Friday, August 30, 2013

Đọc cho vui

Chuyn Tình Không Ðon Kết
Ngàyxửa, ngày xưa, có một cô công chúa Út con gái yêu của hoàng đế La Mã - mộtông hoàng giàu sang độc tài và rất hung bạo. 
Lúc lớnlên, nàng công chúa lại đem lòng thầm yêu trộm nhớ một chàng trai trẻ tuổitrong đội Ngự lâm quân của cha mình.  Nhà có ngạch vách có tai, câu chuyệntình thơ mộng này chẳng bao lâu lại lọt vào tai ông hoàng.  Sau một hồixoắn râu giận dữ, ông hoàng ra lệnh đưa chàng trai tốt phước (nhưng đangtái sanh mặt mũi) ra trước đấu trường. 
Chàngtrẻ tuổi được dẫn đến trước hai gian phòng và được quyền mở một trong haicánh cửa. 

Nếuchàng vô  tội, thần linh sẽ giúp chàng mở cánh cửa hạnh phúc: một giainhân đang chờ chàng cùng với số của hồi môn đồ sộ. 
Nếuchàng có tội, cánh cửa sẽ mở lối cho một ả sư tử đói bụng, đang chờ chàngbằng hai hàm răng bén nhọn. 
Tronggiây phút định mệnh chàng ngự lâm bối rối nhìn quanh... và nơi khán đàidanh dự, chàng bỗng bắt gặp ngón tay điềm chỉ của công chúa.  Lòng đang hyvọng chàng liền mở một trong hai cánh cửa. 
Nhiềuthế hệ đã trôi qua, các ông hoàng bà chúa đã biến mất... Nhưng người tavẫn chưa đồng ý với nhau về đoạn kết của câu chuyện.


Cô Lái Ðò
Xưa, cómột thiền sinh có việc phải sang sông.  Ngồi trên đò, sư cũng hơi kinhngạc vì nhan sắc dễ coi của cô gái miền quê. 
Ðến lúclên đò, hành khách mỗi người phải trả một quan.  Sư cũng định thế, khôngngờ cô gái hóm hỉnh bảo: 
-         Xin thầy trả cho tôi hai quan. 
Sư cònđang ngạc nhiên thì cô gái đã tiếp: 
-         Một quan tiền đi đò và một quan cho về khoản nhìn người lái. 
Vốnkhông ưa tranh cãi lôi thôi, sư liền trả cô hai quan tiền nhưng trong bụnghơi tấm tức.  Bận về sư cứ dí mũi xuống sàn thuyền không dám nhìn lên. Nào ngờ lần này cô lái bảo: 
-         Xin thầy cho em 5 quan.
Khôngnhịn được nữa, nhà sư cãi: 
-         Nhưng tôi có nhìn cô đâu nào? 
Cô gáicười mĩm: 
-         Ðồng ý là thầy không nhìn tôi bằng mắt, nhưng thầy lại nhìn bằngtâm... Vì thế mà tôi tăng giá gấp đôi lên cơ chứ! 

S Khiêm Tn Ca Mt Thiên Tài
Mặc dù được giới khoa học tônxưng là một trong những người vĩ đại nhất thế giới, nhưng mà nhà bác họcEinstein vẫn rất khiêm tốn.  Một lần, cậu con trai lên 9 của ông phỏngvấn:
-  Vì sao bố được nổi tiếng như thế? 
Einstein giải thích:
-  Một con ruồi bò trên mặt của quả địa cầu nhưng nó không biết đượcrằng nó đang bò trên một đường cong.  Còn bố, bố may mắn hơn nó là bố biết được điều đó.  Nhờ thế mà bố nổi tiếng con ạ! 
Lần khác, một nhà báo phỏngvấn, đề nghị ông hãy cho biết nhờ đâu mà ông tìm ra được học thuyết tươngđối.  Nhà bác học đáp:
-  Mọi người được may mắn hơn tôi là hiểu rõ thời gian và không gian ngay từ thuở bé.  Riêng tôi thì do trí khôn ngoan chậm phát triển nên đếnlúc lớn rồi mà tôi vẫn chưa hiểu thế nào là không gian và thời gian.  Vì vậy tôi phải gắng công tìm hiểu và tình cờ đi đến thuyết tương đối. 
Bữa nọ có người hỏi ông rằng:
-  Thưa bác học, những tư tưởng vĩ đại thường nẩy sinh trong đầu ócngài vào lúc nào trong ngày ạ? 
Einstein mỉm cười:
-  Suốt cả đời, tôi chỉ may mắn có được một tư tưởng tạm dùng được là thuyết tương đối, còn hầu hết đều là những ý tưởng tủn mủn. 
Người ta kể rằng, khi đếnnhận chức giáo sư tại trường đại học Prinxtôn (Mỹ), Einstein bảo người tùyphái hãy mang vào phòng cho ông một cái sọt rác to nhất.  Trước sự ngạcnhiên của người tùy phái, ông giải thích:
-  Tôi cần nó để đựng giấy loại vì tôi thường hay mắc phải sai lầm. 


Ðại văn hào Lép Tônxtôi(1828-1910) một hôm gởi tác phẩm của mình đến một tạp chí, nhà văn khôngký bút hiệu thường dùng, mà lại lấy tên là “nông dân Xê-Mi-Ô-Nốp”.  Banbiên tập hẹn cụ già đến tòa soạn.  Một biên tập viên trả lại bản thảo chocụ với lời nhận định:
-  Chúng tôi đã đọc kỹ tác phẩm của cụ.  Nói chung cụ có nhiều cố gắngnhưng tiếc rằng nó còn rất yếu, thực khó mà đăng được…. 
Anh chàng bỗng đỏ mặt, nínngang khi thấy mình đang phê bình một đại văn hào mà cả nước đều kính mộ. 

No comments: