Sunday, September 8, 2013

10 biểu tượng của Ki tô






Thiên Chúa tht phc tp, nhưng thc tế ngài tht gin đơn. Nhng nh tượng được dng lên và tôn th, đó không phi Thiên Chúa. Nước trong phép ra thanh ty ti li không phi rũ sch ti li trn gian không phi nước để  xoá ti, nhưng là nước để con người thy được đâu là đường ngay và đâu là đường ti li. Mt Thiên Chúa, ba ngôi, Thiên chúa vn dĩ ch mt, nhưng Ti sao li có ti tn ba ngôi v là Cha, Con và thánh thn. Thc khó hiu. Nhưng gin đơn hơn như li thánh nhân, mt chiếc chăn có ba nếp gp nó vn là chiếc chăn. Thiên chúa cũng vy, ba ngôi v, đồng bn th. Gn gũi vi Thiên Chúa là gn gũi vi ba ngôi, là đấng sáng to, cu chuc và thánh hoá cuc sng.


Cần phải ý thức một điều, mọi tôn giáo đều hướng đến một đặc tính chung nhất là sự giải thoát ngay giữa trần thế và sau khi kết thúc cuộc sống trần thế. Hình ảnh con người được dựng lên giống với hình ảnh của Thiên Chúa, hay hình ảnh Thiên Chúa là sản phẩm trong trí tưởng tượng của con người không thực sự quan trọng, bởi dù là có thật hay là sản phẩm của trí tưởng tượng thì đó là hình ảnh bao gồm hai yếu tố thần tính và nhân tính hoàn mỹ. Nhưng nhân tính và thần tính thôi chưa đủ, bởi cái con người ta thờ lạy còn bao hàm yếu tố thánh hoá, ơn cứu độ hay sự giải thoát.

Thiên Chúa Cha: Đây là vị thần được tôn thờ nhiều nhất trên thế giới. Hình ảnh của ngài là hình ảnh về một đấng sáng tạo đầy uy quyền. Thiên Chúa Cha không phải là một vị thần của riêng người Do Thái, người Cơ Đốc hay ông Trời. Thực tế, Thiên Chúa cha hay thượng đế toàn năng là vị thần mang ý nghĩa thần tối cao. Không có một văn bản nào ghi chép về ngài ngoại trừ Kinh Thánh cụ thể và chi tiết. Thiên Chúa cha là một danh hiệu, một tước hiệu, mang đầy đủ những yếu tố thần tính về một vì thần sáng tạo. Ám chỉ những việc phi thường vượt quá khả năng con người, những yếu tố tự nhiên cao siêu mà con người thời bấy giờ có thể làm được.

Thời xa xưa, con người đã có ý thức đi tìm về cội nguồn của bản thân mình. Nhưng cổ sinh vật học và khảo cổ học là những bộ môn khoa học chưa xuất hiện, dẫn đến việc quy chụp loài người là sản phẩm của thần linh.

Hình tượng Adam: Theo kinh thánh, hai con người xuất hiện đầu tiên trên trái đất này là Adam và Eva được gây dựng lên dựa theo hình ảnh của Thiên Chúa. Thực sự hình ảnh của Thiên Chúa không phải ám chỉ về nguồn gốc của loài người nhưng ám chỉ về một hình ảnh thuần nhân tính và giống Chúa đặc tính thánh thiện và hoàn toàn. Làm chủ mọi vật được Thiên Chúa giao phó, ám chỉ khát vọng làm chủ lấy tự nhiên và muôn loài. Đây không phải hình ảnh như một Tazan kiểu phim Mỹ. Nhưng là hình ảnh được dựng lên theo hình mẫu của một con người đầy uy quyền.

Trái Cm: Hình tượng trái cấm không ám chỉ về một hình tượng về một trái cây chứa đựng sự khôn ngoan, nhưng ở đó biểu chưng có một sự cám dỗ. Tại sao Thiên chúa không ban cho con người sự khôn ngoan? Chúng ta thường đưa đến một khái niệm về một vị cha nhân lành. Thực tế ở đây, một chiếc máy tính có thể giúp ích cho con người, sự khôn ngoan cũng vậy, nhưng có lẽ nếu có được nó mà chẳng biết cách sử dụng đúng mục đích thì khôn ngoan lẫn máy tính đều là những thứ đáng nguy hại như nhau. Việc ăn trái cấm thể hiện việc con người chưa thực sự điều khiển được hành vi của bản thân mình.

Satan: đây là hình tượng về một tên ma quỷ luôn đi cám dỗ người khác. Nhưng thực tế, satan đại diện cho phần xấu xa nhất trong con người đó là tham vọng, những ham muốn mà đó là nguyên nhân dẫn đến những đau khổ.

Dân Do Thái: Khái niệm dân riêng của Thiên chúa thời kỳ trước công nguyên là một khái niệm ám chỉ dân Do Thái và họ lấy đó làm cội nguồn của dân tộc mình, ám chỉ một dân con cái của nhà Gia cóp chia ra thành mười hai chi tộc tản mát khắp các vùng đồng bằng sông Gióc Đan. Các dân tộc khác có cùng cội nguồn với người Do Thái vì đều là con cái của Adam, nhưng không phải là con cái của nhà Gia Cóp nên không được tính là dân riêng của Chúa.

Đấng Kitô: Tức đấng được xức dầu, ám chỉ hình tượng lễ tấn phong một vị vua. Giê su theo như các hệ tôn giáo Cơ Đốc được coi là đấng Kitô, người Do Thái cho rằng đấng Kitô chưa tới, người Hồi Giáo chỉ phụ thuộc vào năm sách đầu của Cựu Ức lên không có khái niệm này. Thực tế Kitô, hay Thiên Chúa ngôi hai, là hình ảnh thiên nặng về mặt nhân tính của Thiên Chúa, là hình ảnh của một đấng cứu độ, và đưa ra những phương pháp tu tập để được giải thoát. Sự giải thoát không chỉ nằm ở phạm trù thể xác nhưng còn là tâm hồn, không chỉ ở trần thế nhưng để hướng về một cõi trường sinh, tương đồng với hình ảnh Đức Phật.

Thp giá: "Ai muốn theo thầy phải từ bỏ chính mình, vác thập giá mình mà theo" Thập giá thực tế không giống như những cây thập giá mọi người vẫn đeo, mà là một cây cọc thẳng đứng được dựng sẵn, một miếng gỗ khác ngắn hơn được đóng vào tay tử tội, rồi người ta treo miếng gỗ đó lên cho tới khi tử tội thực sự chết. Đây là hình tượng những nỗi khổ, mà con người ta sẽ phải chịu đựng để được ơn giảo thoát. Chịu thập giá không chỉ bao gồm việc tử đạo, nhưng có thể là những nỗi khổ khác nhau ngăn cản Đức tin của người giáo dân trước cuộc sống này.

Có một câu chuyện vui như thế này:

Một bà già mù nọ lần mò trong nhà thờ, chẳng ai biết bà tìm kiếm gì.

Cha xứ tiến đến hỏi bà:
_Này bà đang tìm gì trong nhà nguyện vậy?
Bà thưa:
_Xin cha chỉ giúp con, đàng thánh giá đầu tiên ở đâu để con được Chiêm ngắm!
Cha xứ bảo bà:
_Bà ơi, chặng thánh giá đầu tiên của bà là ngày bà kết hôn. 

Phc sinh: Đi liền với sự chết là sự phục sinh, việc phục sinh ở đây không chỉ thể hiện một thể xác đã chết được sống lại, nhưng còn ám chỉ việc một con người vứt bỏ hết những lề nếp, thói quen, tật xấu xưa cũ, dù rất khó khăn, gian khổ để đạt được tâm hồn mới thánh thiện, trong sáng.

Chúa thánh thn: Có người nói rằng đó là một thiên chúa, có người nói đó là một ngôi vị của thiên chúa, có người nói đó là thần tính của chúa. Thực tế chúa thánh thần, hay thánh linh với biểu tượng hình chim Bồ Câu không ám chỉ một vị thần nào, nhưng là đại diện cho sức mạnh thần tính của Thiên Chúa. Kinh thánh không gọi đây là Thiên Chúa vì thực sự thánh linh là sức mạnh của Thiên Chúa, nhưng cũng thể hiện sức mạnh, sự khôn sáng của con cái, tôi tớ Chúa thánh hoá con người và vật chất.

Ngày phán xét: Khái niệm sáng tạo ra thế giới này cũng đồng nghĩa đi kèm với nó là sự tận thế. Ngày phán xét ám chỉ một cuộc chấm dứt hoàn toàn của thế giới này, không có không gian, không có thời gian. Nhưng thực tế đây cũng là hình ảnh sơ khai nhất của một xã hội cao đẹp, và loại bỏ đi những yếu tố xấu xa trong con người. Khi mà đầy đủ, dư thừa những của cải vật chất, và con người ở đỉnh của tri thức và trí tuệ.


1 comment:

Unknown said...
This comment has been removed by the author.