NAM DAO
Thằng cu Hậu Sự:
ĐẤT NƯỚC NĂM THÁNG NÀO BUỒN HƠN
Nhà thơ Nguyễn Khoa Điềm vừa in một bài thơ có thể xem
là ‘’hay’’ nhất trong các bài thơ của ông. Bài thơ được đăng trên blog Quechoa
rồi trên nhiều báo mạng Đối Thoại, Dân Luận. Bài thơ cận ngày 30-04 nên có vẻ
‘’ thời sự’’, hẳn mong nhiều người đọc, vì thơ là lời đến từ một nhân vật
từng khuynh loát nền văn học nghệ thuật một thời. Trước tiên, xin giới thiệu
nhân vật chính, sau là hiển thị một bức thư ngỏ gửi nhân vật từng là Ủy Viên Bộ
Chính Trị, và cuối cùng, xin mời bạn đọc thơ (?) Nguyển Khoa Điềm, với hai nhân
vật phụ, thằng cu Hậu sự và cái đĩ Tương lai.
Thằng cu Hậu Sự ?
Thưa , nó là thằng lon ton cuối đời những nhà
văn nhà thơ luôn hốt hoảng tự hỏi, mai này ta lìa đời, có còn ai ‘’nhơ nhớ’’đến
ta. Nhớ nhau bây giờ, xin chớ ‘’ gọi nhau đồng chí’’ ( Núi Đôi, thơ Vũ
Cao), bởi sau 50 năm kể từ ngày CM tháng 8, rõ là sông cạn núi mòn, biền đảo
trôi vào tay ngoại bang, đất đai nông dân bị thế quyền đánh cướp. Nay, chân lý
là bãi nước bọt nhổ đi nhổ lại lên trời rơi xuống đến độ không còn sợ dơ,
cái mặt trời (chân lý) chói qua tim ( thơ Tố Hữu) nhầy nhụa dớt dãi. Thế
thì nhơ nhớ cái gì đây đối với những người từng nắm vận mệnh của bao người khác
chót là đồng bào họ? Chí ít, để được nhơ nhớ hẳn họ phải vớt vát thế nào cho họ
cũng ra vẻ là người còn chút tử tế. Tử tế là sao? Xin xem phim Người Tử Tế của
đạo diễn Trần Văn Thủy.
Thế nên thằng cu Hậu sự rủ rê các nhà thơ nhà văn
‘’lớn’’ viết nào là Di Cảo ( Chế Lan Viên), Thượng Đế thì cười ( Nguyễn Khải),
nghe nói sau đây sẽ có Nguyển Đình Thi góp ‘’ lửa’’. Và hẳn có kẻ sẽ bắt chước
nói kiểu Tố Hữu, rằng đời ông, ông chỉ mong là một tên hát
rong ( chuyện trò với Phùng Quán). Tên hát rong này kinh thật!
Trước khi giới thiệu bài Đất Nước Năm Tháng Nào Buồn
Hơn của ông NK Điềm hiện lao xao khen chê, kẻ bảo hãy đển yên cho ông làm ‘’
một nhà thơ công dân’’, người khuyên thôi ông Điềm ơi, im đi, bịt miệng
thằng cu Hậu sự ‘’ rách việc’’, tôi xin trình với bạn bức thư ngỏ của công dân
NguyễnThanh Giang gửi ông Trưởng Ban Tư Tưởng Văn Hoá Tư Trung Ương :
Thư Nguyễn Thanh Giang (2002)
Thư ngỏ gửi ông Nguyễn Khoa Điềm
Sau khi đọc "Nghị quyết hội nghị lần thứ năm ban
chấp hành trung ương Ðảng (khóa IX) về nhiệm vụ chủ yếu của công tác tư tưởng,
lý luận trong tình hình mới", tôi có một số nhận xét và ý kiến muốn được
trình bày. Vì không có diễn đàn, tôi đành phát biểu qua văn bản đến ông - ủy
viên Bộ Chính Trị, phụ trách ban Văn Hóa - Tư Tưởng của Ðảng. Vì những vấn đề
trao đổi này không cần bí mật và là những vấn đề liên quan đến mọi người nên
tôi chọn hình thức thư ngỏ.
