Viết nhanh nhân vụ luận văn của ĐTT, hay “Chúa đã bỏ loài người …”
- Nguồn: http://ncgdvn.blogspot.com
Bài viết này của tôi không liên quan trực
 tiếp đến các vấn đề lý luận của giáo dục học, nhưng liên quan đến những
 hiện tượng đang diễn ra trong ngành giáo dục, mà theo tôi là đáng được 
lưu ý và cần được diễn giải trên cơ sở khoa học. Tất nhiên để lý giải nó
 thì cần có đầy đủ dữ kiện từ những người bên trong, là điều mà hiện nay
 tôi chưa thể (không thể?) có. Nên entry này tôi chỉ viết nhanh những 
cảm nhận đầu tiên của mình  liên quan đến sự việc ấy mà thôi, hoàn toàn 
không có ý định đưa ra những kết luận gì cả.
Số là gần đây trên báo chí có nhắc đến vụ
 một luận văn thạc sỹ chuyên ngành văn học VN của một thạc sỹ trẻ tên là
 Đỗ Thị Thoan, được thực hiện ở ĐH Sư phạm Hà Nội năm 2010 với điểm chấm
 tuyệt đối là 10/10. Để thực hiện luận văn, ĐTT đã chọn phân tích thơ 
của nhóm Mở miệng, một nhóm thơ trẻ “ngoài luồng” mà tôi có đọc qua một 
vài bài thơ nhưng không quan tâm lắm. Thực sự nếu vụ này không được làm 
ầm lên trên báo thì tôi sẽ chẳng bao giờ biết đến luận văn này hoặc tác 
giả của nó.
Khi vụ việc được đưa ra lần đầu trên báo 
Văn nghệ TP HCM cách đây ít lâu thì tôi hoàn toàn không quan tâm và cũng
 không hiểu tại sao việc đã xong từ 2010 (và đã được các vị lão sư, 
những người thầy của thầy, đánh giá là rất tốt – thì điểm số đạt được 
của LV đã khẳng định như thế) – mà mãi đến 3 năm sau mới được tác giả 
của bài báo lôi ra phân tích với những lời kết án hết sức nặng nề như 
vậy. Ban đầu tôi nghĩ có lẽ vụ này cũng chỉ là việc các nhà phê bình văn
 học  đem ra nói cho có chuyện mà nói, vì đời sống văn hóa nghệ thuật 
của ta không có gì để tranh cãi thì … buồn lắm.
Nhưng không ngờ sau đó vụ này lại được 
đưa lên những tờ báo đại diện quan trọng cho quan điểm chính trị tư 
tưởng chính thống và có thể gọi là “chuyên chính” của Đảng và Nhà nước. 
Ví dụ  như Quân đội nhân dân (có đến mấy bài, và đây là bài gần nhất http://www.qdnd.vn/qdndsite/vi-vn/61/43/6/66/66/252973/Default.aspx), Báo Thanh Tra (thử đọc bài cuối này của loạt 3 bài liên quan đến luận văn http://thanhtra.com.vn/ky-cuoi-khong-the-xam-pham-gia-tri-thieng-lieng_t221c8n57577tn.aspx), chứ không chỉ là những tờ báo, trang blog của các văn nghệ sĩ và nhà báo (lề phải) khác.
Rồi gần đây nhất, theo thông tin của báo 
chí nước ngoài, cụ thể là một bài viết mới đây của đài RFA, thì tôi được
 biết là chính vì những bài viết phê bình này mà cô thạc sỹ trẻ ĐTT đã 
bị cắt hợp đồng và không còn được đứng lớp (cô đang dạy theo hợp đồng ở 
Khoa Văn của ĐHSP nơi cô làm luận văn), còn người thầy hướng dẫn cô thì 
bị cách chức trưởng khoa. Quả là những hệ quả không ai ngờ được cho 
những người làm nghề giáo và làm khoa học.
Những thông tin này khiến tôi nhớ lại một
 buổi nói chuyện gần đây với một số bạn bè thuộc khối ngành nhân văn 
(ngôn ngữ, văn học, ngoại ngữ vv), gồm một vài giảng viên, dăm ba nghiên
 cứu viên làm việc trong các viện nghiên cứu, và mấy người học viên cao 
học. Hôm ấy, những bài báo đầu tiên về luận văn này mới được đưa ra, 
khiến cho mọi người trong giới ai ai cũng xôn xao bàn luận. Nhưng sự xôn
 xao đó không phải là về nhóm Mở miệng hoặc cuốn LV của ĐTT, mà là vì 
những bài viết trên báo chí chính thống đó nặng về lên án dựa trên cảm 
tính, ném đá hơn là một sự trao đổi, phê bình dựa trên cơ sở lập luận 
khoa học. Nhiều người cho rằng cách viết như thế khiến cho loạt bài hầu 
như rất ít giá trị khoa học, chưa bàn đến là kết luận của những bài báo 
này có đúng hay không.
