Sunday, September 1, 2013

Người Việt ở Canada

Hội Người Việt Toronto

Cộng Đồng & Dự Án Đặt Tên Công Viên "Saigon Park


       Một hội đoàn bất vụ lợi và từ thiện, phục vụ cộng đồng từ năm 1979
Cung cấp dịch vụ định cư miển phí cho đồng hương mới đến (chưa có quốc tịch Canada): hướng dẫn và giúp điền
các giấy tờ cần thiết, xin các loại phúc lợi xã hội và y tế, giới thiệu các lớp học Anh ngữ và nhập tịch, hướng dẫn cách tìm việc làm, xin thuê nhà xã hội, xin trợ cấp xã hội và thất nghiệp, giúp liên lạc với các cơ quan chính quyền, vv...Quý vị nào muốn nhận bản tin hàng tuần này qua email, xin liên lạc vat@vatoronto.ca.
       Asian Heritage Month
   

    Cần Tuyển Tài Năng - Buổi Tiệc Văn Hóa Việt Nam Cộng Đồng
Nhân dịp lễ Asian Heritage Month, HNV Toronto sẽ tổ chức buổi lễ với chủ đề "Xin Chào Việt Nam" vào ngày 25 tháng 5, từ 12pm - 3:30pm, tại Grandravine Community Center (23 Grandravine Dr., đi bộ 5 phút từ văn phòng HNV NY). Sẽ có thức ăn nhẹ và âm nhạc truyền thống văn hóa ViệtNam. HNV đang tuyển tài năng để trình diễn vào buổi văn nghệ. Xin kính mời quý vị ở mọi lứa tuổi trong cộng đồng tham gia biểu diễn tài năng của mình như là hát nhạc quê hương, cải lương, hò, vọng cổ, hoặc đàn tân cổ nhạc, múa, kịch, ngâm thơ….vv theo truyền thống 3 miền Bắc Trung Nam, sẽ có đàn piano cho quý vị muốn trình diễn. Xin quý vị gởi băng, đĩa DVD hoặc đường link về phần trình diển ngắn của mình đến văn phòng Hội số 3585 Keele St. North York ON M3J 3H5 hoặc qua email:thao@vatoronto.ca. Ngoài ra quý vị còn có thể trưng bày tranh ảnh về văn hóa Việt Nam tại buổi lễ. HNV sẽ cập nhật thêm chi tiết được đăng trong những kỳ tới, xin vui lòng liên lạc Thảo tại số 416-636-8887 hoặc 416-536-3611


Người Việt ở Montreal, Canada

Trên xứ Canada đất rộng người thưa, có khoảng 150 ngàn người Việt nhận quốc gia Bắc Mỹ này làm quê hương thứ hai, trong số đó 40 ngàn người gốc Việt định cư ở thành phố Montreal.

Montreal_Chinatown_wikipedia.jpg

Theo số liệu từ ban đại diện cộng đồng Người Việt Quốc gia Tại Thành phố Montreal, Canada, thì tổng số người Việt tại đây trên 42 ngàn người, gồm nhiều thành phần sinh sống bằng nhiều ngành nghề khác nhau, đã và đang hội nhập hòa đồng vào đời sống xã hội cùng dân bản xứ. Bác sĩ Trần Đình Thắng, hiện là chủ tịch cộng đồng đã cho biết về thành phần của người Việt Nam đang sống tại Montreal như sau:

Cộng đồng người Việt đông đảo, đa dạng
Người Việt tại Montreal luôn hướng về quê hương Việt Nam. Ngoài những hoạt động xã hội, ái hữu, cộng đồng tại đây còn có tinh thần tranh đấu cao.
BS Trần Đình Thắng, chủ tịch cộng đồng
“Phần thứ nhất là trước 1975 tức là các du học sinh. Thứ hai là sau 1975 trong đó có tôi. Thứ bà là sau năm 1990 một số do chính phủ Việt Nam Cộng sản hiện tại gửi đi bằng đường chính thức, thì đây là một vấn đề chúng tôi gặp khó khăn, nhưng đối hoạt động của cộng đồng thì tất cả người Việt Nam đều có sự giúp đỡ như nhau vì đối với chúng tôi cộng đồng là tập thể, nếu là người Việt Nam chúng tôi vẫn giúp.

Trí thức ở Montreal rất nhiều, bác sĩ, dược sĩ, nha sĩ, kỹ sư rất nhiều. Montreal với hơn 40 chục ngàn người Việt Nam ở đây có 500 bác sĩ, 300 nha sĩ, 300 dược sĩ. Người Việt ở Montreal mở nhà hàng khá nhiều. Những người làm thợ thuyền ở Montreal rất ít.”