Ở nghị quyết này, trong các nhiệm vụ chủ yếu của công
tác tư tưởng, lý luận trong tình hình mới, tôi tâm đắc và đặc biệt lưu ý đến
hai nhiệm vụ sau đây:
1/ "Trên cơ sở kết hợp "xây" với
"chống", trong đó lấy "xây" làm chính, cổ vũ mạnh mẽ các
nhân tố tích cực, tạo ra môi trường, nếp sống, lối sống lành mạnh, có văn hóa;
lấy cái tích cực, cái tốt đẩy lùi cái tiêu cực, cái xấu".
2/ "Phát huy vai trò và sức mạnh của văn hóa, văn
nghệ trong công tác tư tưởng, trong việc xây dựng con người Việt Nam có đủ
những đức tính đã được xác định trong Nghị quyết Trung ương 5 khóa VIII, góp
phần xây dựng một xã hội lành mạnh văn minh".
Những biểu hiện tiến bộ và đúng đắn như thế trong nghị
quyết này đã từng được thể hiện thành phương châm chủ đạo trong "Báo cáo
của Bộ Chính Trị trình Hội nghị Trung ương 3 - khóa VIII": "Trong
cuộc đấu tranh này, vấn đề cơ bản có ý nghĩa quyết định là phải tăng cường sức
mạnh mọi mặt của ta, trước hết là về mặt lý tưởng cách mạng, bản lĩnh chính
trị, đạo đức cách mạng của cán bộ, đảng viên. Âm mưu và thủ đoạn của các thế
lực thù địch rất thâm hiểm, nhưng chúng có làm được hay không là do ta quyết
định. Do đó vấn đề quan trọng nhất l làm sao công cuộc đổi mới thành
công..."
Tiếc rằng tư tưởng tiến bộ và tích cực đó không đóng
vai trò chủ đạo và không được cụ thể hóa đủ mức yêu cầu trong nghị quyết này.
Sau khi kiểm điểm tình hình lý luận và tư tưởng thời
gian qua, mặc dù đã nêu được mấy nhận định đúng đắn: "Mặt yếu kém của công
tác tư tưởng là ... Chưa thường xuyên làm tốt công tác giáo dục chính trị, chưa
phê phán mạnh và đấu tranh kiên quyết chống chủ nghĩa cá nhân, tư tưởng cơ hội,
thực dụng, những quan điểm mơ hồ, sai trái, khuynh hướng "thương mại
hóa", lai căng, chạy theo thị hiếu tầm thường trong hoạt động báo chí,
xuất bản, văn hóa, văn nghệ ... Chưa xây quy chế đảm bảo dân chủ, phát huy tự
do tư tưởng trong hoạt động lý luận và công tác tư tưởng ...", nhưng khi
vạch phương hướng, nhiệm vụ cho công tác triển khai sắp tới lại không thấy nhằm
chủ yếu chỉnh đốn, sửa chữa những mặt yếu kém đó.
Nghị quyết không quan tâm đưa ra được những biện pháp
"xây" cần thiết một cách thỏa đáng mà nồng nực nộ khí đấu tranh, ngột
ngạt mùi chuyên chính, tua tủa những hô hào "chống"
và"chống"! Dầy đặc đây đó những cảnh báo hốt hoảng, những dung dọa
thảng thốt:
"Coi trọng nắm bắt, phân tích, dự báo diễn biến
tư tưởng và có biện pháp xử lý kịp thời các tình huống tư tưởng, tăng cường
kiểm tra các hoạt động tư tưởng của cấp dưới".