Điều làm cho tôi nhớ nhất về buổi nói 
chuyện hôm ấy là sự băn khoăn của một cậu học viên cao học còn khá trẻ, 
đã nêu đích danh cho tôi hai câu hỏi như sau:
(1) Mục đích của khoa học phải chăng 
là đi tìm và lý giải các hiện tượng mới (như trường hợp của ĐTT và nhóm 
Mở miệng), dù cách lý giải đó có thể là chưa hoàn toàn đúng, hay là cứ 
quanh quẩn mãi với những hiện tượng cũ kỹ đã được nhiều người nghiên cứu
 và có sẵn những kết luận mà ai cũng biết, để được an toàn và làm vừa 
lòng những quan điểm thủ cựu; và
(2) Một luận văn thạc sỹ là một công 
trình khoa học và tác giả của nó là một nhà khoa học, vậy điều quan 
trọng trong việc thực hiện một công trình phải chăng là có một cơ sở lý 
thuyết và phương pháp thực hiện phù hợp, hay là gạt qua hết những vấn đề
 lý luận và phương pháp mà chỉ xem xét những kết luận và lên án nó nếu 
nó không làm mình vừa lòng? 
Tôi đã lặng im không trả lời, vì tôi biết
 tất nhiên cậu học viên nọ không cần đến nó. Hai câu hỏi của cậu thực ra
 là hai câu hỏi tu từ, hỏi tức là đã trả lời. Nhưng cũng chính vì hai 
câu hỏi ấy mà hôm nay tôi phải tìm đọc lại các tài liệu về lý luận phê 
bình văn học để có cơ sở xem Đỗ Thị Thoan có thực sự đáng bị phê phán 
nặng nề như trên báo chí hay không.
Và để cho bài bản, tôi đã đọc lại một tài liệu nhập môn rất căn bản về Lý luận phê bình văn học, cuốn Introduction to Literature, Criticism and Theory
 (3rd edition, Pearson 2004). Nhân tiện, các bạn có thể vào đây mà lấy 
về đọc hoặc lưu, vì đây thực sự là một tài liệu quý mà không hiểu ai đó 
đã đưa lên mạng để mọi người có thể sử dụng miễn phí: http://site.iugaza.edu.ps/ahabeeb/files/2012/02/An_Introduction_to_Literature__Criticism_and_Theory.pdf.)
Toàn bộ cuốn sách đều đáng đọc, tuy 
nhiên, do vụ ĐTT nên tôi chỉ đọc lại chương về Hậu hiện đại 
Postmodernism (chương 29), vì qua những gì tôi đọc được trên báo chí thì
 tôi tin rằng ĐTT đã dựa trên quan điểm hậu hiện đại để phân tích và đưa
 ra những kết luận trong luận văn của mình về nhóm Mở miệng. Và càng 
đọc, tôi càng có cơ sở để tin rằng nếu xét theo hai tiêu chí về chất 
lượng của một nghiên cứu khoa học như đã được cậu học viên cao học của 
tôi nêu ra ở trên, thì kết quả 10/10 cho Đỗ Thị Thoan có lẽ là xứng 
đáng, vì:
- LV đã chọn một đề tài mới mẻ (tiêu chí 1),
- LV đã chọn một khung lý thuyết phù hợp 
để thực hiện phân tích, ở đây là lý thuyết hậu hiện đại (tiêu chí 2). 
Tất nhiên, vì chưa đọc LV nên tôi không thể bàn thêm được là những phân 
tích của ĐTT có thực sự logic theo chính khung lý thuyết mà tác giả đã 
chọn hay không.
Như vậy, theo tôi thì vấn đề cần bàn về 
LV của ĐTT nên xét theo những tiêu chí khoa học rõ ràng, và kết luận 
trên cơ sở những tiêu chí đó. Còn việc sử dụng kết quả nghiên cứu trong 
LV đó, ví dụ cho cho phép phổ biến rộng rãi nội dung của LV hay không, 
có nên đem áp dụng những quan điểm của tác giả trong việc quản lý văn 
hóa, nghệ thuật hay chưa thì đó lại là vấn đề khác, vấn đề của các nhà 
quản lý và các nhà chính trị, không phải là chuyện khoa học.
Tôi nghĩ, hiện nay chúng ta đã mở cửa và 
hội nhập sâu rộng về nhiều mặt với thế giới, và các nhà khoa học của ta 
cần phải tiếp cận cũng như có khả năng sử dụng các lý thuyết mới trong 
các ngành khoa học, trong đó có ngành lý luận văn học. Vì không có lý gì
 mà chúng ta lại buộc các nhà khoa học chỉ được áp dụng duy nhất một 
quan điểm, ví dụ quan điểm Mác-xít, để phân tích mọi hiện tượng, khi thế
 giới đã phát triển nhiều lý thuyết mới để lý giải các hiện tượng đa 
dạng và phức tạp trong xã hội.
