Có những chuyện không giống ai
Năm 1990 khi nhà văn Nguyễn Đình
Chính vừa viết tay vừa phải thuê người đánh máy. Thế nào lại gặp cô bụng mang
dạ chửa-dễ đến 6-7 tháng. Được mấy ngày cô thuật lại cho biết: "Em đánh
máy như lên đồng. Em phải giấu không cho chồng em đọc, thế nào anh ấy vẫn đọc
trộm được." Và rồi anh chồng phát hoảng, hùng hổ đến nói thẳng với nhà
văn: Chúng em túng thật đấy nhưng ông đa cái gì chứ như cái của này để vợ em
nó sảy thai à!?"... Thế rồi câu chuyễn vẫn được tiếp tục và họ có một bé
gái mũm mĩm khoẻ mạnh. Mới trung thu vừa rồi, hai vợ chồng còn dắt cô con gái
xinh đẹp 15 tuổi như trăng rằm đến mừng "Ngày Hoàng Đạo" được xuất
bản
.
"Thế kỷ 21 rồi mà cứ lao vào
kiếm tiền, lao và quyền lực, lao vào nổi tiếng, danh vọng là "quê một
cục". Những năm tháng này hai tiêu chuẩn sống hiện đại và sành điều là: du
lịch bụi và tình yêu."- Với vẻ quả quyết, nhà văn Nguyễn Đình Chính đã
tuyên ngôn sau khi hoàn thành xong cuốn tiểu thuyết "Ngày hoàng đạo".
Dù mới được tái bản (tập 1) và
xuất bản tập 2 chưa lâu, "Ngày hoàng đạo" ( Tên ngụy tạo của Đêm thánh nhân để đỡ lưỡi dao phay kiểm duyệt )của Nguyễn Đình Chính đã đã
tạo cơn sốt trên các quầy sách. Nghe đâu đám in lậu sẽ có cơ hội hoành hành...
Tập 1 với tên gọi "Đêm thánh nhân", dù không được tái bản nhưng xuất
bản lậu cũng vài chục nghìn quyển. Có lẽ cũng bởi có quá nhiều luồng dư luận.
Người khen cổ suý cho cách viết mới hiện đại, ấn tợng, hấp dẫn với cách lý
giải cũng "ngộ' không kém: sự chân thật hay điều đáng yêu lẩn khuất đằng
sau cái ma quái, đểu giả, cái kinh tởm ; người chê không hết lời: nào sex, bậy
bạ, vô lối, nào xấu xa, tối tăm....
Và một điều bất ngờ không kém
(nghe đồn) rằng sau khi nhà văn viết xong cuốn tiểu thuyết "kinh dị"
này chưa đến mức "tẩu hoả nhập ma" nhưng cũng rơi vào trạng thái của
người "dở dở" mất một thời gian. Có lúc giống như người điên
(không "điên" mới là lạ!). Những chuyện tận đáy sâu xã hội, ngột
ngạt, phập phồng, hoang đường, chết chóc, đĩ điếm, ma quái... trong một mạch
văn được xuất hiện nối tiếp nhau. Nó ám ảnh, lẫn khuất đâu đó, không chịu
buông tha, tồn tại hay hiện hữu trong cuộc sống, cùng chia sẻ, tri âm với nhà
văn dù đã kết thúc truyện.
"Ngày hoàng đạo" như
một cái chợ"
Người ta cứ nói văn là người.
Nếu cứ vận cách suy nghĩ đó vào tiểu thuyết này thì chân dung Nguyễn Đình Chính
không hề đáng yêu, thậm chí kinh hãi quá?
NV Nguyễn Đình Chính: Đó là quan
niệm của loại văn học cũ, văn học tải đạo. Không phải thân phận tôi thế nào
tiểu thuyết diễn ra như thế. Người ác thì văn ác, ngời xảo quyệt thì văn đích
thị là xảo quyệt... Mà người ta biết cách giấu nó đi. Còn giờ đây có thể sẽ
nhận biết được khi nhìn vào tổng thể: cách hành văn, nhân sinh quan qua văn
học, vũ trụ, thế giới...Tuy nhiên nó lại được chuyển động qua thời gian. Tôi
cũng từng có rất nhiều tiểu thuyết được coi là văn đẹp đấy chứ.
Phản đối quan điểm áp đặt, định
hớng trong văn học. Không thích đặt ra cái này hay cái kia ở truyện của mình.
Vậy anh thích ở độc giả điều gì? Anh kỳ vọng họ sẽ nhận được gì từ sách của
anh?
NV Nguyễn Đình Chính: Khi mình
phơi bày cái chợ đời cuộc sống mình muốn độc giả hãy tiếp xúc với nó bằng trực
cảm không nên quá trông cậy vào lý trí. Nó như một cái chợ, bày ra ai mua đợc
gì thì tuỳ. Ở đó chỉ có sự bình đẳng, không gợng ép. Nhà văn không có sứ mạng
làm công việc giáo huấn. Và cũng đừng nên khoác cho nhà văn cái sứ mạng đó. Nhà
văn hay có cái thói dạy dỗ ngời ta làm chính trị, làm nguyên thủ, làm ông
thánh, làm người tử tế thì phải như thế này, như thế nọ... trong khi chính
anh lại đang cần được dậy dỗ đủ thứ ... Văn học nó "khỉ" thế, lúc
nào cũng tưởng rằng mình có sứ mệnh dự báo, sứ mệnh phản kháng lật đổ, sứ mệnh
cứu vớt, tải đạo. Hoang đường kinh khủng.
