Có một thực trạng đáng buồn bây giờ là những người làm công tác phê bình, gần như “biến mất”?
Tôi
không nghĩ như vậy… mặc dù khi ta nhìn vào một hiện tượng phải nhìn vào
sự phát triển của nó, đầu tiên phải xem quá khứ như thế nào? Ngày
trước, chúng ta vốn đã không có nhiều những nhà phê bình giỏi, còn hiện
nay, nếu bạn muốn, tôi có thể kể tên cho bạn danh sách cả chục người
viết phê bình phim rất tốt, rất hay. Cho nên tôi nghĩ vấn đề không phải
là không có, hiện nay có rất nhiều người viết phê bình chứ, nhưng họ
không còn lựa chọn báo chí để “trao” bài viết của họ nữa. Cho nên tôi
cho rằng vấn đề hiện nay là vấn đề của báo chí chứ không phải thiếu
người viết phê bình.
Anh có thể nói sâu hơn một chút về khía cạnh “họ không lựa chọn báo chí”, với tư cách là một nhà phê bình?
Ví
dụ ngay cả tôi cũng không sử dụng báo chí cho các bài viết của mình
nữa. Bởi vì đơn giản môi trường internet, môi trường blog có rất nhiều
lợi thế hơn báo chí truyền thống. Thứ nhất là không bị giới hạn số chữ.
Thứ hai là bạn không bị ai biên tập bài của mình, có thể nói bất cứ thứ
gì mình nghĩ, bạn không phải lo rằng tờ báo này có mối quan hệ với nhà
phát hành phim này, nhà phát hành phim kia. Thứ ba là có phản hồi của
người đọc một cách trực tiếp. Họ có thể sửa, góp ý, đóng góp. Vậy nên
khi đăng rồi bài viết vẫn “sống”. Vậy nên tôi nghĩ các bạn ấy thích môi
trường đó hơn.
Vậy
còn tính chính thống thì sao? Dù sao một trang Blog vẫn chỉ là ý kiến
của một cá nhân nào đó, nó không đại diện cho tiếng nói của số đông.
Bây
giờ tôi đặt lại câu hỏi thế nào là tính chính thống? Chính thống hay
không nó quyết định bằng uy tín của người viết chứ không phải bằng một
tờ báo. Tương lai, tôi cho rằng mọi người sẽ nhìn thấy cái gọi là không
chính thống dần dần sẽ lấn át và trở thành chính thống. Nhà nước có thể
coi những tờ báo đó là chính thống, nhưng nếu công chúng không coi là
chính thống thì không ăn thua, bởi vì sau này càng ngày công chúng sẽ
không tin vào cái gọi là chính thống đó nữa. Họ sẽ tin vào cái nào viết
hay, khách quan, có kiến thức, và những thứ đó sẽ cạnh tranh với báo
chí.
Như vậy, theo anh sự khách quan và uy tín người viết sẽ là điều quyết định tất cả?
Thứ
nhất, nhà phê bình cũng chỉ có một góc nhìn của nhà phê bình thôi. Khi
bạn chỉ có một góc nhìn thôi tức là bạn đã lựa chọn một quan điểm, vậy
nên muốn hoàn toàn khách quan rất khó. Không phải khách quan có nghĩa là
viết phải khen cái này một tý rồi chê cái kia một tý. Cái quan trọng
nhất đối với một người viết phê bình là quan điểm, quan điểm của bạn về
vấn đề đó là gì? Bạn phải bảo vệ được quan điểm của mình một cách chắc
chắn bởi người đọc sẽ đánh giá xem điều bạn viết có hợp lý hay không.
Công chúng sẽ tự đánh giá được bạn viết có khách quan hay không, nếu bạn
không khách quan thì chẳng bao lâu uy tín của bạn sẽ bị đánh mất.
