Nhảy
nhổm lên khi bị chê
Nhà văn Phan Thị Vàng Anh trong tập
tản văn “Nhân trường hợp chị Thỏ Bông” với bút danh Thảo Hảo, có viết một bài
“Ai cho mầy chê con tao xấu?” rất thú vị. Hình như nếu tôi nhớ không lầm, bài
tản văn đó ra đời nhân dịp một bộ phim bị báo chí chê và nhà đạo diễn của bộ
phim đó nhảy nhổm lên thì phải.
Ấy vậy mà nhiều năm sau, cái tính
nhảy nhổm lên khi bị chê ấy, vẫn cứ diễn ra, mới đây nhất là trường hợp một ca
sĩ tự xưng là Mít-tơ gì đó, và nghe đâu còn được phong (chả biết ai phong) là
“ông hoàng nhạc Việt”, khi bị một nhạc sĩ lớn tuổi nhận xét thẳng thừng về
giọng ca của mình.
Tôi không muốn bàn nhiều về câu
chuyện đang làm nóng một số trang báo và trên mạng về văn hóa ứng xử của một
thiểu số trong giới nghệ sĩ, showbiz Việt này, cũng không muốn lạm bàn về ca
khúc, giọng hát, phong cách hát của ngày xưa trước 1975 (chủ yếu nói đến ca
khúc, nhạc sĩ, ca sĩ ở miền Nam) và bây giờ.
Điều tôi muốn nói đến ở đây là cái
tính không thích nghe chê ấy hình như không chỉ ở một vài cá nhân, cho dù không
phải ai khi bị chê cũng phản ứng theo kiểu như ca sĩ Mít-tơ gì đó. Mà cái tính
không thích nghe chê bai ấy dường như có ở rất nhiều người Việt mình.
Còn nhớ câu chuyện về một blogger Mỹ
có tên Matt Kepnes đi du lịch sang VN, sau đó viết bài chê “Why I’ll never
return to Vietnam?” đăng trên tờ Huffingtonpost vào ngày 30 tháng Một, 2012.
Sau khi một số tờ báo VN đăng tải lại bài viết này, với cái tựa tiếng Việt là
“Cho tiền cũng không quay lại VN” thì bên dưới bài báo lẫn trên các trang mạng
xuất hiện làn sóng phản pháo.
Đa số là người VN, cảm thấy tự ái
đùng đùng vì những lời chê bai, liền không tiếc lời phản bác, thậm chí
"mắng mỏ" anh chàng Matt Kepnes, mà không chịu suy ngẫm xem những
điều người ta nhận xét về ngành du lịch, về con người VN có đúng không.
Một ví dụ khác, ông Joel Brinkley,
Giáo sư chuyên ngành báo chí tại Đại học Stanford, Hoa Kỳ, viết một bài bình
luận đăng trên tờ Chicago Tribune ngày 29 tháng Một, 2013, trong đó ông phê
phán thói quen ẩm thực (ăn thịt chó, thịt thú rừng…) cùng tính cách của người
VN. Giáo sư này cho rằng thói quen ăn thịt nhiều khiến người Việt trở nên hung
hăng (aggressive) và trong quá khứ VN luôn luôn là một quốc gia hung hăng so
với các nước láng giềng.
Bài bình luận đã nhận được phản ứng
rất mạnh từ người Việt trong và ngoài nước, đến nỗi vào đầu tháng Hai, 2013,
ban biên tập của Chicago Tribune đã phải đăng đính chính, xin lỗi vì đã đăng
bài của ông Brinkey. Người Việt còn gửi thỉnh nguyện thư với hàng ngàn chữ ký
yêu cầu trường Stanford đuổi việc Giáo sư Brinkey.
Tất nhiên, bài bình luận của ông
Brinkey đáng để người VN giận dữ vì mang tính kỳ thị và được viết một cách hoàn
toàn cảm tính, không có cơ sở khoa học, lại không chính xác về lịch sử. Nhưng
trong vô số ý kiến phản hồi gửi vào trang mạng của tờ Chicago Tribune hay trên
những trang báo, mạng trong nước, nếu chúng ta không kềm chế và có những lời
nóng giận, mạt sát ông Giáo sư kia thì chẳng phải chúng ta đang vô tình chứng
minh nhận xét “người VN hung hăng” của ông ta là đúng hay sao.
