![]()  | 
| Nhà văn Thiên Sơn | 
Trong khi câu chuyện luận văn của Nhã Thuyên vẫn còn âm ỉ trên cả hai
 lề báo chính thống và mạng xã hội thì vụ cấm cuốn tiều thuyết "Đại Gia"
 của nhà văn Thiên Sơn như một gáo dầu tạt vào đám lửa đang cháy. Rất 
nhiều câu hỏi đặt ra trước động thái này của Cục Xuất bản, nơi đang 
chứng tỏ sức mạnh tuyệt đối của mình trong việc sinh sát các tác phẩm 
được ấp ủ và cưu mang của nhiều nhà văn mà ý tuởng của họ là cố tìm cho 
ra cái mới, cái khác lạ để đóng góp vào dòng văn học nước nhà.
Văn học phê bình từ rất lâu đã tỏ ra thiếu sức sống nhưng lại thừa 
những cây bút rất sinh động trong ngôn ngữ tấn công. Những bài viết cao 
giọng kêu gọi cả hệ thống trừng phạt một phụ nữ mang nghiệp giảng dạy 
văn học trong nhà trường xã hội chủ nghĩa vì chị trót tin và đặt cuợc cả
 sự nghiệp của mình vào một luận văn mang tính khoa học, khảo luận về 
tính chất bên lề của những người đi theo khuynh hướng hậu hiện đại.
Bài luận văn bị xỉ vả nặng lời vì những người viết các bài viết ấy 
tuởng họ đều là Thẩm phán của Tòa án Văn học, trong khi vị trí thật của 
họ chỉ là người chạy công văn chưa bao giờ hiểu cặn kẽ phê bình văn học 
là gì.
Giống như thế, tiểu thuyết "Đại Gia" của nhà văn Thiên Sơn đang nằm 
trong ngăn kéo của nhà xuất bản Lao Động mặc dù đã được in ra và được 
phép xuất bản nhưng trong khi chờ lưu chiểu thì Cục Xuất bản cấm phát 
hành vì cho là có vấn đề.
Tờ Thanh Niên Online loan tin: ngày 31 tháng 7 vừa qua Cục Xuất bản 
đã có công văn yêu cầu nhà xuất bản Lao Động, nơi in tác phẩm Đại Gia, 
đình chỉ phát hành bộ tiểu thuyết này gồm 2 tập, tập 1: Tam giác ngầm, 
tập 2: Quyền lực đen. Giống như tình trạng của luận văn Nhã Thuyên, Cục 
Xuất bản còn đề xuất lập hội đồng thẩm định và phương án xử lý với cuốn 
sách. Lý do: “Cuốn sách viết về đề tài nhạy cảm, cường điệu, có những 
nhận định chủ quan, không có lợi cho người đọc”.
Nhà văn Thiên Sơn tác giả Đại Gia cho biết chi tiết hơn về đứa con tinh thần chết non của ông:
-Cuốn sách này đựơc chấp nhận kế hoạch xuất bản. Nhà xuất bản Lao 
Động được Cục Xuất bản chấp nhận và đã in ra nhưng theo luật Việt Nam 
thì khi in ra cần phải có thời gian để nộp lưu chiểu cho người ta xem 
xét lại mới được phát hành. Quyển sách này mới ở giai đoạn vừa in ra 
thôi và nguời ta yêu cầu dừng lại để muốn lập một hội đồng để thẩm định 
lại để xem nó được phát hành hay giữ nó lại. Hiện thời nội dung nó mới 
dừng lại ở đấy.
Công văn này là một bằng chứng sinh động cho thấy cách hành xử vô 
pháp luật trong hoạt động xuất bản. Cục Xuất bản đã làm việc theo một 
quy trình ngược khi cho phép nhà xuất bản in trước khi nhận giấy phép 
phát hành tác phẩm.
Tôi đã viết cuốn sách này bằng tất cả khát khao chỉ ra cái hiện thực hiểm nghèo, vạch trần nguồn gốc sâu xa luôn bị che đậy và cảnh báo những điều nguy hiểm đang đến với xã hội và số phận mỗi con người. Để rồi cuối cùng chúng ta hiểu ra những vận động sai lạc, lệch hướng đã đưa con người đến đau khổ như thế nào?
Nhà văn Thiên Sơn
Đáng lẽ bản thảo phải được nhà xuất bản xem xét nội dung và nếu cảm 
thấy bạn đọc thích thú thì bản thảo này sẽ đựơc gửi cho Cục Xuất bản 
thẩm định. Sau khi xem xét, Cục Xuất bản gửi lại cho Nhà xuất bản để 
biên tập và khi hoàn chỉnh sẽ gửi lại cho Cục lần thứ hai xem có sự thay
 đổi quan trọng nào cần phải được duyệt xét hay không. Bước thứ ba, khi 
Cục Xuất bản đã chấp thuận thì nhà xuất bản tiến hành in và nộp lưu 
chiểu cho Cục căn cứ theo bản thảo đã được duyệt xét. Nếu tác phẩm không
 sửa sang hay thay đổi gì quan trọng thì Cục Xuất bản không được quyền 
ngăn cấm quyền phát hành của nó.
Nhà văn Thiên Sơn cho biết về việc này:
-Theo luật xuất bản của Việt Nam thì không có kiểm duyệt lúc ban 
đầu. Việc kiểm duyệt do nhà xuất bản quyết định nhưng cuối cùng sau khi 
in ra thì tùy vào sự cho là có vấn đề gì thì có thể phía bên trên sẽ có ý
 kiến. Trong trường hợp này thì ý kiến từ Cục Xuất bản, riêng vê phía 
nhà xuất bản thì từ trước tới nay mọi chuyện đã xong hết và toàn bộ đều 
hợp pháp.
Một lần nữa chế độ tập quyền lộ rõ sự quan liêu và tùy tiện trong 
việc xét duyệt một tác phầm thông qua cảm tính và nhận thức mơ hồ về 
chính trị. Mỗi một Cục truởng có toàn quyền ban phát cho hay không cho 
đối với sự ra đời của cuốn sách qua một từ duy nhất là “nhạy cảm”.
Tai hoạ của quốc gia là điều "nhạy cảm"?
Tiểu thuyết "Đại Gia" nhạy cảm ở chỗ nào? dâm ô, bạo lực hay chống 
phá cách mạng như cách mà nhà nước thường kết luận cho những tác phẩm 
văn học ngoài luồng? Đìêu đáng ngạc nhiên là tác phẩm này chỉ viết về 
những gì đang xảy ra trong xã hội cộng với những hư cấu bình thường mà 
bất cứ tiểu thuyết nào viết theo motif hiện thực cũng đều áp dụng.
Vấn đề thao túng quyền lực, lợi ích nhóm, tham nhũng là vấn đề nóng hổi, đang đặt ra đầy thách thức đối với đất nước ta. Việc các đại gia sử dụng tiền bạc, gái đẹp làm tha hóa cán bộ cũng là chuyện diễn ra hàng ngày, được nói đến trên báo chí rất nhiều,
Nhà văn Thiên Sơn
Nhà văn Thiên Sơn viết trên bìa cuốn sách: “Tôi đã viết cuốn sách 
này bằng tất cả khát khao chỉ ra cái hiện thực hiểm nghèo, vạch trần 
nguồn gốc sâu xa luôn bị che đậy và cảnh báo những điều nguy hiểm đang 
đến với xã hội và số phận mỗi con người. Để rồi cuối cùng chúng ta hiểu 
ra những vận động sai lạc, lệch hướng đã đưa con người đến đau khổ như 
thế nào? Mong muốn lớn nhất của tôi là cuốn sách sẽ được bạn đọc thấu 
hiểu, sẻ chia và chúng ta sẽ cùng nhau đi đến nhận thức cũng như hành 
động chung nhằm mang lại những gì tươi sáng hơn cho tương lai”.
