Thơ như một hiện tượng nhân cách
… Tôi hình dung thơ như một hiện tượng nhân cách.
Ngày nay, ví dụ nói đến tiểu thuyết, đến truyện nói chung, người ta kể
quyển, kể tên các tác phẩm. Còn đối với một nền thơ một thời ở một xứ sở
nào đó thì cái trước hết không phải tính theo bài theo quyển, mà theo
đơn vị người, đơn vị một cái tên, những cái tên nhà thơ. Nhà
thơ trong đời thơ của mình có thể viết về nhiều thứ, bằng nhiều thể tài
thể loại thơ khác nhau. Tựu trung lại ở bạn nghề và ở công chúng đọng
lại ý niệm về mộtnhân cách thơ, ý niệm về hình ảnh một con
người sống động với những thái độ, những tình cảm nhất định trước cuộc
đời. Ý niệm này còn được tạo bởi cả những gì ngoài thơ ca của con người
đó: những phát ngôn, những ứng xử trước nhiều tình thế sống khác nhau… Thế giới nghệ thuật của nhà thơ được dệt bởi chính tác phẩm của họ, và thế giới này bao giờ cũng có hạt nhân là nhân cách của chính nhà thơ ấy.
Nhân cách
cũng là quá trình chứ không phải một đơn vị tĩnh tại, nhưng sự chân
thành, sự thành thực, sự thật lòng trong cảm xúc và thái độ cũng là một
trong những thước đo cần thiết. Nhìn vào quá trình làm thơ cho đến bây
giờ của những cây bút đang ở tuổi bốn mươi, có thể thấy khá rõ điều nói
trên. Tất nhiên là có vấn đề tài năng, có vấn đề anh có còn coi thơ là
sự nghiệp đáng dành đời anh cho nó nữa không, hay anh bận bịu với những
lo toan khác ở vị trí khác, chỉ còn đeo đẳng nó theo lối nghiệp dư, “gọi
là”. Nhưng nếu nhìn vào những ai còn làm thơ, nghĩa là tôi còn thấy họ
tiếp tục có thơ đăng báo, in sách, tôi nghiệm ra rằng thơ ở người này
người kia khá lên hay dở đi, − điều này phụ thuộc rất nhiều vào nhân
cách, vào thái độ của anh ta, xúc cảm của anh ta trước các vấn đề khác
nhau của đời sống, từ lớn đến nhỏ.
Thậm chí ở
đôi trường hợp, có vẻ như còn có thể căn cứ vào chỗ thơ của một ai đó
đang hay dở ra sao để dò đoán đôi điều về một vài mặt trong nhân cách
anh ta và phát hiện ra những nghịch lý khó ngờ. Chẳng hạn, anh đang trở
nên khó tính hơn, khó gần hơn, nhưng quả thật thơ anh đang hay lên, đọc
thích hơn. Trong khi đó, có trường hợp khác, anh đang trở nên mềm mại,
khéo đối xử, được lòng bạn bè hơn trước, nhưng thơ anh đang dở đi, nhạt
nhẽo đi, không muốn đọc.
Nói quan
hệ khá chặt giữa thơ và nhân cách, tôi muốn gởi một lời tâm tình với bạn
làm thơ cùng lứa tuổi. Không thể nào hèn đi để mong thơ hay hơn, không
thể nào chơi trò ú tim để “đánh quả” trong nghệ thuật thơ. Ai chăm chú
theo dõi một tác giả văn học, sẽ dần dần nghiệm ra điều này: những cuộc
vật lộn để làm nên một đời văn, hóa ra vẫn là những cuộc làm người. Cái
khắt khe của văn chương, so với nhiều lĩnh vực khác, có lẽ là ở chỗ này.
No comments:
Post a Comment