| 
         
- Nguyễn Trọng Khôi sinh năm 1947 tại Vĩnh Phú, Bắc Việt Nam 
- Tốt nghiệp trường Mỹ Nghệ Thực Hành Gia Định ( có học với giáo sư Vũ thị Ngà, hiện ở tại San José, California ) 
-
 Tốt nghiệp trường Quốc Gia Cao Đẳng Mỹ Thuật Gia Định ( hai năm đầu học
 điêu khắc với G.S Nguyễn Văn Mậu ,sau đổi qua hội họa, có học với giáo 
sư Trương thị Thịnh, hiện ở tại San José, California) 
- Qua Mỹ từ năm 1988, đoàn tụ gia đình 
- Hiện sống tại Waltham, Boston, Massachusetts 
 | 
    |
| Đinh Cường | |
| Nguyễn Trọng Khôi Và Những Viên Đá Cuội | |
| 
             
Tôi biết vì sao anh vẽ ly thuỷ tinh  
vẽ những viên cuội như có linh hồn  
Là
 lời ghi khi nghe khúc requiem buồn anh làm khóc bạn, nhà thơ Nguyễn Tôn
 Nhan, mất vào một ngày giáp tết, cũng là thời gian anh vẽ những phác 
hoạ chân dung bạn bè bằng bút chì rất tới. Rồi tháng vừa qua chúng tôi 
có cuộc bày tranh chung ( phòng tranh mùa xuân Đinh Cường - Nguyễn trọng
 Khôi- Trương Vũ tại Arlington Gallery, Virginia từ 1 đến 24-4-2011 ), 
có thời gian gần gủi nhau hơn, ôn lại nhiều kỷ niệm và hiểu thêm nhiều 
tâm tư khi vẽ tranh ...tôi đặc biệt yêu thích những viên đá cuội trong 
tranh anh . 
![]() 
Nguyễn trọng Khôi vẽ Đinh Cường  
Như Hạnh đọc TCS Ánh nến ,Phạm cao Hoàng tại studio của Đinh Cường. tháng 5-2011 
Trước
 bức tranh, dù chỉ là những viên đá cuội vô tri, có thể gọi là tĩnh vật 
yếu tố nghệ thuật là trên hết trong đó có sự xúc động. Mỗi người đều có 
xúc động riêng, riêng xúc động thẩm mỹ đòi hỏi ở chuyên môn, những kinh 
nghiệm gần gủi với thế giới nghệ thuật tạo hình,  như
 người sành về đồ cổ có thể sờ mó vào chất men mà nghiệm ra đồ giả hay 
đồ thật. Và như vậy tôi nhìn ra những viên đá cuội là thật trong cảm xúc
 nghệ thuật, như mang một linh hồn trong tranh Khôi. Bức tranh tự nó 
hoàn chỉnh với tất cả ý tưởng …“Ý tưởng đẹp mà vẽ không tới chỉ để người ta ghê sợ và coi rẽ ý tưởng của anh mà thôi “
 Répine đã phát biểu như vậy (Thái bá Vân- Rêpin 1884-1930, Hội hoạ sĩ 
triển lãm lưu động Nga, nhà xuất bản mỹ thuật Hà Nội 1988, trang75). 
![]() 
Tĩnh vật I, Sơn dầu trên bố Nguyễn Trọng Khôi 
Khôi kể có hai ý kiến mà Khôi nhớ mãi, một của Nguyễn Trung nhận xét về tranh anh: không có không khí  từ khi quen Nguyễn Trung vào năm 1967 và một của Văn Cao : mang tính văn học quá  khi
 Văn Cao đứng trước tranh anh trong cuộc triển lãm mỹ thuật toàn quốc ở 
Hà Nội sau năm 1975. Cái không khí trong tranh Nguyễn Trung thấp thoáng 
trong tranh Nguyễn trọng Khôi ở những năm đầu sáng tác của anh để rồi …“
 Thú thật  tôi
 phải mất hơn sáu năm để thoát ra khỏi Nguyễn Trung. Những nét loé sáng 
trong tranh Nguyễn Trung, những khe những kẹt trong tâm thức trong tranh
 Nguyễn Trung quả đã là những phác giác lớn …Tôi nói phải mất sáu bẩy 
năm mới thoát khỏi bởi lúc vẽ ngay từ dáng người phụ nữ, hay nói chi 
tiết hơn cái móng tay thôi, khi nhìn lại bỗng thấy Nguyễn Trung lấp ló ở
 đâu đó.” ( Đối diện với họa sĩ Nguyễn trọng Khôi : Vẽ là hạnh phúc –
 Hoa thịnh Đốn Việt Báo số 874, ngày 31 tháng 5 năm 2002 ). Ý kiến của 
Văn Cao cũng rất chính xác, làm nhớ câu phát biểu của Tô thuỳ Yên: “ Hội
 họa như các ngành nghệ thuật khác có nhiệm vụ biểu hiện đời sống nhưng 
khác văn chương ở chỗ không trở lại đời sống, bao trùm nó và sửa đổi nó.
 Hội hoạ mang đời sống được biểu hiện lên một siêu-đời-sống 
