Đăng Bẩy
Thiên phú chỉ là phần nào của tài năng. Câu phương ngôn này đúng với
diễn viên được phong Nghệ sĩ Nhân dân Liên Xô từ năm 1976: Yuri
Yakovlev. Nổi lên từ Thằng ngốc, trở thành thần tượng với Bài ca kỵ binh, nhận được cảm tình cả khi nhập vai xấu xí trong Số phận trớ trêu… đây là bất ngờ lớn cho những nhà sư phạm nghệ thuật.
Yuri Yakovlev (trái) trong phim Bài ca ky binh |
Tố chất ở tương lai
Nghệ sĩ Nhân dân Liên Xô Yuri Yakovlev sinh ngày 25.4.1928 tại Moskva,
khi Thế chiến thứ hai bùng nổ, theo gia đình sơ tán về Ufa, mới mười ba
tuổi đã cùng mẹ làm việc trong viện quân y. Năm 1943, trở về thủ đô, cậu
nhận một chân sai vặt ở garage ô tô đại sứ quán Mỹ để đỡ đần bố mẹ.
Điều hành cho xe vào xe ra, làm những việc sửa chữa nho nhỏ rồi được tin
tưởng, quản lý hẳn một chiếc xe jeep Willys. Với chiếc xe ấy, anh chàng
oai phong chở bạn trai bạn gái đi chơi và đến lớp học buổi tối để chuẩn
bị thi vào trường Quan hệ quốc tế. Cuối cùng, như có trời xui khiến,
anh thi vào trường Điện ảnh VGIK để rồi nhận kết quả… đáng buồn: “không
có tố chất điện ảnh”. Ờ… hồi nhỏ, Yuri cũng đã thử vai cho phim Timur và đồng đội
rồi đấy, nhưng bị loại ngay... Thế thì chuyển sang trường Sân khấu B.
V. Shchukin. Được nhập học (1948-1952), nhưng cũng chật vật: ở bộ môn
chủ chốt - diễn xuất – năm thứ nhất chỉ được điểm 2, năm thứ hai điểm
trung bình, thành ra nghệ sĩ vào nghề rất lận đận, đến nỗi về sau, đạo
diễn thiên tài Ivan Pyriev đã phải an ủi: “Thử xin Riazanov một vai xem
sao”.
Và hóa thân khác thường trong Số phận trớ trêu |
“Thiên phú chỉ là phần nào của tài năng, phần lớn là do chuyên cần học hỏi”,
câu phương ngôn này đúng rắp với Yakovlev. Tuy thiếu một học bạ đẹp,
năm 1952, diễn viên trẻ vẫn được tiếp nhận vào nhà hát kinh điển E.
Vakhtangov. Nhưng chỉ hai năm sau, cả Moskva phải trầm trồ về một
Yakovlev thể hiện rất tinh tế và thiện nghệ vai thái tử ngoại bang trong
vở kịch thần thoại Sợ kham khổ thì đừng mong sung sướng của
nhà văn thiếu nhi kiệt xuất Samuil Marshak (1887-1964). Tiếp đó, năm
1960 vai Triletsky bay bướm, hài hước và buồn bã trong Vở kịch không tên
của văn hào Chekhov, mở ra sức sáng tạo phong phú của Yakovlev, đưa
nghệ sĩ lên thời hoàng kim của mình suốt đến thập niên 1990. Năm 1993,
vai nhà quý tộc Dudukin trong vở Kẻ phạm tội không có tội của
A. N. Ostorovsky (1881-1883, đạo diễn P. Fomenko), Yakovlev còn thể hiện
những bản romance Nga cổ xưa, bằng chất giọng đẹp lạ. Với tài năng ngày
càng phong phú, Yakovlev đã lên sân khấu trong hơn 70 vai già trẻ, cổ
kim…
Ôi! thằng ngốc…
Nhưng truyền hình và điện ảnh mới mang đến cho Yakovlev lòng yêu mến của
bàn dân thiên hạ. Nghệ sĩ bắt đầu bằng vai Chakhotkin trong phim Bên lề sân khấu (1956, đạo diễn Konstantin Yudin), hạ sĩ quan Dibich trong bộ phim chuyển thể tiểu thuyết cùng tên của nhà văn Konstantin Fedin Mùa hè kỳ lạ (1957, V. Basov). Diễn viên Yakovlev thực sự đóng đinh vào trí nhớ khán giả nhờ Thằng ngốc
(1958, I. Pyriev). Tập đầu bộ phim chuyển thể tiểu thuyết của F.
