Nhóm “Mở Miệng”: lịch sử văn học đẫm máu sắp lập lại?
Posted by basamnews on July 21st, 2013
Mặc Lâm, biên tập viên RFA
20-7-2013
Trong một bài viết mới nhất đăng trên tờ 
Quân Đội Nhân Dân có tên “Một góc nhìn phản văn hóa và phi chính trị” 
tường thuật lại Hội nghị Lý luận-Phê bình văn học lần thứ III do Hội Nhà
 Văn Việt Nam tổ chức xuất hiện những bài tham luận chống lại một luận 
văn thạc sĩ của tác giả Đỗ Thị Thoan, tức nhà văn Nhã Thuyên có tên “Vị 
trí của kẻ bên lề: Thực hành thơ của nhóm Mở Miệng từ góc nhìn văn hóa”.
 Luận văn này được phó giáo sư TS Nguyễn Thị Hòa Bình, trưởng Khoa Văn 
trường Đại học Sư Phạm Hà Nội hướng dẫn.
Luận văn thạc sĩ này thuộc chuyên ngành 
văn học và có lẽ do đó trong hội nghị Lý luận-Phê bình của hội nhà văn 
mới xuất hiện những phê phán gay gắt, thậm chí ác độc đối với tác giả 
luận văn và lây sang cả những cây viết trong nhóm Mở Miệng.
Ba mũi giáp công
Hai người có tham luận và ý kiến trong 
cuộc kết án này là nhà phê bình văn học Nguyễn Văn Lưu tức tác giả Chu 
Giang và Giáo sư Phong Lê, nhà nghiên cứu phê bình lý luận văn học được 
cho là có uy tín hiện nay.
Cách đây hai tháng tác giả Chu Giang đã 
viết nhiều bài trên Văn Nghệ Thành phố Hồ Chí Minh kết án tác giả luận 
văn và nhóm Mở Miệng. Trong một thời gian dài, những bài viết này rơi 
vào im lặng nhưng chợt sống lại một cách bất ngờ trong một hội nghị được
 gọi là Phê Bình lý luận khiến không ít người đặt câu hỏi: Phải chăng 
tác động bức phá của nhóm Mở Miệng ngày càng lan rộng trong giới sáng 
tác khiến cho chính hội Nhà Văn Việt Nam sợ hãi sự bùng nổ sẽ làm tan 
vụn các định hướng từ bao lâu nay trong sinh hoạt sáng tác của hội.
Tờ Quân Đội Nhân Dân trích dẫn một đoạn 
của Nhã Thuyên để cáo buộc tác giả này đang có ý đồ hướng dẫn người đọc 
đi theo đường lối phản động của tác giả:
“Mở Miệng, ở các thực hành thơ, đã là 
biểu hiện của sự giải phóng, trong nỗ lực giải phóng của nghệ thuật Việt
 Nam đương đại. Trong sự so sánh với truyền thống thơ của Việt Nam, Mở 
Miệng là một sự chối bỏ quyết liệt, dù tôi không muốn nhìn nhận họ như 
một sự đại diện cho thế hệ, nhưng họ đã lên tiếng đòi phá nốt những 
thành trì kiên cố của sự chuyên chế, khi niềm tin vào chế độ và sự tự do
 đang có đã tan rã…” (tr. 104).
Để rồi bài báo kết luận ngay sau đó:

 “Rõ ràng “đây là một bản luận văn trá
 hình mang nội dung chính trị phản động”. Nó trá hình ở chỗ mượn cụm từ 
“góc nhìn văn hóa” để khảo sát một hiện tượng văn học, nhưng thực chất 
để tung hô, cổ xúy cho một “thực hành thơ bên lề” có tư tưởng chống đối 
cái trung tâm, cái chính thống, chống lại định hướng, chống lại thiên 
chức phụng sự Tổ quốc, phụng sự nhân dân của văn học và nhà văn.”
Thật khó mà nghĩ ra tại sao “chối bỏ 
quyết liệt, phá nốt thành trì chuyên chế” lại là phản động? Như vậy 
không khác gì bêu rếu rằng nhà nuớc này, nền văn học này đang là thành 
trì chuyên chế hay sao?
Nhân văn giai phẩm hai?
Nói với chúng tôi nhà phê bình Chu Giang tức Nguyễn Văn Lưu nhận xét về bài luận văn này:
“Thực ra đây là biểu hiện của một 
khuynh hướng muốn mượn văn thơ để làm chính trị thôi, tất nhiên không có
 nghệ thuật nào tách ra khỏi hệ tư tuởng chính trị cả thế nhưng dù sao 
cũng phải có cái tương đối của nó nhưng trong luận văn của cô ấy nó hơi 
thô thiển không phải là một cái tư tưởng nghệ thuật.”