“Ở
đâu mà chả vậy”
Nếu bạn là người VN, bạn nói đến
những cái xấu, tệ hại của xã hội, của chế độ cũng vậy, sẽ có những người nhảy
vào với những luận điệu quen thuộc như: Tham nhũng à, ở đâu mà chả có tham
nhũng, tình trạng tội phạm ngày càng tăng ư, nói cho mà nghe nhé, VN mình còn
ổn định hơn khối nước, không có khủng bố, không có chiến tranh, không có nã
súng giết người hàng loạt, cứ thử nhìn sang Mỹ xem... Hoặc, bạn là ai, có phải
là người VN không, sao lại dám mở mồm chê bai, xúc phạm đến đất nước, dân tộc
VN? Thật khó mà tranh luận với những luận điểm đánh đồng “ở đâu mà chả vậy”,
hoặc đánh đồng giữa đảng, nhà nước với dân tộc, tổ quốc!
Tuy nhiên, nếu nói đến những cái xấu
của chế độ hay xã hội, dù sao bây giờ cũng ngày càng có nhiều người đồng tình
với bạn. Nhưng nếu cứ thử viết bài mà nói đến những thói hư tật xấu, nhược điểm
của đồng bào là dễ bị mọi người ném đá lắm.
Còn trong lĩnh vực văn học nghệ
thuật càng phiền hơn. Từ văn học, thơ ca, âm nhạc cho đến hội họa, phim ảnh…ở
VN bây giờ dường như đều thiếu vắng những cây bút phê bình có uy tín, có trình
độ chuyên môn, sắc sảo, thẳng thắn chỉ ra những cái dở, cái tệ của tác phẩm,
của người sáng tác, người biểu diễn.
Trên mặt báo, những nhà báo đi viết
về những lĩnh vực này không phải ai cũng có hiểu biết vể chuyên môn, ví dụ như
nhà báo đi viết về điện ảnh không phải ai cũng học/làm về điện ảnh nên khi viết
về một bộ phim chẳng hạn, hầu hết chỉ là giới thiệu nội dung, khen một tí, chê
nhẹ nhẹ một tí, thế là xong. Chê mạnh, thể nào cái đám làm phim cũng sừng sộ
lên bảo sao không giỏi làm phim đi, hoặc anh/chị không hiểu gì về phim của tôi,
rồi nhà sản xuất, đạo diễn cạch mặt không chơi, không mời đi xem phim mới nữa,
lấy gì mà viết?
Âm nhạc cũng thế. Nhà báo nếu không
phải là nhạc sĩ, không học chuyên môn về âm nhạc, dù có thể có tai nghe, thẩm
thấu tốt về âm nhạc, nhưng đố dám bảo đụng vào những ổ kiến lửa tự xưng là “ông
hoàng, bà chúa" nhạc Việt với lại di-va di-viếc kia, cùng hàng lũ fan hùng
hậu của họ. Nên cứ viết những gỉ vui vui hiếu hỉ, khen nhau cho nó lành. Thế là
người ta càng quen được nghe khen, càng tưởng mình tài năng lớn, cộng với bao
nhiêu sự hâm mộ của quần chúng…đến khi một ai đó chê thẳng một cái là có
chuyện.
Nhìn rộng ra, cái nước mình bây giờ
trong mọi lĩnh vực đều cần có những “nhà phê bình” có uy tín, có trình độ, dũng
cảm, từ văn hóa nghệ thuật, y tế, giáo dục, kinh tế và cả cái chính phủ này.
Chính vì không có ai giám sát, phản biện, chất vấn, chê bai nên mọi thứ mới
thành ra hỗn loạn đến vậy.
Và cũng chẳng khác gì cái anh ca sĩ
kia, nhà nước VN khi bị nghe những lời phản biện thẳng thừng là "chạm
nọc" ngay, khi có ai đó lên tiếng đề nghị thành lập đảng phái, tổ chức
chính trị đối lập để giám sát những chính sách, việc làm sai lầm của nhà cầm
quyền, tất cả vì lợi ích chung của đất nước, dân tộc…là lập tức cho truyền
thông báo đảng xúm vào đánh hội đồng, tiếp theo là còng số 8, là nhà tù, là bịt
miệng…ngay.
Một con người dù có một ít tài năng
đi nữa mà chỉ thích nghe khen, không thích bị chê thì rất khó tránh sai lầm,
khó tiến xa. Một nhà nước, một dân tộc cũng vậy thôi.
nguồn Song chi -
nguồn Song chi -
No comments:
Post a Comment