Các tổ chức đảng, chính quyền, đoàn thể chính trị - xã
hội nắm chắc diễn biến ở từng địa bàn, đối tượng, có phương án kịp thời xử lý
những tình huống phức tạp có thể xảy ra; đề phòng nguy cơ "tự diễn biến từ
trong nội bộ". Nhà nước xây dựng, bổ sung hệ thống pháp luật, cơ chế,
chính sách quản lý các hoạt động liên quan tới lĩnh vực tư tưởng, lý luận; xử
lý kịp thời và nghiêm minh đối với những vi phạm pháp luật trên lĩnh vực này.
"Hướng mạnh về cơ sở, nắm chắc tình hình cơ sở,
tăng cường củng cố trận địa tư tưởng ở cơ sở, tạo thế đứng chính trị vững chắc
trên từng địa bàn".
Mọi đảng viên phải nói và làm theo nghị quyết, chỉ thị
của Ðảng và pháp luật của Nhà nước. Kiên quyết xử lý những cán bộ, đảng viên
nói và làm trái nguyên tắc Ðảng
"Xử lý kịp thời theo pháp luật và kỷ luật đảng
mọi hoạt động tán phát tài liệu xấu"
"Giữ vững kỷ cương trong việc phổ biến kết quả
nghiên cứu".
"Xử lý nghiêm những hành động vi phạm kỷ luật
phát ngôn... Nghiêm cấm việc xuất bản, lưu hành những sách, báo và những ấn
phẩm có nội dung sai trái"....
- Vì sao nhân dân ta đã một lòng theo Ðảng hơn nửa thế
kỷ rồi?, vì sao cứ nói chủ nghĩa xã hội tốt đẹp gấp triệu lần chủ nghĩa tư bản
và khăng khăng khẳng định đó là con đường toàn thể nhân dân
đã chọn nhưng đến nay công tác tư tưởng vẫn phải xem
là một trận địa ngổn ngang mà ở đấy vẫn còn đòi hỏi phải tạo thế đứng chính trị
vững chắc trên từng địa bàn?
- Có bi quan hoảng hốt quá không để đến nỗi cần lạm
dụng quá nhiều tính từ, trạng từ đằng đằng sát khí đến như: "chủ động tiến
công", "xử lý nghiêm", "kiên quyết xử lý", "kịp
thời xử lý", "xử lý kịp thời", (hàng chục lần), "đề phòng
nguy cơ", "kiên quyết bác bỏ" v.v ...?
- Tư tưởng
đâu phải là món hàng lậu, là của quốc cấm. "Tư tưởng tạo nên sự cao cả của
con người" (Pascal), nhưng tại sao người ta lại ghê sợ, thù ghét nó thế?
Và, biết đến bao giờ các cơ quan văn hóa - tư tưởng cấp trên không cần đóng giữ
vai trò cảnh sát để hết "nắm chắc diễn biến tư tưởng ở từng địa bàn"
lại "tăng cường kiểm tra các hoạt động tư tưởng của cấp dưới" ...?
- Kết quả
nghiên cứu phải được đem ứng dụng rộng rãi trong thực tế. Vì sao lại phải nhấn
mạnh yêu cầu giữ vững kỷ cương trong việc phổ biến kết quả nghiên cứu? Thế nào
là kỷ cương trong lĩnh vực này?