Riêng Giáo sư Phong Lê, người mà bài báo mô tả: “hai
 lần lên diễn đàn đề nghị các cơ quan chức năng phải làm việc nghiêm 
khắc và xử lý thích đáng đối với tác giả bản luận văn cũng như hội đồng 
chấm luận văn” trần tình với chúng tôi:
“Sự thật là thế này: điều ấy tôi biết được qua thành viên chủ trì cuộc họp đó đó là anh

Chu Giang. Anh này khảo rất sâu
 về luận văn đó và anh sâu ngược lên về nhiều chuyện khác nữa và anh 
viết trên tờ Văn Nghệ thành phố Hồ Chí Minh anh đặt vấn đê phải kiềm tra
 lại khoa văn Đại học Sư Phạm vì sao lại đào tạo ra cái luận văn như 
thế. Tôi chưa được đọc trong nội dung ấy tức nhiên là phức tạp, mỗi 
người một cách đánh giá nhưng tôi nói rằng nếu như nội dung ấy đúng như 
anh nói thì nó phạm phải một đìêu mà tôi cho là không thể giải thiêng 
được và xúc phạm đến Hồ Chí Minh, xúc phạm nhiều chân lý, nhiều điều 
đáng lẽ phải tôn trọng. Đối với tôi việc giải thiêng Hồ Chí Minh thì tôi
 không chấp nhận đựơc và tôi nói nếu sự thực như thế thì hội nhà văn nên
 kiến nghị với Bộ Giáo dục về việc phải xem lại cái nội dung của luận 
văn đó chứ tôi không bao giờ nói công an cả. Câu chuyện này tôi biết ở 
trên họ đã bắt đầu “động” rồi đấy. Sắp tới báo chí nó sẽ xuất hiện.”
Theo những thông tin mà chúng tôi có thì 
Giáo sư Phong Lê là một thành viên trong hội đồng xem xét trường hợp 
luận văn này và nó sẽ bắt đầu trong thời gian ngắn sắp tới. Điều mà Giáo
 sư Phong Lê gọi là “sắp tới” ấy được nhà báo Phạm Thành diễn giải:
“Thật ra tâm địa của những người chơi 
nhóm Nhã Thuyên chúng nó còn xấu xa đểu cáng hơn cả cái thời Nhân Văn. 
Tình chất của nó y chang thế thôi bởi vì rõ ràng đây là một lĩnh vực 
nghiên cứu tác phẩm công bố trên một phạm vi hẹp thế mà tự nhiên chúng 
nó la lên mà toàn dùng những ngôin gnữ mật thám ngôn ngữ chó săn để định
 tiêu diệt người ta vì vậy tâm địa và tính chất vụ việc nó cũng na ná 
như Nhân Văn Giai Phẩm.”
Từ tránh né đến nói dối
Theo bài báo thì sau khi vụ việc xảy ra 
Trường Đại học Sư phạm Hà Nội và Khoa Văn của nhà trường đã họp “rút 
kinh nghiệm”. Bài báo xác nhận trên thực tế chưa ai bị xử lý bất kỳ hình
 thức kỷ luật gì. Thậm chí có người còn phát biểu trên một số diễn đàn 
chính thống rằng phê phán bản luận văn như vậy là kiểu “chụp mũ, quy 
kết” đã lỗi thời.
Tuy nhiên sự thật lại khác hẳn, Nhã 
Thuyên không được giảng dạy tại trường và người hướng dẫn cô cũng bị mất
 luôn chức trưởng khoa. Ông Chu Giang nói với chúng tôi:
“Nội bộ trong trường các cô làm với 
nhau thì ai mà biết được. Nhưng vừa rồi cái khoa này có mời cô này về để
 chuẩn bị giảng dạy chính thức trong trường. Chắc là cũng do hăng hái 
quá, phát biểu cái quan niệm của cô quá khích cho nên sinh viên họ phản 
đối dữ dội thì các cơ quan pahỉ can thiệp nên sự việc nó bị bùng ra chứ 
nếu không ai biết được bên trong nó như thế.”
Nhà Báo Phạm Thành cho biết sự thật là cả
 hai đang trong tình trạng rất khó khăn nhưng ông chia sẻ sự khó khăn 
của ngôi trường Sư phạm này khi buộc lòng phải có biện pháp với hai 
người theo lệnh của Tuyên giáo:
“Mình đánh giá cao chỗ này, tức là 
trường đại học sư phạm nó đã đồng ý cho Nhã Thuyên làm cái việc này và 
cử một giảng viên là cô Nguyễn Thị Hòa Bình ra đề hướng dẫn cho Nhã 
Thuyên làm luận án tức là họ đã có cái nhìn khoa học, và hành động cao 
cả. Còn bây giờ bị sức ép của tuyên giáo mà buộc pahỉ cho thôi việc Nhã 
Thuyên, cách chức trưởng khoa của cô Nguyễn Thị Hòa Bình thì cực chẳng 
đã phải làm. Mình đánh giá rất cao trường Sư phạm lúc đầu đã chấp nhận 
cho làm cái việc này. Họ cũng muốn đồi mới vì nghiên cứu thì không có 
vùng cấm.”