Người
viết phê bình không phải là quan tòa, anh cũng chẳng có quyền phát xét
một người khác là thế này được thế kia không được, nhưng anh phải nói ý
kiến của anh. Bài viết của anh có phản ánh kiến thức, hiểu biết, lý luận
của anh hay không, hay là anh chỉ viết theo cảm tính? Lâu dần nếu chỉ
viết theo cảm tính sẽ đánh mất độc giả, vì độc giả cần được thuyết phục
dưới góc độ lý luận và hiểu biết chứ không chỉ cảm tính.
Nhưng lời khen thì dễ đi vào lòng người, lời chê dễ bị phản ứng gay gắt và nhà phê bình phải đón nhận điều đó thế nào?
Người
phê bình chẳng phải đón nhận gì cả. Bởi vì khi anh viết xong một bài
viết thì bài viết đó có cuộc sống của nó. Người ta phản ứng như thế nào
thì là việc của người ta. Công chúng có quyền phản ứng, và công chúng
phản ứng như thế nào thì nó sẽ là thước đo tình cảm, sự hiểu biết của
công chúng. Nếu như anh cảm thấy là họ hiểu không đúng ý mình, họ hiểu
sai lệch, họ xuyên tạc cái ý của mình thì anh có thể tiếp tục viết một
bài viết khác. Nhưng luôn luôn nhớ bài viết đó sẽ phản ánh tâm tính,
quan điểm của anh đối với người phản đối.
Anh
nói lại làm tôi nhớ việc của Đàm Vĩnh Hưng và Nguyễn Ánh 9 gần đây.
Những nhận xét của ông ấy có cái đúng và cái sai nhưng đó là quan điểm
của ông ấy. Nhưng khi Đàm Vĩnh Hưng phản ứng quyết liệt, ông ấy lại xin
lỗi. Tất nhiên Nguyễn Ánh 9 không phải là một nhà phê bình, tôi chỉ nói
mở rộng ra thôi, rằng nhiều người coi đó là một hành động bao dung,
người lớn, nhưng tôi lại cho rằng đó là sự thiếu quyết liệt trong việc
bảo vệ quan điểm của mình.
Tôi
cũng đồng ý với bạn. Nhưng tôi nghĩ ở đây để phán định về một con người
rất khó, có thể có rất nhiều lý do để người ta đưa ra một quyết định
như vậy. Tôi nghĩ những gì nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9 phản ứng thể hiện con
người của ông là con người rụt rè, dĩ hòa vi quý, ngại xáo trộn nói đi
nói lại. Nhưng tôi cũng hoàn toàn đồng ý với bạn là nhạc sĩ nói có nhiều
cái đúng và có những cái tôi hoàn toàn không đồng ý. Nhưng đó là quan
điểm của bác, điều quan trọng là bác đã nói ra quan điểm của mình chứ
bây giờ nhiều người không dám nói quan điểm của mình vì nhiều lý do. Tôi
nghĩ điều đó đáng lo hơn.
Một số người cho rằng sở dĩ xảy ra vụ ầm ĩ của
Đàm Vĩnh Hưng và Nguyễn Ánh 9 bởi vì cái tôi của họ quá cao. Tôi thì
lại cho rằng lý do là bởi chúng ta không có một môi trường phê bình đúng
nghĩa, chúng ta không có thói quen phê bình và tiếp nhận phê bình?
Đúng,
chúng ta không có môi trường phê bình vì chúng ta không có môi trường
tranh luận, cái gọi là phê bình của chúng ta rất nặng về cảm tính. Tại
sao tôi nói vậy? Thứ nhất là mình tranh luận không dựa trên cơ sở lý
luận. Mà lý luận thì có nhiều trường phái. Ví dụ như bác Nguyễn Ánh 9
lấy nền tảng là nhạc sĩ, tư duy cũ, còn Đàm Vĩnh Hưng là ca sĩ, tư duy
nhạc trẻ thì sao có cùng một hệ tư tưởng mà so sánh, tranh luận? Giống
như bắt một ông dạy múa ba lê đi tranh luận với một ông dạy dancesport
thì không được.
