Huỳnh Thục Vy
 Vị tướng được những người cộng sản xem 
là “khai quốc công thần” cuối cùng đã trở thành người thiên cổ vào ngày 4
 tháng 10 vừa qua. Vậy là, biểu tượng sống về công lao “giành độc lập” 
và lý tưởng “cách mạng”, tượng đài hữu danh vô thực về một thời “hào 
hùng” của những người cộng sản đã trở về với cát bụi.
Ông ta đã thực sự rời bỏ cuộc chơi, đã từ
 giã cõi nhân sinh điên đảo này. Không ai biết ông sẽ đi về đâu nhưng 
ông đã để lại di sản đầy đau đớn và nhiễu nhương, để lại cho tất cả 
chúng ta một Việt Nam với tiếng ai oán khắp nơi. Thôi thì cũng cầu chúc 
ông ra đi trong thanh thản, dù ông đã  lặng thinh một cách vô cảm trước 
biết bao người đã ra đi một cách bi thương  khác.
Là người đã có công khai sinh ra một Việt Nam cộng sản, thiết nghĩ không cần bàn đến chuyện ông có lý tưởng hay không lý tưởng và sự cần thiết hay không của những cuộc chiến tranh vô nghĩa mà ông đã đóng vai trò lãnh đạo quân sự tối cao, ông phải chịu trách nhiệm trước lịch sử về sự im lặng của mình trước những trang lịch sử bất công, gian trá và đau thương mà người Việt Nam đã trải qua.
Là người đã có công khai sinh ra một Việt Nam cộng sản, thiết nghĩ không cần bàn đến chuyện ông có lý tưởng hay không lý tưởng và sự cần thiết hay không của những cuộc chiến tranh vô nghĩa mà ông đã đóng vai trò lãnh đạo quân sự tối cao, ông phải chịu trách nhiệm trước lịch sử về sự im lặng của mình trước những trang lịch sử bất công, gian trá và đau thương mà người Việt Nam đã trải qua.
Không ít người ca ngợi ông là một trí 
thức lớn, là nhà văn hoá. Tôi không muốn bàn những chuyện ấy nữa vì đã 
có nhiều tài liệu lịch sử có sẵn cho việc tìm hiểu, nghiên cứu về ông 
Giáp. Chỉ xin hỏi: Ông đã làm gì khi luật sư Nguyễn Mạnh Tường kêu gọi 
dân chủ pháp trị để rồi sau đó bị thất sủng? Nếu là một trí thức lớn 
thực sự, lẽ ra ông phải biết dân chủ pháp trị cần cho một quốc gia như 
thế nào trước cả cụ Tường bởi thực tế cho thấy chủ nghĩa cộng sản đã tàn
 phá quốc gia như thế nào? Nếu không nhận ra khiếm khuyết của một chế độ
 độc tài cộng sản, ông có xứng đáng với danh xưng một đại trí thức? Và 
cứ cho là ông không biết gì về độc tài- dân chủ nhưng khi luật sư Tường 
lên tiếng về xã hội dân chủ, ông không có động tĩnh gì, đó có phải là 
biểu hiện của một nhân cách lớn?
.Lại nữa, ông đã ở đâu, đã làm gì khi 
những Nguyễn Hữu Đang, Trần Dần, Hữu Loan bị đấu tố, bị đọa đày? Ông có 
chút tủi nhục, cảm thương hay phẫn nộ nào không khi hàng triệu người 
miền Nam bỏ nước ra đi trong tức tưởi khi Việt Nam Cộng Hoà bị cưỡng 
chiếm để rồi hàng trăm nghìn người trong số họ đã vùi thân ngoài biển 
cả? Ông nghĩ gì khi tướng Trần Độ đã dũng cảm lên tiếng rồi bị đàn áp? 
Ông đã làm gì khi cụ Hoàng Minh Chính đã tỏ thái độ đối kháng để rồi bị 
bỏ tù? Ông đã đứng bên lề bao biến cố đau thương của đất nước. Đó có 
phải là vị trí xứng đáng của một trí thức hay không?
Dù họ là ai, một người vừa mới qua đời nên được cầu nguyện cho sự ra 
đi bình an. Tôi đã rất phân vân khi viết những dòng này. Có nên viết 
những lời cay đắng cho một người chết không? Có nên kể tội họ khi họ đã 
mãi mãi không còn khả năng biện bạch? Nhưng quả tình, tôi không viết 
những dòng này nhắm vào tướng Giáp, tôi viết cho những người còn sống, 
cho những người  còn bị ám thị bởi cái ảo ảnh hào quang mà những người 
cộng sản đã tạo ra. Đa số thanh niên Việt Nam hiện nay sống trong sự lừa
 gạt đó mà không biết, và cũng không có ý chí vượt thoát ra.
Ông Giáp, vị “đại tướng quân” trong mắt 
nhiều thanh niên Việt Nam, là người góp công to lớn để tạo dựng và bảo 
vệ chế độ độc tài tàn bạo này. Ông đã sống quá xa cái tuổi “cổ lai hy” 
và ra đi trong tình thương yêu của gia tộc, trong sự ngưỡng vọng của 
nhiều người. Nhưng ông có biết đâu, một người có công gây dựng nên một 
tập đoàn tội ác như ông lại ra đi thanh thản và vinh quang, trong khi 
chính những nạn nhân vô tội của chế độ thì lại hứng chịu thảm trạng bi 
đát của gia đình để rồi phải ra đi trong uất ức, tủi nhục.
