Lịch sử của bệnh cuồng dịch
Nhà văn
Chu Giang – Nguyễn Văn
Lưu và
những kẻ a tòng trong vụ đấu tố luận
văn của
Nhã Thuyên – Đỗ Thị Thoan nên tìm đọc công trình nghiên cứu History of Shit của Dominique Laporte.[1]
Họ cần đọc để may ra ngộ thêm, sáng
thêm một vài điều. Họ cần đọc để hiểu rằng bất cứ thứ gì liên quan đến con
người và cuộc sống, dù vĩ đại hay bé tý, dù thanh cao hay ghê tởm như là shit,
sản phẩm của quá trình bài tiết, cũng đều đáng để nghiên cứu cả. Và họ cần đọc
để hiểu rằng, chính họ, như những quân binh chỉ điểm và đấu tố, cũng rất đáng
trở thành đối tượng nghiên cứu trong một công trình hàn lâm tương tự.
Trong cuốn sách History of Shit,
Dominique Laporte đã nhìn lại lịch sử văn minh qua cách thức mà nhân loại ứng
xử trách nhiệm với cặn bã bài tiết mà mình thải ra: theo từng thời kỳ, những
thế cách ấy đã tăng tiến một cách phù hợp với những tiến trình văn minh khác,
trong đó có tiến trình hình thành ý thức cái tôi, ý thức về con người cá nhân,
đặc biệt là cá nhân trong mối quan hệ với cộng đồng. Nói cho gọn thì đây là sự
phát triển của “văn hoá bài tiết”: càng ý thức về những tác động từ sự “bài
tiết” của mình, nhân loại càng đường hoàng và chính trực hơn trong việc thể
hiện trách nhiệm trước những đống bài tiết mình thải ra.
Từ chuyện bài tiết sinh học này, hãy
nhìn đến sự bài tiết ý thức - tư tưởng của những hệ thống cầm quyền.
Sự sống là một tiến trình trao đổi
chất ở đó từng hệ thống hấp thụ chất dinh dưỡng bên ngoài và thải hồi những cặn
bã sau một tiến trình xử lý. Để sống thì hệ thống sinh học của từng cá nhân
phải trao đổi chất qua tiến trình hô hấp, tiêu hoá và bài tiết. Và để sống,
từng hệ thống cầm quyền phải tiến hành công viên tương tự về mặt ý thức và tư
tưởng: “hô hấp” và “tiêu hoá” để hấp thụ những tư tưởng mới của thời đại và
thải hồi cái đã lỗi thời.
Vấn đề cần nêu ra ở đây cũng là “văn
hoá bài tiết” và nói theo ngôn ngữ tuyên giáo của hệ thống toàn trị là phải
“dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm”. Nếu cá nhân không được phép vô trách
nhiệm trước những thứ mà cơ thể mình bài tiết, thì hệ thống chính trị cũng
không được dửng dưng trước những cặn bã nó thải ra. “Không được phép vô trách
nhiệm” hay “dửng dưng” chỉ là một cách nói. Một cách bình dân, nôm na, có thể
nói thẳng là “ỉa bậy” hay “ỉa vất”: cá nhân không được ỉa vất, chế độ cầm quyền
không được ỉa vất.
Thế nhưng những bằng chứng lịch sử
hiển nhiên lại cho thấy rằng cái hệ thống toàn trị hô hào “dám nghĩ, dám làm,
dám chịu trách nhiệm” là một hệ thống chuyên ỉa vất, chuyên ứng xử vô trách
nhiệm, luôn phủi tay trước những đống cặn bã mà nó thải ra. Nó ỉa bậy trên
phương diện ý thức - tư tưởng đến độ, cho đến nay, sau gần ba phần tư thế kỷ,
vẫn chưa chịu xây cho mình một cái hố xí hai ngăn.
Một thời, hệ thống toàn trị xây dựng
sự sống còn của mình trên tư tưởng đấu tranh giai cấp cứng nhắc theo mô hình
Stalinist hay Maoist mà hai thí dụ đau đớn nhất là phong trào đấu tố địa chủ
trong cải cách ruộng đất vào thập niên 50, và phong trào đấu tố văn nghệ trong
vụ Nhân Văn – Giai Phẩm vào thập niên 60. Nhưng để tiếp tục sống còn thì phải
thải hồi những tư tưởng cứng nhắc ấy và, theo góc độ “văn minh bài tiết” mà
Laporte đã chỉ ra, hệ thống toàn trị vẫn chưa đủ trưởng thành để bài tiết một
cách đàng hoàng và tử tế trong tinh thần “dám chịu trách nhiệm”.
Nó nói nó không bao giờ “sai lầm”
hay “ấu trĩ”, chỉ có “một thời sai lầm và ấu trĩ”! Nó nói nó không có lỗi, chỉ
“lịch sử” và “thời đại” là có lỗi! Nó thải, nhưng không nhận đó là chất thải.
Nó bài tiết, nhưng không dám vứt thẳng vào hầm tiêu. Không thừa nhận là chất
thải, cũng không dám vứt vào hầm cầu, nó đã hiện nguyên hình là một hệ thống ỉa
bậy.
Trở lại với câu chuyện Nhã Thuyên và
công trình nghiên cứu về nhóm Mở Miệng. Lịch sử chắc chắn sẽ lập lại và một
mai, khi quyền “Mở Miệng” được công nhận hay, ít ra, được đối xử công bằng và
tử tế, cái chu kỳ ỉa bậy và “từng một thời ấu trĩ” kia cũng sẽ lập lại. Nó lập
lại để những kẻ đang hăng hái lập công bằng cách chỉ điểm hay đấu tố sẽ kết
thúc sinh mệnh văn nghệ hay “nghiên cứu” của mình tương tự sự nghiệp chỉ điểm
và đấu tố của những bậc quân binh đi trước trong thập niên 50 và 60, những tên
tuổi hiện đang trôi nổi trong đống chất thải vô thừa nhận của hệ thống toàn
trị.
Có người gọi đoàn quân chỉ điểm và
đấu tố ấy là những nhà “phê bình kiểm dịch” nhưng gọi vậy e không chính xác.[2] “Kiểm
dịch” là để ngăn ngừa bệnh dịch. Còn những cây bút ấy, khi đã tự nguyện nhảy
vào hàng ngũ của đống chất thải vô thừa nhận, thì đã là hiện thân của một thứ
mầm dịch, thứ dịch đã và đang phá hoại sự phát triển bình thường của nền văn
học nói riêng và của đất nước nói chung.[3]
Như thế, nếu có một dự án nghiên cứu
toàn diện về hệ thống toàn trị, cần có một chương trình nghiên cứu đặc biệt,
chuyên sâu về quá trình ỉa bậy của hệ thống, cái quá trình “không dám chịu
trách nhiệm” với những cặn bã gây dịch mà nó liên tiếp thải ra. Nhìn lại lịch
sử nhân loại qua lăng kính bài tiết, Laporte đã có công trình đặc sắc History
of Shit, và chúng ta, nếu nhìn lại một chặng đường của đất nước trong phối cảnh
riêng về chất thải mà hệ thống toàn trị đã bài tiết, chúng ta sẽ có gì?
Một History of Plague - Lịch sử của
bệnh dịch chăng?
Từ History of Shit đến History of
Plague: đáng gọi như thế lắm vì cái ổ dịch một thời của đất nước đang ngo ngoe
sống lại, đang âm thầm truyền nhiễm và đang cố gây không khí khủng bố qua những
hành động chỉ điểm và đấu tố một luận văn cao học.
30.7.2013
nguồn tiền vệ
No comments:
Post a Comment