Theo Lý Đợi một thành viên của nhóm Mở 
Miệng cho biết nhóm được hình thành từ ý tưởng của Bùi Chát, cái tên Mở 
Miệng lấy từ Thánh kinh: “Khởi thuỷ là lời”, vào cuối năm 2000, nhóm 
xuất hiện chính thức từ năm 2001gồm có Lý Đợi, Khúc Duy, Nguyễn Quán  và
 Bùi Chát. Lý do chính của việc thành lập Mở Miệng là phản ứng lại vấn 
đề kiểm duyệt và cấp phép xuất bản. Sau đó, thì cả nhóm muốn bình thường
 hoá việc tự do ngôn luận, tự do sáng tác và xuất bản.
Bùi Chát kể lại, trong lúc cả bốn người 
còn rất trẻ (ngoài 20), mới tốt nghiệp đại học, đầy nhiệt huyết và dự 
định trong việc cống hiến cho xã hội, cho nghệ thuật… khao khát Mở Miệng
 càng thấy rõ sự phi lý, trì trệ, sự cam chịu đến khó hiểu trong sinh 
hoạt văn hoá ở Việt Nam. Không thể nào khác được, những người trẻ này đã
 phải quyết tâm để Mở Miệng.
Nhà báo Phạm Thành nhận xét:
“Nhóm Mở Miệng họ làm việc đó thật là 
tuyệt vời nhưng văn hóa Việt Nam mình không chấp nhận vì đầy một lũ tiều
 nông, đầy một lũ du hủ du thực làm văn chương nghhệ thuật cho nên nó cứ
 phân khu ra chuệyn này chuyện kia. Nó phân khu ra cái này là văn minh, 
cái kia là không văn minh. Nó cũng theo gót bọn hủ nho cậy mình có chữ 
ba lăng nhăng coi thường cái nghề chân tay, coi thường người nông chỉ 
coi chữ nghĩa trên hết mà thôi.”
Khi Hữu Thỉnh đọc thơ Lý Đợi
Để biết thêm điều gì đã làm cho nhóm Mở 
Miệng bị xem là phản động và lấy văn chương kích động người đọc ra sao, 
mời quý vị nghe bài thơ mang tên “chúng nói: “sông có thể cạn, núi có thể mòn” của Lý Đợi qua giọng đọc của chủ tịch Hội Nhà Văn Việt Nam, ông Hữu Thỉnh:
“Chúng nó nói
Chúng nói
Sông có thể cạn
Núi có thể mòn
Chúng nói
Sông có thể cạn
Núi có thề mòn
Và tôi thấy chúng làm:
Chúng đuổi người đi đường
Chúng không cho người dân cất tiếng nói
Chúng bao vây và trấn áp người biểu tình chống xâm lăng
Chúng cho người trà trộn vào đám đông biểu tình để phá thối, gây chia rẽ
Chúng bảo chúng ta bị xúi giục
Chúng coi thường sự hiểu biết của nhân dân
Chúng bảo mất Hoàng Sa – Trường Sa không phải lo.
Hãy về nhà ngủ và tin vào Cộng sản và nhà nước.
(Tin chúng mày để hôm nay thấy Sài Gòn & Hà Nội đầy một lũ tay sai Bắc Kinh à?)
Chúng vu khống những người yêu nước là phản động
Chúng muốn chúng ta vĩnh viễn là nô lệ
Chúng đã lăng mạ lòng tự trọng dân tộc
Chúng đã phỉ nhổ vào lịch sử
Chúng đã đập bàn thờ tổ quốc
Chúng đã ném cứt vào xương máu những người đã chết cho quê hương
Chúng tóm cổ các nhà báo tự do
Chúng đe doạ, đánh đập văn nghệ sĩ
Chúng khủng bố các nhà trí thức
Chúng theo dõi điện thoại, email
Chúng hiếp dâm nhân quyền…
Và chúng nói tiếp, sau khi làm: “song chân lý ấy không bao giờ thay đổi.”
Quý vị vừa nghe ông Hữu Thỉnh đọc bài thơ
 của Lý Đợi. Dĩ nhiên ông đọc lên để phê phán và kết án bài thơ này 
trong hội nghị của Hội Nhà Văn Việt Nam nhưng có một điều nghịch lý là 
khi nghe bài thơ qua giọng đọc hùng hồn của ông, người ta có cảm giác 
ông đang khen bài thơ, khen một cách chân thành vì ngôn ngữ bài thơ sống
 động bất ngờ đã lái cảm xúc của ông qua một hướng khác, hướng “Mở 
Miệng” ra để nói những lời chân thật?

No comments:
Post a Comment