Dostoyevsky vừa ra mắt đã thu hút 31 triệu lượt khán giả, được tạp chí Màn ảnh Xô Viết
bình chọn là phim hay nhất trong năm và được đưa vào Quỹ phim Quốc gia.
Trong phim, Yakovlev sắm vai hoàng thân Myshkin, con trai cuối cùng
trong một gia đình dòng dõi hoàng tộc đã bị phá sản, từng phải sang Thụy
Sĩ trị bệnh tâm thần, nay phải chứng kiến nhiều chuyện khóc cười trong
lòng một xã hội đang bước vào thời nhốn nháo. Là điển hình của thứ lòng
tốt đơn thuần và cao thượng: không bận tâm đến thứ bậc, địa vị của con
người trong xã hội, trong sáng, đơn độc, nghèo khó, khờ khạo, trung
thực, hào phóng, độ lượng và dễ bị lợi dụng, Myshkin còn là người vụng
về trong các mối quan hệ xã hội, thường xuyên đau đớn vì chứng động kinh
nhưng vẫn ảo tưởng về sự lãng mạn của tình yêu và sự chân thành của
tình huynh đệ, bằng hữu… Vai diễn Hoàng thân Myshkin trong Thằng ngốc
còn để lại ấn tượng lâu dài và, như một lẽ tự nhiên, mang đến cho
Yakovlev hai vai tương tự sau này: Ivan Hung đế thời xưa vừa nghiêm vừa
hài và quản gia Punsha thời hiện tại, trong Ivan Vasilievich đổi nghề
(1973, Leonid Gaidar chuyển thể kịch của M. Bulgakov). Hóa thân thật kỹ
vào một nhân vật như thế, Yakovlev đã có một thời gian mắc bệnh trầm
cảm, nên sợ hãi đến nỗi không dám nhận vai trong phần hai phim Thằng ngốc. Đạo diễn Pyriev cũng không tìm được diễn viên nào thay thế, thành thử bộ phim Thằng ngốc
chỉ thực hiện được một nửa, nhưng con người lịch lãm trong nghề đạo
diễn, lại là Chỉ đạo nghệ thuật của Mosfilm, đã có lời khuyên chí tình
cho diễn viên trẻ. Yakovlev nghe theo, và có một cuộc hợp tác ăn ý, lâu
dài với đạo diễn khi đó còn chưa nổi tiếng - Eldar Riazanov.
Yuri Yakovlev trong phim Thằng ngốc |
Cùng Riazanov chọc cười thiên hạ
Mở đầu là vai Porazhaev, nhà khảo sát nhân chủng học trẻ tuổi và thẳng thắn trong bộ phim phiêu lưu hài hước Người đến từ chỗ không đâu (1961), nhưng đến vai hạ sĩ quan Rzhevsky trong Bài ca kỵ binh (1962, chuyển thể kịch Ngày xửa ngày xưa
của Alexandr Gladkov, lấy bối cảnh chiến tranh năm 1812 - cuộc đối đầu
giữa Kutuzov với Napoleon) thì Yakovlev chiếm được lòng tin của đạo diễn
và khán giả. Đó là một bộ phim có cốt truyện đã rất quen thuộc trong
dân gian, song nghệ sĩ vẫn biết cách thoát ly khuôn mẫu, tạo nên sinh
sắc cho một nhân vật có cả tật xấu (thích uống cho đã, hay khoác lác và
văng tục), cả những đức tính can đảm, khéo léo, ngay thẳng, biết giữ lời
và trung thành với bổn phận, với bạn bè, được lưu truyền ngang với
những chuyện ngụ ngôn về sư trưởng Chapaev. Dân Nga thích nhân vật được
văn học và điện ảnh hư cấu này đến mức thành phố mang tên Rzhev phải
quyết định dựng tượng đài Rzhevsky. Còn một nhân vật nữa, Yakovlev khiến
khán giả không thể nào quên: vai Ippolit trong Số phận trớ trêu.