- Vì sao mọi
đảng viên chỉ được nhất nhất nói và làm theo nghị quyết? Ðành rằng, để bảo đảm
tính tổ chức, dẫu còn những dị biệt, những bất đồng nhưng đã thành nghị quyết
thì bất cứ đảng viên nào cũng ít nhất là tạm thời phải làm theo, nhưng có phải
vì vậy mà không ai cần tiếp tục động não suy xét về các nội dung của những nghị
quyết đó và không ai được nói, được phát biểu tất cả những gì mình thấy cần
phải đề nghị bổ sung, chỉnh sửa? Nghị quyết, nếu hoàn toàn được xây dựng bởi
tập thể trên cơ sở dân chủ thật sự thì nói chung là đúng đắn. Ða số các nghị
quyết của Ðảng có thể đúng. Tuy nhiên, thực tế cho thấy đã có nhiều nghị quyết,
nhiều chính sách, kể cả chủ trương, đường lối từng phạm sai lầm, sai lầm hết
sức tai hại! Chẳng nhắc lại làm gì nữa những khẩu hiệu "Trí, phú, địa, hào
đào tận gốc, trốc tận rễ" đã làm bại hoại nguyên khí quốc gia; những
"cải cách ruộng đất", "đấu tranh chính trị" đã sát hại hàng
trăm ngàn người, kể cả các đảng viên trung kiên, các trí thức có công lớn với
cách mạng; những chủ trương ưu tiên công nghiệp nặng ấu trĩ và kế hoạch hóa
kinh tế triệt để một cách ngông cuồng, đã dẫn đất nước đến trạng thái thoi
thóp, cùng cực ... Gần đây, khi nghe tin bè lũ Taliban phá tan hai pho tượng
Phật khổng lồ tạc trên triền núi, tôi quá đỗi ngạc nhiên trước hành động tàn
bạo, man rợ, ngu xuẩn đến cùng cực và tỏ ra thực sự không sao hiểu nổi, không
sao tưởng tượng nổi, không sao giải thích nổi. Không ngờ, trong một buổi trà
đàm, một ông bạn khoa học đồng niên đưa ra một câu hỏi còn làm tôi sửng sốt
hơn: Thế ông nghĩ rằng ở nước ta không từng xảy ra những chuyện tương tự thế
sao? Quả có vậy, đâu phải ở thời thập nhị sứ quân, đâu phải do ngoại bang ép
buộc mà chính chúng ta, ở thế hệ này, đã từng đập nát hết tượng Phật, phá tan
tành hết đình, chùa, miếu mạo!
May mà Bắc Ninh, Phú Thọ ... thuộc vùng Pháp chiếm
đóng nên Chùa Dâu, Ðền Hùng ... mới còn tồn tại. Ở vùng tự do nói chung và
Thanh Hóa quê tôi nói riêng thì chỉ còn ... "dấu xưa xe ngựa hồn thu
thảo"! Cung điện Nhà Lê uy nghi là vậy, thành Nhà Hồ đồ sộ đến thế ... đều
tan hoang cả. Xã tôi, huyện tôi vốn là đất văn vật nên rất nhiều đình, chùa to
đẹp. Vậy mà từ lâu đã sạch sành sanh!
Trước những chủ trương, những hành động triệt hại văn
hóa hết sức man dại được chỉ đạo bởi các loại nghị quyết của Ðảng lúc bấy giờ
không phải không từng có các thức giả trong giới học thức cũng như trong quảng
đại quần chúng thấy được, nhưng chỉ vì quy định không ai được nói khác nghị
quyết nên những ai dám phát biểu đều đã bị "cắt luỡi", bị sát hại. Số
còn lại đành nuốt hận mà sống.
Lương tri ngày nay hoặc bị uy hiếp, hoặc chưa thức
tỉnh nhưng chắc chắn con cháu chúng ta rồi sẽ xót xa đau đớn, sẽ căm phẫn, sẽ
nguyền rủa...
Sau 30 tháng 4, vào miền Nam, tôi ngỡ ngàng trước
những bức tượng Trần Hưng Ðạo, Quang Trung ... đường bệ mà tôi không hề được
thấy trên đất Bắc xã hội chủ nghĩa. Lúc ấy tôi lao đao chua chát trước câu hỏi
không thể tự trả lời: Phải chăng nhờ Mỹ - Ngụy mà ông cha ta còn được tôn thờ?
Giật mình nhớ lại, đã có lúc vì ý thức hệ Cộng sản mà ta từng coi cha ông kiệt
xuất đều là kẻ thù chỉ vì các Ngài đều là vua quan phong kiến.
