
Có một thực trạng đáng buồn bây giờ là những người làm công tác phê bình, gần như “biến mất”?
Tôi
 không nghĩ như vậy… mặc dù khi ta nhìn vào một hiện tượng phải nhìn vào
 sự phát triển của nó, đầu tiên phải xem quá khứ như thế nào? Ngày 
trước, chúng ta vốn đã không có nhiều những nhà phê bình giỏi, còn hiện 
nay, nếu bạn muốn, tôi có thể kể tên cho bạn danh sách cả chục người 
viết phê bình phim rất tốt, rất hay. Cho nên tôi nghĩ vấn đề không phải 
là không có, hiện nay có rất nhiều người viết phê bình chứ, nhưng họ 
không còn lựa chọn báo chí để “trao” bài viết của họ nữa. Cho nên tôi 
cho rằng vấn đề hiện nay là vấn đề của báo chí chứ không phải thiếu 
người viết phê bình. 
Anh có thể nói sâu hơn một chút về khía cạnh “họ không lựa chọn báo chí”, với tư cách là một nhà phê bình?
Ví
 dụ ngay cả tôi cũng không sử dụng báo chí cho các bài viết của mình 
nữa. Bởi vì đơn giản môi trường internet, môi trường blog có rất nhiều 
lợi thế hơn báo chí truyền thống. Thứ nhất là không bị giới hạn số chữ. 
Thứ hai là bạn không bị ai biên tập bài của mình, có thể nói bất cứ thứ 
gì mình nghĩ, bạn không phải lo rằng tờ báo này có mối quan hệ với nhà 
phát hành phim này, nhà phát hành phim kia. Thứ ba là có phản hồi của 
người đọc một cách trực tiếp. Họ có thể sửa, góp ý, đóng góp. Vậy nên 
khi đăng rồi bài viết vẫn “sống”. Vậy nên tôi nghĩ các bạn ấy thích môi 
trường đó hơn. 
Vậy
 còn tính chính thống thì sao? Dù sao một trang Blog vẫn chỉ là ý kiến 
của một cá nhân nào đó, nó không đại diện cho tiếng nói của số đông.
Bây
 giờ tôi đặt lại câu hỏi thế nào là tính chính thống? Chính thống hay 
không nó quyết định bằng uy tín của người viết chứ không phải bằng một 
tờ báo. Tương lai, tôi cho rằng mọi người sẽ nhìn thấy cái gọi là không 
chính thống dần dần sẽ lấn át và trở thành chính thống. Nhà nước có thể 
coi những tờ báo đó là chính thống, nhưng nếu công chúng không coi là 
chính thống thì không ăn thua, bởi vì sau này càng ngày công chúng sẽ 
không tin vào cái gọi là chính thống đó nữa. Họ sẽ tin vào cái nào viết 
hay, khách quan, có kiến thức, và những thứ đó sẽ cạnh tranh với báo 
chí. 
Như vậy, theo anh sự khách quan và uy tín người viết sẽ là điều quyết định tất cả? 
Thứ
 nhất, nhà phê bình cũng chỉ có một góc nhìn của nhà phê bình thôi. Khi 
bạn chỉ có một góc nhìn thôi tức là bạn đã lựa chọn một quan điểm, vậy 
nên muốn hoàn toàn khách quan rất khó. Không phải khách quan có nghĩa là
 viết phải khen cái này một tý rồi chê cái kia một tý. Cái quan trọng 
nhất đối với một người viết phê bình là quan điểm, quan điểm của bạn về 
vấn đề đó là gì? Bạn phải bảo vệ được quan điểm của mình một cách chắc 
chắn bởi người đọc sẽ đánh giá xem điều bạn viết có hợp lý hay không. 
Công chúng sẽ tự đánh giá được bạn viết có khách quan hay không, nếu bạn
 không khách quan thì chẳng bao lâu uy tín của bạn sẽ bị đánh mất. 