Đó chính là một Đặng Ngọc Viết hiền lành, siêng năng bị chính quyền 
cướp đất, phẫn uất cùng cực đến mức phải ra tay giết chết một quan chức 
tỉnh Thái Bình rồi tự sát bằng một viên đạn vào tim. Đó là một Thomas 
Nguyễn Tự Thành-một thuyền nhân bị cưỡng bách hồi hương về Việt Nam từ 
Thái Lan, bị sách nhiễu và phong toả kinh tế liên tục bởi chính quyền 
cộng sản đến nỗi uất ức quá phải tự vẫn bằng cách thắt cổ vào ngày 3 
tháng 10, trước ngày ông Giáp chết một ngày. Tại sao ông lại được vinh 
danh khi chính ông là một phần nguyên nhân của những cái chết đau đớn 
ấy?
Tất nhiên, ông Giáp không còn là lãnh đạo
 đất nước từ lâu, các chính sách, hành động của chính quyền này ông 
không tham gia. Nhưng chính  cái quá khứ “oai hùng” và  cái hiện tại vô 
trách nhiệm của ông tạo nên tính chính đáng cho chế độ tàn ác này. Chế 
độ này vẫn lấy ông ra làm cái bệ đỡ để biện minh cho những hành động bán
 nước hại dân của họ. Ông là cái phao cứu sinh khi những người lãnh đạo 
cộng sản đối diện với sự căm phẫn của người dân vì sự tham quyền cố vị 
của họ. Vậy mà, không hiểu vì tuổi già làm tiêu hao ý chí, vì sự sợ hãi 
làm xói mòn lương tâm, hay vì danh lợi của con cháu làm tiêu tan tinh 
thần trách nhiệm mà cho đến những năm cuối đời ông Giáp vẫn lặng thinh 
trước hiện tình đất nước vật vã dưới chế độ độc tài, vẫn để cho nhà cầm 
quyền tiếp tục lợi dụng ông cho chế độ bất nhân của họ. (Chỉ có một lần 
ông lên tiếng yếu ớt cho vấn đề Boxite Tây nguyên)
Giá như ông lên tiếng cổ vũ cho Nhân quyền Tự do thì tiếng nói của 
ông đã tác động mạnh mẽ đến lương tâm tuổi trẻ và có thể xoay chuyển ý 
thức của biết bao người dân đang bị ám thị. Một ông Giáp đại tướng quân 
chắc chắn có khả năng thức tỉnh quần chúng, làm rúng động đảng cộng sản 
hơn hẳn một Lê Công Định, Phạm Hồng Sơn, Huỳnh Ngọc Tuấn, Phạm Thanh 
Nghiên hay Phương Uyên chứ? Thế nhưng, ông đã chọn cách sống trong sự co
 rút và chết trong cờ xí, kèn trống của chế độ cộng sản, hơn là cách 
sống trong sự phản tỉnh và chết như một chiến sĩ dân chủ. Đáng lẽ tuổi 
già phải là giới hạn cuối cùng của sự sợ hãi nhưng ông đã để nó đi cùng 
ông sang tận thế giới bên kia.
Có người nói: chúng ta không ở vị trí của
 ông nên không thể hiểu hết những gì ông phải đối mặt. Đúng. Chúng ta 
không hiểu hoàn cảnh và vị trí của ông. Nhưng chúng ta có thể hiểu được 
hoàn cảnh của những bạn sinh viên vì biểu tình yêu nước mà bị nhà trường
 đuổi học và  mất cả tương lai không? Chúng ta có từng đặt mình vào vị 
trí Phương Uyên, cô bé sinh viên phải chịu biết bao nhiêu sợ hãi, tổn 
thương tinh thần khi bị bắt và giam giữ chỉ vì cô bé biểu thị lòng yêu 
nước? Hay như hoàn cảnh gia đình tôi, ba tôi ở tù khi chị em chúng tôi 
còn thơ dại và mồ côi mẹ; mười mấy năm trời gia đình tôi sống trong cảnh
 bần hàn, thất học và sự khủng bố của chính quyền. Hoàn cảnh của ông 
Giáp có ngặt nghèo hơn hoàn cảnh của những người kể trên hay không? Hay 
để dễ hình dung hơn, tình huống của ông có khó khăn hơn tình huống của 
tướng Trần Độ, của cụ Hoàng Minh Chính hay không? Tôi cho rằng, vấn đề 
là ở lương tâm và bản lĩnh!
Ông đã ra đi để lại tất cả, một chế độ 
độc tài dai dẳng,  những mảnh đời oan khuất, những cuộc đàn áp tiếp 
diễn, những cái chết oan khiên… Nhưng những dòng này không phải để kể 
tội ông. Quả thật, thế giới này tồn tại trong trạng thái tương đối của 
mọi giá trị. Nhưng vẫn có cách để phân biệt những trí tuệ và nhân cách 
lớn CHÂN THẬT với  sự tô vẽ KHÔNG THẬT. Cầu cho ông ra đi được bình an 
và xin gởi tới ông sự cảm thương cho một kiếp người đa đoan trong thế 
giới vô minh này nhưng sự tôn kính thì tôi xin giữ lại cho những con 
người sống với lương tâm, trách nhiệm và ý chí và chết với nỗ lực lên 
tiếng cho sự thật. Việt Nam còn rất nhiều người để chúng ta thành tâm ca
 ngợi và kính ngưỡng, nhưng đó không phải là ông.
HTV - Sài Gòn ngày 6 tháng 10 năm 2013
