Huỳnh Thục Vy
Vị tướng được những người cộng sản xem
là “khai quốc công thần” cuối cùng đã trở thành người thiên cổ vào ngày 4
tháng 10 vừa qua. Vậy là, biểu tượng sống về công lao “giành độc lập”
và lý tưởng “cách mạng”, tượng đài hữu danh vô thực về một thời “hào
hùng” của những người cộng sản đã trở về với cát bụi.
Ông ta đã thực sự rời bỏ cuộc chơi, đã từ
giã cõi nhân sinh điên đảo này. Không ai biết ông sẽ đi về đâu nhưng
ông đã để lại di sản đầy đau đớn và nhiễu nhương, để lại cho tất cả
chúng ta một Việt Nam với tiếng ai oán khắp nơi. Thôi thì cũng cầu chúc
ông ra đi trong thanh thản, dù ông đã lặng thinh một cách vô cảm trước
biết bao người đã ra đi một cách bi thương khác.
Là người đã có công khai sinh ra một Việt Nam cộng sản, thiết nghĩ không cần bàn đến chuyện ông có lý tưởng hay không lý tưởng và sự cần thiết hay không của những cuộc chiến tranh vô nghĩa mà ông đã đóng vai trò lãnh đạo quân sự tối cao, ông phải chịu trách nhiệm trước lịch sử về sự im lặng của mình trước những trang lịch sử bất công, gian trá và đau thương mà người Việt Nam đã trải qua.
Là người đã có công khai sinh ra một Việt Nam cộng sản, thiết nghĩ không cần bàn đến chuyện ông có lý tưởng hay không lý tưởng và sự cần thiết hay không của những cuộc chiến tranh vô nghĩa mà ông đã đóng vai trò lãnh đạo quân sự tối cao, ông phải chịu trách nhiệm trước lịch sử về sự im lặng của mình trước những trang lịch sử bất công, gian trá và đau thương mà người Việt Nam đã trải qua.
Không ít người ca ngợi ông là một trí
thức lớn, là nhà văn hoá. Tôi không muốn bàn những chuyện ấy nữa vì đã
có nhiều tài liệu lịch sử có sẵn cho việc tìm hiểu, nghiên cứu về ông
Giáp. Chỉ xin hỏi: Ông đã làm gì khi luật sư Nguyễn Mạnh Tường kêu gọi
dân chủ pháp trị để rồi sau đó bị thất sủng? Nếu là một trí thức lớn
thực sự, lẽ ra ông phải biết dân chủ pháp trị cần cho một quốc gia như
thế nào trước cả cụ Tường bởi thực tế cho thấy chủ nghĩa cộng sản đã tàn
phá quốc gia như thế nào? Nếu không nhận ra khiếm khuyết của một chế độ
độc tài cộng sản, ông có xứng đáng với danh xưng một đại trí thức? Và
cứ cho là ông không biết gì về độc tài- dân chủ nhưng khi luật sư Tường
lên tiếng về xã hội dân chủ, ông không có động tĩnh gì, đó có phải là
biểu hiện của một nhân cách lớn?
Dù họ là ai, một người vừa mới qua đời nên được cầu nguyện cho sự ra
đi bình an. Tôi đã rất phân vân khi viết những dòng này. Có nên viết
những lời cay đắng cho một người chết không? Có nên kể tội họ khi họ đã
mãi mãi không còn khả năng biện bạch? Nhưng quả tình, tôi không viết
những dòng này nhắm vào tướng Giáp, tôi viết cho những người còn sống,
cho những người còn bị ám thị bởi cái ảo ảnh hào quang mà những người
cộng sản đã tạo ra. Đa số thanh niên Việt Nam hiện nay sống trong sự lừa
gạt đó mà không biết, và cũng không có ý chí vượt thoát ra.
Ông Giáp, vị “đại tướng quân” trong mắt
nhiều thanh niên Việt Nam, là người góp công to lớn để tạo dựng và bảo
vệ chế độ độc tài tàn bạo này. Ông đã sống quá xa cái tuổi “cổ lai hy”
và ra đi trong tình thương yêu của gia tộc, trong sự ngưỡng vọng của
nhiều người. Nhưng ông có biết đâu, một người có công gây dựng nên một
tập đoàn tội ác như ông lại ra đi thanh thản và vinh quang, trong khi
chính những nạn nhân vô tội của chế độ thì lại hứng chịu thảm trạng bi
đát của gia đình để rồi phải ra đi trong uất ức, tủi nhục.
Đó chính là một Đặng Ngọc Viết hiền lành, siêng năng bị chính quyền
cướp đất, phẫn uất cùng cực đến mức phải ra tay giết chết một quan chức
tỉnh Thái Bình rồi tự sát bằng một viên đạn vào tim. Đó là một Thomas
Nguyễn Tự Thành-một thuyền nhân bị cưỡng bách hồi hương về Việt Nam từ
Thái Lan, bị sách nhiễu và phong toả kinh tế liên tục bởi chính quyền
cộng sản đến nỗi uất ức quá phải tự vẫn bằng cách thắt cổ vào ngày 3
tháng 10, trước ngày ông Giáp chết một ngày. Tại sao ông lại được vinh
danh khi chính ông là một phần nguyên nhân của những cái chết đau đớn
ấy?