Quy định đảng viên chỉ được nói theo nghị quyết của
Ðảng trong nghị quyết này không chỉ trái lẽ thường mà còn ngược cả với tinh
thần báo cáo chính trị của ban chấp hành trung ương đảng Cộng sản Việt Nam tại
đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ sáu của Ðảng do đồng chí Trường Chinh trình
bày ngày 15 tháng 12 năm 1986: "Người lãnh đạo phải bình tĩnh lắng nghe
những ý kiến trái với ý kiến của mình. Ý kiến khác nhau phải được nói hết, nói
thẳng, và phải trải qua thảo luận dân chủ mà đi dến chân lý" ...
"Người cộng sản phải dũng cảm nhìn thẳng vào sự thật. Trong Ðảng không thể
dung thứ thái độ che giấu khuyết điểm, thổi phồng thành tích, lùa dối cấp trên,
thái độ nể nang, hoặc đàn áp, trả thù người phê bình"
- Vì sao lại
không được tán phát tài liệu? Thế nào là tài liệu xấu?
Chắc chắn không thể quy định rõ ràng thế nào là hành
động tán phát tài liệu. Chẳng qua đây chỉ là sự lập lờ tạo kẽ hở để khống chế,
để đàn áp những thông tin, những chính kiến không phù hợp với quyền lợi của các
thế lực cầm quyền. Trong các công ước quốc tế, trong hiến pháp và bộ luật các
nước, kể cả nước ta không hề quy định hành động tán phát tài liệu là điều cấm
kỵ hay tội trạng.
Thế nào là tài liệu xấu? Thế nào là nói xấu chế độ? Dĩ
nhiên, không được tiết lộ bí mật quốc gia, không được nói sai sự thật để xuyên
tạc và vu khống, không được kích động bạo lực, khiêu dâm ...Không được nói xấu
bất kỳ đối tượng nào nhưng hoàn toàn có thể và rất cần nói lên điều xấu có thật
của con người, của lãnh tụ, của đảng, của dân tộc ...để nghiên cứu, để phân
tích, phê phán, để sửa chữa, uốn nắn, giảm thiểu và ngăn chặn cái xấu cái sai
giúp xã hội định chân, con người hướng thiện.
Ðấu tranh lý luận, tư tưởng phải bằng tranh luận công
khai, lý lẽ thuyết phục, song, lợi dụng những nghị quyết kiểu như thế này người
ta bày đặt ra cả một trận địa khốc liệt mà ở đó khuyến khích sử dụng mọi hình
thức: từ mánh lới ti tiện đến thủ đoạn xảo trá; từ răn đe, khống chế đến khủng
bố đàn áp ... để hạ nhục, vây hãm, đọa đày, tù tội những người lương tri, biết
sống có trách nhiệm, vì trăn trở với vận mệnh của quốc gia, của dân tộc mà phát
biểu chính kiến một cách thẳng thắn, bất bạo động, đúng luật pháp. Họ dày công
giăng bẫy tinh vi để đưa người này vào tròng; họ bịa đặt, xuyên tạc để vu khống
những người kia là làm tay sai cho nước ngoài, chống nhà nước, chống nhân dân
vv... một cách hết sức trắng trợn và nhẫn tâm.