Anh chàng hôn phu hí hửng đến nhà cô vợ sắp cưới để cùng đón giao thừa
theo hẹn, nào ngờ đến nơi thấy trên giường đã có sẵn một người đàn ông
khác, ở trần. Đương nhiên, chàng phải nổi cơn ghen ầm ĩ. Thậm chí thấy
khách lạ khi rút lui còn hỏi người yêu… vay tiền để mua vé máy bay mà
người yêu mình vẫn mở ví, nên tức lộn ruột bỏ về. Yakovlev công nhận vai
diễn Ippolit là tâm đầu ý hợp với mình nhất.
Nghệ sĩ còn vào các vai Stiva Oblonsky trong Anna Karenina (1967, Alexandr Zarkhi), bí thư huyện ủy Briukhanov trong Tình yêu trần thế (1974) và Số phận (1977, Evgheny Matviev chuyển thể tiểu thuyết Số phận của nhà văn Pyotr Proskurin), nghệ sĩ ma lanh Bi trong phim hài hước viễn tưởng Kin-dza-dza! (1986, Georgi Daneliya)…
Yakovlev là tạng diễn viên giàu nội lực, diễn đạt cảm xúc, nội tâm rất
hài hòa, khi kịch tính được đẩy lên cao trào và đạo diễn có giải pháp
đúng thì biết tạo nên một nhân vật có tính cách sắc nét. Cuộc sống riêng
tư của nghệ sĩ cũng là một đề tài hấp dẫn với một hình tượng Yakovlev -
Tình nhân danh bất hư truyền. Đang học phổ thông đã yêu “nghiêm chỉnh”
một cô bạn mới mười sáu tuổi, rồi thôi. Đến nhà Nghệ sĩ ở Moskva, thấy
cô sinh viên Y khoa Kira Machunskaya đi cùng hôn phu là một đạo diễn nổi
tiếng ở Leningrad, anh chàng vẫn phát tín hiệu, khiến cô này nhanh
chóng từ bỏ mối tình cũ kèm ý định chuyển về cố đô phương Bắc và tuyên
bố đã yêu người khác, là diễn viên. Chẳng lâu sau, hai người cưới thật,
dắt nhau về sống ở… đằng sau tủ đứng trong căn hộ nhà bố mẹ vợ, rồi năm
1961 cho ra đời con gái đầu lòng Alena (về sau là đào chính của nhà hát
Châm biếm). Lúc này mới vỡ lở ra: Yakovlev lại sắp có con… ngoài giá
thú. Người đang mang thai đó là nữ diễn viên Ekaterina Raikina - vợ cũ
của diễn viên Mikhail Derzhavin, con gái của diễn viên hài lừng danh
Arkadi Raikin - hai người vốn đóng cặp với nhau trên sân khấu. Biết tin
ấy, Yakovlev ly dị luôn để kết hôn với cô đồng nghiệp, song cuộc hôn
nhân này không tồn tại được bao lâu, chỉ tiện làm thủ tục khai sinh cho
cậu con trai Alexei. Sau vài mối tình cuồng nhiệt nữa, Yakovlev mới tìm
thấy hạnh phúc gia đình ở người vợ thứ ba - Irina Sergeieva, khi cưới
đang là giám đốc bảo tàng thuộc nhà hát Vakhtangov, để đến năm 1969 cho
ra đời con trai Anton, lớn lên trở thành một đạo diễn sân khấu uy tín ở
Moskva và Petersburg. Năm 1997, Yuri Yakovlev công bố cuốn hồi ức Album thân phận tôi.
Theo Đăng Bẩy
No comments:
Post a Comment