật khi gia đình nhà văn làm cam kết:
chấp nhận mọi trường hợp có thể xảy ra. Các con của nhà văn biết điều
đó, còn nhà văn thì tin rằng ông đi mổ một cái... nhọt! Là... nhọt nên
sẽ khỏi thôi, “ngày nhỏ bác cũng lên nhọt bao lần như thế“ - ông móm mém
cười nói.
Theo lịch, sau một tuần ông phải vào bệnh viện để kiểm tra lại vì khối u
lần này có nhiều biến chứng. Nhưng, đến giờ chỉ các con ông biết điều
đó. Họ quyết định giữ kín, quyết định không đưa ông trở lại bệnh viện.
Họ không muốn niềm vui tinh thần của cha mình vụt tắt trong nỗi lo lắng
về bệnh tật. Hơn nữa, “Nếu cụ hồi phục, sức khỏe tốt, tôi còn muốn đưa
cụ một chuyến vào Sài Gòn, qua miền Tây sông nước...” - anh Nguyễn
Phương Vũ nói.
Nhưng ngày 11-7 nhà văn lại phải vào viện. Huyết áp tăng đột ngột. Ông
kêu đau ở vùng mổ. Bác sĩ đã kiểm tra (bên ngoài) và nhà văn lại “thở
phào” khi được về nhà... theo dõi.
Ngày mỗi ngày nhà văn Tô Hoài luôn cười trong mỗi câu chuyện với thế hệ trẻ mến mộ ông từDế mèn phiêu lưu ký đến O chuột, Nhà nghèo, Truyện Tây Bắc, Miền Tây, Cát bụi chân ai, Ba người khác, Chuyện cũ Hà Nội...
Mến mộ và yêu quý ông, chúng ta hãy cùng tin rằng: sẽ có những điều kỳ diệu đang đến với nhà văn!
Theo ÐỨC TRIẾT - TTO
No comments:
Post a Comment