Người
 viết phê bình không phải là quan tòa, anh cũng chẳng có quyền phát xét 
một người khác là thế này được thế kia không được, nhưng anh phải nói ý 
kiến của anh. Bài viết của anh có phản ánh kiến thức, hiểu biết, lý luận
 của anh hay không, hay là anh chỉ viết theo cảm tính? Lâu dần nếu chỉ 
viết theo cảm tính sẽ đánh mất độc giả, vì độc giả cần được thuyết phục 
dưới góc độ lý luận và hiểu biết chứ không chỉ cảm tính.
Nhưng lời khen thì dễ đi vào lòng người, lời chê dễ bị phản ứng gay gắt và nhà phê bình phải đón nhận điều đó thế nào?
Người
 phê bình chẳng phải đón nhận gì cả. Bởi vì khi anh viết xong một bài 
viết thì bài viết đó có cuộc sống của nó. Người ta phản ứng như thế nào 
thì là việc của người ta. Công chúng có quyền phản ứng, và công chúng 
phản ứng như thế nào thì nó sẽ là thước đo tình cảm, sự hiểu biết của 
công chúng. Nếu như anh cảm thấy là họ hiểu không đúng ý mình, họ hiểu 
sai lệch, họ xuyên tạc cái ý của mình thì anh có thể tiếp tục viết một 
bài viết khác. Nhưng luôn luôn nhớ bài viết đó sẽ phản ánh tâm tính, 
quan điểm của anh đối với người phản đối. 
Anh
 nói lại làm tôi nhớ việc của Đàm Vĩnh Hưng và Nguyễn Ánh 9 gần đây. 
Những nhận xét của ông ấy có cái đúng và cái sai nhưng đó là quan điểm 
của ông ấy. Nhưng khi Đàm Vĩnh Hưng phản ứng quyết liệt, ông ấy lại xin 
lỗi. Tất nhiên Nguyễn Ánh 9 không phải là một nhà phê bình, tôi chỉ nói 
mở rộng ra thôi, rằng nhiều người coi đó là một hành động bao dung, 
người lớn, nhưng tôi lại cho rằng đó là sự thiếu quyết liệt trong việc 
bảo vệ quan điểm của mình.
Tôi
 cũng đồng ý với bạn. Nhưng tôi nghĩ ở đây để phán định về một con người
 rất khó, có thể có rất nhiều lý do để người ta đưa ra một quyết định 
như vậy. Tôi nghĩ những gì nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9 phản ứng thể hiện con 
người của ông là con người rụt rè, dĩ hòa vi quý, ngại xáo trộn nói đi 
nói lại. Nhưng tôi cũng hoàn toàn đồng ý với bạn là nhạc sĩ nói có nhiều
 cái đúng và có những cái tôi hoàn toàn không đồng ý. Nhưng đó là quan 
điểm của bác, điều quan trọng là bác đã nói ra quan điểm của mình chứ 
bây giờ nhiều người không dám nói quan điểm của mình vì nhiều lý do. Tôi
 nghĩ điều đó đáng lo hơn.
Một số người cho rằng sở dĩ xảy ra vụ ầm ĩ của
 Đàm Vĩnh Hưng và Nguyễn Ánh 9 bởi vì cái tôi của họ quá cao. Tôi thì 
lại cho rằng lý do là bởi chúng ta không có một môi trường phê bình đúng
 nghĩa, chúng ta không có thói quen phê bình và tiếp nhận phê bình?
Đúng,
 chúng ta không có môi trường phê bình vì chúng ta không có môi trường 
tranh luận, cái gọi là phê bình của chúng ta rất nặng về cảm tính. Tại 
sao tôi nói vậy? Thứ nhất là mình tranh luận không dựa trên cơ sở lý 
luận. Mà lý luận thì có nhiều trường phái. Ví dụ như bác Nguyễn Ánh 9 
lấy nền tảng là nhạc sĩ, tư duy cũ, còn Đàm Vĩnh Hưng là ca sĩ, tư duy 
nhạc trẻ thì sao có cùng một hệ tư tưởng mà so sánh, tranh luận? Giống 
như bắt một ông dạy múa ba lê đi tranh luận với một ông dạy dancesport 
thì không được.
