Friday, August 23, 2013

Đinh Cường

 
Nhớ ba năm ngày mất của anh
thao_truong-nguyen_thuyen
Thảo Trường – phác thảo bút chì
Nguyễn Thuyên vẽ tại trại tù Yên Bái
 
Có những người không quen thân ít gặp nhưng sao tôi mãi nhớ và kính trọng như nhà văn Thảo Trường, tác giả của bao nhiêu truyện ngắn, nhiều tập truyện tôi yêu thích khi hay tin anh mất ởCali. 26 tháng 8 năm 2010 tôi vẽ ngay bức Người đàn bà mang thai trên kinh Đồng Tháp
để tưởng nhớ thán phục anh – hommage à Thảo Trường.người tôi chỉ gặp đâu một hai lần ở nhà xuất bản Trình Bầy của Thế Nguyên đường Lý Thái Tổ, Sàigònlúc ấy Thế Nguyên và tôi cùng làm ở Cục Công Binh gần Chợ Cá và một lần có anh Nguyễn Văn Trung ở tòa soạn Hành Trình  nhớ là tập truyện Thử Lửa in năm 1962 anh ký Thao Trường cái tên Thao Trường tôi đã mê hồi đọc anh trên Sáng Tạo
Hương gió lướt đi… tôi còn nhớ, như anh nhớNiềm đau nhức của khoảng trống – Dương Nghiễm Mậu một thời Sáng Tạo một thời anh ở Huế những năm 1958 – 1961 căn nhà khoảng giữa Chùa Từ Đàm và Đàn Nam Giaoqua một chiếc cầu, lên một cái dốc như anh viết … Thời gian và những đổi dời đây đó trong đời lính thật lẫm liệt kể cả mười bảy năm trong các trại tù Cộng Sản nhìn chân dung anh do Nguyễn Thuyên vẽ ở rừng núi Âu Lâu,Yên Bái thật hay, lúc ấy Thanh Tâm Tuyền ở lán bên như anh còn ghi : “ Thanh Tâm Tuyền cho tôi một ít thuốc ký ninh  chống sốt rét và căn dặn tôi phải hết sức phòng bệnh:muỗi rừng và nước độc. Trong khi ấy họa sĩ Nguyễn Thuyên  lấy giấy và bút chì vẽ luôn cho tôi mấy bức chân dung ngay khi tôi ra sạp nứa chỗ ngủ của Thanh Tâm Tuyền.
Những bức vẽ này tôi đã cất giấu và sau đó chuyển cho chị ruột tôi
Lên thăm đem về chuyển cho gia đình tôi ở Mỹ ( đã in trong tập truyện TTTTBTG )[2]
Ôi Thanh Tâm Tuyền ôi Thảo Trường hai người tôi yêu quý
nay đã không còn, chỉều nay xem bức vẽ chân dung anh do
Nguyễn Thuyên vẽ, nhớ anh như hình ảnh Hemingway, Van Gogh…
Virginia, Aug. 21, 2013

Thảo Trường tên thật Trần Duy Hinh, sinh 25.12.1938 ( nhưng
âm lịch ghi là tuổi Bính Tý ) tại huyện Mỹ Lộc, tỉnh Nam Định
Sĩ quan Quân Lực Việt nam Cộng Hòa
năm 1975 làm tù binh 16 năm 4 tháng 4 ngày.
năm 1993 sang Mỹ đoàn tụ với gia đình ở thành phố Huntington Beach,
Nam California. Mất ngày 26 – 8 – 2010 vì ung thư gan, thọ 74 tuổi.

Tác phẩm :
Đã xuất bản trước 1975 ở trong nước: 14
Viết và in ở hải ngoại: 8
Bản thảo chưa xuất bản được: 5 tiểu thuyết
( Nên đọc bài viết hay và đầy đủ của Đặng Tiến về Thảo Trường trên Diễn Đàn Forum )
[1] Nguyễn Thuyên tên thật Nguyễn Xuân Trung, nguyên sĩ quan
Biệt Động Quân QLVNCH, họa sĩ tự học, hiện nay rất thành công
thường qua lại Sàigòn – California.
[2] Thảo Trường – Thanh Tâm Tuyền, Thanh Tâm Tuyền, Thanh Tâm Tuyền.
( Văn 113- 114 năm 2006 , trang 102 )
nguoi_dan_ba_mang_thai_tren_kinh_dong_thap-dinh_cuong
Người đàn bà mang thai trên kinh Đồng Tháp
sơn dầu trên giấy plast. 18 x 20 in
đinhcường – hommage à Thảo Trường – 2010
nguyen_thuyen-dinh_cuong
Nguyễn Thuyên – Đinh Cường
Tự Do Gallery – Saigon 2002
Đoạn ghi gởi Nguyễn Quốc Thái những ngày rong chơi Cali.
nguyen_quoc_thai-hoang_ngoc_bien
Nguyễn Quốc Thái, Hoàng Ngọc Biên vẽ
Trình Bầy xuân Tân Hợi – 1971
Buổi trưa nga trở về
tà áo rùng mình
xanh mướt bóng lá trôi

( Nguyễn Quốc Thái – trái cam vàng
cho trái tim trong buổi trưa mùa hạ )
Đọc lại rất nhiều thơ bạn trên Trình Bầy
những năm 1970 những năm còn chiến tranh
những năm tình yêu như một thời để chết
trong Le temps d’aimer et le temps de mourir
của Erich Maria Remarque rất thời thượng
những năm Sài gòn còn những giờ giới nghiêm
những năm trên đường phố run rẩy những tiếng chuông [1]
Những ngày này bạn từ Sàigòn qua Cali rong chơi
những ngày này bạn về ở nhà Nguyễn Đình Thuần
tôi còn nhớ con đường Mc. Fadden, Santa Ana
tôi còn nhớ góc bếp ấm cúng tôi hay ngồi
ăn chén oatmeal (ăn gần hết của Nhã Hương)
nhớ đêm ngồi uống rượu với Nguyễn Xuân Hoàng
cùng Lê Tài Điển Paris qua ra mắt sách
có Nguyễn Xuân Thiệp cũng từ Dallas qua
ra mắt một lần ba tập… Thiệp vui uống nhiều ly chát đỏ
thỉnh thoảng chúng ta hẹn nhau về Orange County cũng vui
về ngồi Factory gặp nhiều bạn bè thân quen
lại nhớ quán cà phê 27 Nguyễn Thị Diệu, Sài gòn
nơi ấy Thái có bàn dành riêng biết bao kỷ niệm
mai mốt về cho tôi gởi lời thăm cô Út nghe Thái
mấy người bán báo buổi sáng, bà cụ bán phở trước quán…
hãy mua thật nhiều quà cho chị nhà cho cháu nội
mừng bạn có cháu nội mừng bạn vừa xong nhà mới…
Virginia, Aug. 21, 2013
dinh_cuong-nguyen_quoc_thai
Đinh Cường – Nguyễn Quốc Thái
mùa hoa anh đào Washington DC, 2007
Đinh Cường
Nguồn:Sáng tạo

No comments: