- Nguyễn Trọng Khôi sinh năm 1947 tại Vĩnh Phú, Bắc Việt Nam
- Tốt nghiệp trường Mỹ Nghệ Thực Hành Gia Định ( có học với giáo sư Vũ thị Ngà, hiện ở tại San José, California )
-
Tốt nghiệp trường Quốc Gia Cao Đẳng Mỹ Thuật Gia Định ( hai năm đầu học
điêu khắc với G.S Nguyễn Văn Mậu ,sau đổi qua hội họa, có học với giáo
sư Trương thị Thịnh, hiện ở tại San José, California)
- Qua Mỹ từ năm 1988, đoàn tụ gia đình
- Hiện sống tại Waltham, Boston, Massachusetts
|
|
Đinh Cường | |
Nguyễn Trọng Khôi Và Những Viên Đá Cuội | |
Tôi biết vì sao anh vẽ ly thuỷ tinh
vẽ những viên cuội như có linh hồn
Là
lời ghi khi nghe khúc requiem buồn anh làm khóc bạn, nhà thơ Nguyễn Tôn
Nhan, mất vào một ngày giáp tết, cũng là thời gian anh vẽ những phác
hoạ chân dung bạn bè bằng bút chì rất tới. Rồi tháng vừa qua chúng tôi
có cuộc bày tranh chung ( phòng tranh mùa xuân Đinh Cường - Nguyễn trọng
Khôi- Trương Vũ tại Arlington Gallery, Virginia từ 1 đến 24-4-2011 ),
có thời gian gần gủi nhau hơn, ôn lại nhiều kỷ niệm và hiểu thêm nhiều
tâm tư khi vẽ tranh ...tôi đặc biệt yêu thích những viên đá cuội trong
tranh anh .
Nguyễn trọng Khôi vẽ Đinh Cường
Như Hạnh đọc TCS Ánh nến ,Phạm cao Hoàng tại studio của Đinh Cường. tháng 5-2011
Trước
bức tranh, dù chỉ là những viên đá cuội vô tri, có thể gọi là tĩnh vật
yếu tố nghệ thuật là trên hết trong đó có sự xúc động. Mỗi người đều có
xúc động riêng, riêng xúc động thẩm mỹ đòi hỏi ở chuyên môn, những kinh
nghiệm gần gủi với thế giới nghệ thuật tạo hình, như
người sành về đồ cổ có thể sờ mó vào chất men mà nghiệm ra đồ giả hay
đồ thật. Và như vậy tôi nhìn ra những viên đá cuội là thật trong cảm xúc
nghệ thuật, như mang một linh hồn trong tranh Khôi. Bức tranh tự nó
hoàn chỉnh với tất cả ý tưởng …“Ý tưởng đẹp mà vẽ không tới chỉ để người ta ghê sợ và coi rẽ ý tưởng của anh mà thôi “
Répine đã phát biểu như vậy (Thái bá Vân- Rêpin 1884-1930, Hội hoạ sĩ
triển lãm lưu động Nga, nhà xuất bản mỹ thuật Hà Nội 1988, trang75).
Tĩnh vật I, Sơn dầu trên bố Nguyễn Trọng Khôi
Khôi kể có hai ý kiến mà Khôi nhớ mãi, một của Nguyễn Trung nhận xét về tranh anh: không có không khí từ khi quen Nguyễn Trung vào năm 1967 và một của Văn Cao : mang tính văn học quá khi
Văn Cao đứng trước tranh anh trong cuộc triển lãm mỹ thuật toàn quốc ở
Hà Nội sau năm 1975. Cái không khí trong tranh Nguyễn Trung thấp thoáng
trong tranh Nguyễn trọng Khôi ở những năm đầu sáng tác của anh để rồi …“
Thú thật tôi
phải mất hơn sáu năm để thoát ra khỏi Nguyễn Trung. Những nét loé sáng
trong tranh Nguyễn Trung, những khe những kẹt trong tâm thức trong tranh
Nguyễn Trung quả đã là những phác giác lớn …Tôi nói phải mất sáu bẩy
năm mới thoát khỏi bởi lúc vẽ ngay từ dáng người phụ nữ, hay nói chi
tiết hơn cái móng tay thôi, khi nhìn lại bỗng thấy Nguyễn Trung lấp ló ở
đâu đó.” ( Đối diện với họa sĩ Nguyễn trọng Khôi : Vẽ là hạnh phúc –
Hoa thịnh Đốn Việt Báo số 874, ngày 31 tháng 5 năm 2002 ). Ý kiến của
Văn Cao cũng rất chính xác, làm nhớ câu phát biểu của Tô thuỳ Yên: “ Hội
họa như các ngành nghệ thuật khác có nhiệm vụ biểu hiện đời sống nhưng
khác văn chương ở chỗ không trở lại đời sống, bao trùm nó và sửa đổi nó.