Thứ
 hai là tranh luận của chúng ta không rõ ràng về mục tiêu? Sau khi phân 
biệt tôi và anh tranh luận với nhau dựa trên nền tảng nào, trường phái 
nào, nhất trí được với nhau những điểm gì, không nhất trí ở những điểm 
gì, thì sau đó là tôi với anh tranh luận để làm gì? Kể cả cuối cùng, nếu
 cả tôi và anh tranh luận không có kết quả thì liệu cuộc tranh luận của 
chúng ta có giúp đẩy vấn đề này lên được một tý nào không? Nếu nói một 
môi trường tranh luận lành mạnh thì nó như vậy nhưng đáng tiếc Việt Nam 
không có.
Môi
 trường tranh luận của Việt Nam hiện tại là đầu tiên thì cãi nhau văng 
lên vì nền tảng những thứ tôi tin và anh tin là khác nhau. Ví như Đàm 
Vĩnh Hưng nói rằng khán giả là người quyết định tất cả. Nguyễn Ánh 9 cho
 rằng tiếng nói chuyên gia là người quyết định tất cả. Hai giá trị này 
khác nhau và không thể nói cái nào hơn cái nào. Chúng ta có xu hướng 
thích đánh đồng, xáo trộn lung tung như một món lẩu, thì sao có thể có 
nền tảng tranh luận rõ ràng? Tôi nghĩ Việt Nam hiện tại chỉ chủ yếu 
tranh luận nhằm khẳng định tôi thắng anh thua, thậm chí là để sỉ nhục 
người khác. 
Anh
 nói nhiều người giờ không dám nói lên quan điểm của mình, không dám phê
 bình... phải chăng vì họ sợ gặp phải những phản ứng mạnh như của Đàm 
Vĩnh Hưng?Anh nghĩ người làm phê bình ngại nhất điều gì?
Tôi
 không thể nói thay cho những người khác. Còn theo tôi, phê bình thể 
hiện một quan điểm và góc nhìn thì người ta hoàn toàn có thể phản ứng 
với quan điểm, góc nhìn của mình bởi vì góc nhìn và quan điểm của mình 
là riêng biệt. Có 2 cách phản ứng, tích cực là khi họ đánh giá những lời
 góp ý đó giúp họ được gì, có ích gì cho họ. Tiêu cực kiểu cãi nhau chan
 chát, kiểu như bảo là “chó cứ sủa, người cứ đi”. Tôi nghĩ người làm phê
 bình đúng nghĩa thì cứ nên mặc kệ. Với người phê bình cũng có 2 kiểu, 
tích cực là xem những phản ứng của người ta cái nào có ích cho vấn đề mà
 mình phân tích, phê bình, cái gì đúng, cái gì chưa đúng, có đóng góp 
thêm cho bài viết của mình hay không. Còn tiêu cực là anh lại nhảy xuống
 “xắn váy” cãi nhau với người ta như hàng tôm hàng cá ở từng điểm một. 
Tuy
 nhiên, sự thật là có khi những ý tưởng của bạn không được thể hiện đúng
 mà lại qua bàn tay hoặc ngòi bút của người khác thì nó nhào nặn đi, 
kiểu giật tít chẳng hạn cũng có thể làm sai lệch đi những gì mình muốn 
nói. Tôi nghĩ những điều đó làm nhà phê bình ngại hơn. Nhưng cũng phải 
công nhận là những người phê bình cũng lười biếng dần đi bởi vì nếu anh 
muốn thể hiện thì hãy thể hiện qua bài viết chứ không phải qua các bài 
phỏng vấn như tôi đang làm chẳng hạn. (cười)
Quay
 trở lại với chuyên môn chính của anh, Điện ảnh Việt hiện tại gần như 
không phải triển, nếu không muốn nói nó thụt lùi. Vậy vai trò của nhà 
phê bình trong việc này như thế nào? 