(surmonde)…Phải coi hội họa là một thực thể tự nó, nó đã có đầy đủ ý 
nghĩa, đừng gán cho nó ý nghĩa nào khác và biến nó một cách oan uổng 
thành một minh họa cho triết học, một tuỳ thuộc của triết học …” ( Thảo -luận – Ngôn ngữ mới trong hội họa –trang 84 , nhà xuất bản Sáng Tạo 1965). 
![]() 
Tĩnh vật II, Sơn dầu trên bố Nguyễn Trọng Khôi 
![]() 
Tĩnh vật III, Sơn dầu trên bố Nguyễn Trọng Khôi 
Kể từ Cánh đồng, sơn
 dầu trên bố 33x39 in, 1983 tham dự triển lãm Mỹ thuật đương đại Việt 
Nam ở Hoa Kỳ ở Việt Nam, cuộc triển lãm lớn qua nhiều tiểu bang trên 
nước Mỹ mang tên An Ocean Apart (Nghìn trùng xa cách ) Nguyễn trọng Khôi
 đã có nhiều tìm tòi mới trong đề tài và bút pháp, những uớc lệ thời cũ 
đã mất dần để đến gần với hội họa thế giới hiện đại hơn. 
![]() 
Tĩnh vật IV, Sơn dầu trên bố Nguyễn Trọng Khôi 
Hỏi
 Khôi về những suy nghiệm mới, Khôi nói là sáng tác thấy dễ dàng hơn 
xưa, không còn băn khoăn quá lắm, vì như anh đã chợt tìm ra cho mình một
 hướng đi: “ Tôi chợt nghiệm ra 
rằng, trường phái chẳng qua là một sự định đặt của các nhà phê bình. Tôi
 tin rằng khi Picasso, Chagall, Salvado Dali, Braque và gần đây là Bacon
 …khi vẽ họ không định rằng họ sẽ vẽ theo một ước lệ nào đó …sự chọn lựa
 của tôi về cái gọi là Trường phái Hiện Thực Huyền Ảo – Réalisme 
Fantastique -chẳng qua là một quá trình làm việc, tôi có một cái nhìn ở 
một góc độ riêng tư thành ra một đặc tính thế thôi. Cái đặc tính đó là 
nhìn nhận Vô thể trong Hữu thể. ”Những viên cuội, những quyển sách 
cũ, ly thuỷ tinh, những lọ gốm Lý Trần …từ vật vô tri đã được Nguyễn 
trọng Khôi phà lên hơi ấm nồng nàn cũng như Cézanne ( hoạ sĩ Pháp 
1839-1906) đã làm cho những quả táo, những tách trà trở nên bất tử trong
 tranh tĩnh vật như ông đã nhìn thấy chúng từ bên trong. Và còn gì mê 
hoặc khi nhìn những tranh tĩnh vật của Giorgio Morandi    (
 họa sĩ Ý 1890-1964) tưởng chừng như rất giản dị với chai lọ, nhũng 
chiếc phễu, những viên gạch quanh ông nơi gian bếp mà rất thơ mộng rất 
mới … 
![]() 
Tĩnh vật V, Sơn dầu trên bố Nguyễn Trọng Khôi 
Tôi mang giày từ chín giờ sáng đến chín giờ tối mới cởi ra
 , Khôi hay nói vậy, có nghĩa là loay hoay làm việc này việc khác không 
ngưng nghỉ trong ngày, không kể những ngày đi làm. Khôi nhiều tài, viết 
nhiều ca khúc, hát hay, rành về computer …và là người ngoan đạo cùng chị
 Mai người vợ mà Khôi yêu quý. Biết đâu, Boston, cái thành phố cổ kính 
có nhiều tượng đồng của nhà điêu khắc người Anh nổi tiếng Henry Moore, 
sẽ nuôi dưỡng người họa sĩ Việt Nam bền gan trì chí làm việc, sau này sẽ
 được nhắc nhở tới …như Yves Tanguy, họa sĩ Pháp, đã lang bạt qua đất 
Mỹ, cũng trôi dạt về vùng này, thành công dân Mỹ những năm 1940, sống 
biệt lập trong một nông trại tại Connecticut, trở thành một họa sĩ siêu 
thực có tên trong lịch sử hội họa thế giới hiện đại. Với Nguyễn Trọng 
Khôi vẽ là hạnh phúc, trong đó có những viên cuội anh tìm thấy, mà  khi ngắm nhìn chúng tôi như nhớ lại  cả tuổi ấu thơ tôi, ngồi lượm chơi những viên sỏi trắng trong sân nhà thờ./.   
![]() 
Tĩnh vật VI, Sơn dầu trên bố Nguyễn Trọng Khôi 
Virginia, 12 May 2011 
![]() 
Tĩnh vật VII, Sơn dầu trên bố Nguyễn Trọng Khôi 
 | |
Saturday, August 31, 2013
Họa sĩ Nguyễn Trọng Khôi
Subscribe to:
Post Comments (Atom)













No comments:
Post a Comment