Hội hoạ mang đời sống được biểu hiện lên một siêu-đời-sống
(surmonde)…Phải coi hội họa là một thực thể tự nó, nó đã có đầy đủ ý
nghĩa, đừng gán cho nó ý nghĩa nào khác và biến nó một cách oan uổng
thành một minh họa cho triết học, một tuỳ thuộc của triết học …” ( Thảo -luận – Ngôn ngữ mới trong hội họa –trang 84 , nhà xuất bản Sáng Tạo 1965).
Tĩnh vật II, Sơn dầu trên bố Nguyễn Trọng Khôi
Tĩnh vật III, Sơn dầu trên bố Nguyễn Trọng Khôi
Kể từ Cánh đồng, sơn
dầu trên bố 33x39 in, 1983 tham dự triển lãm Mỹ thuật đương đại Việt
Nam ở Hoa Kỳ ở Việt Nam, cuộc triển lãm lớn qua nhiều tiểu bang trên
nước Mỹ mang tên An Ocean Apart (Nghìn trùng xa cách ) Nguyễn trọng Khôi
đã có nhiều tìm tòi mới trong đề tài và bút pháp, những uớc lệ thời cũ
đã mất dần để đến gần với hội họa thế giới hiện đại hơn.
Tĩnh vật IV, Sơn dầu trên bố Nguyễn Trọng Khôi
Hỏi
Khôi về những suy nghiệm mới, Khôi nói là sáng tác thấy dễ dàng hơn
xưa, không còn băn khoăn quá lắm, vì như anh đã chợt tìm ra cho mình một
hướng đi: “ Tôi chợt nghiệm ra
rằng, trường phái chẳng qua là một sự định đặt của các nhà phê bình. Tôi
tin rằng khi Picasso, Chagall, Salvado Dali, Braque và gần đây là Bacon
…khi vẽ họ không định rằng họ sẽ vẽ theo một ước lệ nào đó …sự chọn lựa
của tôi về cái gọi là Trường phái Hiện Thực Huyền Ảo – Réalisme
Fantastique -chẳng qua là một quá trình làm việc, tôi có một cái nhìn ở
một góc độ riêng tư thành ra một đặc tính thế thôi. Cái đặc tính đó là
nhìn nhận Vô thể trong Hữu thể. ”Những viên cuội, những quyển sách
cũ, ly thuỷ tinh, những lọ gốm Lý Trần …từ vật vô tri đã được Nguyễn
trọng Khôi phà lên hơi ấm nồng nàn cũng như Cézanne ( hoạ sĩ Pháp
1839-1906) đã làm cho những quả táo, những tách trà trở nên bất tử trong
tranh tĩnh vật như ông đã nhìn thấy chúng từ bên trong. Và còn gì mê
hoặc khi nhìn những tranh tĩnh vật của Giorgio Morandi (
họa sĩ Ý 1890-1964) tưởng chừng như rất giản dị với chai lọ, nhũng
chiếc phễu, những viên gạch quanh ông nơi gian bếp mà rất thơ mộng rất
mới …
Tĩnh vật V, Sơn dầu trên bố Nguyễn Trọng Khôi
Tôi mang giày từ chín giờ sáng đến chín giờ tối mới cởi ra
, Khôi hay nói vậy, có nghĩa là loay hoay làm việc này việc khác không
ngưng nghỉ trong ngày, không kể những ngày đi làm. Khôi nhiều tài, viết
nhiều ca khúc, hát hay, rành về computer …và là người ngoan đạo cùng chị
Mai người vợ mà Khôi yêu quý. Biết đâu, Boston, cái thành phố cổ kính
có nhiều tượng đồng của nhà điêu khắc người Anh nổi tiếng Henry Moore,
sẽ nuôi dưỡng người họa sĩ Việt Nam bền gan trì chí làm việc, sau này sẽ
được nhắc nhở tới …như Yves Tanguy, họa sĩ Pháp, đã lang bạt qua đất
Mỹ, cũng trôi dạt về vùng này, thành công dân Mỹ những năm 1940, sống
biệt lập trong một nông trại tại Connecticut, trở thành một họa sĩ siêu
thực có tên trong lịch sử hội họa thế giới hiện đại. Với Nguyễn Trọng
Khôi vẽ là hạnh phúc, trong đó có những viên cuội anh tìm thấy, mà khi ngắm nhìn chúng tôi như nhớ lại cả tuổi ấu thơ tôi, ngồi lượm chơi những viên sỏi trắng trong sân nhà thờ./.
Tĩnh vật VI, Sơn dầu trên bố Nguyễn Trọng Khôi
Virginia, 12 May 2011
Tĩnh vật VII, Sơn dầu trên bố Nguyễn Trọng Khôi
|
Saturday, August 31, 2013
Họa sĩ Nguyễn Trọng Khôi
Subscribe to:
Post Comments (Atom)
No comments:
Post a Comment