Tất nhiên, ông Giáp không còn là lãnh đạo
đất nước từ lâu, các chính sách, hành động của chính quyền này ông
không tham gia. Nhưng chính cái quá khứ “oai hùng” và cái hiện tại vô
trách nhiệm của ông tạo nên tính chính đáng cho chế độ tàn ác này. Chế
độ này vẫn lấy ông ra làm cái bệ đỡ để biện minh cho những hành động bán
nước hại dân của họ. Ông là cái phao cứu sinh khi những người lãnh đạo
cộng sản đối diện với sự căm phẫn của người dân vì sự tham quyền cố vị
của họ. Vậy mà, không hiểu vì tuổi già làm tiêu hao ý chí, vì sự sợ hãi
làm xói mòn lương tâm, hay vì danh lợi của con cháu làm tiêu tan tinh
thần trách nhiệm mà cho đến những năm cuối đời ông Giáp vẫn lặng thinh
trước hiện tình đất nước vật vã dưới chế độ độc tài, vẫn để cho nhà cầm
quyền tiếp tục lợi dụng ông cho chế độ bất nhân của họ. (Chỉ có một lần
ông lên tiếng yếu ớt cho vấn đề Boxite Tây nguyên)
Giá như ông lên tiếng cổ vũ cho Nhân quyền Tự do thì tiếng nói của
ông đã tác động mạnh mẽ đến lương tâm tuổi trẻ và có thể xoay chuyển ý
thức của biết bao người dân đang bị ám thị. Một ông Giáp đại tướng quân
chắc chắn có khả năng thức tỉnh quần chúng, làm rúng động đảng cộng sản
hơn hẳn một Lê Công Định, Phạm Hồng Sơn, Huỳnh Ngọc Tuấn, Phạm Thanh
Nghiên hay Phương Uyên chứ? Thế nhưng, ông đã chọn cách sống trong sự co
rút và chết trong cờ xí, kèn trống của chế độ cộng sản, hơn là cách
sống trong sự phản tỉnh và chết như một chiến sĩ dân chủ. Đáng lẽ tuổi
già phải là giới hạn cuối cùng của sự sợ hãi nhưng ông đã để nó đi cùng
ông sang tận thế giới bên kia.
Có người nói: chúng ta không ở vị trí của
ông nên không thể hiểu hết những gì ông phải đối mặt. Đúng. Chúng ta
không hiểu hoàn cảnh và vị trí của ông. Nhưng chúng ta có thể hiểu được
hoàn cảnh của những bạn sinh viên vì biểu tình yêu nước mà bị nhà trường
đuổi học và mất cả tương lai không? Chúng ta có từng đặt mình vào vị
trí Phương Uyên, cô bé sinh viên phải chịu biết bao nhiêu sợ hãi, tổn
thương tinh thần khi bị bắt và giam giữ chỉ vì cô bé biểu thị lòng yêu
nước? Hay như hoàn cảnh gia đình tôi, ba tôi ở tù khi chị em chúng tôi
còn thơ dại và mồ côi mẹ; mười mấy năm trời gia đình tôi sống trong cảnh
bần hàn, thất học và sự khủng bố của chính quyền. Hoàn cảnh của ông
Giáp có ngặt nghèo hơn hoàn cảnh của những người kể trên hay không? Hay
để dễ hình dung hơn, tình huống của ông có khó khăn hơn tình huống của
tướng Trần Độ, của cụ Hoàng Minh Chính hay không? Tôi cho rằng, vấn đề
là ở lương tâm và bản lĩnh!
Ông đã ra đi để lại tất cả, một chế độ
độc tài dai dẳng, những mảnh đời oan khuất, những cuộc đàn áp tiếp
diễn, những cái chết oan khiên… Nhưng những dòng này không phải để kể
tội ông. Quả thật, thế giới này tồn tại trong trạng thái tương đối của
mọi giá trị. Nhưng vẫn có cách để phân biệt những trí tuệ và nhân cách
lớn CHÂN THẬT với sự tô vẽ KHÔNG THẬT. Cầu cho ông ra đi được bình an
và xin gởi tới ông sự cảm thương cho một kiếp người đa đoan trong thế
giới vô minh này nhưng sự tôn kính thì tôi xin giữ lại cho những con
người sống với lương tâm, trách nhiệm và ý chí và chết với nỗ lực lên
tiếng cho sự thật. Việt Nam còn rất nhiều người để chúng ta thành tâm ca
ngợi và kính ngưỡng, nhưng đó không phải là ông.
HTV - Sài Gòn ngày 6 tháng 10 năm 2013