Thứ
hai là tranh luận của chúng ta không rõ ràng về mục tiêu? Sau khi phân
biệt tôi và anh tranh luận với nhau dựa trên nền tảng nào, trường phái
nào, nhất trí được với nhau những điểm gì, không nhất trí ở những điểm
gì, thì sau đó là tôi với anh tranh luận để làm gì? Kể cả cuối cùng, nếu
cả tôi và anh tranh luận không có kết quả thì liệu cuộc tranh luận của
chúng ta có giúp đẩy vấn đề này lên được một tý nào không? Nếu nói một
môi trường tranh luận lành mạnh thì nó như vậy nhưng đáng tiếc Việt Nam
không có.
Môi
trường tranh luận của Việt Nam hiện tại là đầu tiên thì cãi nhau văng
lên vì nền tảng những thứ tôi tin và anh tin là khác nhau. Ví như Đàm
Vĩnh Hưng nói rằng khán giả là người quyết định tất cả. Nguyễn Ánh 9 cho
rằng tiếng nói chuyên gia là người quyết định tất cả. Hai giá trị này
khác nhau và không thể nói cái nào hơn cái nào. Chúng ta có xu hướng
thích đánh đồng, xáo trộn lung tung như một món lẩu, thì sao có thể có
nền tảng tranh luận rõ ràng? Tôi nghĩ Việt Nam hiện tại chỉ chủ yếu
tranh luận nhằm khẳng định tôi thắng anh thua, thậm chí là để sỉ nhục
người khác.
Anh
nói nhiều người giờ không dám nói lên quan điểm của mình, không dám phê
bình... phải chăng vì họ sợ gặp phải những phản ứng mạnh như của Đàm
Vĩnh Hưng?Anh nghĩ người làm phê bình ngại nhất điều gì?
Tôi
không thể nói thay cho những người khác. Còn theo tôi, phê bình thể
hiện một quan điểm và góc nhìn thì người ta hoàn toàn có thể phản ứng
với quan điểm, góc nhìn của mình bởi vì góc nhìn và quan điểm của mình
là riêng biệt. Có 2 cách phản ứng, tích cực là khi họ đánh giá những lời
góp ý đó giúp họ được gì, có ích gì cho họ. Tiêu cực kiểu cãi nhau chan
chát, kiểu như bảo là “chó cứ sủa, người cứ đi”. Tôi nghĩ người làm phê
bình đúng nghĩa thì cứ nên mặc kệ. Với người phê bình cũng có 2 kiểu,
tích cực là xem những phản ứng của người ta cái nào có ích cho vấn đề mà
mình phân tích, phê bình, cái gì đúng, cái gì chưa đúng, có đóng góp
thêm cho bài viết của mình hay không. Còn tiêu cực là anh lại nhảy xuống
“xắn váy” cãi nhau với người ta như hàng tôm hàng cá ở từng điểm một.
Tuy
nhiên, sự thật là có khi những ý tưởng của bạn không được thể hiện đúng
mà lại qua bàn tay hoặc ngòi bút của người khác thì nó nhào nặn đi,
kiểu giật tít chẳng hạn cũng có thể làm sai lệch đi những gì mình muốn
nói. Tôi nghĩ những điều đó làm nhà phê bình ngại hơn. Nhưng cũng phải
công nhận là những người phê bình cũng lười biếng dần đi bởi vì nếu anh
muốn thể hiện thì hãy thể hiện qua bài viết chứ không phải qua các bài
phỏng vấn như tôi đang làm chẳng hạn. (cười)
Quay
trở lại với chuyên môn chính của anh, Điện ảnh Việt hiện tại gần như
không phải triển, nếu không muốn nói nó thụt lùi. Vậy vai trò của nhà
phê bình trong việc này như thế nào?