Cách nhìn tác phẩm của quan chức văn hóa thật sự đang tàn phá cả nền 
văn học. Giống như sự khủng bố đối với Nhã Thuyên, nhà văn Thiên Sơn bị 
dồn vào bóng tối do sự thao túng quyền lực để tính toán lại sự phí phạm 
thời gian, công sức của mình vào tác phẩm và cuối cùng nhận một phán xét
 của bà bán rau trong một phiên chợ ế.
-Tôi thấy tác phẩm văn học thì nên nhìn nó ở khía cạnh văn học. 
Không biết công văn đó nhận định thế nào nhưng quan điểm của tôi thì văn
 học cần phải nhìn ở góc độ nghệ thuật mà không nên nhìn dưới góc độ xã 
hội học. Tức là soi chiếu tác phẩm ấy xem tác phẩm ấy nó có bê nguyên 
hiện thực hay không hay nó như thế nào? Quan điểm của tôi thì đó là cách
 nhìn mà tôi cho là chưa sát hay hợp với cách xem xét một tác phẩm văn 
học.
Sự “nhạy cảm” mà công văn ghi nhận không xa lạ trong đời sống hiện 
nay. Bao nhiêu thứ được gọi là “nhạy cảm” đang biến khuôn mặt xã hội 
Việt Nam nhăn nhúm như bị đắp một lớp vữa rẻ tiền cố che những khe nứt 
rồng rắn trên mặt bằng chính trị. Lớp vữa kém phẩm chất ấy được quan 
chức sử dụng một cách phung phí để đắp lên điều mà nhà văn Thiên Sơn đã 
cố hết sức mình kêu gọi sự chú ý của người đọc, trong một cuộc phỏng vấn
 ông cho biết:
“Cuốn sách viết trong 30 tháng liên tục từ tháng 12 năm 2008 và 
kết thúc vào tháng 6 năm 2011. Khó khăn khi viết cuốn sách này là phải 
nắm được bức tranh toàn cảnh của cuộc đại khủng hoảng kinh tế trong và 
ngoài nước vốn là bối cảnh chính của cuốn sách. Sau đó, là tập trung vào
 nhận diện những mặt cơ bản nhất của cuộc khủng hoảng và những thủ đoạn 
thao túng của một số đại gia không chỉ làm tha hóa cán bộ mà còn gây 
thêm những rối ren cho nền kinh tế để mưu lợi cho riêng mình. Tôi đã làm
 việc miệt mài, xử lý một lượng thông tin khổng lồ và phân tích một cách
 sâu sắc có hệ thống toàn bộ những biến thái của cuộc khủng hoảng để 
cuối cùng, tìm ra những khía cạnh bản chất. Ngoài ra, những khó khăn 
muôn thuở của nghề văn trong việc dựng nhân vật, tạo các mối quan hệ, 
kịch tính, chọn chi tiết đắt… đặt ra những thách thức ngặt nghèo. Việc 
xuất bản cuốn này cũng là một khó khăn lớn, cuốn sách đã trôi nổi qua 
hơn 10 nhà xuất bản, may sao cuối cùng nó cũng đến tay bạn đọc.
Vấn đề thao túng quyền lực, lợi ích nhóm, tham nhũng là vấn đề 
nóng hổi, đang đặt ra đầy thách thức đối với đất nước ta. Việc các đại 
gia sử dụng tiền bạc, gái đẹp làm tha hóa cán bộ cũng là chuyện diễn ra 
hàng ngày, được nói đến trên báo chí rất nhiều, nhưng vì những khó khăn 
trong xuất bản, vì gai góc, vì khó thâm nhập sâu vào hệ thống tư liệu 
chăng, mà các nhà văn của ta ít đụng bút đến.”