Ðáng phàn nàn hơn là từ ngày ông Nguyễn Khoa Ðiềm đảm
trách công tác này, thực tế không chứng minh sự tiến bộ cần thiết theo quy luật
"triều đại" sau phải khá hơn "triều đại" trước mà chỉ thấy
càng tồi tệ hơn. Mở đầu bằng vụ bắt giam cựu chiến binh Vũ Cao Quận đầu tháng
4/2001. Ngày 5/9 câu lưu hơn 20 người để khủng bố lá đơn xin thành lập Hội Nhân
Dân Việt Nam Ủng Hộ Nhà Nước Chống Tham Nhũng. Rồi chặn đường bát cóc và cướp
đoạt Hồi ký của tướng Trần Ðộ. Ra lệnh thu hồi và tiêu hủy sách của các ông, bà
Trần Khuê, Nguyễn Thị Thanh Xuân, Vũ Cao Quận, Trần Ðộ, Nguyễn Thanh Giang. Tổ
chức đấu tố vắng mặt các ông Hoàng Minh Chính, Phạm Quế Dương, Nguyễn Thanh
Giang, Lê Chí Quang ... để bôi bẩn và rung dọa. Quản chế nhà văn Bùi Minh Quốc,
nhà xã hội học Trần Khuê. Cắt điện thoại không tuyên bố lý do của hàng loạt người:
Hoàng Minh Chính, Hoàng Tiến, Phạm Quế Dương, Trần Dũng Tiến, Trần Khuê, Hà Sỹ
Phu, Bùi Minh Quốc, Nguyễn Ðan Quế, Nguyễn Ðắc Kính, Nguyễn Thanh Giang, Nguyễn
Vũ Bình... Bắt giam cử nhân luật Lê Chí Quang, cựu chiến binh Nguyễn Khắc Toàn,
kỹ sư hóa công nghiệp Vũ Ngọc Bình, thạc sỹ - bác sỹ y khoa Phạm Hồng Sơn
...Tất cả những người này nếu không được xem là những bậc khả kính thì cũng
chắc chắc đều vô tội.
Rõ ràng là, cùng với Nhân Văn Giai Phẩm và Xét Lại
Chống Ðảng, đây là một trong những thời kỳ tàn tệ nhất của lịch sử đảng Cộng
Sản Việt Nam trong lĩnh vực tư tưởng, chính trị.
Vì sao phải làm như vậy? Vì khả năng thực thi công tác
lý luận, tư tưởng quá yếu hay vì nhiệm vụ được giao là bất khả thi do cứ phải
gồng lên để bào vệ cái sai, cái lạc hậu, cái lỗi thời?
Nói phải củ cải cũng nghe. Huống chi đã có đến hơn 600
tờ báo cùng hàng trăm đài phát thanh, truyền hình từ trung ương đến địa phương
mà sao lại phải hoảng hốt sợ hãi một vài cây bút, lưa thưa mấy tờ "tán
phát" đến thế? Chắc chắn rằng, tuy còn lưa thưa, ít ỏi nhưng đấy là lẽ
phải, là cái mới, là đại diện cho xu thế tiên tiến. Cho nên, cần biết phục
thiện, cần bình tâm suy xét để tiếp thu chân thành. Chính văn kiện Ðảng cũng đã
có lúc từng răn dạy: "Mỗi chúng ta, từ nguời lãnh đạo đến đảng viên thường,
dù hoạt động trong lĩnh vực nào cũng cần kiểm tra lại nhận thức của mình, sớm
lĩnh hội những quan niệm mới, kiên quyết gạt bỏ những quan niệm sai
lầm"(Báo cáo chính trị của ban chấp hành trung ương VI). Ðừng ỷ thế quyền
lực, đừng lạm dụng bạo tàn chuyên chính, đừng quá ham mê phấn đấu vì chức tước.
Ở tuổi chúng ta, dẫu nhờ may mắn lắm thì quan lộ cũng không thể kéo dài quá dăm
năm nữa mà tiếng thơm hay lời nguyền rủa thì con cháu của chính mình vẫn còn có
dịp nghe biết. Hãy cảnh giác và luôn biết tự nhắc nhở mình. Tôi nhớ câu của La
Rochefoucauld: "La violence qu'on se fait pour demeurer fidèle à ce qu'on
aime ne vaut guère mieux qu'une infidélité" (Cái tàn bạo mà người ta tự
nguyện làm để cố giữ cho được lòng trung thành với cái mà người ta yêu thích thực
ra không hơn gì sự bất trung).