Cùng với cộng đồng người Việt khắp nơi, người Việt tại Montreal luôn hướng về quê hương Việt Nam. Ngoài những hoạt động xã hội, ái hữu, cộng đồng tại đây còn có tinh thần tranh đấu cao. Cộng đồng người Việt đã gây quỹ hàng trăm ngàn mỹ kim và vận động chính quyền hỗ trợ việc xây dựng tại phía đông của Montreal một tượng đài tưởng niệm chiến sỹ Việt Nam Cộng Hòa và những người bỏ mình trên đường tìm tự do. Tượng đài đã được khánh thành vào ngày 21/6/2008 vừa qua. Bác sĩ Trần Đình Thắng cho biết thêm:

“Trước tiên đó là hình ảnh để chúng ta ghi nhận lại những người chiến sỹ đã hi sinh cho tổ quốc. Trong đó có một bức tượng của một quân nhân VN tượng trưng cho tập thể chúng ta và quân lực VNCH trước 1975. Đối với tôi bây giờ chuyện chính là chúng ta phải tranh đấu cho nhân quyền, tự do dân chủ. Tôi không cần biết chính quyền nào cả, nếu không có tự do, nhân quyền và dân chủ là chúng tôi tranh đấu, kể cả chính quyền hiện tại.”


Phát triển sinh hoạt kinh tế của người Việt

Ngoài khu vực tâp trung cơ sở thương mại người Việt là Cote Des Neige, tại Montreal đã có một nhóm người đứng ra thành lập Khu phố Việt Nam đầu tiên mà tâm điểm trên đường Jean Talon và Saint Denis. Ông Ngô Văn Tân, một thành viên nồng cốt trong Ủy ban thành lập khu phố Việt Nam cho biết thêm về dự án này:
“Khu phố đó tâm điểm là đường Saint Denis, Jean Talon và bốn con đường chính là Saint Denis, Jean Talon, Saint Hubert và Belanger. Về phía bắc chúng tôi có con đường Casteneau có một số cơ sở VN tại đó. Phía nam tiến xa hơn nữa thì có con đường Saint Zotique, con đường Belanger trước đó và con đường sau cùng là Bô-biên.
 

Đồng hương mình rất là đoàn kết, giúp đỡ lẫn nhau, chuyện gì cũng vậy. Ví dụ như tụi tôi lớn tuổi ngoài việc đi chợ mua bán mua về còn có thể đi tập tài chi cũng giúp cho tuổi già, tôi rất là thoải mái. 30 tháng 4 ngày quốc hận thì tham gia rất là đông đảo.
    bác Chín, cư dân Montreal
Chúng tôi bắt đầu là ngày 4 tháng 11 năm 2006, Từ đó chúng tôi thấy có khoảng chừng gần 20 văn phòng dời về  khu này. Kể cả những con đường lân cận khoảng chừng 185 cơ sở, ngay trung tâm thấy hiển hiện khoảng 20 cơ sở. ”

Chúng tôi đã tiếp xúc với nhiều người để tìm hiểu cuộc sống, sinh hoạt của đồng hương tại đây. Khi gặp chúng tôi tại một khu chợ Việt Nam trên đương Jean Talon, Bác Hoàng Như Trân, dù tuổi đã cao nhưng vẫn có thể một mình đón tàu điện ngầm đi chợ, tinh thần phấn chấn, chia sẻ:

“Cộng đồng có những lớp dạy tiếng Pháp cho người già. Ở đây các bà lớn tuổi rồi, ngồi ở nhà một mình sợ đầu óc của mình hay lẫn nên đến cộng đồng tham gia cho vui.

Khu vực này tôi thấy là thuận tiện nhất đấy, vì tuyến xe cũng nhiều, đi đến tàu điện ngầm cũng gần, cũng thuận tiện. Người Việt mình chọn khu này làm khu Việt Nam đúng là không sai tí nào, rất là cao kiến.

Bây giờ người Việt Nam mình cũng phát triển nhiều lắm. Nào là về trang sức, mỹ phẩm, buôn bán người Việt mình cũng khuếch trương nhiều lắm. Thứ nhất là khu này tôm cá cho đến gà vịt hay bất cứ cái gì cũng đầy đủ lắm không phải đi đến đâu hết. Rau quả, hoa quả tươi cũng sẵn lắm.” An sinh cho người già, bảo tồn văn hóa Việt cho người trẻ
Tại một khu chợ thực phẩm Việt Nam khác, bác Chín cho biết rất hài lòng về tinh thần đoàn kết, giúp đỡ lẫn nhau của cộng đồng người Việt tại Montreal:

“Đồng hương mình rất là đoàn kết, giúp đỡ lẫn nhau, chuyện gì cũng vậy. Ví dụ như tụi tôi lớn tuổi ngoài việc đi chợ mua bán mua về còn có thể đi tập tài chi cũng giúp cho tuổi già, tôi rất là thoải mái. 30 tháng 4 ngày quốc hận thì tham gia rất là đông đảo.”

Việc gìn giữ văn hóa truyền thống được cộng đồng người Việt đặc biệt quan tâm bằng cách thường xuyên tổ chức những ngày lễ như Tết nguyên đán, giỗ tổ Hùng Vương, giỗ Hai Bà Trưng.v.v. Điều đáng mừng là nhiều người trẻ tuổi có ý thức rất cao trong việc gìn giữ văn hóa thờ cúng ông bà trong ngày giỗ kỵ. Chúng tôi gặp chị Mi, một người ngoài 30 tuổi đang mua một xe đầy thực phẩm để chuẩn bị làm đám giỗ ông nội:

“Hôm nay là ngày giỗ của ông nội. Gia đình em luôn luôn tôn trọng theo phong tục ông bà cha mẹ để lại. Một năm chỉ có một ngày cho dù khó khăn thế nào cũng cố gắng để làm tròn bổ phận của người con người cháu.”

No comments: