Ôi thôi, tivi mở giờ nào cũng phim,
cũng game show… Và thứ nào cũng khuyến khích chạy theo cuộc sống hưởng
thụ. Báo mạng thì khỏi phải bàn, mở ra lúc nào cũng thấy váy ngắn chân
dài, khoe vòng một, hở vòng ba, cùng vô số chuyện thị phi của giới giải
trí...
Sau tiết sinh hoạt chủ nhiệm đầu năm học, bạn bè đồng nghiệp trong nghề gõ đầu trẻ gặp nhau đều chép miệng than “chán quá”.
Bạn
tôi kể: “Trường mình phát động chương trình nuôi heo đất. Mỗi tuần, một
em học sinh tiết kiệm bỏ vào đấy 2.000 đồng để khi cần ủng hộ đồng bào
gặp thiên tai thì lấy đó mà đóng góp. Để các em thật sự ý thức khi nuôi
heo đất của lớp, mình lấy hình ảnh mấy em thiếu nhi ở vùng lũ lụt Thanh
Hóa mới đây phải lấy sách vở ra phơi cho học sinh xem để thêm phần
thuyết phục. Nào ngờ, nhiều em phán một câu lạnh lùng: Ai biểu tụi nó
nghèo làm chi!”.
Tương
tự, tôi cũng ưa đem chuyện ngoài xã hội vào lớp để chuyện trò cùng học
sinh. Năm nay, tôi đem chuyện người dân Bắc Trà My sống trong lo âu, sợ
hãi vì động đất và hồ chứa nước của thủy điện Sông Tranh 2 bị rò rỉ.
Nhưng các em thờ ơ lắm. Thậm chí cũng chẳng mấy em biết chuyện đó nữa
kia. Vậy nhưng, tôi thử “ném” ra câu chuyện ì xèo quanh cuộc thi Giọng
hát Việt thì lập tức cả lớp sôi động ngay. Em thì kể vanh vách mạng này
viết thế này thế khác, em thì vanh vách chuyện Facebook của ca sĩ này
nói gì, ca sĩ kia bình ra sao…
Tôi
hỏi thêm về một loạt chương trình giải trí trên truyền hình, như Việt
Nam Idol, Bước nhảy hoàn vũ, Cặp đôi hoàn hảo… thì hóa ra đại đa số đều
thích thú theo dõi. Hỏi mấy chương trình này toàn diễn ra gần đến nửa
đêm mới hết thì làm sao xem khi ngày mai phải đi học sớm, những em được
ba mẹ giám sát kỹ cho biết: “Tụi em mở mạng xem lại”.
Thế
còn những chương trình có gắn bó đến việc học hành, như Đường lên đỉnh
Olympia, Rung chuông vàng thì sao? Các em bảo hai chương trình này hồi
mới ra thì cũng hấp dẫn, nhưng bây giờ sáo mòn, cũ kỹ quá.
Nói
đến các bạn trẻ ngày nay, chúng ta thường hay phê phán rằng phần đông
người trẻ thực dụng quá, sống chạy theo hình thức nhiều quá, không dám
sống vì lý tưởng… Và cái tội ấy, chính do nhà trường.
Vâng,
nhà trường đóng một vai trò quan trọng trong việc “trồng người”, khi
thời gian của học sinh ở trong trường chiếm đến 1/3, thậm chí có thể là
một nửa trong một ngày. Nhưng thời gian ấy, thầy trò chúng tôi toát mồ
hôi để ngốn cho xong chương trình dạy và học quá nặng nề với 13, 14 môn
học; lấy đâu ra thời gian để chăm chút cho tính cách, để uốn nắn cho lý
tưởng sống của các em. Trong bối cảnh đó, vai trò của gia đình và xã hội
cực kỳ quan trọng. Nhưng cha mẹ các em thì đầu tắt mặt tối chạy theo
chuyện cơm áo gạo tiền, và như vậy, những phương tiện khác trong xã hội
như truyền hình, báo chí đóng vai trò rất quan trọng.
Và
chúng ta hãy xem truyền hình, báo chí (đặc biệt là báo mạng) ngày nay
có những gì? Ôi thôi, tivi mở giờ nào cũng phim, cũng game show… Và thứ
nào cũng khuyến khích chạy theo cuộc sống hưởng thụ. Như trên đã kể,
chương trình mang tính giáo dục cao thì hiếm và không được đầu tư làm
mới, năm nào cũng “lối cũ ta về”; trong khi đó những cuộc thi vô bổ, phù
phiếm thì thay xoành xoạch, đổi mới liên tục. Báo mạng thì khỏi phải
bàn, mở ra lúc nào cũng thấy váy ngắn chân dài, khoe vòng một, hở vòng
ba, cùng vô số chuyện thị phi của giới giải trí.
Giới
gõ đầu trẻ chúng tôi chỉ muốn nhắn nhủ một điều: Chuyện “trồng người”
không chỉ là trách nhiệm của mỗi nhà trường. Vì vậy xin đừng vì đồng
tiền mà nhắm mắt ném những chương trình, những bộ phim, những bài viết
khuyến khích lối sống hưởng thụ lên sóng truyền hình, lên báo mạng. Nhổ
nước bọt trước gió thì nó sẽ thổi văng lại mình. Chính con em của các vị
cũng xem và đọc những thứ ấy đấy.
Theo: Tuổi trẻ
Theo: Tuổi trẻ