Nhưng ít ra anh cũng phải quan
tâm mình viết ra để làm gì, chẳng lẽ chỉ vì bản thân, vì những búc xúc trong
mình mà cầm bút?
NV Nguyễn Đình Chính: Sáng tạo
các tác phẩm nghệ thuật trong đó có việc viết tiểu thuyết, suy cho cùng là một
sự xả stress, giải toả những ẩn ức hết sức cá nhân. Mỗi nhà văn đều có những
mặc cảm sáng tạo riêng. Tôi viết "Ngày hoàng đạo" bởi mặc cảm tự do
rất bản năng. Một trong những lý do không dùng dấu phảy. Thậm chí để liền mạnh
suy nghĩ, không chấm. Sau đọc lại mới chấm câu. Tôi viết như dân gian hát,
như dân gian nói. Viết không phải nghĩ nhiều, hoàn toàn từ vô thức, để cho
nhân vật dắt mình. Viết rất nhanh. Nhiều lúc ghi không kịp. Giá mà ngày ấy có
ghi âm, có một cô thư ký rất đẹp thì hay biết mấy...(?!)
Thế thử mạo muội nhận xét về nhà
văn Nguyễn Đình Chính: Cuộc sống từ bé đã không có nơi nương dựa, trải qua
những năm tháng khổ cực, long đong, qua bao trận bị bài xích đến tơi tả... vậy
nên quen nhìn cuộc sống với nhiều hoài nghi?
NV Nguyễn Đình Chính: Đúng là
mình luôn mở to hai mắt săm soi sự vật, sự việc. Giả dụ, đọc muốn cuốn sách bên
cạnh sự thích thú thì cũng nhăm nhăm quan tâm đến những sai sót, tìm cách phản
bác và phê bình nó. Nó quen mất rồi...
Sau "Ngày hoàng đạo",
hình như các tác phẩm trước đây của Nguyễn Đình Chính bị lu mờ?
NV Nguyễn Đình Chính: Trước đây
đều đặn in, một, hai năm một tiểu thuyết. Nhưng quả thật mình không hài lòng,
không thoả mãn và luôn cảm thấy đuối, chờn vờn, chờn vờn không thể đuổi bắt
được hiện thực. Đuối vì các tác phẩm hiện thực đó còn hạn chế. Không đi đến
tận cùng vì chính bản thân ngời viết còn đầy do dự và nhút nhát. Và cái kiểu
viết "truyền kỳ quái đản" đã đến với mình.
Anh cho rằng nhà quê mới đi kiếm
tiền. Nhưng Nguyễn Đình Chính đang xoay trần ra viết báo, kiếm tiền nuôi con
ăn học (du học) đấy thôi?
NV Nguyễn Đình Chính: Không có
cơm áo gạo tiền, không có hiện thực tầm thường hoá, cứ bay bổng, lan man có lẽ
mình "rồ" thật. Cám ơn đời sống "khốn nạn' kéo mình về cuộc sống
trần tục.
Hẳn anh tự hào khi sách có vẻ bán
chạy và khuấy động được đông đảo người đọc?
NV Nguyễn Đình Chính: Thị hiếu
của đám đông không quan trọng. Nghệ thuật không dành cho đám đông. Không nên kỳ
vọng vào sự ồn ào của đám đông. Họ tìm đến tác phẩm mình bằng nhiều lý do. Nào
là nghe đồn thấy nói viết sex lắm, đen tối lắm, kinh dị lắm... nào vì đã từng
bị cấm, từng đợc nhiều ý kiến khen chê thì tìm đọc nhưng... có khi lại không
hiểu gì. Tôi cho rằng có cả một quá trình rất vất vả để tiếp nhận một tác phẩm
văn học nghệ thuật. Và khi anh muốn hiểu một tác phẩm hay, anh phải tự nâng
kiến thức của mình lên.
Giờ đây đã mệt nhoài vì cuộc
sống, mệt nhoài với tác phẩm "để đời' của mình. Liệu anh đã có kế hoạch cho
cuộc chạy tiếp sức chưa?
NV Nguyễn Đình Chính: Khi nào con
gái tôi học xong và kiếm được công ăn việc làm. (Tôi hy vọng hơn một năm nữa )
thì tôi sẽ ba lô du lịch bụi 1 năm và viết một tiểu thuyết theo phương pháp tự
sự dầy 300 trang. Đây là cách viết mới, một luồng tiểu thuyết mới hiện nay. Và
có thể tôi còn cho xuất bản kịch và thơ. Nhưng tất cả phải chờ sang năm con
gái tôi về. Cháu hứa sẽ nuôi tôi mà.
Hằng Nga
(thực hiện)[/size]
1 comment:
Dù trả lời phỏng vấn, nhà văn đối đáp thoải mái với nhiều tâm sự nghề nghiệp , giúp người đọc hiểu được bối cảnh tâm lý của việc sáng tác bộ tiểu thuyết ĐÊM THÁNH NHÂN. Đằng sau những ngôn thoại, thấp thoáng chân dung một nhà văn đang cưỡi con ngựa chứng của xã hội VN ngày nay. Chúc bạn nhiều sức khoẻ, thể lực và tinh thần, để tiếp tục đường dài. Chân Phương
Post a Comment