Nếu vì lý do gì đó mà phải buộc mọi người
 chỉ được theo một quan điểm duy nhất thì có lẽ chúng ta phải xem xét 
lại rất nhiều chính sách khác nữa: có nên cho phép mọi người đi du học 
không, có nên thu hút các nhà khoa học trên thế giới đến làm việc với 
chúng ta hay không, có nên kiểm duyệt mọi thứ sách báo gửi vào VN hay 
không, có nên cho mọi người tiếp cận Internet và đài phát thanh, truyền 
hình nước ngoài hay không, và có lẽ, quả thật thế, có nên mở trường đại 
học để mọi người đi học hay không, hay nên đóng cửa hết các trường đại 
học và mở ra các công trường, nông trường để mọi người vào đó lao động, 
như TQ thời cách mạng văn hóa, hoặc Bắc Triều Tiên hiện nay.
Cuối cùng, để mọi người cùng có chung một
 số thông tin về lý luận hậu hiện đại, xin trích dịch (dịch ý, không 
dịch từng từ) và tóm tắt ở đây một số điểm quan trọng trong chương sách 
mà tôi đã đề cập ở trên (hậu hiện đại):
[T]he postmodern appears to welcome
 and embrace a thinking of itself in terms of multiplicity. It resists 
the totalizing gesture of a metalanguage, the attempt to describe it as a
 set of coherent explanatory theories. Rather than trying to explain it 
in terms of a fixed philosophical position or as a kind of knowledge, we
 shall instead present a ‘postmodern vocabulary’ in order to suggest its
 mobile, fragmented and paradoxical nature. (p. 261)
Đặc điểm cốt lõi của trường phái hậu 
hiện đại là tính “đa diện”; nó không chấp nhận một hệ thống siêu ngôn 
ngữ để mô tả nó theo bất kỳ một hệ thống lý luận cụ thể nào. Những thuật
 ngữ được dùng để mô tả nó cho thấy nó là một hệ thống động (mobile), 
rời rạc (fragmented), và đầy nghịch lý (paradoxical). 
Little and grand narratives
One of the best-known distinctions 
in the postmodern is that made by Jean- François Lyotard concerning what
 he calls ‘grand’ narratives and ‘little’ narratives. ‘Grand narratives’
 such as Christianity, Marxism, the Enlightenment attempt to provide a 
framework for everything. Such narratives follow a ‘teleological’ 
movement towards a time of equality and justice: after the last 
judgement, the revolution, or the scientific conquest of nature, 
injustice, unreason and evil will end. 
Lyotard argues that the 
contemporary ‘worldview’, by contrast, is characterized by ‘little 
narratives’. Contemporary Western discourse is characteristically 
unstable, fragmented, dispersed – not a world-view at all. ‘Little 
narratives’ present local explanations of individual events or phenomena
 but do not claim to explain everything. Little narratives are 
fragmentary, non-totalizing and non-teleological. Lyotard claims that, 
in the West, grand narratives have all but lost their efficacy, that 
their legitimacy and their powers of legitimation have been dispersed. 
Legitimation is now plural, local and contingent. No supreme authority –
 Marx, Hegel or God – can sit in judgement.
Theo Jean-Francois Lyotard, trường 
phái hậu hiện đại phân biệt rạch ròi giữa “những kế hoạch lớn” và “những
 câu chuyện vặt”. Những kế hoạch lớn như của Đạo Thiên Chúa, hay của Chủ
 nghĩa Mác, hoặc của Thời Khai sáng nhắm đến việc đưa ra một khung giải 
thích cho toàn bộ thế giới. “Những kế hoạch lớn” như vậy tin rằng thế 
giới này vận động theo một hướng sao cho cuối cùng chúng ta sẽ đạt được 
sự bình đẳng và công lý: sau cuộc phán xét cuối cùng, hay sau một cuộc 
cách mạng, hoặc sau sự thành công của khoa học trong việc khám phá thiên
 nhiên, thì những bất công, sự phi lý và các ác sẽ phải chấm dứt. 
Lyotard lập luận rằng quan điểm đương 
đại về thế giới thì ngược lại với quan điểm trên, và đặc điểm của nó là 
“những câu chuyện vặt”. Câu chuyện của thế giới phương tây hiện đại ngày
 nay thì bất ổn, rời rạc, đứt khúc – hoàn toàn không có một thế giới 
quan nào cả. “Những câu chuyện vặt” thì vụn vặt, không thể khái quát hóa
 và không có mục đích. Lyotard khẳng định rằng ở phương Tây giờ đây 
“những kế hoạch lớn” không còn hiệu nghiệm, và sức mạnh cũng như tính 
chính danh/hợp pháp của nó hầu như đã mất. Tính hợp pháp/chính danh hiện
 nay có đặc điểm là đa dạng, đậm màu sắc địa phương hóa, và chỉ có giá 
trị tạm thời. Không còn Đấng tối cao nào – Marx, hay Hegel, hay Thượng đế – có thể ngồi trên tòa cao mà phán xử được nữa.
Vâng, “không còn Đấng tối cao”. Từ trước 
năm 1975 nhạc sĩ TCS (hình như thế) cũng đã thốt lên: Chúa đã bỏ loài 
người …. Chẳng lẽ nền lý luận của chúng ta, những người Mác-xít và vô 
thần, những người tin vào biện chứng pháp, lại muốn biến Marx hay ai đó 
thành đấng tối cao mới để ngồi trên tòa cao phán xử hay sao?

No comments:
Post a Comment