Cái
 gì tồn tại cũng có lý do của nó. Xã hội như thế nào thì sẽ có sản phẩm 
tương ứng như thế. Tất cả những bộ phim của Việt Nam hiện nay phản ánh 
rất rõ nhu cầu về tinh thần của xã hội, khi nhu cầu về tinh thần khác 
thì điện ảnh cũng sẽ khác. Bạn không thể đòi hỏi điện ảnh phát triển hơn
 sự phát triển của xã hội. Cái thời của phê bình định hướng đã qua rồi, 
nhưng tôi nghĩ phê bình phải là một phản biện nào đó với thị hiếu của số
 đông, để công chúng dần dần nắm được là có những quan điểm điện ảnh 
khác.
Bản
 thân là người làm báo, tôi đọc khá nhiều bài phê bình, điều làm tôi 
thấy không thích nhất chính là việc họ thường nói rằng: “Phim Việt Nam 
như vậy là được rồi”. Rõ ràng những nhà phê bình còn có chút nương nhẹ 
với phim Việt, hoặc thẳng thắn ra là họ làm chưa tốt công việc của mình.
Tôi
 cũng đồng ý với ý kiến của bạn. Tôi nghĩ người phê bình phải khắc 
nghiệt thì mới có ích. Tôi cũng không muốn có một sự nương nhẹ nào với 
phim Việt. Nhưng quan trọng là mình nhìn thấy cái gì được, hay chưa 
được, mình phải nói rõ ràng bởi vì nó luôn có sự tiếp nối. Nếu bạn nhìn 
thấy những thứ nó đã làm được thì nên nhấn mạnh cho những người khác 
biết được đây là những thứ đã làm được, và ngược lại. Có điều là, khi 
anh đánh giá thì cũng nên biết mình đánh giá nó so sánh với cái gì, vì 
muốn biết điện ảnh có vận động hay không thì phải có so sánh. Anh so 
sánh một bộ phim này với những bộ phim cùng thể loại cùng chủ đề ở Việt 
Nam, ở cùng khu vực hay ở Hollywood? Cái gì cũng phải có hệ quy chiếu, 
nếu mang hệ quy chiếu của Hollywood đánh giá về phim Việt Nam thì tất 
nhiên nhiều lúc sẽ thấy tuyệt vọng.
Những
 bộ phim được giải thưởng của nhà phê bình hay được giải ở Việt Nam thì 
không có khán giả, những bộ phim giới chuyên môn chê lại có doanh thu 
ngất ngưởng... Thị hiếu xem phim của số đông khán giả đang thấp đi? 
Không
 phải chỉ riêng Việt Nam, trên thế giới cũng có rất nhiều bộ phim được 
các nhà phê bình đánh giá cao thì lại thưa khách, những phim chê thì 
đông. Vấn đề thị hiếu đám đông và thị hiếu của số ít chuyên gia không 
phải lúc nào cũng tương đồng. Đáp ứng được nhu cầu của cả hai nhóm người
 là khó lắm. Tất nhiên ai cũng mong muốn làm được cả hai nhưng có những 
phim chỉ làm được 1 thôi. 
Mà
 mỗi một xã hội, một nhóm đối tượng lại có quan điểm về giải trí khác 
nhau. Có những người phải suy nghĩ mới là giải trí, có những người chỉ 
cần làm họ cười thôi là được rồi. Hiện nay thì nhóm “chỉ cần cười” đông 
hơn. Thị trường mà, đáp ứng được cái cầu đó là sẽ đông khách. Việt Nam 
hiện tại đang có mất cân bằng về văn hóa: những người làm phim nghiêm 
túc chưa học được bài học của thị trường, những người làm phim giải trí 
vui vẻ chưa học được bài học của làm phim nghiêm túc. Chỉ hi vọng cùng 
với thời gian hai cách làm phim đó sẽ được kéo gần lại với nhau hơn.
Xin cảm ơn anh!
Phan An
No comments:
Post a Comment