Quyền lực của lãnh đạo văn hóa
Những vấn đề thao túng quyền lực, lợi ích nhóm, tham nhũng mà tác giả
 muốn truyền đi chính là cái được gắn cái tên mỹ miều “nhạy cảm”. Ba 
mươi tháng liên tục bỏ ra cho cuốn sách đối với quan chức văn hóa chỉ 
đáng giá một tiệc nhậu vì người ta vẫn quen xem sự sáng tạo trong văn 
chương phải được phép mới có thể lưu hành. Giống như Cảnh sát giao 
thông, Cục Xuất bản tự cho mình quyền thổi còi bất cứ nhà văn nào vốn 
coi quyền sáng tác là hiển nhiên đối với người cầm bút.
Nhà văn muốn tránh sự áp đặt chính trị sẽ gặp những diễn giải đáng 
ngạc nhiên từ quan chức văn hóa khi viết về hiện thực cùng những nhơ 
nhớp của nó. Công văn ghi: “Cuốn sách viết về đề tài nhạy cảm, cường điệu, có những nhận định chủ quan, không có lợi cho người đọc”
 không khác gì một tấm chăn rách cố che sự thất bại của ngôn ngữ. Người 
đọc trở thành trẻ con, bệnh tật nên rất cần một cô giáo mầm non trông 
nom để tránh xa “cường điệu, chủ quan và không có lợi”.
-Thực ra thì không có nhà văn nào thoát khỏi hiện thực. Hiện thực 
bao giờ nó cũng là điểm khởi đầu và cũng là hướng đến của văn học thôi. 
Nhà văn nói chung khi sáng tác không ai đứng ngoài hiện thực cả. Thực ra
 một tác phẩm hiện thực được đưa vào văn học thì nó đưa khía cạnh bản 
chất của nó và nó đã đựơc hư cấu tái tạo rồi. Trong cái hiện thực xã hội
 nó cũng có những vấn đề như vậy. Còn người ta nói nhạy cảm thì tôi nghĩ
 rằng chúng là những hiện thực đã đựơc phổ biến và công khai hết rồi, 
mọi người đều nhìn thấy rồi.
Cái này chưa nên đặt vần đề gì vê nhà nuớc bởi vì đây có thể là 
một vài người nào đó đọc và họ thấy là cần phải xem xét lại chứ chưa có 
một kết luận nào. Tôi chỉ có ý kiến là nên xem xét tác phẩm văn học đúng
 như sự tồn tại của nó, tức là một tác phẩm hư cầu và không nên làm cho 
mọi thứ nó khác đi. Tôi nghĩ nếu nhìn văn học đối với một tác phẩm hư 
cấu và hãy nhìn nó với giá trị thẩm mỹ đó ở những kỹ thuật sáng tạo văn 
chương đó thì cuốn sách rất thoải mái. Còn nếu chúng ta nhìn nó dưới góc
 độ xã hội học thì nó không hay và nếu như vậy thì soi mói quá làm cho 
nhà văn khó khăn và làm cho sự sáng tạo văn học không được thoải mái vì 
bản chất của sáng tạo là tự do.
Cứ mỗi một cuốn sách bị cấm vì soi mói thì vết lăn của bánh xe văn 
học càng cạn cợt. Chiếc xe vốn đã nhẹ tênh nay bị vứt xuống đất những 
tác phẩm mang tính văn học, trong đó có "Đại Gia", đìều này cảnh báo 
rằng độc giả, khách đón xe cũng sẽ chọn một thái độ khác cho nhu cầu đọc
 sách của họ: đón chiếc xe văn học trên mạng Internet, nơi mà cánh tay 
cầm búa của Cục Xuất bản sẽ khó mà gõ được tiếng động có tên “nhạy cảm, cường điệu, chủ quan và không có lợi”.

No comments:
Post a Comment