Cái
gì tồn tại cũng có lý do của nó. Xã hội như thế nào thì sẽ có sản phẩm
tương ứng như thế. Tất cả những bộ phim của Việt Nam hiện nay phản ánh
rất rõ nhu cầu về tinh thần của xã hội, khi nhu cầu về tinh thần khác
thì điện ảnh cũng sẽ khác. Bạn không thể đòi hỏi điện ảnh phát triển hơn
sự phát triển của xã hội. Cái thời của phê bình định hướng đã qua rồi,
nhưng tôi nghĩ phê bình phải là một phản biện nào đó với thị hiếu của số
đông, để công chúng dần dần nắm được là có những quan điểm điện ảnh
khác.
Bản
thân là người làm báo, tôi đọc khá nhiều bài phê bình, điều làm tôi
thấy không thích nhất chính là việc họ thường nói rằng: “Phim Việt Nam
như vậy là được rồi”. Rõ ràng những nhà phê bình còn có chút nương nhẹ
với phim Việt, hoặc thẳng thắn ra là họ làm chưa tốt công việc của mình.
Tôi
cũng đồng ý với ý kiến của bạn. Tôi nghĩ người phê bình phải khắc
nghiệt thì mới có ích. Tôi cũng không muốn có một sự nương nhẹ nào với
phim Việt. Nhưng quan trọng là mình nhìn thấy cái gì được, hay chưa
được, mình phải nói rõ ràng bởi vì nó luôn có sự tiếp nối. Nếu bạn nhìn
thấy những thứ nó đã làm được thì nên nhấn mạnh cho những người khác
biết được đây là những thứ đã làm được, và ngược lại. Có điều là, khi
anh đánh giá thì cũng nên biết mình đánh giá nó so sánh với cái gì, vì
muốn biết điện ảnh có vận động hay không thì phải có so sánh. Anh so
sánh một bộ phim này với những bộ phim cùng thể loại cùng chủ đề ở Việt
Nam, ở cùng khu vực hay ở Hollywood? Cái gì cũng phải có hệ quy chiếu,
nếu mang hệ quy chiếu của Hollywood đánh giá về phim Việt Nam thì tất
nhiên nhiều lúc sẽ thấy tuyệt vọng.
Những
bộ phim được giải thưởng của nhà phê bình hay được giải ở Việt Nam thì
không có khán giả, những bộ phim giới chuyên môn chê lại có doanh thu
ngất ngưởng... Thị hiếu xem phim của số đông khán giả đang thấp đi?
Không
phải chỉ riêng Việt Nam, trên thế giới cũng có rất nhiều bộ phim được
các nhà phê bình đánh giá cao thì lại thưa khách, những phim chê thì
đông. Vấn đề thị hiếu đám đông và thị hiếu của số ít chuyên gia không
phải lúc nào cũng tương đồng. Đáp ứng được nhu cầu của cả hai nhóm người
là khó lắm. Tất nhiên ai cũng mong muốn làm được cả hai nhưng có những
phim chỉ làm được 1 thôi.
Mà
mỗi một xã hội, một nhóm đối tượng lại có quan điểm về giải trí khác
nhau. Có những người phải suy nghĩ mới là giải trí, có những người chỉ
cần làm họ cười thôi là được rồi. Hiện nay thì nhóm “chỉ cần cười” đông
hơn. Thị trường mà, đáp ứng được cái cầu đó là sẽ đông khách. Việt Nam
hiện tại đang có mất cân bằng về văn hóa: những người làm phim nghiêm
túc chưa học được bài học của thị trường, những người làm phim giải trí
vui vẻ chưa học được bài học của làm phim nghiêm túc. Chỉ hi vọng cùng
với thời gian hai cách làm phim đó sẽ được kéo gần lại với nhau hơn.
Xin cảm ơn anh!
Phan An
No comments:
Post a Comment