Hà Nội, ngày 7/5/2002
Nguyễn Thanh Giang
Bức thư này in trong cuốn sách chính luận “Nhân quyền
và Dân chủ ở Việt Nam” do “Tủ sách Tiếng Quê hương” ấn hành ở Hoa Kỳ năm 2007
và còn lưu trong thư viện.
22.4.2013
Thơ Nguyễn Khoa Điềm
Bây giờ ta đến chuyện thưởng thức
thơ. Xin chép :
Đất nước những năm thật buồn
Nửa đêm ngồi dậy hút thuốc vặt
Lần mò trên trang mạng tìm một tin lành
Như kẻ khát nước qua sa mạc
Chung quanh yên ắng cả
Ngoài đường nhựa vắng tiếng xe lại qua
Người giàu, người nghèo đều ngủ
Cả bầy ve vừa lột xác
Sao mình thức ?
Sao mình mải mê đeo đuổi một ngày mai tốt lành?
Bây giờ lá cờ trên Cột cờ Đại Nội Có còn bay trong đêm
Sớm mai còn giữ được màu đỏ?
Bây giờ con cá hanh còn bơi trên sông vắng
Mong gặp một con cá hanh khác?
Bao giờ buổi sáng, buổi chiều nhìn ra đường
Thấy mọi người nhẹ nhàng, vui tươi
Ấm áp ly cà phê sớm
Các bà các cô khỏe mạnh yêu đời
Hớn hở tập thể dục
Bao giờ giọt nước mắt chảy xuống má
Không phải gạt vội vì xấu hổ
Ngước mắt, tin yêu mọi người
Ai sẽ nắm vận mệnh chúng ta
Trong không gian đầy sợ hãi?
Những cây thông trên núi Ngự Bình thấp thoáng ngọn nến
xanh
Đời đời an ủi
Cho người đã khuất và người sống hôm nay …
Đề nghị bạn đọc như một bài văn suôi, đừng chấm xuống
hàng, thử mà xem. Chao ôi, ngô nghê, rỗng tuếch. Hồn thơ đâu, tứ
thơ đâu? Hóa ra chữ nghĩa chẳng chỉ xuống cấp ở các trường Trung Học Phổ Thông.
Và để hiểu sự xuống cấp đó ở một vị nguyên…cái này cái kia trong bộ
máy quyền bính độc quyền nắm chân lý thì có thể chỉ qua thằng cu
hậu sự. Nó cuống lên, vứt tọt xuống hố phân tập thể trách nhiệm những kẻ lãnh
đạo xưng mình là đỉnh cao trí tuệ nhưng ném tuột cả một nền văn hoá xuống vực
thẳm vô đạo lý, đẩy toàn xã hội ta vào những bước đường cùng đang từ từ
biến thành một thứ quận huyện Giao Chỉ mà cha ông ta đã vùng được ra hơn ngàn
năm nay. Bất lương, thằng cu Hậu sự muốn ‘’ ăn cả đời sau’, vớt vát chút
tình bằng lời lẽ nhập nhằng lá phải lá trái : nhà thơ nguyên
chính trị gia một thời hét ra lửa cũng xót xa đấy chứ. Nhưng
khi hỏi Ai sẽ nắm vận mệnh chúng ta? Trong không gian đầy sợ hãi…thì
nhà thơ đáp, tỉnh queo…Những cây thông trên núi Ngự Bình thấp thoáng ngọn
nến xanh Đời đời an ủi Cho những người đã khuất và người sống hôm nay
-
Thích nhỉ, sống chết gì thì cũng được an ủi, thằng cu Hậu sự
ngoảnh nhìn cái đĩ Tương lai không biết lúc nào đến ngồi bên.
-
Chứ sao, cái đĩ tru mỏ ré, tao lại lên núi làm ăn với đám người ‘’lạ’’.
Tao đang học tiếng Tàu đấy, ngổ ái nỉ là em yêu anh ! Tỉu nà
ma là đéo mẹ mày…
Nam Dao
cho ngày 30-04-2013
Nguyễn Khoa Điềm là ai?
Trích Wilkipedia
http://vi.wikipedia.org/wiki/Nguy%E1%BB%85n_Khoa_%C4%90i%E1%BB%81m#Li.C3.AAn_k.E1.BA.BFt_ngo.C3.A0i :
Nguyễn Khoa
Điềm (tên khác là Nguyễn
Hải Dương; sinh 15 tháng 4 năm 1943)
là một nhà thơ, nhà chính trị Việt Nam.
Nguyễn Khoa
Điềm sinh tại thôn Ưu Điềm, xã Phong Hòa, huyện Phong Điền, tỉnh Thừa Thiên - Huế.
Thân sinh của ông là nhà báo Hải Triều, thuộc dòng dõi quan Nội tán Nguyễn Khoa Đăng
[1], gốc An Dương (tỉnh Hải Dương cũ nay là
Hải Phòng) [2]. Quê quán: làng An Cựu, xã Thủy
An, thành phố Huế, tỉnh Thừa Thiên - Huế.
Sau đó, ông vào
miền Nam hoạt động trong phong trào học sinh, sinh viên Huế; tham gia quân đội,
xây dựng cơ sở của Mặt
trận Dân tộc Giải phóng miền Nam Việt Nam, viết báo, làm thơ... cho
đến năm 1975. Nguyễn Khoa Điềm từng bị giam tại nhà lao Thừa Phủ. Đến chiến
dịch Mậu Thân 1968, ông
được giải thoát, tiếp tục trở lại hoạt động. Vào thời điểm này, Nguyễn Khoa
Điềm mới bắt đầu làm thơ [3].
Nguyễn Khoa
Điềm trở thành hội viên Hội Nhà văn Việt
Nam năm 1975. Sau giải phóng ông tham gia công tác Đoàn Thanh niên
Cộng sản; Chủ tịch Hội Văn nghệ Bình Trị Thiên,
Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ Thừa Thiên - Huế. Ông có trong Ban Chấp hành Hội
Nhà văn Việt Nam khóa III. Năm 1994 Nguyễn Khoa Điềm ra Hà Nội, làm thứ trưởng
Bộ Văn hoá - Thông tin. Năm 1995, ông được bầu làm Tổng Thư ký Hội Nhà văn Việt
Nam khóa V.[1][4]
Năm 1996, tại
Đại hội Đại biểu toàn quốc Đảng Cộng sản Việt Nam lần thứ VIII, Nguyễn Khoa
Điềm bầu vào Ban Chấp hành Trung ương. Ông là đại biểu Quốc hội nước Cộng hòa
Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam khoá X và từ tháng 11 năm 1996 là Bộ trưởng Bộ Văn
hóa Thông tin [5]. Năm 2001, tại Đại hội Đại biểu
toàn quốc Đảng Cộng sản Việt Nam lần thứ IX, Nguyễn Khoa Điềm trở thành ủy viên
Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương, Trưởng ban Tư tưởng Văn hóa Trung ương
(2001-2006).[1][6].
Hiện nay, ông
nghỉ hưu và sống tại Thành phố Huế.
Ông sáng tác Thơ Cách Mạng, bạn đọc có thể tìm hiểu
thêm qua :
- Thơ NGUYỄN KHOA ĐIỀM. Báo Đà Nẵng, 08:28, 4/4/2010
- Hoàng Minh Tường (6/12/2009), Uống rượu với nhà thơ Nguyễn Khoa Điềm. Tiền Phong Online.
- Trần Đăng (16:56', 27/2/2008 (GMT+7)), "Gió gọi" Nguyễn Khoa Điềm. Báo Bình Định.
- Thúy Nga (27/08/2006 03:27 (GMT+7)), Thơ Nguyễn Khoa Điềm. Tuổi trẻ Online.
- Nhà văn Nguyễn Khoa Điềm...xin rút tên khỏi danh sách đề cử Giải thưởng Hồ Chí Minh năm 2011 [1]
No comments:
Post a Comment